[Funland] Tổng hợp thông tin về tuyến Metro số 1 Metro Bến Thành - Suối Tiên

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,038
Động cơ
501,820 Mã lực
Sửa thì rất đơn giản.
Nhưng vấn đề là phải tìm ra nguyên nhân để tránh xảy ra trong tương lai. Vì khi đi vào sử dụng mà nó bị như thế nữa thì tai nạn sẽ rất thảm khốc.

Em thì cứ đề xuất sửa chữa kiểu dạng sống chung với lũ, tìm cách chặn nó lại cho khỏi đi lung tung (thuật ngữ chuyên ngành cũng gọi hiện tượng này là "walking out" :)) ) Nhưng cái này thì sẽ tốn chi phí bảo trì sau này.
Còn về thiết kế gối cao su thì em đoán thiết kế này bị lỗi rồi, qua bảng tính của em và một công trình tương tự đều yêu cầu thiết kế gối cao su này khác với kích thước và cấu tạo mà báo đã đăng thì mới thoả mãn.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
2,658
Động cơ
119,509 Mã lực
Em không rõ ý cụ nói gì cả, nhưng: hiện nay mặt bằng đã bàn giao đầy đủ, xử lý sự cố thì lỗi của thằng thiết kế-thi công làm sai thì nhà thầu phải chi tiền khác phục sự cố. trả tiền gì nữa.
Trước có cụ nào đó bênh Nhật là Việt chưa trả nó tiền vì chậm mặt bằng đó cụ. Giờ nó giở quẻ bắt mình chịu tiền sửa thì là sai rồi, mình bắt nó tự chịu nhưng có thể nó sẽ quay lại bắt bẻ vụ mặt bằng chậm giao thì sao ạ?
 

Demhoangvu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-562444
Ngày cấp bằng
3/4/18
Số km
727
Động cơ
156,908 Mã lực
Tuổi
34
Trước có cụ nào đó bênh Nhật là Việt chưa trả nó tiền vì chậm mặt bằng đó cụ. Giờ nó giở quẻ bắt mình chịu tiền sửa thì là sai rồi, mình bắt nó tự chịu nhưng có thể nó sẽ quay lại bắt bẻ vụ mặt bằng chậm giao thì sao ạ?
Việc gì nó ra việc đấy chứ cụ, theo hợp đồng mà làm thôi. Chậm bàn giao thì theo hợp đồng chịu phạt, làm không đạt chất lượng thì phải làm lại, làm chậm thì chịu phạt tiến độ. Không thể vay tiền thằng hàng xóm rồi không trả, lấy lý do lúc nhỏ mày lấy của tao cái kẹo mút được, giờ mày đòi tiền tao thì phải trả cái kẹo mút thời nhỏ. :)
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
5,816
Động cơ
312,311 Mã lực
Nói thẳng thế này. Thực tế thi công nó không thể nào hoàn mỹ như vẽ trên giấy được. Sẽ có sự sai khác. Cái dầm cũng thế, cả 4 góc ko thể nào phẳng tuyệt đối, sẽ có dung sai. Nhất là dầm lắp ghép kéo căng sau chứ ko phải dầm đúc sẵn trên bệ cố định.
Vấn đề ở đây là các bên ko có kinh nghiệm, ko dự đoán được sai khác thực tế để có biện pháp khắc phục. Kê thêm một chút cho chắc là được.
Thi công đương nhiên có dung sai, nhưng phải trong mức cho phép của thiết kế. Khi tiến hành thi công, bên thi công phải trình giải pháp thi công, bên TVGS, CĐT....phải duyệt giải pháp đó mới được thì công. Và đương nhiên trong giải pháp thi công phải có nêu vẫn đề dung sai, bù dung sai thế nào rồi.
Vậy tại sao vẫn để xảy ra vụ việc?!
Nếu chỉ sai lệch 1-2 gối thì có thể là trường hợp cá biệt, đến nay có vẻ là lỗi hệ thống rồi. Mà đã lỗi hệ thống thì khả năng do thiết lỗi là cao.
Thường những vụ thế này, nếu lỗi nhà thầu thi công thì đảm bảo nhà thầu sẽ bị gõ đầu tiên, là thằng thấp cổ bé họng nhất. Vụ này nhùng nhằng mãi mà đếch đổ vạ cho nhà thầu được, cứ đưa lý do lọ chai, loanh quanh vớ vẩn....càng chứng tỏ lỗi thiết kế là cao.
Còn vụ bảo khắc phục kê kích cả đám đấy trong mấy tháng thì đáng lôi thằng phát ngôn ra chém được rồi.
Còn đã kê kích lại là chắc chắn ảnh hưởng đến kết cấu dầm, sau này mà xảy ra sự cố gì lại đổ vạ cho thằng đúc dầm cho mà xem :|
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,038
Động cơ
501,820 Mã lực
Hôm nay đọc báo, thấy có mấy thứ hài hài:

1. Ông phóng viên chắc không phải dân xây dựng, người ta nói "quan trắc" thì ổng chép là "khoan chắc" :))

2. Cái này thì chứng tỏ BQL này chẳng biết gì về đường sắt đô thị, đọc đoạn này tòi ngay cái dốt ra
"Công nghệ này giúp quản lý và điều hành tuyến metro hiệu quả, an toàn hơn nhiều hình thức khác. Tuy nhiên, những năm đầu khai thác vẫn có lái tàu để chủ động xử lý sự cố phát sinh, đảm bảo an toàn ở mức cao nhất", ông Tùng nói.

Thằng BT-ST chỉ thiết kế với GoA2, tức là bắt buộc phải có lái tàu.

Nếu ông không muốn có lái tàu (tức là nâng lên GoA4) thì phải nâng cấp thêm thiết bị tại cabin lái, lắp đặt thêm cảnh báo dọc tuyến và phải đổi phần mềm (thậm chí phần cứng) ở trung tâm điều độ nữa. Và cái giá này không rẻ.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,850
Động cơ
1,234 Mã lực
Thi công nứt toác nhà dân nhưng lều báo chỉ viết: "người dân lo lắng..."
Tuyệt nhiên không hề có thái độ đánh phá ác liệt như tại CL HĐ. Tại tuyến CL HĐ thì viên gạch vỡ, mảng sơn không đều hay thậm chí cái ghê sô pha hỏng thằng nào đó vứt dưới gầm cầu cũng bị đưa lên mặt báo với những lời lẽ kết tội trịnh trọng.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,038
Động cơ
501,820 Mã lực
Thi công nứt toác nhà dân nhưng lều báo chỉ viết: "người dân lo lắng..."
Tuyệt nhiên không hề có thái độ đánh phá ác liệt như tại CL HĐ. Tại tuyến CL HĐ thì viên gạch vỡ, mảng sơn không đều hay thậm chí cái ghê sô pha hỏng thằng nào đó vứt dưới gầm cầu cũng bị đưa lên mặt báo với những lời lẽ kết tội trịnh trọng.
Em đã từng tính toán cái món đào ga ngầm này rồi. Thiết kế dựng tường vây trước, sau đó đào ga. Do độ biến dạng của tường vây thì đất xung quanh bị dịch chuyển. Tùy thuộc độ cứng của tường vây mà biến dạng này nhiều hay ít, nhìn chung cứ tầm 20m từ tường vây trở ra là có ảnh hưởng. Theo bài báo thì nhà này cách ga có 3m thì bị ảnh hưởng là chắc chắn. Vấn đề là nhà thầu phải xác định ngay là sẽ có nhà dân xung quanh bị lún, nứt và phải có đền bù thoả đáng, có giải pháp bảo vệ công trình cũng như sức khoẻ người dân. Nếu làm được vậy thì sẽ không bị khiếu nại, kiện cáo.

Quay trở lại vụ rơi gối. Nhà thầu lúc đầu tự tin lắm, kêu 1 tháng là tìm ra nguyên nhân.
Đến nay là 5 tháng rồi mà vẫn tắc, sắp phải cầu cứu Hội cầu đường NB :))
Em thì tính toán cái gối này thì không đạt, thấy là lỗi thiết kế rồi. Bây giờ thì chờ xem họ có dũng cảm thay gối khác không, hay chỉ là biện pháp tình thế để giữ/chặn cái gối cho nó khỏi rơi ;))
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,850
Động cơ
1,234 Mã lực
Em đã từng tính toán cái món đào ga ngầm này rồi. Thiết kế dựng tường vây trước, sau đó đào ga. Do độ biến dạng của tường vây thì đất xung quanh bị dịch chuyển. Tùy thuộc độ cứng của tường vây mà biến dạng này nhiều hay ít, nhìn chung cứ tầm 20m từ tường vây trở ra là có ảnh hưởng. Theo bài báo thì nhà này cách ga có 3m thì bị ảnh hưởng là chắc chắn. Vấn đề là nhà thầu phải xác định ngay là sẽ có nhà dân xung quanh bị lún, nứt và phải có đền bù thoả đáng, có giải pháp bảo vệ công trình cũng như sức khoẻ người dân. Nếu làm được vậy thì sẽ không bị khiếu nại, kiện cáo.

Quay trở lại vụ rơi gối. Nhà thầu lúc đầu tự tin lắm, kêu 1 tháng là tìm ra nguyên nhân.
Đến nay là 5 tháng rồi mà vẫn tắc, sắp phải cầu cứu Hội cầu đường NB :))
Em thì tính toán cái gối này thì không đạt, thấy là lỗi thiết kế rồi. Bây giờ thì chờ xem họ có dũng cảm thay gối khác không, hay chỉ là biện pháp tình thế để giữ/chặn cái gối cho nó khỏi rơi ;))
Tính sơ sơ khoảng 4km hầm của dự án, cứ cho là 1 bên đường bị ảnh hưởng thì cũng phải cỡ hơn 400 nhà dân bị ảnh hưởng. Sau 1 năm nữa sẽ thấy dân ở đấy lại đi kiện tụng ì xèo thôi. Bây giờ chưa khoan mà đã nứt, đến lúc khoan mà nứt ào ào thì tiền đâu mà đền bù?
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,108
Động cơ
150,262 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em đã từng tính toán cái món đào ga ngầm này rồi. Thiết kế dựng tường vây trước, sau đó đào ga. Do độ biến dạng của tường vây thì đất xung quanh bị dịch chuyển. Tùy thuộc độ cứng của tường vây mà biến dạng này nhiều hay ít, nhìn chung cứ tầm 20m từ tường vây trở ra là có ảnh hưởng. Theo bài báo thì nhà này cách ga có 3m thì bị ảnh hưởng là chắc chắn. Vấn đề là nhà thầu phải xác định ngay là sẽ có nhà dân xung quanh bị lún, nứt và phải có đền bù thoả đáng, có giải pháp bảo vệ công trình cũng như sức khoẻ người dân. Nếu làm được vậy thì sẽ không bị khiếu nại, kiện cáo.
Đây là còn chưa khoan hầm, lúc chính thức khoan thì có thể còn ảnh hưởng nặng nề hơn do rung chấn. Nhà em cách công trường xây chung cư 40m mà lúc họ khoan cọc nhồi đường kính bé tẹo teo ngồi tầng 3 còn cảm nhận rung lắc ầm ầm nữa là.

Mà món này không biết nhà thầu mua bảo hiểm xây dựng thì có được đền bù không nhỉ.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,038
Động cơ
501,820 Mã lực
Tính sơ sơ khoảng 4km hầm của dự án, cứ cho là 1 bên đường bị ảnh hưởng thì cũng phải cỡ hơn 400 nhà dân bị ảnh hưởng. Sau 1 năm nữa sẽ thấy dân ở đấy lại đi kiện tụng ì xèo thôi. Bây giờ chưa khoan mà đã nứt, đến lúc khoan mà nứt ào ào thì tiền đâu mà đền bù?
Đây là còn chưa khoan hầm, lúc chính thức khoan thì có thể còn ảnh hưởng nặng nề hơn do rung chấn. Nhà em cách công trường xây chung cư 40m mà lúc họ khoan cọc nhồi đường kính bé tẹo teo ngồi tầng 3 còn cảm nhận rung lắc ầm ầm nữa là.

Mà món này không biết nhà thầu mua bảo hiểm xây dựng thì có được đền bù không nhỉ.
À, riêng món TBM này thì lại yên tâm các cụ nhé.
TBM khoan theo phương pháp cân bằng áp lực đất. Khi khoan phải phun bọt (foam) rồi, sau khoan phải bơm vữa vào thể tích bị hao hụt ngoài vỏ hầm. Nên việc tác động do khoan không lớn như đào ga ngầm.

Đối với khoan TBM thì những nhà nào ở trên ngay tim tuyến thì chẳng vấn đề gì - tất nhiên những nhà này phải có móng nằm ngoài khu cấm xâm phạm của máy khoan, thường là 1D (cái này giải thích tại sao khi khoan ngay dưới đường ô tô đang chạy mà đường chả nứt nẻ gì).

Còn những nhà ở bên cạnh tuyến khoan thì dịch chuyển tí thôi, không đáng kể. Nếu những nhà đó có móng cọc xuyên qua phạm vi ảnh hưởng nữa thì càng ăn ngon ngủ kỹ.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,239
Động cơ
14,648 Mã lực
Nói về nứt thì anh BT-ST từ trên cao xuống dưới đất luôn...🤔🤔🤔
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
979
Động cơ
83,277 Mã lực
Tuổi
63
Thi công nứt toác nhà dân nhưng lều báo chỉ viết: "người dân lo lắng..."
Tuyệt nhiên không hề có thái độ đánh phá ác liệt như tại CL HĐ. Tại tuyến CL HĐ thì viên gạch vỡ, mảng sơn không đều hay thậm chí cái ghê sô pha hỏng thằng nào đó vứt dưới gầm cầu cũng bị đưa lên mặt báo với những lời lẽ kết tội trịnh trọng.
Cái này là người Nhật đã tính đủ chi phí nhé. Bao gồm chi phí thuê lều báo viết bài.
Ông TQ ăn bớt chi phí viết báo để giảm giá thành. Bị ăn chửi là phải rồi.
 

Menlor

Xe tải
Biển số
OF-752255
Ngày cấp bằng
7/12/20
Số km
267
Động cơ
-269 Mã lực
Tuổi
43
Nói về nứt thì anh BT-ST từ trên cao xuống dưới đất luôn...🤔🤔🤔
Lỗi của Nhật vừa nguy hiểm vừa nhiều thì toàn lấp liếm , trong khi lỗi CL-HĐ bé tẹo thì thổi phồng lên .

Báo chí dạo này đổi thành lều báo được rồi
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,159 Mã lực

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
10,608
Động cơ
539,067 Mã lực
Em xin lỗi, xin lỗi ạ


Hành vi của bị can kỹ sư Nhật Bản Takao Inami cùng các đồng phạm khác trong vụ án đã gây thiệt hại và phải chịu trách nhiệm với số tiền hơn 567 tỉ đồng tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Bị can Takao Inami đã trực tiếp xác nhận nghiệm thu chất lượng vật liệu, chất lượng các hạng mục, chất lượng công trình xây dựng hoàn thành không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật của nhiều gói thầu. Hành vi của bị can Takao Inami cùng các đồng phạm khác trong vụ án đã gây thiệt hại và phải chịu trách nhiệm với số tiền hơn 567 tỉ đồng.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,038
Động cơ
501,820 Mã lực
Em có cái nghiên cứu nhỏ về vụ gối rơi này, tranh thủ mấy ngày nghỉ lễ sẽ post lên từng phần. Kính mời các cụ nhận xét và có ý kiến phản biện nhé.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,850
Động cơ
1,234 Mã lực
Cụ viết rõ thế này thì đám rồ Nhật cụp đuôi chạy hết mất. Riêng việc đọc hiểu chỗ cụ viết thôi cũng phải có trình độ nhất định. Và đại đa số dân chúng không đủ trình để hiểu hết vấn đề này, họ chỉ cần đọc báo để tiếp nhận thông tin. Mà đội Nhật mua báo rồi thì dư luận nó bênh Nhật chửi Tàu thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top