[Funland] Tổng hợp thông tin về tuyến Metro số 1 Metro Bến Thành - Suối Tiên

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,045
Động cơ
501,840 Mã lực
Em ngoại đạo nên hỏi các cụ một chút! Vì sao lại dùng gối cao su? Nếu dùng gối cao su thì sau một thời gian sử dụng ta có phải thay gối không? Do cao su chắc chắn có sự lão hóa theo thời gian. Các công trình cầu đường khác ở VN có dùng gối cao su như thế này ko?
Gối cao su là rẻ nhất trong các loại gối.
Nếu chuyển vị ngang hay xoay không lớn thì dùng gối cao su cho kinh tế (nếu lớn thì đã chuyển sang dùng gối con lăn, gối chậu).

Gối cao su thường có đặt bản thép bên trong để tránh biến dạng quá lớn khi bị lực tác dụng. Cấu tạo bộ gối có thể chỉ là tấm cao su cốt bản thép như ở đây, hoặc có thêm tấm trượt PTFE, hoặc có bộ phận cố định vào đáy dầm hay bệ kê gối.

Tuổi thọ gối cao su khoảng 30 năm nếu thiết kế đủ chịu các lực tác dụng. Nếu lực tác dụng vượt thiết kế thì tuổi thọ ngắn hơn. Ví dụ như đường Vành đai 3 chưa tới 10 năm mà cần thay gối là bất thường.

Ở VN dùng gối cao su rất nhiều. Dùng cho cầu nhịp giản đơn, tải trọng không quá lớn như cầu dầm bản, dầm I, dầm T, dầm Super T.
 

Shang794

Xe máy
Biển số
OF-756658
Ngày cấp bằng
7/1/21
Số km
91
Động cơ
49,310 Mã lực
Tuổi
26
Cát linh hà đông có sử dụng gối k cccm
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,045
Động cơ
501,840 Mã lực
Cát linh hà đông có sử dụng gối k cccm
Về CL-HĐ thì phải hỏi ông abcz
Tuy nhiên theo cái hình này (2 cái màu cam đầu dầm) thì gối của CL-HĐ là gối chậu hoặc gối dạng cầu (spherical) vì nó có hệ khung bảo vệ. Gối loại này thường có tuổi thọ > 50 năm. Và chẳng bao giờ sợ rớt ra ngoài.
Về độ xịn xò thì gối BT-ST như Uây Tàu còn gối CL-HĐ như cẩm ly, lệ xuân vậy
 

businessman006

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-735312
Ngày cấp bằng
8/7/20
Số km
99
Động cơ
67,748 Mã lực
Tuổi
33
Về CL-HĐ thì phải hỏi ông abcz
Tuy nhiên theo cái hình này (2 cái màu cam đầu dầm) thì gối của CL-HĐ là gối chậu hoặc gối dạng cầu (spherical) vì nó có hệ khung bảo vệ. Gối loại này thường có tuổi thọ > 50 năm. Và chẳng bao giờ sợ rớt ra ngoài.
Về độ xịn xò thì gối BT-ST như Uây Tàu còn gối CL-HĐ như cẩm ly, lệ xuân vậy
thế mà tổng mức đầu tư gần 2 tỏi đô, kê giá kinh dị thật😆
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,207
Động cơ
262,194 Mã lực
Về CL-HĐ thì phải hỏi ông abcz
Tuy nhiên theo cái hình này (2 cái màu cam đầu dầm) thì gối của CL-HĐ là gối chậu hoặc gối dạng cầu (spherical) vì nó có hệ khung bảo vệ. Gối loại này thường có tuổi thọ > 50 năm. Và chẳng bao giờ sợ rớt ra ngoài.
Về độ xịn xò thì gối BT-ST như Uây Tàu còn gối CL-HĐ như cẩm ly, lệ xuân vậy
Gối này có một viên bi thép lớn phải không cụ nhỉ?
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,045
Động cơ
501,840 Mã lực
Gối này có một viên bi thép lớn phải không cụ nhỉ?
Không hẳn thế.
- Gối chậu thì cái khung bảo vệ bằng thép cường độ cao nó có cấu tạo lõm ở giữa (giống như cái chậu), người ta đặt cao su cốt bản thép vào đây hoặc đặt vật liệu đàn hồi tại đây. Ở phía trên, tại đáy dầm cũng có tấm ốp bằng thép cường độ cao.


- Còn gối cầu (spherical) có vẻ ngoài giống gối chậu, nhưng phần giữa họ làm lõm xuống theo mặt hình cầu. Tấm gối cũng lõm theo mặt hình cầu này để đặt lên.
 
Chỉnh sửa cuối:

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,207
Động cơ
262,194 Mã lực
Không hẳn thế.
- Gối chậu thì cái khung bảo vệ bằng thép cường độ cao nó có cấu tạo lõm ở giữa (giống như cái chậu), người ta đặt cao su cốt bản thép vào đây hoặc đặt vật liệu đàn hồi tại đây. Ở phía trên, tại đáy dầm cũng có tấm ốp bằng thép cường độ cao.


- Còn gối cầu (spherical) có vẻ ngoài giống gối chậu, nhưng phần giữa họ làm lõm xuống theo mặt hình cầu. Tấm gối cũng lõm theo mặt hình cầu này để đặt lên.
Cám ơn cụ. Thôi cụ giới thiệu nốt ưu nhược cái gối trụ lăn, dùng trụ thép tròn đi :D. Loại này đã lạc hậu chưa cụ nhỉ?
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,640
Động cơ
473,151 Mã lực
Không hẳn thế.
- Gối chậu thì cái khung bảo vệ bằng thép cường độ cao nó có cấu tạo lõm ở giữa (giống như cái chậu), người ta đặt cao su cốt bản thép vào đây hoặc đặt vật liệu đàn hồi tại đây. Ở phía trên, tại đáy dầm cũng có tấm ốp bằng thép cường độ cao.


- Còn gối cầu (spherical) có vẻ ngoài giống gối chậu, nhưng phần giữa họ làm lõm xuống theo mặt hình cầu. Tấm gối cũng lõm theo mặt hình cầu này để đặt lên.
Tấm cao su thép đơn giản nhất nhể :D
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
5,626
Động cơ
191,426 Mã lực
Tuổi
44
Báo viết thế này:

"Về vật liệu thép, đại diện MAUR cho biết liên danh nhà thầu SCC giải thích khối lượng gối cao su trong bản vẽ thi công là danh định. Khối lượng thực tế có thể thấp hơn yêu cầu trên thiết kế được duyệt vì có sai số trong quá trình sản xuất, chế tạo. SCC cho rằng nguyên nhân sự cố gối cầu vị trí P14-10 bị rơi là do chênh lệch nhiệt độ giữa ban ngày và ban đêm."
1611461262939.png


Hồi đặt hàng, tại chủ đầu tư không báo là ở Việt Nam nói chung, ở khu vực HCMC nói riêng có cả Ngày và Đêm.
 

Bachsima

Xe lăn
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,121
Động cơ
432,732 Mã lực
Chẳng liên quan.
Hợp đồng ký từ 2012, thì cái tiêu chuẩn 2014 này làm gì có phạm vi điều chỉnh đến nó.
Vẫn toi nếu loại thép ghi mợ nó vào điều khoản hợp đồng.
Tất nhiên với kiểu cù nhầy thì hai ông vưỡn cãi nhau được vì cái lý xứ ta nó có chân, mà là chân cuốc, lủi đâu cũng được.
Muốn hết cãi nhau thì ông nào cũng đúc một cái guốc đúng ý mình mang ra cầu mà dập hự đến rơi ra xem thép nào chịu được. Nhưng mà thế thì lại phải thí nghiệm lại cái dầm, khéo phải thuê bác sĩ đại phẫu, o ho.
 

baodem

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-363481
Ngày cấp bằng
18/4/15
Số km
1,770
Động cơ
275,441 Mã lực
Báo viết thế này:

"Về vật liệu thép, đại diện MAUR cho biết liên danh nhà thầu SCC giải thích khối lượng gối cao su trong bản vẽ thi công là danh định. Khối lượng thực tế có thể thấp hơn yêu cầu trên thiết kế được duyệt vì có sai số trong quá trình sản xuất, chế tạo. SCC cho rằng nguyên nhân sự cố gối cầu vị trí P14-10 bị rơi là do chênh lệch nhiệt độ giữa ban ngày và ban đêm."
View attachment 5855906

Hồi đặt hàng, tại chủ đầu tư không báo là ở Việt Nam nói chung, ở khu vực HCMC nói riêng có cả Ngày và Đêm.
Vấn đề là nhiều chuyên gia đã lên tiếng nhưng đều bị lờ đi. Sự cố chưa chắc đã phải do cái gối cao su, mà là do chất lượng của dầm. Báo chí và bọn Nhật đang hướng mọi sự chú ý đến cái gối cao su mà quên đi đến cái quan trọng nhất: đó là chất lượng dầm, kiểm tra mà phát hiện ra dầm bị cong vênh thì ôi thôi, em cũng không dám nghĩ tiếp nữa.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,045
Động cơ
501,840 Mã lực
Một là báo viết lộn xào, Hai là cái hợp đồng này bị điên.
Thằng ASTM A588 là thép hợp kim thấp cường độ cao (min 345 MPa) méo ai dùng để làm gối cao su bao giờ (Bản tính hướng dẫn của AASHTO tính với giới hạn chảy của thép chỉ 240MPa).
View attachment 5854248

Sau khi đọc lại một số specs, thì em xin bổ sung khả năng thứ 3: Chủ đầu tư không có khả năng đọc hiểu hợp đồng!
Một số specs nó sử dụng thép hợp kim thấp cường độ cao cho tấm neo, bản trượt,... nhưng nó ghi chung chung ASTM A588. Có lẽ ông Chủ đầu tư không hiểu Hợp đồng nên tưởng nó sử dụng làm thép bản cho gối cao su, chứ thực ra chẳng thằng nào điên mà làm như vậy.

PS: Mà CĐT không đọc hiểu hợp đồng thì giải tán thôi nhỉ.
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
5,626
Động cơ
191,426 Mã lực
Tuổi
44
Vấn đề là nhiều chuyên gia đã lên tiếng nhưng đều bị lờ đi. Sự cố chưa chắc đã phải do cái gối cao su, mà là do chất lượng của dầm. Báo chí và bọn Nhật đang hướng mọi sự chú ý đến cái gối cao su mà quên đi đến cái quan trọng nhất: đó là chất lượng dầm, kiểm tra mà phát hiện ra dầm bị cong vênh thì ôi thôi, em cũng không dám nghĩ tiếp nữa.

Đâu có lờ đâu

Biết đấy, chủ động chuyển hướng chứ hổng có lờ

Có ông trong hội đồng nói rồi thê, phải xem xét kết luận để tránh làm ảnh đến nhà thầu.
(đâu đây trong thớt này đã có trích dẫn rồi thì phải)
 

backan77

Xe hơi
Biển số
OF-469682
Ngày cấp bằng
11/11/16
Số km
112
Động cơ
271,234 Mã lực
Báo viết thế này:

"Về vật liệu thép, đại diện MAUR cho biết liên danh nhà thầu SCC giải thích khối lượng gối cao su trong bản vẽ thi công là danh định. Khối lượng thực tế có thể thấp hơn yêu cầu trên thiết kế được duyệt vì có sai số trong quá trình sản xuất, chế tạo. SCC cho rằng nguyên nhân sự cố gối cầu vị trí P14-10 bị rơi là do chênh lệch nhiệt độ giữa ban ngày và ban đêm."
View attachment 5855906

Hồi đặt hàng, tại chủ đầu tư không báo là ở Việt Nam nói chung, ở khu vực HCMC nói riêng có cả Ngày và Đêm.
Không hiểu khi các anh ý chào giá làm thầu thì có tính đến phương án ngày đêm ko nhỉ
 

Trương tam phong

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-390630
Ngày cấp bằng
5/11/15
Số km
1,196
Động cơ
249,862 Mã lực
Tuổi
43
Dầm mới bị cập kênh rất ít, chỉ có tự trọng lương bản thân mà đã vỡ, gãy chứng tỏ nó rất kém. K rõ mặt đáy dầm có phẳng không, 4 vị trí đặt gối có đồng phẳng không? Nói chung quá thất vọng với cách làm việc của cả Việt, Nhật.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top