Em từng qua Bangkok vài lần, thực sự ấn tượng trước hạ tầng Metro. Em có hỏi 2 con AI. Nó kể rằng.
Lịch sử phát triển hệ thống Metro Bangkok:
Giai đoạn 1: "Giấc mơ treo" (1970s–1990s)
Bangkok đối mặt với tình trạng kẹt xe nghiêm trọng từ những năm 1970. Chính phủ Thái Lan đã ấp ủ ý tưởng xây dựng hệ thống đường sắt đô thị nhưng dự án bị trì hoãn do nhiều yếu tố như thiếu vốn, khủng hoảng kinh tế và vấn đề giải phóng mặt bằng. Đến năm 1992, Cơ quan Vận tải đường sắt đô thị Mass Rapid Transit Authority (MRTA) được thành lập, chính thức khởi động hành trình hiện thực hóa giấc mơ metro.
Giai đoạn 2: "Bắt đầu chuyển bánh" (1999–2004)
Năm 1999, BTS Skytrain – hệ thống đường sắt trên cao đầu tiên của Bangkok (gồm Sukhumvit Line và Silom Line) – chính thức được khai trương. Mặc dù ban đầu còn nhiều hoài nghi, hệ thống này dần chinh phục người dân nhờ sự tiện lợi và độ chính xác.
Năm 2004, tuyến MRT Blue Line – tuyến tàu điện ngầm đầu tiên của Thái Lan – được khánh thành. Tuyến này dài 20 km, nối Hua Lamphong với Bang Sue, đánh dấu bước ngoặt quan trọng, giúp Bangkok chính thức trở thành thành phố có hệ thống Metro ngầm.
Giai đoạn 3: "Bùng nổ mở rộng" (2005–2022)
Các tuyến Metro ở Bangkok đã được mở rộng liên tục:
Các tuyến BTS được kéo dài về phía đông và tây (ví dụ: Mo Chit – Khu Khot; Bearing – Kheha).
MRT được mở rộng tạo thành hình vòng, kết nối đa chiều.
Năm 2010, tuyến Airport Rail Link (ARL) nối sân bay Suvarnabhumi với trung tâm thành phố đã đi vào hoạt động.
Năm 2020, tuyến MRT Gold Line được khai trương, kết nối tàu điện với tổ hợp ICONSIAM và sông Chao Phraya.
Giai đoạn 4: "Hoàn thiện mạng lưới tích hợp" (2023 đến nay)
Hiện tại, Bangkok đã có hơn 300 km đường sắt đô thị với hơn 10 tuyến đang vận hành, bao gồm:
BTS Skytrain
MRT (Blue Line, Purple Line)
ARL (Airport Rail Link)
SRT Red Line (đường sắt đô thị vùng ven)
Gold Line (tuyến tự động không người lái)
Bangkok đang tiếp tục xây dựng các tuyến mới như MRT Orange Line (đông – tây) và các tuyến monorail MRT Pink Line, Yellow Line. Sau khi hoàn thành, mạng lưới Metro Bangkok dự kiến sẽ vượt mốc 500 km, kết nối tất cả các quận, sân bay và vùng vệ tinh.
Tác động tích cực:
Hệ thống Metro Bangkok đã mang lại nhiều lợi ích:
Giảm đáng kể tình trạng kẹt xe trong trung tâm thành phố.
Rút ngắn thời gian di chuyển, ví dụ, từ hơn 1 tiếng còn dưới 30 phút.
Thúc đẩy hình thành các đô thị vệ tinh và tăng giá trị bất động sản.
Góp phần phát triển mạnh mẽ du lịch và kinh tế của Bangkok.
Bài học cho Hà Nội:
Kinh nghiệm từ Bangkok cho thấy giao thông công cộng là xương sống của đô thị bền vững, đòi hỏi:
Sự kiên trì trong việc vượt qua các rào cản về giải phóng mặt bằng, vốn đầu tư và quản lý dự án.
Sự kết hợp đa dạng giữa các loại hình metro (ngầm, trên cao, monorail) và kết nối vùng.
Tập trung vào việc kết nối hiệu quả người dân từ vùng ven vào trung tâm và ngược lại
Như vậy:Bangkok cũng từng có thời gian: Giấc mơ treo, và họ có thời gian khởi động, vượt chướng ngại vật, tăng tốc và về đích khá ấn tượng.
Giai đoạn chuyển bánh của họ có 5 năm - còn Hà Nội mất tới 15 năm
Giai đoạn bùng nổ là từ 2005 - 2022.
Có thể nói, họ mất dưới 25 năm để có 304 km.