[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

Biển số
OF-739045
Ngày cấp bằng
11/8/20
Số km
341
Động cơ
64,964 Mã lực
Tuổi
45
Tôi không hiểu cụ nói khu nào. Nhưng nếu là khu mới bên kia sông thì là dự án BT. Xong họ giao lại nhà nước để lấy 2 khu đất. Cụ tự search báo, hoặc các biên bản họp đại hội của vefac để hiểu.
Vefac là công ty con của Tập đoàn Vingroup với tỷ lệ sở hữu hơn 85%. Doanh nghiệp này cũng là chủ đầu tư khu đô thị mới tại các xã Xuân Canh, Đông Hội và Mai Lâm, huyện Đông Anh (tên thương mại Vinhomes Global Gate). Dự án này có quy mô hơn 261 ha, tổng vốn đầu tư gần 34.880 tỷ đồng.
Em chả rõ như nào, thấy nhiều báo đăng, mỗi nơi mỗi kiểu. Chỗ thì bảo Vingroup chiếm 80%0, chỗ lại bảo 83%, báo này lại bảo 85%. Cái phần còn lại là của nhà nước đấy.
Nên em thấy lạ, người đang sở hữu cp Vin, hay đang làm cho Vin....thì họ thấy tự hào về tiến độ và quy mô của dự án là điều bình thường. Chứ cá nhân em, người dân thường, em thấy nhục. Nếu mà lại làm cái triển lãm thành tựu 80 năm ở đây thì lại đúng là...
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,401
Động cơ
190,846 Mã lực

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
12,324
Động cơ
484,972 Mã lực
Cụ có thấy vấn đề không. Lắc đầu, tâm tư, và rồi im lặng. Vậy điều họ muốn là gì, 10 năm nữa viết lại bản báo cáo tiền khả thi thứ 3 rồi đọc xong cũng không rõ là nên làm hay không, vì kết luận thì bảo làm còn số thì nói điều ngược lại.
Tôi viết trí thức yếm thế là vậy. Tôi, tư cách cá nhân, cần một cái báo cáo tử tế, với ý đồ rõ là sẽ làm theo đó hoặc không làm luôn, và tôi nghĩ cái ông viết lần 1 và 2 kia, vì tư duy tôi viết kia sẽ không bảo giờ viết được. Tôi mong một ông tư nhân tối thiểu thuê người vào làm đàng hoàng, công khái ít ra phần cơ bản của báo cáo trước khi họp xong quốc hội và quyết định. Từ giờ đến đó tôi ungt hộ cho họ đưocj tham gia.
Điều họ muốn (và có thể là giải pháp hợp lý hơn) có phải là điều sếp họ muốn không

cái đó mới can hệ, cụ ạ

nhiều quyết định nhanh, nhưng dẫn tới hậu quả nặng nề, cũng từ việc im lặng của cấp chuyên viên, mà như em có nói, chuyên viên cao cấp.
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
12,324
Động cơ
484,972 Mã lực
HQ thì không nhưng Nhật thì có này bác, JR Central là công ty đại chúng Nhật, sở hữu bởi các tập đoàn tài chính, quỹ đầu tư và công chúng. Đầu tư, sở hữu, kinh doanh tuyến đg sắt miền Trung NB.


View attachment 9155753
công ty đại chúng Nhật, sở hữu bởi các tập đoàn tài chính, quỹ đầu tư và công chúng.
Tức là không thuộc về một ông chủ tập đoàn nào phải không ạ
 

vcn77

Xe tải
Biển số
OF-879790
Ngày cấp bằng
22/4/25
Số km
261
Động cơ
9,063 Mã lực
Điều họ muốn (và có thể là giải pháp hợp lý hơn) có phải là điều sếp họ muốn không

cái đó mới can hệ, cụ ạ

nhiều quyết định nhanh, nhưng dẫn tới hậu quả nặng nề, cũng từ việc im lặng của cấp chuyên viên, mà như em có nói, chuyên viên cao cấp.
Đó chính là cái tôi nói là yếm thế đó cụ.
Họ bị đóng khung trong biên chế, mạnh áo còn đè nát cuộc đời còn. Tư nhân họ sẽ không mời người như vậy, họ mời đứa nói thẳng toẹt để còn ép ngược deal với nhà nước. Nhờ đó dân mới biết được, cái sản phẩm 2 lần trước đây là đáng mấy điểm.
Còn cái họ nghĩ, mà không viết ra thì là quả trứng không nở, nó có tốt thì cũng ung thối, dù biện mình vì sếp họ, vì cơ chế hay gì. Vì điều đó có lợi gì đó chúng ta, người trả lương họ đâu.
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
12,324
Động cơ
484,972 Mã lực
Đó chính là cái tôi nói là yếm thế đó cụ.
Họ bị đóng khung trong biên chế, mạnh áo còn đè nát cuộc đời còn. Tư nhân họ sẽ không mời người như vậy, họ mời đứa nói thẳng toẹt để còn ép ngược deal với nhà nước. Nhờ đó dân mới biết được, cái sản phẩm 2 lần trước đây là đáng mấy điểm.
Còn ông tư nhân với hai công văn trang A4 thể hiện những lợi ích vo tròn chưa ai khach quan chứng minh độ hợp lý thì thuyết phục đuọc QH bấm nút để lại cho một cơ chế “đặc cách” ạ?

nếu cụ nghĩ rằng cứ tư nhân thì ông chủ nào cũng cho phép nhân viên nói thẳng toẹt.. thì hơi mâu thuẫn với tiếng tăm làm tư nhân mấy chục năm của cụ ạ

tư nhân ở nhiều nơi, cấp dưới cũng phải nhìn mắt câp trên mà phát biểu đấy ạ
 
Chỉnh sửa cuối:

iad_jk209

Xe buýt
Biển số
OF-865370
Ngày cấp bằng
7/8/24
Số km
589
Động cơ
25,972 Mã lực
Xung phong xin việc ngay từ đầu, nhưng mà nn nhìn thấy sợ phát rét =)) nên giờ lại xin đề xuất phát triển công nghiệp đường sắt quốc gia do VNR làm chủ, xin bài toán dễ hơn là làm tàu phục vụ các đoạn chở hàng tốc độ dưới 250km/h, em thì ủng hộ tinh thần của họ, nhưng k tin tưởng vì thiếu vốn, thiếu khả năng quản lý và vận hành sản xuất.

Em nói thằng luôn: tuyến đường từ Đà Nẵng đi Huế rất đẹp mà họ còn không tổ chức khai thác du lịch được thì họ nên biết tự lượng sức mình. Một tuyến đường vàng ngành du lịch đấy, tối ưu kinh doanh là mỗi năm đem về mớ tiền rồi.

View attachment 9155709

Nhà máy đóng tàu VNR

View attachment 9155702
cụ đi thử tàu BN lần nào chưa? vừa chậm vừa xóc, vừa ồn thì khai thác du lịch kiểu gì được. Không phải cứ trang trí lòe loẹt để check-in là người ta chịu bỏ ra 4 5tr để mua vé khổ dâm đâu. Trừ khi phải cải tạo toàn bộ, từ đường ray cho đến đầu kéo (điện hóa), thiết kế toa, dịch vụ,... nó mới xứng với cái giá vé bỏ ra.
 

qddt

Xe điện
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
3,127
Động cơ
194,601 Mã lực
HQ thì không nhưng Nhật thì có này bác, JR Central là công ty đại chúng Nhật, sở hữu bởi các tập đoàn tài chính, quỹ đầu tư và công chúng. Đầu tư, sở hữu, kinh doanh tuyến đg sắt miền Trung NB.


View attachment 9155753
JR Central đầu tư xây HSR? =))

Em nói rồi. Nắm tay giơ cao mà hô khẩu hiệu đi. Đừng lấy dẫn chứng bi bô lộ hết cả =))
 

vcn77

Xe tải
Biển số
OF-879790
Ngày cấp bằng
22/4/25
Số km
261
Động cơ
9,063 Mã lực
Còn ông tư nhân với hai công văn trang A4 thể hiện những lợi ích vo tròn chưa ai khach quan chứng minh độ hợp lý thì thuyết phục đuọc QH bấm nút để lại cho một cơ chế “đặc cách” ạ?
Đã ai bấm nút chưa cụ? Quốc hội còn 1 tháng cơ mà?
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,563
Động cơ
91,935 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
12,324
Động cơ
484,972 Mã lực
Đã ai bấm nút chưa cụ? Quốc hội còn 1 tháng cơ mà?
Ah, em hy vọng những gì trình lên QH để nhận đuọc một dự án phức tạp như đsct sẽ không vắn tắt như công văn ngày 6/5 cùng ngày thành lập công ty đề xuất thôi ạ
 

vcn77

Xe tải
Biển số
OF-879790
Ngày cấp bằng
22/4/25
Số km
261
Động cơ
9,063 Mã lực
Vefac là công ty con của Tập đoàn Vingroup với tỷ lệ sở hữu hơn 85%. Doanh nghiệp này cũng là chủ đầu tư khu đô thị mới tại các xã Xuân Canh, Đông Hội và Mai Lâm, huyện Đông Anh (tên thương mại Vinhomes Global Gate). Dự án này có quy mô hơn 261 ha, tổng vốn đầu tư gần 34.880 tỷ đồng.
Em chả rõ như nào, thấy nhiều báo đăng, mỗi nơi mỗi kiểu. Chỗ thì bảo Vingroup chiếm 80%0, chỗ lại bảo 83%, báo này lại bảo 85%. Cái phần còn lại là của nhà nước đấy.
Nên em thấy lạ, người đang sở hữu cp Vin, hay đang làm cho Vin....thì họ thấy tự hào về tiến độ và quy mô của dự án là điều bình thường. Chứ cá nhân em, người dân thường, em thấy nhục. Nếu mà lại làm cái triển lãm thành tựu 80 năm ở đây thì lại đúng là...
Vefac giờ của vin là cơ bản. Cụ đọc bài này để hiểu thêm. Vefac làm BT như vành đai 2, xong bàn giao cho nhà nước sở hữu để đổi 3 khu đất.
Cụ cũng nói nhã nhặn nên tôi khuyên cố gắng tìm hiểu cho kỹ trước khi phát ngôn không nó sẽ là kiểu đấu tố cảm tính không có căn cứ.
 

iad_jk209

Xe buýt
Biển số
OF-865370
Ngày cấp bằng
7/8/24
Số km
589
Động cơ
25,972 Mã lực
HQ thì không nhưng Nhật thì có này bác, JR Central là công ty đại chúng Nhật, sở hữu bởi các tập đoàn tài chính, quỹ đầu tư và công chúng. Đầu tư, sở hữu, kinh doanh tuyến đg sắt miền Trung NB.


View attachment 9155753
cụ nên tìm hiểu trước khi phát ngôn linh tinh. Cái JR ngày nay tiền thân là 1 cty Nhà nước 100%. Xây nhiều đường sắt cao tốc dẫn đến thua lỗ nên họ tách ra thành nhiều cty tư nhân, phần ngon thì giao cho cty tư nhân (bán vé thu tiền), phần xương xẩu (khối nợ 500 tỉ USD) thì do chính phủ Nhật gánh - đến nay vẫn chưa nhìn thấy ngày thu hồi vốn đâu cả mà chỉ thấy phình to hơn.
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,401
Động cơ
190,846 Mã lực
Tôi không hiểu cụ nói khu nào. Nhưng nếu là khu mới bên kia sông thì là dự án BT. Xong họ giao lại nhà nước để lấy 2 khu đất. Cụ tự search báo, hoặc các biên bản họp đại hội của vefac để hiểu.
Hôm qua em đưa cụ ấy cái link dẫn về phương án cổ phần hóa VEF năm 2015 mà cụ ấy lại không đọc, chỉ vào công kích thôi.

Trong hợp đồng nghi rõ:
- Trung tâm này phải do VEF quản lý và vận hành toàn bộ hạ tầng của trung tâm triển lãm đó, ưu tiên cho các sự kiện của nhà nước.
- Hoàn thành trong 3 năm xây dựng sau khi nhận bàn giao mặt bằng, tháng 4/2024 bàn giao, tháng 9/2025 hoàn thành, vậy có 17 tháng xây dựng là xong.
- Cổ đông nhà nước là bộ văn hóa có quyền phủ quyết trong HĐQT

Cả 3 điều này, tới giờ đều được Vin thực hiện đúng cam kết

Vefac là công ty con của Tập đoàn Vingroup với tỷ lệ sở hữu hơn 85%. Doanh nghiệp này cũng là chủ đầu tư khu đô thị mới tại các xã Xuân Canh, Đông Hội và Mai Lâm, huyện Đông Anh (tên thương mại Vinhomes Global Gate). Dự án này có quy mô hơn 261 ha, tổng vốn đầu tư gần 34.880 tỷ đồng.
Em chả rõ như nào, thấy nhiều báo đăng, mỗi nơi mỗi kiểu. Chỗ thì bảo Vingroup chiếm 80%0, chỗ lại bảo 83%, báo này lại bảo 85%. Cái phần còn lại là của nhà nước đấy.
Nên em thấy lạ, người đang sở hữu cp Vin, hay đang làm cho Vin....thì họ thấy tự hào về tiến độ và quy mô của dự án là điều bình thường. Chứ cá nhân em, người dân thường, em thấy nhục. Nếu mà lại làm cái triển lãm thành tựu 80 năm ở đây thì lại đúng là...
Theo niêm yết trên sàn, VEF là công ty đại chúng, thì bộ văn hóa đang sở hữu 16.7% nhưng có quyền phủ quyết các quyết định của HĐQT của VEF
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,401
Động cơ
190,846 Mã lực
cụ nên tìm hiểu trước khi phát ngôn linh tinh. Cái JR ngày nay tiền thân là 1 cty Nhà nước 100%. Xây nhiều đường sắt cao tốc dẫn đến thua lỗ nên họ tách ra thành nhiều cty tư nhân, phần ngon thì giao cho cty tư nhân (bán vé thu tiền), phần xương xẩu (khối nợ 500 tỉ USD) thì do chính phủ Nhật gánh - đến nay vẫn chưa nhìn thấy ngày thu hồi vốn đâu cả mà chỉ thấy phình to hơn.
Em ghi dự án mới đang do JR triển khai, không nói tới dự án cũ. Trong link phía dưới có đề cập. Khi cổ phần hóa và chính phủ Nhật đã thoái vốn rồi thì nó là công ty tư nhân. Không viện dẫn về nguồn gốc đầu tiên của nó cách đây 40 năm làm gì.
 
Chỉnh sửa cuối:

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
5,899
Động cơ
743,320 Mã lực
Theo cái này thì du an đsct cũng giống như là một canh bạc thôi, bên cầm cái là vin và tha, bên đánh bạc là toàn dân, lời ăn lỗ chịu, liều ăn nhiêu, cụ nào thích cờ bạc thì chọn vin tha vậy thôi 🤣
Nếu nhận kèo, VS và Thoca vẫn cầm dao đàng lưỡi thôi cụ.
Thiệt hại của dân là hữu hạn và thấy trước (tổng lãi váy không có). Trong khi 2 ông nội kia nhân kèo là cầm cục lửa trên tay.. Thiệt và lợ không biết đâu mà đo đếm.
Đất TOD giao cho họ thì bất quá rẻ hơn đấu giá 1 chút và gọn hơn về thủ tục, chứ NN có cho không đâu mà gào thét khóc lóc?
 
Chỉnh sửa cuối:

bhld

Xe tải
Biển số
OF-735713
Ngày cấp bằng
11/7/20
Số km
254
Động cơ
74,462 Mã lực
bán rồi à, em cũng không quan tâm đến khu đó, vì nghe lùm xùm từ 2018, 2019 gì đó về quy định số tầng, quy hoạch... rồi nó nằm yên đó, chẳng thấy nhắc tới nữa.
Nó đang đổ máy thi công và người vào làm việc ùn ùn ở khu Giảng Võ rồi cụ!
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,028
Động cơ
330,249 Mã lực
DSCT chủ yếu vận tải hành khách, CT phục vụ hỗ hợp

Cụ đã đi CT 4 làn chưa, rất bất tiện, 6 làn + 2 làn khẩn cấp là tối thiểu cụ nhé :(
Em đi nhiều rồi. Nhưng ngân sách có hạn, ko thể cùng một lúc đòi hỏi quá nhiều thứ.
Khác gì nhà nghèo lại đòi phải ở biệt thự sân vườn.
Ước mơ bao giờ chẳng đẹp. Hiện nay cao tốc đường bộ cơ bản tách đc phương tiện xe máy và thô sơ ko đi, chỉ có ô tô nên cũng đỡ mệt cho tài xế.
Đất nc thu ngân sách còn có hạn, còn rất nhiều thứ phải chi.
ông đi liên tỉnh thì đòi cao tốc phải to, rộng và miễn phí càng tốt; người đi máy bay thì bảo tắc nghẽn chờ lâu; người đi làm hằng ngày ở HN, SG thì kêu tắc đường khổ quá; người nghèo các tỉnh thì kêu nhà ở dột nát;….
Cần ưu tiên nhiều lắm,… nhưng gđ này nên ưu tiên đường sắt (vừa an toàn, đúng giờ, hiện đại). Đường bộ cao tốc ưu tiên sau, vì giờ xong theo quy hoạch đến 2030 là đã tốt lắm rồi.
 

vcn77

Xe tải
Biển số
OF-879790
Ngày cấp bằng
22/4/25
Số km
261
Động cơ
9,063 Mã lực
Còn ông tư nhân với hai công văn trang A4 thể hiện những lợi ích vo tròn chưa ai khach quan chứng minh độ hợp lý thì thuyết phục đuọc QH bấm nút để lại cho một cơ chế “đặc cách” ạ?

nếu cụ nghĩ rằng cứ tư nhân thì ông chủ nào cũng cho phép nhân viên nói thẳng toẹt.. thì hơi mâu thuẫn với tiếng tăm làm tư nhân mấy chục năm của cụ ạ

tư nhân ở nhiều nơi, cấp dưới cũng phải nhìn mắt câp trên mà phát biểu đấy ạ
Cụ hiểu sai, ý tôi là thẳng toẹt vào tính khả thi của 350km/h bằng con số. Vì nó là căn cứ để tư nhân đàm phán cái có lợi cho họ.
Chứ 2 cái báo cáo kia thì kết luận là vẫn làm, trong khi con số thì nói khác, và rõ nhất là cái ông được cử ra để phối hợp soạn đang im lặng, không thèm đấu tranh để được triển khai chính đứa con mình lập ra bằng ngân sách công.
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,179
Động cơ
511,475 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Bao nhiêu cty tn góp vốn làm ở Hàn như tôi nói (đầu tư tn 100%) thế bác?
Cái cách CP cầm cái là cách tránh được mạo hiểm.
Còn lại sẽ lần lượt là các nhà thầu theo năng lực, thế mạnh, kể cả thầu nước ngoài!
Dự án ĐSCT Seoul-Busan, ban đầu chính phủ Hàn cũng kêu gọi làm BOT, nhưng vì triển vọng lợi nhuận quá bất định trong khi vốn đầu tư quá lớn nên các cty tư nhân Hàn quốc đều né. Cuối cùng chính phủ Hàn phải tự huy động vốn và giao cho Ban quản lý xây dựng ĐSCT quốc gia (KHSRCA) xây dựng 100%. Tóm lại, đây là dự án đầu tư-xây dựng công hoàn toàn, không có tham gia của tư nhân.

Diễn biến ra sao? Đầu tiên là xây dựng không theo quy chuẩn. Sau khi hoàn thành 50km đầu tiên chính phủ thuê 1 tổ chuyên gia EU thẩm định. Kết quả là chỉ có 50 km mà phải điều chỉnh 140 chỗ và phá đi xây lại gần 40 chỗ.

Thứ hai, vì là dự án xây dựng công nên các công nhân khá lười và đòi hỏi. Liên tục xảy ra các cuộc lãn công/nghỉ đòi tăng lương. Thứ ba, cũng vì là đầu tư công nên luôn mua vật liệu xây dựng với giá cao nhất. Thứ tư, chỉ cần 1 mắc mớ nhỏ là dừng việc hoàn toàn chờ giải quyết xong mới thi công tiếp.

Kết quả cuối cùng ra sao? Chỉ có 364km khởi công 1995, dự kiến 2002 xong mà 2010 mới chạy được thông tuyến và chính thức 2013 mới xong hoàn toàn. Chi phí xây dựng dự kiến 5,9 ngàn tỉ won tăng lên đến 20,8 ngàn tỉ.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top