Hình như cụ newman chưa hiểu là tôi nói đến đội vốn xây dựng ĐSCT ở Đài loan chứ không phải VN. Đây là đội vốn hơn 3 lần so với dự án mà Nhật giúp lập ra (16,3 tỉ và 4,5 tỉ).
Nếu bảo Đài chỉ là trường hợp đơn chiếc thì tôi dẫn thêm 1 ví dụ nữa là Ấn độ. Ấn đang làm tuyến ĐSCT Mumbai - Amedhabad 508km gần như Đài, nghĩa là dựa Nhật hoàn toàn, tốc độ 350kmh dùng tàu Shinkansen.
Tổng vốn đầu tư theo dự án là 1,08 ngàn tỉ Rupi (12 tỉ đô) nhưng theo bài báo này:
PM Modi’s pet project of constructing a bullet train from Mumbai to Ahmedabad will form a gaping hole in the exchequer’s pocket, an analysis carried out by Opposition party Indian National Congress has alleged.
www.thehindu.com
Thì dự kiến chi phí cuối cùng sẽ là hơn 2 ngàn tỉ (24 tỉ đô), đội vốn đúng 2 lần. Con số thật có thể sẽ cao hơn nữa vì tuyến đường chưa xây xong.
Việt nam cũng nên nghiêm túc suy nghĩ. Ấn độ không có công nghệ ĐSCT nhưng lại sở hữu ngành công nghiệp đường sắt truyền thống rất mạnh, thế mà xây 508 km đường 350 hết những hơn 20 tỉ đô. Vậy VN hầu như không có công nghệ đường sắt liệu xây 1.550km đường 350 hết bao nhiêu tỉ đô?