cụ phân tích như này chưa đúng lắm. Em hay di chuyển dọc bắc nam công tác. E ko đi máy bay dc vì chỗ tỉnh em ko có tuyến bay thẳng. Phải ra nội bài nên e chọn đi tàu. Mà đi tàu thì mất nguyên 1 ngày trên tầu. Trong khi giá vé thì bằng vé máy bay. Đi xe cá nhân thì ko ổn vì đi ctac chứ ko phải đi chơi, đi xe cá nhân mất nguyên 2 ngày. Còn đi xe khách giường nằm thì giá vé cũng chả khác gì giá vé tàu giường nằm mà e lại thấy ko an toàn. Ở đây e ko quan tâm nhiều tới giá vé vì e thấy nó cũng khá sàn sàn nhau. Cái quan trọng là nó tiện và phù hợp.
Rõ ràng đi máy bay thì nhanh hơn nhưng nó ko thuận tiện trong các khâu di chuyển, làm thủ tục cũng khá lằng nhằng, chưa kể delay....
Đi xe khách thì cũng tiện, mua vé online xong chắc ra dọc đường hoặc đón ở chỗ nào đấy là xong (hoặc có 1 số nhà xe có tuyến cố định thì có xe đến nhà đón). Nhưng mà độ an toàn thì e thấy thấp.
Tầu hỏa thì là phương tiện e lựa chọn, nhưng mà e ko thể nào mua dc vé giường nằm tầng 1 (nếu như ko mua trước hoặc chọn giờ ko đẹp). Các toa tầu hiện nay được lấp khá kín. Đó là ngày bình thường, ko phải ngày cao điểm du lịch, hay lễ tết. Rất nhiều khách đã lựa chọn từ máy bay sang tàu hỏa như e.
Khi xây tuyến dsct thì tuyến đường sắt hiện tại sẽ bị loại bỏ việc chở khách. Tính thuận lợi, thuận tiện của nó sẽ được người dân tiếp nhận. Giá vé nó có thể cao hơn máy bay 1 chút nhưng người ta vẫn có thể chấp nhận bỏ tiền ra để đi (như e đi máy bay thì phải cộng cả tiền từ nhà e ra Nội Bài, còn đi tàu cao tốc hay tầu hỏa thì quy hoạch các ga khá gần trung tâm nên chi phí đi ra bến sẽ rẻ hơn) và chắc chắn nó sẽ an toàn hơn xe khách giường nằm.
Sẽ có 1 lượng lớn khách sẽ bỏ xe khách giường nằm + máy bay + khách đi tầu hỏa sang tàu cao tốc. VN ko thể trông trời mãi vào cái đường sắt cũ kỹ từ thời pháp thuộc đó được! Việc xây dựng là điều đúng đắn, ko phải bàn cãi, chỉ bàn là giờ làm như thế nào mà thôi.
Còn chuyện cụ lấy cái Nghi Sơn ra so sánh thì nhiều khi nó ko cùng hệ quy chiếu nên khó nói lắm!