Tìm hiểu xong cái này đọc tiếp về hunting oscillation hay phết cụ ạ. Học toán giỏi để giải quyết những bài toán như vậy, cụ nhỉ!
Cái món tròng trành này khi chạy ở tốc độ cao mới nguy hiểm. Khi đó thì giá chuyển hướng mới bố trí thêm giảm chấn dọc. Cái này các cụ sẽ thấy ở các tàu cao tốc, chứ tàu đô thị thì không cần.
Nói thêm về cái vụ tròng trành này thì em thấy thằng CL-HD bố trí hợp lý nhất. Cấu hình nó là Tc-M-M-Tc (2 toa nặng ở giữa, 2 toa nhẹ 2 đầu).
Trong khi đó thằng N-gHN là Mc-T-Mc (giai đoạn 3 toa) và Mc-M-T-Mc (giai đoạn 4 toa), hay thằng BT-ST là Mc-T-Mc đều ở dạng toa nhẹ ở giữa, 2 toa nặng 2 đầu.
Cái sự bất hợp lý này sẽ minh hoạ ở clip sau
Tóm lại phần nặng đặt ở giữa, phần nhẹ đặt ở đuôi hợp lý nhất.