- Biển số
- OF-814644
- Ngày cấp bằng
- 22/6/22
- Số km
- 10,042
- Động cơ
- 96,982 Mã lực
- Tuổi
- 39
KhôngỞ đâu mà trả vốn lẫn lãi, có hiểu những dự án được "viện trợ không hoàn lại" là gì không ?
Nói sạo không biết ngượng mồm à (?)
KhôngỞ đâu mà trả vốn lẫn lãi, có hiểu những dự án được "viện trợ không hoàn lại" là gì không ?
Nói sạo không biết ngượng mồm à (?)
Không hiểu thì nên ngậm mõm vào và tìm hiểu trước khi to mồm
Luyên thuyên. Thằng nào chả có chiến lược xây dựng thương hiệu quốc gia. Mỹ nó làm mấy cái chương trình kia còn tốt hơn Nhật nên dù đánh Việt Nam mấy chục năm nhưng giờ dân Việt khá có cảm tình với nó. Nhật nó tài trợ mà ông không nhận thì nó dí vào mồm bắt ông nhận dự án tài trợ dc ak? Còn ODA ông thấy không hợp lý thì đừng vay nữa, nó dí vào tay ông được ak?JICA trước đây giăng "thiên la địa võng" để mời chào các nước kém phát triển vay vốn ODA. Để thực hiện thì họ sử dụng cùng lúc nhiều công cụ:
- Tài trợ không hoàn lại các khóa "đào tạo nhân lực" mà thực chất việc đó giống như là việc mua chuộc cảm tình của tầng lớp cán bộ quản lý. Có 1 thời thì cán bộ trẻ các bộ ngành, các tập đoàn nhà nước được đi Nhật "học tập" liên tục. Hiện tại vẫn còn rất nhiều cái này. Họ chính là những người có tác động đến việc quyết định của dự án lớn.
- Tài trợ không hoàn lại việc nghiên cứu quy hoạch. Việc làm quy hoạch từ trước thì phía Nhật dễ dàng lồng ghép các lợi thế, lợi ích của Nhật vào trong quy hoạch đó. Nên Nhật rất hào phóng tài trợ quy hoạch cho VN.
- Tài trợ các dự án dân sinh quy mô nhỏ nhưng có tính lan tỏa nhằm xây dựng thương hiệu Nhật trong dân, tạo dư luận tốt trong dân.
- Sử dụng triệt để công cụ báo chí để khen Nhật, dìm sản phẩm nước khác....
- Lobby đối với các nhân vật chính trị...
Mục đích chính của "thiên la địa võng" này chính là để cho Nhật trúng thầu các dự án hạ tầng quy mô lớn bằng nguồn vốn ODA với các điều kiện đi kèm.
Ngoài các điều kiện đi kèm làm lợi cho Nhật Bản (như dùng nhà thầu Nhật, nguyên vật liệu Nhật, tư vấn Nhật, nhân sự Nhật...) thì có thêm 1 điều kiện cực kỳ thâm nho nhọ đế, 1 mũi tên mà trúng nhiều đích.
Đó chính là điều kiện "Không cho phép dự án thu phí hoàn vốn nếu sử dụng vốn ODA". Có thể kể đến các dự án hạ tầng vốn ODA Nhật nhưng không được thu phí hoàn vốn: Cầu Nhật Tân, Đường nối Nhật Tân - Nội Bài, Đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, Cầu Cần Thơ, hầm Thủ Thiêm, hầm Hải Vân (cũ), cầu Kiền, cầu Bính, Bãi Cháy.... Tổng giá trị đầu tư các công trình này trị giá hàng chục tỷ $ và nó chính khoản nợ hơn 15 tỷ $ mà chính phủ đang nợ Nhật Bản hiện tại.
Điều kiện này giải quyết được 2 mục tiêu lớn của Nhật:
- Tạo sự ủng hộ của nhân dân đối với đối tác Nhật, vì thấy đường tốt, cầu xịn mà chẳng bị mất phí thì ai chả sướng!
- Nhà nước không thu phí hoàn vốn cho công trình thì bắt buộc phải chi ngân sách trong tương lai ra để trả cho Nhật (như hiện tại). Việc đó lại tiếp tục đẻ ra vấn đề: Ngân sách còn ít tiền để đầu tư công trình mới quy mô lớn do phải dành phần lớn thu ngân sách để trả nợ cho Nhật. Và thiếu tiền thì Nhật lại chìa vốn ODA ra mời vay, chính phủ buộc phải vay để làm và sa vào vòng luẩn quẩn nợ nần triền miên không thoát ra được. Kiểu như người khát được Nhật cho uống nước muối liên tục. => Một sự thâm ác có tính toán lâu dài bằng những thỏa thuận nghe thì đơn giản nhưng có khả năng tạo sự lệ thuộc lâu dài của con nợ. Thậm chí quốc gia có vỡ nợ đi chăng nữa thì người Nhật họ cũng không thương tiếc. Nhật là nước phát triển duy nhất chưa từng xóa nợ cho nước nghèo 1 xu.
Dự án nào là viện trợ không hoàn lại?Ở đâu mà trả vốn lẫn lãi, có hiểu những dự án được "viện trợ không hoàn lại" là gì không ?
Nói sạo không biết ngượng mồm à (?)
Không thích vay nhưng vẫn có quyền chửi Japan debt trap nhé! Em thấy có người còn chửi dùm nước khác!Còn ODA ông thấy không hợp lý thì đừng vay nữa, nó dí vào tay ông được ak?
Nó là vay chứ cho không hồi nào? Cụ hiểu ODA là gì ko?Lập luận cứ như tâm thần (?)
NN nào mà chả phải lấy ngân sách ra xây dựng cơ sở hạ tầng để phát triển XH và KT
Nó đã "viện trợ" cho rồi mà tham quan còn đòi lập trạm thu phí thì thằng nào nó chịu
Không vay nữa. Thì nó bảo ảnh hưởng đến ngoại giao kìa.Luyên thuyên. Thằng nào chả có chiến lược xây dựng thương hiệu quốc gia. Mỹ nó làm mấy cái chương trình kia còn tốt hơn Nhật nên dù đánh Việt Nam mấy chục năm nhưng giờ dân Việt khá có cảm tình với nó. Nhật nó tài trợ mà ông không nhận thì nó dí vào mồm bắt ông nhận dự án tài trợ dc ak? Còn ODA ông thấy không hợp lý thì đừng vay nữa, nó dí vào tay ông được ak?
Lập luận kiểu ném chất thải vào người khác lại còn tỏ ra nguy hiểm.
Nước ngoài nó "viện trợ" tức là đã có sự ưu đãi thì nó có điều kiện là NN không được thu phí của dânDự án nào là viện trợ không hoàn lại?
Cầu Nhật Tân, Đường nối Nhật Tân - Nội Bài, Đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, Cầu Cần Thơ, hầm Thủ Thiêm, hầm Hải Vân (cũ), cầu Kiền, cầu Bính, Bãi Cháy.... à?
Viện trợ. Rồi trả vốn lẫn lãi.
Ở đâu mà trả vốn lẫn lãi, có hiểu những dự án được "viện trợ không hoàn lại" là gì không ?
Nói sạo không biết ngượng mồm à (?)
Dự án nào là viện trợ không hoàn lại?
Cầu Nhật Tân, Đường nối Nhật Tân - Nội Bài, Đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, Cầu Cần Thơ, hầm Thủ Thiêm, hầm Hải Vân (cũ), cầu Kiền, cầu Bính, Bãi Cháy.... à?
Tôi sợ cái sự lươn lẹo của ông.Nước ngoài nó "viện trợ" tức là đã có sự ưu đãi thì nó có điều kiện là NN không được thu phí của dân
Cu cứ ủng hộ thu phí của dân là sao (?)
Tại sao trạm thu phí Thủ Thiêm suốt 5 năm vẫn thu 0 đồng?
Là công trình được đầu tư hoành tráng, nhưng trạm thu phí Hầm Thủ Thiêm chỉ thu được 0 đồng sau 5 năm xây dựng.vtc.vn
Khi nào cho không mới gọi là viện trợ. Còn không là hợp đồng kinh tế. Mà đã là hợp đồng kinh tế thì cả 2 bên đều phải có lợi.Nước ngoài nó "viện trợ" tức là đã có sự ưu đãi thì nó có điều kiện là NN không được thu phí của dân
Cu cứ ủng hộ thu phí của dân là sao (?)
Xây dựng dựng đường xá là nhiệm vụ của bạn để phát triển kinh tế, tụi nước ngoài nó viện trợ cho còn không so đo thì NN lại đi so đo thu phí với người dân là sao (?)
Tại sao trạm thu phí Thủ Thiêm suốt 5 năm vẫn thu 0 đồng?
Là công trình được đầu tư hoành tráng, nhưng trạm thu phí Hầm Thủ Thiêm chỉ thu được 0 đồng sau 5 năm xây dựng.vtc.vn
ODA của nó còn kéo theo FDI nữa, với số tiền đầu tư vào VN có thể nói mình được như hôm nay có rau cháo ăn cũng có sự giúp sức quan trọng của nó, nó cũng có lợi thậm chí nó còn lợi hơn mình.Luyên thuyên. Thằng nào chả có chiến lược xây dựng thương hiệu quốc gia. Mỹ nó làm mấy cái chương trình kia còn tốt hơn Nhật nên dù đánh Việt Nam mấy chục năm nhưng giờ dân Việt khá có cảm tình với nó. Nhật nó tài trợ mà ông không nhận thì nó dí vào mồm bắt ông nhận dự án tài trợ dc ak? Còn ODA ông thấy không hợp lý thì đừng vay nữa, nó dí vào tay ông được ak?
Lập luận kiểu ném chất thải vào người khác lại còn tỏ ra nguy hiểm.
Có hiểu từ "viện trợ" là gì khôngKhi nào cho không mới gọi là viện trợ. Còn không là hợp đồng kinh tế. Mà đã là hợp đồng kinh tế thì cả 2 bên đều phải có lợi.
Cái nào ra cái đóTôi sợ cái sự lươn lẹo của ông.
Tôi chỉ ra cho ông cái sai của ông, chưa hề nói ủng hộ thu phí hay không. Nhưng nếu ông muốn thì tôi nói.
Là 1 người tham gia giao thông, tôi cũng như bao nhiêu người khác đều muốn đi miễn phí. Nhưng tôi cũng hiểu là ngân sách VN như nào, chính vì vậy sẽ phải lựa chọn:
- Miễn phí thì đường sẽ càng ngày càng xấu, càng tắc...
- Mất phí thì đường sẽ tốt, đi lại nhanh, đỡ mất thời gian, đỡ hại xe.
Vì vậy tôi chọn PA2, không những cho hiện tại mà còn cho cả tương lai gần, tương lai xa.
Và quan trọng nhất là Nhà nước phải bình đẳng với doanh nghiệp trong hợp đồng.
Ha ha gì chứ Phi mà 22 tỉ thì toi rồi có phải VN đâu mà chịu được, cứ ghi lại ở đây sau này nhớ gọi bẫy nợ Nhật nhé!Thằng Philipine từ thời Duterte đầu tư 40 tỷ $ đường sắt nội đô và quanh thủ đô Manila, riêng 2 dự án lớn nhất 22 tỷ $ do Nhật cho vay, phải nói là đắt nhưng nó ko vay thằng Tàu, mặc dù Duterte có gốc gác tàu. Hai cái này làm gần xong rồi.
Nó vay thằng Tàu 3 dự án ở tỉnh lẻ phải đến 500 km ấy nhưng là chắp vá sửa chữa, xây mới một phần khoảng 4-5 tỷ $ nhưng vẫn sử dụng tàu Diesel, thằng Tàu chắc cũng cay chần chừ giờ chưa cho vay, tổng thống mới lên nó bảo hết hiệu lực hủy, bọn Tàu bảo tiếp tục thực hiện ko rõ quyết định cuối cùng thế nào.
Món này lâu rồi mà cụ. Các dự án lớn, chủ đầu tư "thông minh" thì làm văn bản mời kiểm toán NN, kể cả HĐNTNN vào từ đầu, chủ đầu tư chủ động đề xuất mời chứ không phải bị ép đâu.A Thủ làm tốt quá, cứu luôn cái ngành giao thông đang nát như bi. Kiểm toán trước các gói thầu cao tốc trước khi chỉ định, chứ toàn ct vào làm xong các a đến trừ mớ, ôm mớ về thì vỡ hết alo.
Với kinh nghiệm làm cao tốc bằng đầu tư công sau đấy bán quyền thu phí thì dễ có quả ĐSCT nhà nước đầu tư hạ tầng doanh nghiệp đấu thầu thuê hạ tầng để mua tàu khai thác vận hành lắm.
Dự trữ ngoại tệ của Phi cũng ngang mình, 100 tỷ đô cụ ạ. VN không dám chơi lớn thế, trong khi CP VN mạnh hơn CP Phi nhiều.Ha ha gì chứ Phi mà 22 tỉ thì toi rồi có phải VN đâu mà chịu được, cứ ghi lại ở đây sau này nhớ gọi bẫy nợ Nhật nhé!
Cụ so thu ngân sách hàng năm thế nào. VN ngoài dự trữ ngoại tệ đó, còn bao nhiêu là tài sản công đất đai, doanh nghiệp nữa...Dự trữ ngoại tệ của Phi cũng ngang mình, 100 tỷ đô cụ ạ. VN không dám chơi lớn thế, trong khi CP VN mạnh hơn CP Phi nhiều.
Để xem Phi thế nào.
Giờ không to mồm nói "viện trợ không hoàn lại" nữa à? Cắt ngắn thành "viện trợ" à?Cái nào ra cái đó
BOT là đường đầu tư thu phí không ai nói
Còn những dự án có viện trợ thì không được thu phí
Tại sao tụi viện trợ nó không muốn cho thu phí của người dân mà NN cứ muốn thu phí của người dân là sao (?)
Hiểu chửa (?)
Vâng, Phi vung tay quá trán, CP VN mạnh hơn nhiều, mà có dám chơi lớn thế đâu.Cụ so thu ngân sách hàng năm thế nào. VN ngoài dự trữ ngoại tệ đó, còn bao nhiêu là tài sản công đất đai, doanh nghiệp nữa...