[Funland] Tổng hợp thông tin về đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
11,777
Động cơ
579,657 Mã lực

qddt

Xe điện
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
2,802
Động cơ
187,617 Mã lực
Các cụ có thời gian thì xem thêm clip đầy đủ buổi tọa đàm, sẽ thấy khá bổ ích

Đại khái là cả đơn vị vận hành metro Hà Nội lẫn cơ quan quản lý như nước là Sở xây dựng đều biết về bất cập của hệ thống thẻ vé tàu điện HN. Cơ mà để nâng cấp thì HN làm bài bản từng bước một, từ cơ chế, chính sách đến phương án, tiêu chuẩn kỹ thuật, chứ không thể ào ào được.

Thông tin từ buổi tọa đàm cho thấy là hệ thống vé của tuyến 2A đã hết bảo hành, có thể cho phép phía ta can thiệp để đấu nối với bên ngoài. Còn hệ thống vé của tuyến số 3 phải đến tháng 9 năm nay mới hết hạn bảo hành, trong thời gian bảo hành thì công ty vận hành tôn trọng nhà thầu, có nghĩa là không can thiệp vào hệ thống vé.

Như vậy có thể hiểu là từ 9/2025, HN sẽ liên thông thẻ vé xe buýt, tàu điện và hệ thống thanh toán của NAPAS.
CL-HĐ dùng thẻ Mifare. Nhổn-ga HN dùng Calypso. Cả 2 thằng này đều dùng chuẩn ISO 14443.
Bản thân cái chuẩn này hỗ trợ việc 1 thẻ dùng chung cho nhiều dịch vụ rồi.

Mà hệ thống bán vé của các tuyến em khá là chắc sẽ phải mua cả gói bao gồm cả kết nối phần cứng phần mềm với hệ thống bên ngoài chứ ko phải là gói kín. Nó sẽ có các giao tiếp để kết nối với hệ thống bên ngoài ra lệnh cấp vé.

Cho nên việc cần làm là bọc lên trên cái chuẩn này, bọc ra ngoài các hệ thống bán vé đang hỗ trợ chuẩn này, để thẻ này có thể add được thêm các dịch vụ khác của VN như xe buýt, BRT, add lẫn nhau vào thẻ của khách đi tàu. Chả liên quan gì đến việc bảo hành bảo tỏi như kiểu hack máy thế cả. Em nghi ngờ rằng đây là lươn lẹo biện minh cho việc năng lực kém của đơn vị quản lý mà thôi.

Em nói thế đúng ko cụ Leu leu
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,374
Động cơ
532,064 Mã lực
CL-HĐ dùng thẻ Mifare. Nhổn-ga HN dùng Calypso. Cả 2 thằng này đều dùng chuẩn ISO 14443.
Bản thân cái chuẩn này hỗ trợ việc 1 thẻ dùng chung cho nhiều dịch vụ rồi.

Mà hệ thống bán vé của các tuyến em khá là chắc sẽ phải mua cả gói bao gồm cả kết nối phần cứng phần mềm với hệ thống bên ngoài chứ ko phải là gói kín. Nó sẽ có các giao tiếp để kết nối với hệ thống bên ngoài ra lệnh cấp vé.

Cho nên việc cần làm là bọc lên trên cái chuẩn này, bọc ra ngoài các hệ thống bán vé đang hỗ trợ chuẩn này, để thẻ này có thể add được thêm các dịch vụ khác của VN như xe buýt, BRT, add lẫn nhau vào thẻ của khách đi tàu. Chả liên quan gì đến việc bảo hành bảo tỏi như kiểu hack máy thế cả. Em nghi ngờ rằng đây là lươn lẹo biện minh cho việc năng lực kém của đơn vị quản lý mà thôi.

Em nói thế đúng ko cụ Leu leu
Thực ra trên TG hiện nay thì người ta dùng cả 2 loại open loop và closed loop, tức là vừa thẻ liên kết tài khoản ngân hàng: thẻ EMV, QR code, mống mắt,...(Account Based Ticketing) và thẻ đi tàu truyền thống Card-Based Ticketing.

Vấn đề của HN thì chỉ cần mua đầu đọc cả ISO 14443 và ISO 18092 là giải quyết xong hết cho thẻ CBT. Đây là thẻ chính cho metro vì nó phản hồi rất nhanh, không sợ bị nghẽn. Bổ sung thêm các cột theo ABT - giống như trong TP.HCM là được.

Còn ở TP.HCM là đang bị ngược, đang vận hành ABT nên rất chậm (mấy 2-3s cho một tác vụ) nên dễ bị nghẽn, mà thằng CBT của hitachi chưa bàn giao nên nó mới ngược đời thế.
 
Biển số
OF-864426
Ngày cấp bằng
26/7/24
Số km
159
Động cơ
517,806 Mã lực

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,706
Động cơ
404,468 Mã lực

Viethp90

Xe tải
Biển số
OF-417881
Ngày cấp bằng
21/4/16
Số km
377
Động cơ
869,368 Mã lực
Tuổi
34
thế này là TBM1 hả ?
Đúng rồi cụ vì đoạn này là đào từ ga cát linh đi ga văn miếu
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
19,900
Động cơ
582,940 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Chắc đã khoan qua ngã 3 Cát Linh - An Trạch?
 

KoolKool

Xe tải
Biển số
OF-473977
Ngày cấp bằng
30/11/16
Số km
217
Động cơ
208,795 Mã lực
Các kỹ sư metro vô tình trở thành thợ sửa ống nước cho người dân.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,374
Động cơ
532,064 Mã lực
Bị một lần rồi nên có kinh nghiệm xử lý, chứ kinh nghiệm phòng ngừa chưa có.
Mà lần này không thấy nêu lý do là không biết được giếng ngầm, chủ sở hữu công trình,... nữa nhỉ?
 

kelvin.d

Xe buýt
Biển số
OF-646375
Ngày cấp bằng
4/5/19
Số km
709
Động cơ
120,092 Mã lực
Tuổi
24
Bị một lần rồi nên có kinh nghiệm xử lý, chứ kinh nghiệm phòng ngừa chưa có.
Mà lần này không thấy nêu lý do là không biết được giếng ngầm, chủ sở hữu công trình,... nữa nhỉ?
Cụ biên cho các anh MRB vài cái gạch đầu dòng để phòng ngừa thì chắc các ảnh biết ơn cụ lắm lắm :D
 

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,706
Động cơ
404,468 Mã lực
🚇 Về hiện tượng hỗn hợp bùn trào lên mặt đất tại Cát Linh trong quá trình thi công tuyến hầm của Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội

🔻 Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) xin cập nhật thông tin về hiện tượng hỗn hợp bùn trào lên mặt đất xảy ra ngày 27/5/2025 tại khu vực trước cửa số nhà 25C và 25F phố Cát Linh, trong quá trình thi công bằng máy khoan TBM số 1 (Tunnel Boring Machine) thuộc đoạn ngầm Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.

🔻 Tính đến sáng ngày 28/5/2025, hiện tượng trào bùn đã được kiểm soát hoàn toàn, khu vực bị ảnh hưởng đã được vệ sinh sạch sẽ, thu hẹp phạm vi khoanh vùng và hoàn trả mặt bằng, không ghi nhận thiệt hại về người hay công trình, hạ tầng kỹ thuật.

🔻 Trong suốt quá trình thi công khoan hầm, dự án luôn bố trí nhân sự trực 24/24 để theo dõi tình hình trên mặt đất. Ngay sau khi có hiện tượng xảy ra khoảng 14h50’ ngày 27/5/2025, tại khu vực trước nhà số 25C và 25F phố Cát Linh, Dự án đã kích hoạt quy trình ứng phó khẩn cấp, huy động tối đa nhân lực, 04 xe hút bùn, các thiết bị chuyên dụng, bao tải cát để khoanh vùng, thu gom, xử lý bùn, đồng thời quây rào tạm và điều tiết giao thông, thực tế đã ghi nhận không xảy ra tình trạng ùn tắc. Các đơn vị: Chủ đầu tư (MRB), Tư vấn giám sát (PIC), cùng chính quyền địa phương và các cơ quan có liên quan đã trực tiếp có mặt tại hiện trường để chỉ đạo và giám sát công tác xử lý.

🔻 Tính đến 19h30’ cùng ngày, khu vực chính đã được làm sạch, chỉ còn điểm nhỏ đang tiếp tục theo dõi. Khoảng 0h45 rạng sáng ngày 28/5/2025, một điểm phun nhỏ được ghi nhận trước số nhà 25F nhưng đã được xử lý ngay, không gây phát sinh mới.

🔻 Ngay trong tối ngày 27/5/2025, Dự án đã kịp thời hỗ trợ kinh phí tới các hộ dân và chủ cửa hàng bị ảnh hưởng, đặc biệt các hộ phải đóng cửa kinh doanh do hiện tượng trào bùn. Việc hỗ trợ các hộ còn lại đang tiếp tục được triển khai.

🔻 Trong thời gian tới, Dự án sẽ tiếp tục tăng cường công tác quan trắc, điều tra, rà soát bổ sung các hộ dân dọc tuyến hầm. Bên cạnh đó, Dự án sẽ nghiên cứu các ý kiến nhận xét, đánh giá của các cơ quan chuyên môn, điều chỉnh các tham số thi công/ vận hành TBM cho phù hợp với các tầng địa chất để giảm thiểu tối đa các ảnh hưởng hoặc rủi ro có thể xảy ra.

🔻 Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội trân trọng cảm ơn sự quan tâm, hợp tác của nhân dân tại khu vực Cát Linh, đặc biệt là các hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp, cùng các cơ quan thông tấn, báo chí đã đồng hành và hỗ trợ Dự án trong quá trình kiểm soát sự việc này.

🔻 MRB cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Tư vấn, Nhà thầu và chính quyền địa phương để cập nhật điều kiện địa chất, điều chỉnh biện pháp kỹ thuật kịp thời, bảo đảm an toàn tối đa trong quá trình thi công, duy trì tiến độ và chất lượng của Dự án. MRB cũng sẽ duy trì việc cung cấp thông tin đầy đủ, minh bạch, kịp thời đến người dân và các cơ quan liên quan trong suốt quá trình triển khai.

#MRB #giaothongnhanhchotuonglaixanh #banquanlyduongsatdothihanoi
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,374
Động cơ
532,064 Mã lực
Cụ biên cho các anh MRB vài cái gạch đầu dòng để phòng ngừa thì chắc các ảnh biết ơn cụ lắm lắm :D
Làm giống như xử lý nền Văn Miếu, đền Bích Câu,... là được. Dùng vữa áp lực cao phun vào lòng đất, vừa gia cường nền để không lún sụt, vừa lấp đầy các lỗ rỗng trong đất, như tạo màng để bùn khoan không phọt lên được.
 

hminh2005

Xe điện
Biển số
OF-5091
Ngày cấp bằng
2/6/07
Số km
3,805
Động cơ
593,469 Mã lực
Vậy là con TBM 1 đào sắp đến đich (ga HN) ?
 

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,706
Động cơ
404,468 Mã lực
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top