[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,695
Động cơ
191,562 Mã lực

Chính phủ đặt hàng, không mỳ ăn liền, đầu tư công hoặc PPP. Hiện chỉ có phương án đầu tư công đã được thông qua, triển khai trong 10 năm

Gợi ý cho a V cắt vài trăm căn ở CG ra biếu những nơi cần biếu, có khi lại có đc dự án, biếu sớm bây giờ lỗ rồi :)) bỏ con thằn thặt, bắt con cá rô
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,745
Động cơ
522,237 Mã lực
Nơi ở
Hà nội

Chính phủ đặt hàng, không mỳ ăn liền, đầu tư công hoặc PPP. Hiện chỉ có phương án đầu tư công đã được thông qua, triển khai trong 10 năm

Gợi ý cho a V cắt vài trăm căn ở CG ra biếu những nơi cần biếu, có khi lại có đc dự án, biếu sớm bây giờ lỗ rồi :)) bỏ con thằn thặt, bắt con cá rô
Cái này nói cho vui thôi cụ. Công nghệ ở trong tay nước ngoài chứ có phải của nước mình đâu mà được chọn.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,745
Động cơ
522,237 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Có Lào Cai Hải Phòng 160km/h Trung Quốc có thể chuyển giao 1 phần đó
160km/h là đường ray truyền thống, đoàn tàu kéo đẩy cụ ợ. Chắn chắn không có công ty tư nhân nào mặn mà với công nghệ này đâu.

Mấu chốt công nghệ là đoàn tàu EMU thì còn lâu NN mới nắm được đầu mối để "chỉ định chuyển giao". Cách đây vài hôm Huyndai Rotem đã ký hợp tác công nghệ tàu ĐSCT với Thaco, nhưng hoàn toàn là tay đôi không có tham gia của NN.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,849
Động cơ
52,573 Mã lực

Chính phủ đặt hàng, không mỳ ăn liền, đầu tư công hoặc PPP. Hiện chỉ có phương án đầu tư công đã được thông qua, triển khai trong 10 năm

Gợi ý cho a V cắt vài trăm căn ở CG ra biếu những nơi cần biếu, có khi lại có đc dự án, biếu sớm bây giờ lỗ rồi :)) bỏ con thằn thặt, bắt con cá rô
Dự án tổ hơp công nghiệp đường sắt của VNR đã được phê duyệt đâu nhỉ? biết đâu lại chuyển giao cho tư nhân? Cái này hơi khoai đó. Như Elon Musk nói “Manufacturing is the hardest thing. It's under appreciated in its difficulty." Chế tạo là thứ khó nhất. Nó thường bị đánh giá thấp về độ khó
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,447
Động cơ
534,802 Mã lực
Mình đang nghĩ tới nhà khoa học nào đó đã đục 2 lỗ tường riêng cho chó và mèo chui qua. Trong khi thực tế chỉ cần một lỗ vừa cho chó chui là được.
Hiểu thế này không chính xác.

Tàu hàng thì siêu cao phải thấp. Tàu cao tốc thì bán kính phải lớn.
2 yếu tố này kết hợp lại thì ra một tuyến có bán kính rất lớn.

Còn như cái hồ sơ BCNCTKT kia lấy R 6500m, sc 135 -175 mm thì chạy thế quái nào được tàu hàng (sc từ 125mm trở xuống, thông thường chỉ lấy sc <90mm).
Nếu muốn chạy tàu hàng thì sc phải hạ xuống, đồng nghĩa bán kính phải tăng lên, cỡ R 10000m.
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,695
Động cơ
191,562 Mã lực
Dự án tổ hơp công nghiệp đường sắt của VNR đã được phê duyệt đâu nhỉ? biết đâu lại chuyển giao cho tư nhân? Cái này hơi khoai đó. Như Elon Musk nói “Manufacturing is the hardest thing. It's under appreciated in its difficulty." Chế tạo là thứ khó nhất. Nó thường bị đánh giá thấp về độ khó
Thì chính phủ nói doanh nghiệp nào nộp hồ sơ cũng đc mà cụ, đâu có nói nhà nước. Nhưng nhà nước là chủ thể đầu tư, còn nếu như a V muốn thì nghị quyết 319 phải do a V ban hành chứ :)) nn nhét đống tiền vào tay anh, còn anh làm gì thì làm ra cái đsct là đc.
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,695
Động cơ
191,562 Mã lực
160km/h là đường ray truyền thống, đoàn tàu kéo đẩy cụ ợ. Chắn chắn không có công ty tư nhân nào mặn mà với công nghệ này đâu.

Mấu chốt công nghệ là đoàn tàu EMU thì còn lâu NN mới nắm được đầu mối để "chỉ định chuyển giao". Cách đây vài hôm Huyndai Rotem đã ký hợp tác công nghệ tàu ĐSCT với Thaco, nhưng hoàn toàn là tay đôi không có tham gia của NN.
nhà nước kiến tạo, nhà nước không tham gia chế tạo đâu cụ, không hiệu quả. Việc HR ký kết với Tha không phải chỉ là tay đôi, trước đó trong chuyến công du gần đây sang Hàn đã ký biên bản ghi nhớ 1 lần trước quan chức 2 bên rồi.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,849
Động cơ
52,573 Mã lực
Hiểu thế này không chính xác.

Tàu hàng thì siêu cao phải thấp. Tàu cao tốc thì bán kính phải lớn.
2 yếu tố này kết hợp lại thì ra một tuyến có bán kính rất lớn.

Còn như cái hồ sơ BCNCTKT kia lấy R 6500m, sc 135 -175 mm thì chạy thế quái nào được tàu hàng (sc từ 125mm trở xuống, thông thường chỉ lấy sc <90mm).
Nếu muốn chạy tàu hàng thì sc phải hạ xuống, đồng nghĩa bán kính phải tăng lên, cỡ R 10000m.
"Nắn tuyến thẳng nhất có thể" (tăng R lên 10000m) cũng khoai đó, vì phải thỏa thuận lại tuyến khớp nối quy hoạch các địa phương. Nhưng cũng đáng nên làm lại cho tuyến thật tốt vì đây là công trình 100 năm rất quan trọng, chậm thêm 1 tí cũng được trước khi thực sự khởi công EPC, hy vọng tư vấn nước ngoài sẽ chỉ ra những bất hợp lý BCNCTKT nhìn thẳng nói thẳng.

Còn trường hợp cá biệt khó quá không chỉnh tăng R được thì phải giảm tốc độ tàu 350km/h thôi. Giảm cục bộ mình nghĩ cũng không vấn đề gì, đi tàu các nước thấy nó cũng chạy lúc nhanh lúc chậm có phải lúc nào cũng chạy tốc độ tối đa đâu? Thiết kế bao giờ cũng có châm chước (compromise) để hài hòa đa mục tiêu tìm điểm cân bằng tốt nhất giữa các mục tiêu chứ không hẳn theo 1 mục tiêu cứng
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,849
Động cơ
52,573 Mã lực
160km/h là đường ray truyền thống, đoàn tàu kéo đẩy cụ ợ. Chắn chắn không có công ty tư nhân nào mặn mà với công nghệ này đâu.

Mấu chốt công nghệ là đoàn tàu EMU thì còn lâu NN mới nắm được đầu mối để "chỉ định chuyển giao". Cách đây vài hôm Huyndai Rotem đã ký hợp tác công nghệ tàu ĐSCT với Thaco, nhưng hoàn toàn là tay đôi không có tham gia của NN.
Tàu đầu kéo điện 160km/h cũng sẽ dùng nhiều đó - làm món này có khi dễ ăn hơn EMU 250-350km/h (xét về công nghệ chi phí và tiềm năng thị trường chế tạo), như các tuyến Vũng Tàu, Đồng Đăng, Lộc Ninh, Cần Thơ (trừ trường hợp PPP làm 250km/h), Vũng Áng, Đà Lạt, Lao Bảo, Tây Nguyên, Thái Nguyên, ven biển Nam Định Quảng Ninh, Móng Cái.

Tính tổng ra cũng không ít hơn EMU 250-350km/h hay đường sắt LRT đô thị đâu. Mà giữa các loại tàu còn có nhiều cái có thể dùng chung, cùng công nghệ chế tạo bảo trì một phần nữa.

1765860519893.png


1765860651986.png


Các đường sắt kết nối :

1765860833483.png


1765860853247.png
 
Chỉnh sửa cuối:

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,849
Động cơ
52,573 Mã lực
Có 1 cái cụ để ý thế này: Pháp (TBN theo Pháp) là bên duy nhất đang làm đường 300kmh trở lên theo kiểu truyền thống (đá-tà vẹt). Tất cả các nước khác đều làm đường 300kmh trở lên kiểu tấm đỡ (slab).

Nếu tư vấn Pháp-TBN mà đề xuất phương án đá-tà vẹt thì kịch sẽ rất hay đấy.
Hôm trước cụ nói về khác nhau kết cấu đường, hôm nay xem thấy : Thậm chí, kỷ lục tốc độ của TGV (574,8 km/h) đã được lập trên một đoạn đường ray thông thường đã được gia cố (tức là đường ballast có gia cố). Như vậy, châu Âu chạy trên đá tà vẹt vẫn đạt tốc độ cao, không nhất thiết làm ballastless. Họ vẫn có ballastless tương tự Trung Quốc, Nhật như khi chạy qua hầm.

Tức là vấn đề này không phải là vấn đề khó về công nghệ, chỉ là lựa chọn về chi phí thôi.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,745
Động cơ
522,237 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Hôm trước cụ nói về khác nhau kết cấu đường, hôm nay xem thấy : Thậm chí, kỷ lục tốc độ của TGV (574,8 km/h) đã được lập trên một đoạn đường ray thông thường đã được gia cố (tức là đường ballast có gia cố). Như vậy, châu Âu chạy trên đá tà vẹt vẫn đạt tốc độ cao, không nhất thiết làm ballastless. Họ vẫn có ballastless tương tự Trung Quốc, Nhật như khi chạy qua hầm.

Tức là vấn đề này không phải là vấn đề khó về công nghệ, chỉ là lựa chọn về chi phí thôi.
Đính chính cụ là không nên nói "Châu Âu" ở đây, mà chỉ có Pháp và TBN là chạy ĐSCT 300km/h trở lên đường ballast, còn Đức Anh vv làm đường 300km/h đều chạy đường ballastless.

Việc chọn tư vấn Pháp/TBN cho dự án ĐSCT Bắc Nam là khá để suy nghĩ vì như đã nói ở trên, Pháp/TBN chuyên về ĐSCT kiểu ballast. Ngoài ra 1 chi tiết quan trọng là ĐSCT Pháp/TBN và Châu Âu nói chung phần lớn chạy mặt đất, rất ít chạy cầu cạn, trong khi dự án ĐSCT Bắc Nam lại chủ yếu là cầu cạn (gần 1.000km).

Cầu cạn ĐSCT dài nhất ở Pháp chỉ dài gần 2km, ở TBN là hơn 3km. Nên việc Pháp/TBN tư vấn cho dự án gần 1.000km cầu cạn dường như không hợp lý lắm.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,849
Động cơ
52,573 Mã lực
Đính chính cụ là không nên nói "Châu Âu" ở đây, mà chỉ có Pháp và TBN là chạy ĐSCT 300km/h trở lên đường ballast, còn Đức Anh vv làm đường 300km/h đều chạy đường ballastless.

Việc chọn tư vấn Pháp/TBN cho dự án ĐSCT Bắc Nam là khá để suy nghĩ vì như đã nói ở trên, Pháp/TBN chuyên về ĐSCT kiểu ballast. Ngoài ra 1 chi tiết quan trọng là ĐSCT Pháp/TBN và Châu Âu nói chung phần lớn chạy mặt đất, rất ít chạy cầu cạn, trong khi dự án ĐSCT Bắc Nam lại chủ yếu là cầu cạn (gần 1.000km).

Cầu cạn ĐSCT dài nhất ở Pháp chỉ dài gần 2km, ở TBN là hơn 3km. Nên việc Pháp/TBN tư vấn cho dự án gần 1.000km cầu cạn dường như không hợp lý lắm.
Thiết kế kết cấu là cái không khó. Thậm chí tư vấn VN mình nghĩ cũng làm được. Chỉ là Chủ đầu tư thích chọn kiểu gì thôi
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,447
Động cơ
534,802 Mã lực
Hôm trước cụ nói về khác nhau kết cấu đường, hôm nay xem thấy : Thậm chí, kỷ lục tốc độ của TGV (574,8 km/h) đã được lập trên một đoạn đường ray thông thường đã được gia cố (tức là đường ballast có gia cố). Như vậy, châu Âu chạy trên đá tà vẹt vẫn đạt tốc độ cao, không nhất thiết làm ballastless. Họ vẫn có ballastless tương tự Trung Quốc, Nhật như khi chạy qua hầm.

Tức là vấn đề này không phải là vấn đề khó về công nghệ, chỉ là lựa chọn về chi phí thôi.
Đính chính cụ là không nên nói "Châu Âu" ở đây, mà chỉ có Pháp và TBN là chạy ĐSCT 300km/h trở lên đường ballast, còn Đức Anh vv làm đường 300km/h đều chạy đường ballastless.

Việc chọn tư vấn Pháp/TBN cho dự án ĐSCT Bắc Nam là khá để suy nghĩ vì như đã nói ở trên, Pháp/TBN chuyên về ĐSCT kiểu ballast. Ngoài ra 1 chi tiết quan trọng là ĐSCT Pháp/TBN và Châu Âu nói chung phần lớn chạy mặt đất, rất ít chạy cầu cạn, trong khi dự án ĐSCT Bắc Nam lại chủ yếu là cầu cạn (gần 1.000km).

Cầu cạn ĐSCT dài nhất ở Pháp chỉ dài gần 2km, ở TBN là hơn 3km. Nên việc Pháp/TBN tư vấn cho dự án gần 1.000km cầu cạn dường như không hợp lý lắm.
Đường thử nghiệm thì không bàn làm gì.

Còn tuyến vận hành >300 km/h thì người ta không dùng đá ba lát, để tránh hiện tượng "ba lát bay". Cái này giải thích tương đối rõ trong các sách về đường sắt tốc độ cao.
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
3,790
Động cơ
201,935 Mã lực
Em nghĩ nhà nước làm phần bệ đường bê tông cốt thép theo tiêu chuẩn 350km/h còn phần trên trước tiên làm đường đôi 150km/h đã, vừa rẻ vưa tích kiệm cho nhà nước, nếu làm phấn dưới tiêu chuẩn cao tốc thì gần như đi trên cao ko có đường bộ cắt qua tốc độ 150km chạy 1 mạch hn vào hcm cũng tầm gần 10 tiếng bằng tg máy bay ( bắt check in sớm, đelay, mất thời gian di chuyển vào ra )
Em nghĩ V nó đòi cả làm cả vận hành sẽ như thế, đường 350 nhưng tàu thì 250 thậm chí 200 còn 350 chỉ có vài đoàn thôi. Thế mới không lỗ vận hành.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,562
Động cơ
327,877 Mã lực
Cái này nói cho vui thôi cụ. Công nghệ ở trong tay nước ngoài chứ có phải của nước mình đâu mà được chọn.
Ông nào đăng ký qua đường này vừa loằng ngoằng lại ko đc việc.
Nên các doanh nghiệp như Đèo Cả, Trường Sơn, ….đều chủ động sang TQ tìm đối tác để liên doanh liên kết thực hiện rồi.
Còn Vingroup, Thaco, Hoà Phát họ có cách đi riêng. Cái đăng ký kia chắc chỉ có anh VNR tham gia, và lại xin ngân sách rót tiền đầu tư,….
Chắc chắn sẽ ko khả thi.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,562
Động cơ
327,877 Mã lực
Em nghĩ V nó đòi cả làm cả vận hành sẽ như thế, đường 350 nhưng tàu thì 250 thậm chí 200 còn 350 chỉ có vài đoàn thôi. Thế mới không lỗ vận hành.
Cái đó là đương nhiên rồi cụ, tàu 350km/h chỉ dừng ở 05 ga. Trong khi tổng số 22 ga, thế cụ nghĩ họ xây để chơi ah?
Sẽ có nhiều rải tốc độ khai thác đan xen, từ 250-350km/h.
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,695
Động cơ
191,562 Mã lực
Em nghĩ nhà nước làm phần bệ đường bê tông cốt thép theo tiêu chuẩn 350km/h còn phần trên trước tiên làm đường đôi 150km/h đã, vừa rẻ vưa tích kiệm cho nhà nước, nếu làm phấn dưới tiêu chuẩn cao tốc thì gần như đi trên cao ko có đường bộ cắt qua tốc độ 150km chạy 1 mạch hn vào hcm cũng tầm gần 10 tiếng bằng tg máy bay ( bắt check in sớm, đelay, mất thời gian di chuyển vào ra )
để bắt đủ khách chạy 1 mạch từ HN - HCM mà giá vé chấp nhận đc thì còn delay gấp 2 mb, có khi còn huy chuyến.
Bản chất hk giá rẻ là lấp đầy khách mới bay nên nó mới delay. Bộ súng nhỏ lên lãnh đạo toàn phát biểu dân túy ngược quy luật thị trường.
Cụ lên search mb VJ luôn có rất nhiều khung giờ hơn VNA nhưng số chuyến chẳng hơn bao nhiêu.
Ở VN thế và TG cũng thế cả.

Còn 150km/h mà dừng đủ 21 ga thì 12h không tính sự cố tàu.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,745
Động cơ
522,237 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Đường thử nghiệm thì không bàn làm gì.

Còn tuyến vận hành >300 km/h thì người ta không dùng đá ba lát, để tránh hiện tượng "ba lát bay". Cái này giải thích tương đối rõ trong các sách về đường sắt tốc độ cao.
Pháp vẫn tránh được vụ ballast bay ở ĐSCT cụ ợ. Bằng mấy cách: 1/ Dùng ballast bằng sỏi granit chứ không phải sỏi đá vôi (granit nặng hơn) 2/ Nâng cao mặt ray và làm đoàn tàu gầm cao, 3/ Nén mặt trackbed rất chặt.
https://www.reddit.com/r/trains/comments/1fq4w1a
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
3,790
Động cơ
201,935 Mã lực
Cái đó là đương nhiên rồi cụ, tàu 350km/h chỉ dừng ở 05 ga. Trong khi tổng số 22 ga, thế cụ nghĩ họ xây để chơi ah?
Sẽ có nhiều rải tốc độ khai thác đan xen, từ 250-350km/h.
Đương nhiên V có những bước đi riêng, làm ô tô anh ấy mua dây chuyền và phụ tùng của Vidamco và sản xuất loại Fadil để lấy tiếng chất lượng. Ngoài ra mua bản quyền cơ sở để làm A và Lux A. Sau khi khẳng định rồi, chuyển sang xe điện thì người tiêu dùng mới có niềm tin. Nhất là anh ấy dám đem ra chạy taxi để khẳng định chất lượng. Thì ĐSCT anh ấy cũng phải tính nhận chuyển giao loại nào vừa miếng. Biết đâu có cả loại vận tải hàng hoá nhẹ trên đấy, đâu phải cứ vận chuyển Contener nặng trịch.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top