- Biển số
- OF-144493
- Ngày cấp bằng
- 4/6/12
- Số km
- 1,712
- Động cơ
- 404,538 Mã lực
Cụ nào có tin tuyến 2 bao h khởi công ko? Em mong nhất tuyến này 

Cũng không hẳn cụ ạ. Trước khi bọn Nhật đưa ra ý tưởng về tuyến số 2 thì nhận thức của mình về đường sắt đô thị còn sơ khai lắm. Nếu cụ có bản đồ quy hoạch giao thông Hà Nội duyệt năm 1998 sẽ thấy khá rõ. Mình chỉ dám vạch tuyến chủ yếu đi trên mặt đất, hồi ấy để cái dải phân cách giữa trên đường Hoàng Quốc Việt rộng 13m, đườn Văn Cao - Liễu Giai - Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng rộng 17m để dành cho đường sắt đô thị đi trên mặt đất (thực ra không đủ vì đoạn bố trí ga phải phình ra tầm trên 20m).Về cái tuyến 2 này thì em vẫn chê HN đang bị NB nó lừa.
Đúng như cụ nói là năm 2011 thì thò được vào tuyến 2 kéo lên Nội Bài. Lúc đó quy hoạch chung lấy tuyến 4 là tuyến vành đai, ôm trọn. Còn tự dưng năm 2016 thì NB cài cắm cho tuyến 2 thành vành đai, phá bỏ ý tưởng đô thị ven sông Hồng của tuyến số 4 luôn.
Nhìn thấy thấy năm 2016 biến tuyến số 2 đi trùng một đoạn dài với tuyến số 4 thấy rất lãng phí
![]()
HN cứ phải xây thêm nhà cao tầng nhiều vào, rồi làm cáp đu từ nóc nhà này sang nhà khác, nhanh gọn bổ rẻ ! Lại thành nhất thế giới !Cũng không hẳn cụ ạ. Trước khi bọn Nhật đưa ra ý tưởng về tuyến số 2 thì nhận thức của mình về đường sắt đô thị còn sơ khai lắm. Nếu cụ có bản đồ quy hoạch giao thông Hà Nội duyệt năm 1998 sẽ thấy khá rõ. Mình chỉ dám vạch tuyến chủ yếu đi trên mặt đất, hồi ấy để cái dải phân cách giữa trên đường Hoàng Quốc Việt rộng 13m, đườn Văn Cao - Liễu Giai - Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng rộng 17m để dành cho đường sắt đô thị đi trên mặt đất (thực ra không đủ vì đoạn bố trí ga phải phình ra tầm trên 20m).
Bản đồ quy hoạch các tuyến đường sắt đô thị duyệt năm 2011 em thấy cũng chắp vá. Nó thể hiện ở nhiều đoạn trùng tuyến như cụ nói, chưa tính đến liên kết tuyến tại các vị trí các tuyến giao nhau để dành không gian ngầm và nổi để bố trí ga chuyển tuyến, chưa tính toán kỹ đất ga đầu cuối, depot; có tuyến toàn đi qua khu vực vành đai xanh về lý thuyết là không có hoặc có rất ít dân và công trình thương mại quy mô lớn (mâu thuẫn với mô hình TOD). Nhật nó tài trợ kiểu hút máu dĩ nhiên là em không thích, nhưng khi lập dự án chúng nó cũng cho mình nhiều kiến thức về cách vạch tuyến mạng lưới, xử lý kết nối giao thông liên tỉnh, quốc gia với giao thông đô thị, kết nối giữa các loại hình giao thông đô thị, cách khai thác hiệu quả quỹ đất xung quanh các nhà ga đường sắt đô thị ... .
P/s: em đọc khá kỹ các comment, bài viết của cụ và cũng mở mang đầu óc được kha khá. Cảm ơn cụ nhiều nhé!
- Đường sắt Quốc gia của Nhật do NN xây dựng và điều hành, y chang như cách quản lý của VN bây giờ. Cty Đường sắt QGNB trực thuộc bộ GTVT, xây dựng cho rõ lắm rồi kinh doanh thua lỗ, nhiều tệ nạn... Sau này cải cách, chia thành 5, 6 khu vực và phải bán lại cho các cty tư nhân điều hành. Khoản lỗ, thâm hụt do NN quản lý thì phải bán đất để bù vào. Và ngay cả cty tư nhân điều hành thì tình hình kinh doanh cũng ko khả quan, chủ yếu bù lỗ bằng các hoạt động kinh doanh ngoài đường sắt.Nhật là nơi tìm kiếm đc kiểu cách làm rất hay cho các dự án hạ tầng. Chính phủ bỏ tiền xây dự án 10đ bán lại cho tư nhân với giá 1-2 đồng với điều kiện phải duy trì tối thiểu đúng với tôn chỉ mục đích của dự án lúc lập ra ban đầu. Việt nam thì chưa dám làm điều này khiến các bến xe, nhà ga đường sắt thậm trí hàng không nhìn xập sệ
Tuyến số 2 này mới thực sự là huyết mạch. Bây giờ khởi công từ nội bài, xây dần vào đến hoàn kiếm thì cãi nhau xong vị trí ga là vừa.Vâng cụ. Chính đội Nhật vạch ra cái tuyến số 2 Thượng Đình - Bờ Hồ - Nam Thăng Long - Nội Bài vốn không có trong quy hoạch từ trước. Tuyến Cát Linh - Hà Đông có từ trong Quy hoạch duyệt năm 1998, tuyến Thượng Đình - Nam Thăng Long - Nội Bài được cập nhật vào quy hoạch duyệt năm 2011. Tuyến số 2 đi qua Tây Sơn, rẽ Chùa Bộc, Hoàng Tích Trí, Xã Đàn rồi lên Bờ Hồ cụ ạ.
Ồ, hoá ra cụ làm về mảng quy hoạch HN. Vậy thì cái quy hoạch giao thông mà trái với quy hoạch chung thì cụ cứ bắt về làm lại. Em thì đọc cái quy hoạch giao thông đường sắt trong đồ án thuyết minh toàn cảm tính, tưởng tượng là thấy chán rồi.Cũng không hẳn cụ ạ. Trước khi bọn Nhật đưa ra ý tưởng về tuyến số 2 thì nhận thức của mình về đường sắt đô thị còn sơ khai lắm. Nếu cụ có bản đồ quy hoạch giao thông Hà Nội duyệt năm 1998 sẽ thấy khá rõ. Mình chỉ dám vạch tuyến chủ yếu đi trên mặt đất, hồi ấy để cái dải phân cách giữa trên đường Hoàng Quốc Việt rộng 13m, đườn Văn Cao - Liễu Giai - Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng rộng 17m để dành cho đường sắt đô thị đi trên mặt đất (thực ra không đủ vì đoạn bố trí ga phải phình ra tầm trên 20m).
Bản đồ quy hoạch các tuyến đường sắt đô thị duyệt năm 2011 em thấy cũng chắp vá. Nó thể hiện ở nhiều đoạn trùng tuyến như cụ nói, chưa tính đến liên kết tuyến tại các vị trí các tuyến giao nhau để dành không gian ngầm và nổi để bố trí ga chuyển tuyến, chưa tính toán kỹ đất ga đầu cuối, depot; có tuyến toàn đi qua khu vực vành đai xanh về lý thuyết là không có hoặc có rất ít dân và công trình thương mại quy mô lớn (mâu thuẫn với mô hình TOD). Nhật nó tài trợ kiểu hút máu dĩ nhiên là em không thích, nhưng khi lập dự án chúng nó cũng cho mình nhiều kiến thức về cách vạch tuyến mạng lưới, xử lý kết nối giao thông liên tỉnh, quốc gia với giao thông đô thị, kết nối giữa các loại hình giao thông đô thị, cách khai thác hiệu quả quỹ đất xung quanh các nhà ga đường sắt đô thị ... .
P/s: em đọc khá kỹ các comment, bài viết của cụ và cũng mở mang đầu óc được kha khá. Cảm ơn cụ nhiều nhé!
Cháu này lần đầu đi tàu nên bị say, lần sau thì quen rồi thì nhảy nhót luôn (bên trái)Tặng cụ:
![]()
248007772_629511991561696_8803998274264511819_n
Watch "248007772_629511991561696_8803998274264511819_n" on Streamable.streamable.com
Về vạch tuyến thì mạng của Sg rõ ràng rành mạch hơn hn cụ nhỉ. Chọn tuyến làm đầu tiên sg cũng tốt hơn.Ồ, hoá ra cụ làm về mảng quy hoạch HN. Vậy thì cái quy hoạch giao thông mà trái với quy hoạch chung thì cụ cứ bắt về làm lại. Em thì đọc cái quy hoạch giao thông đường sắt trong đồ án thuyết minh toàn cảm tính, tưởng tượng là thấy chán rồi.
Nhưng cái quy hoạch 2011 ít ra nó không có trùng tuyến nhiều như quy hoạch 2016. Đoạn trùng chỉ là qua cầu Thượng Cát - không có dân cư. Còn quy hoạch 2016 tuyến 2 trùng tuyến 4 suốt đoạn từ Thượng Đình lên Hoàng Quốc Việt, trùng đến 6-7 ga liền.
Theo quy hoạch 2016 thì lưu lượng chia làm 2, hoặc có phương án để tuyến 2 ở nông, đè lên tuyến 4 ở sâu, ý đồ tuyến 2 chặn hết khách tuyến 4.
Về tính kết nối vành đai thì tuyến 2 cũng không thể nào phủ như tuyến 4 theo hình ở post trước.
Mà em biết Quy hoạch 2011 do Mỹ-Hàn lập, quy hoạch 2016 do tư vấn của BGTVT (nhưng đứng sau là NB) lập. Nên em ngờ rằng NB chỉ muốn lập làm sao để hút máu và phá sản ý tưởng đô thị ven sông Hống.
Em có trích lại bản đồ thực metro của Moscow, đoạn đi trùng rất ít mà chỉ có 2 ga. Tuyến vành đai phủ toàn bộ các tuyến luôn.
![]()
Thiết kế metro của Mat với của Bắc Kinh, Seoul ...mới hợp lý. Các tuyến đi xuyên tâm và 1 tuyến vành đai. Nên muốn đi đâu chỉ cần đi 2 tuyến metro là đến điểm đến. Như HN thiết kế mấy tuyến kiểu vành đai ko ra vành đai, xuyên tâm không ra xuyên tâm, đi 2 điểm có khi phải bắt 3-4 tuyến metro nên sẽ kém hiệu quả hơn.Ồ, hoá ra cụ làm về mảng quy hoạch HN. Vậy thì cái quy hoạch giao thông mà trái với quy hoạch chung thì cụ cứ bắt về làm lại. Em thì đọc cái quy hoạch giao thông đường sắt trong đồ án thuyết minh toàn cảm tính, tưởng tượng là thấy chán rồi.
Nhưng cái quy hoạch 2011 ít ra nó không có trùng tuyến nhiều như quy hoạch 2016. Đoạn trùng chỉ là qua cầu Thượng Cát - không có dân cư. Còn quy hoạch 2016 tuyến 2 trùng tuyến 4 suốt đoạn từ Thượng Đình lên Hoàng Quốc Việt, trùng đến 6-7 ga liền.
Theo quy hoạch 2016 thì lưu lượng chia làm 2, hoặc có phương án để tuyến 2 ở nông, đè lên tuyến 4 ở sâu, ý đồ tuyến 2 chặn hết khách tuyến 4.
Về tính kết nối vành đai thì tuyến 2 cũng không thể nào phủ như tuyến 4 theo hình ở post trước.
Mà em biết Quy hoạch 2011 do Mỹ-Hàn lập, quy hoạch 2016 do tư vấn của BGTVT (nhưng đứng sau là NB) lập. Nên em ngờ rằng NB chỉ muốn lập làm sao để hút máu và phá sản ý tưởng đô thị ven sông Hống.
Em có trích lại bản đồ thực metro của Moscow, đoạn đi trùng rất ít mà chỉ có 2 ga. Tuyến vành đai phủ toàn bộ các tuyến luôn.
![]()
Về quy hoạch đường sắt năm 2011 thì HN nhỉnh hơn TP.HCM, nhưng quy hoạch 2016 thì kéo lại như nhau rồi.Về vạch tuyến thì mạng của Sg rõ ràng rành mạch hơn hn cụ nhỉ. Chọn tuyến làm đầu tiên sg cũng tốt hơn.
Thiết kế quy hoạch metro của BK nhìn hợp lý nhất vì nó làm vuông vức, các ga cách đều theo cả 4 hướng. Nhưng vì nhiều người không thích TQ nên em không muốn dẫn chứng ở đây.Thiết kế metro của Mat với của Bắc Kinh, Seoul ...mới hợp lý. Các tuyến đi xuyên tâm và 1 tuyến vành đai. Nên muốn đi đâu chỉ cần đi 2 tuyến metro là đến điểm đến. Như HN thiết kế mấy tuyến kiểu vành đai ko ra vành đai, xuyên tâm không ra xuyên tâm, đi 2 điểm có khi phải bắt 3-4 tuyến metro nên sẽ kém hiệu quả hơn.
Đang thắc mắc Khu du lịch Suối Tiên là của ai, có cái gì mà làm ra đó, sao không làm ra sân bay. Cả HN cũng vậy không hiểu sao dành sân bay mãi sau này, chỉ béo đội Airport Taxi.Về vạch tuyến thì mạng của Sg rõ ràng rành mạch hơn hn cụ nhỉ. Chọn tuyến làm đầu tiên sg cũng tốt hơn.
Sân bay ko nhiều khách để làm cụ ạ. Nếu có nó chỉ là mono rail (khoảng 30t khách/năm là kịch tầm. Chỉ sợ các a lại vẽ quá tay lên thì dân vỡ mặtĐang thắc mắc Khu du lịch Suối Tiên là của ai, có cái gì mà làm ra đó, sao không làm ra sân bay. Cả HN cũng vậy không hiểu sao dành sân bay mãi sau này, chỉ béo đội Airport Taxi.
Ngay facebook chính thức của OF cũng thế thôi, 2 năm qua không biết bao nhiêu post về trồng hoa trên đường sắt này cho đỡ phí, cải tạo thành đường đi bộ, rồi ghép hình đoàn tàu nhả khói đenNói đâu xa, ngay tại trên OF ở topic thiên tài lập, rất nhiều người tỏ ý miệt thị, chê bai, còn hỏi ai dám đi?
Em nhớ phản bác lại là người chê chỉ ở trên mạng thôi, chứ người muốn đi thì ngoài đời thực nhiều lắm, thì bị chụp mũ cổ màu các kiểu.
Em biết những người đó bị luận điệu xuyên tạc lôi kéo, bản thân họ không có nhiều kiến thức đường sắt nên rất dễ bị dẫn dụ. Em cũng bực mình ông thiên tài, bản thân là tư vấn tham gia dự án, nhưng vì muốn chối tội yếu kém của tư vấn mà sẵn sàng lên mạng bôi nhọ dự án, làm không ít nick trên OF này tin theo. (Cơ mà may là tư vấn yếu kém thật, lôi ví dụ nào ra là tự vả vào mình phát đấy)
Cái ý tưởng này bắt đầu cách đây hơn 20 năm, hình dạng chữ C y như vậy luôn. Nhưng hồi đó ý tưởng chỉ ở trên báo, nhưng những người làm giao thông HN không nghĩ vậy.Không liên quan nhưng cũng dính vào hạ tầng giao thông.
VN từ xưa đến giờ toàn làm cầu vượt và hầm chui thẳng, giờ làm cái này em cho là thông minh. Có lẽ bắt trước Cát Linh - Hà Đông đoạn Ngã Tư Sở.
![]()