Dân tầu hay sao bác?
Nhà nước bỏ tiền ra cho tư nhân quản lý (sau hơn 3 chục năm mới trả lại tiền không lãi, khai thác sau 99 năm mới giao lại cho Nhà nước). Tiền Nhà nước bỏ ra, không phải là tiền dân hiện nay đang đóng thuế, thì cũng là tiền đi vay để dân tương lai trả, chứ bớt gì được cho dân Việt?
Ít nhất thì cứ như BOT, bỏ tiền khai thác lấy lại đủ vốn mới trả cho Nhà nước còn có thể nói là tư nhâư bỏ tiền ra!
Cụ phải hiểu thế này: dự án này ngay từ đầu đã chắc chắc là lỗ, nên nếu làm kiểu BOT thẳng căng (tự lo tiền xây sau bán vé bù vào) thì sẽ không tư nhân nào làm. Như tuyến ĐSCT Seoul-Busan, đầu tiên Chính phủ Hàn quốc cũng gọi thầu BOT nhưng không tập đoàn nào tham gia, cuối cùng Chính phủ phải tự làm lấy.
Bây giờ Vin (hoặc Thaco) đề nghị cũng số tiền đó giao cho chúng tôi, chúng tôi cam kết xây dựng, vận hành theo định hướng của NN và hoàn lại tiền sau xx năm.
Làm như vậy thì Nhà nc (tức là thuế dân) sẽ bớt được ít nhất 2 khoản lớn: 1 là tiền đội vốn (làm kiểu Nhà nc thì chắc chắn là đội vốn, như tuyến ĐSCT Seoul-Busan ở trên Chính phủ làm bị đội vốn đến 3,5 lần), và 2 là tiền bù lỗ vận hành hàng năm (500 triệu đến 1 tỉ đô). Không ít đâu cụ ợ.