[Funland] Tổng hợp thông tin Xây dựng 14 Tuyến đường sắt Đô thị Hà Nội!

lexus315

Xe điện
Biển số
OF-29569
Ngày cấp bằng
20/2/09
Số km
2,938
Động cơ
718,453 Mã lực
Em rất tin tưởng vào quyết tâm của Lead chúng ta Kỷ nguyên mới. Cụ thể, vành đai 1 đoạn chạy từ Hoàng Cầu đi Voi Phục, nếu nói về chỉ giới mở 1 đoạn làm mẫu thì đã có từ tầm 35-40 năm trước.

Suốt hơn 3 thập kỷ không triển khai gì đáng kể. Nhưng chỉ 1 năm qua, đoạn cuối cùng này đã gần giải tỏa xong, điều mà 3 năm trước không ai tin được.

Như bài mở thớt của Cụ, tầm nhìn 2045 là hoàn thành full tuyến, tức là 20 năm nữa. Khi đó con lớn nhà em 38 tuổi, cháu em sẽ tầm 10 tuổi, vậy là cháu em sẽ được sử dụng hệ thống này.

Em cộng trừ dung sai cho khối lượng công việc khổng lồ này là 10 năm, vậy lúc full tuyến thì cháu em 20 tuổi, và chắt của em sẽ chắc chắn được hưởng hệ thống này maxx size

Niềm tin của em là như thế
Em dùng ChatGPT
1754104548919.png

Lúc cháu cụ 10 - 20 tuổi, Hà Nội tương lai sẽ có hạ tầng Metro tương đương các thành phố nêu trên hiện tại. Đề nghị các thành phố trên đứng yên.
 

Tv1912

Xe buýt
Biển số
OF-794977
Ngày cấp bằng
28/10/21
Số km
664
Động cơ
76,064 Mã lực
Tuổi
38
Metro là tối ưu nhất rồi, nhưng muốn làm nhanh và rẻ VN phải tự làm được chứ trông vào mấy đội ODA câu giờ vòi tiền thì 100năm nữa cũng chả xong! :D Và nên quy hoạch lại cho phù hợp với tình hình hiện tại, bản đồ giang sơn Việt Nam đã được người yêu Việt Nam định lại, vậy nên bản đồ Metro Hà Nội phải do người yêu Hà Nội vẽ lại. Không thể tin tưởng giao phó hết cho đội ngoại bang đặc biệt là Nhật Bản.

Có cụ nào xem phim Bá Vương Biệt Cơ chưa ạ? Người Nhật cũng đang sống trong một vai diễn chứ bản chất của người Nhật là một dân tộc sát phạt quyết đoán. Sau khi người Mỹ đã dùng mấy trăm ngàn mạng dân thường để đánh sập ý chí chiến đấu của người Nhật, người Mỹ hiểu cần phải biến người Nhật thành một dân tộc nhu hoà chứ không chả may Nhật thoát kìm toả thì sự trả thù dành cho người Mỹ sẽ rất tàn khốc. Người Nhật đang sống trong một vở diễn, họ chỉ thật lòng với quốc gia nào khi người Mỹ muốn họ phải làm vậy như Đài Loan và phần nào là Hàn Quốc.

Một người Nhật có thể thật lòng yêu mến Việt Nam chứ đã thành một tổ chức thì không. Trong hồn cốt họ vẫn chưa quên mình là một dân tộc thượng đẳng, chả có lý do gì để phải thật lòng với một dân tộc từng bị họ đè dưới chân cả. :D
 

iad_jk209

Xe tải
Biển số
OF-865370
Ngày cấp bằng
7/8/24
Số km
491
Động cơ
24,683 Mã lực
Em dùng ChatGPT
View attachment 9245376
Lúc cháu cụ 10 - 20 tuổi, Hà Nội tương lai sẽ có hạ tầng Metro tương đương các thành phố nêu trên hiện tại. Đề nghị các thành phố trên đứng yên.
nhiều cụ chắc xem phim Nhật nhiều quá nên bị lậm metro, chứ cỡ như Bangkok 10 tuyến cũng chẳng ăn thua. Đa số người dân vẫn đi lại bằng ptcn, metro chỉ dành 1 bộ phận nhỏ có nhà gần nhà ga.
 

lexus315

Xe điện
Biển số
OF-29569
Ngày cấp bằng
20/2/09
Số km
2,938
Động cơ
718,453 Mã lực
Em từng qua Bangkok vài lần, thực sự ấn tượng trước hạ tầng Metro. Em có hỏi 2 con AI. Nó kể rằng.

Lịch sử phát triển hệ thống Metro Bangkok:
Giai đoạn 1: "Giấc mơ treo" (1970s–1990s)
Bangkok đối mặt với tình trạng kẹt xe nghiêm trọng từ những năm 1970. Chính phủ Thái Lan đã ấp ủ ý tưởng xây dựng hệ thống đường sắt đô thị nhưng dự án bị trì hoãn do nhiều yếu tố như thiếu vốn, khủng hoảng kinh tế và vấn đề giải phóng mặt bằng. Đến năm 1992, Cơ quan Vận tải đường sắt đô thị Mass Rapid Transit Authority (MRTA) được thành lập, chính thức khởi động hành trình hiện thực hóa giấc mơ metro.

Giai đoạn 2: "Bắt đầu chuyển bánh" (1999–2004)
Năm 1999, BTS Skytrain – hệ thống đường sắt trên cao đầu tiên của Bangkok (gồm Sukhumvit Line và Silom Line) – chính thức được khai trương. Mặc dù ban đầu còn nhiều hoài nghi, hệ thống này dần chinh phục người dân nhờ sự tiện lợi và độ chính xác.

Năm 2004, tuyến MRT Blue Line – tuyến tàu điện ngầm đầu tiên của Thái Lan – được khánh thành. Tuyến này dài 20 km, nối Hua Lamphong với Bang Sue, đánh dấu bước ngoặt quan trọng, giúp Bangkok chính thức trở thành thành phố có hệ thống Metro ngầm.

Giai đoạn 3: "Bùng nổ mở rộng" (2005–2022)
Các tuyến Metro ở Bangkok đã được mở rộng liên tục:

Các tuyến BTS được kéo dài về phía đông và tây (ví dụ: Mo Chit – Khu Khot; Bearing – Kheha).

MRT được mở rộng tạo thành hình vòng, kết nối đa chiều.

Năm 2010, tuyến Airport Rail Link (ARL) nối sân bay Suvarnabhumi với trung tâm thành phố đã đi vào hoạt động.

Năm 2020, tuyến MRT Gold Line được khai trương, kết nối tàu điện với tổ hợp ICONSIAM và sông Chao Phraya.

Giai đoạn 4: "Hoàn thiện mạng lưới tích hợp" (2023 đến nay)
Hiện tại, Bangkok đã có hơn 300 km đường sắt đô thị với hơn 10 tuyến đang vận hành, bao gồm:

BTS Skytrain

MRT (Blue Line, Purple Line)

ARL (Airport Rail Link)

SRT Red Line (đường sắt đô thị vùng ven)

Gold Line (tuyến tự động không người lái)

Bangkok đang tiếp tục xây dựng các tuyến mới như MRT Orange Line (đông – tây) và các tuyến monorail MRT Pink Line, Yellow Line. Sau khi hoàn thành, mạng lưới Metro Bangkok dự kiến sẽ vượt mốc 500 km, kết nối tất cả các quận, sân bay và vùng vệ tinh.

Tác động tích cực:
Hệ thống Metro Bangkok đã mang lại nhiều lợi ích:

Giảm đáng kể tình trạng kẹt xe trong trung tâm thành phố.

Rút ngắn thời gian di chuyển, ví dụ, từ hơn 1 tiếng còn dưới 30 phút.

Thúc đẩy hình thành các đô thị vệ tinh và tăng giá trị bất động sản.

Góp phần phát triển mạnh mẽ du lịch và kinh tế của Bangkok.

Bài học cho Hà Nội:
Kinh nghiệm từ Bangkok cho thấy giao thông công cộng là xương sống của đô thị bền vững, đòi hỏi:

Sự kiên trì trong việc vượt qua các rào cản về giải phóng mặt bằng, vốn đầu tư và quản lý dự án.

Sự kết hợp đa dạng giữa các loại hình metro (ngầm, trên cao, monorail) và kết nối vùng.

Tập trung vào việc kết nối hiệu quả người dân từ vùng ven vào trung tâm và ngược lại

Như vậy:Bangkok cũng từng có thời gian: Giấc mơ treo, và họ có thời gian khởi động, vượt chướng ngại vật, tăng tốc và về đích khá ấn tượng.

Giai đoạn chuyển bánh của họ có 5 năm - còn Hà Nội mất tới 15 năm
Giai đoạn bùng nổ là từ 2005 - 2022.
Có thể nói, họ mất dưới 25 năm để có 304 km.
 

lexus315

Xe điện
Biển số
OF-29569
Ngày cấp bằng
20/2/09
Số km
2,938
Động cơ
718,453 Mã lực
nhiều cụ chắc xem phim Nhật nhiều quá nên bị lậm metro, chứ cỡ như Bangkok 10 tuyến cũng chẳng ăn thua. Đa số người dân vẫn đi lại bằng ptcn, metro chỉ dành 1 bộ phận nhỏ có nhà gần nhà ga.
Thế có nơi nào Metro phát huy hiệu quả không cụ?
 

iad_jk209

Xe tải
Biển số
OF-865370
Ngày cấp bằng
7/8/24
Số km
491
Động cơ
24,683 Mã lực
Thế có nơi nào Metro phát huy hiệu quả không cụ?
metro hiệu quả chứ cụ, nhưng để nói hiệu quả lan tỏa lên mọi tầng lớp nhân dân thì cần nhiều, rất nhiều metro và tích hợp liền mạch với các PTCC khác như bus, taxi, xe đạp công cộng, đồng thời cải tạo hạ tầng cho người đi bộ, khí hậu nhiệt đới nóng ẩm, thói quen của người dân,...
Nhìn chung đây là 1 bài toán quy hoạch phức tạp và tốn kém, rất ít quốc gia phát huy 100% hiệu quả của metro trừ Nhật và HQ.
 

lexus315

Xe điện
Biển số
OF-29569
Ngày cấp bằng
20/2/09
Số km
2,938
Động cơ
718,453 Mã lực
Theo cá nhân em thấy, nếu Hà Nội làm đồng bộ được một vài điểm sau, thì Metro mới thực sự phát huy được hiệu quả như tầm nhìn đã đề ra:

Thứ nhất, cần có làn đường dành riêng cho xe đạp (bike lane, cycle lane) – không cần chiếm quá nhiều diện tích, nhưng phải đủ an toàn để người dân yên tâm sử dụng. Đồng thời, có sự tuyên truyền và khuyến khích để người dân thay đổi thói quen, chọn xe đạp cho những hành trình ngắn hoặc kết nối với điểm giao thông công cộng.

Thứ hai, cần triển khai hệ thống cho thuê xe đạp thuận tiện – có thể dưới hình thức phi lợi nhuận do thành phố hỗ trợ, hoặc hợp tác công - tư (PPP), hoặc để tư nhân làm nhưng có quy hoạch bài bản. Quan trọng là dễ tiếp cận, dễ trả xe, chi phí rẻ.

Thứ ba, cần có điểm gửi xe đạp và xe máy cá nhân thuận lợi, an toàn – gần các ga Metro hoặc các trạm trung chuyển xe buýt. Việc này sẽ giải quyết “chặng cuối” trong hành trình (last mile), giúp người dân sẵn sàng kết hợp nhiều phương tiện.

Thứ tư, cần kết nối Metro với hệ thống xe buýt một cách tiện lợi – từ tần suất đến hướng tuyến. Khi đi Metro xong mà phải lặn lội bắt thêm 2-3 tuyến buýt để về đến nhà thì người dân khó mà bỏ phương tiện cá nhân.

Khi mà việc đi làmở công sở, cơ quan cách nhà 30 km - 50 km trở lên thuận lợi, thì việc người dân di chuyển ra ngoại ô an cư sẽ tự động diễn ra.
 

lexus315

Xe điện
Biển số
OF-29569
Ngày cấp bằng
20/2/09
Số km
2,938
Động cơ
718,453 Mã lực
metro hiệu quả chứ cụ, nhưng để nói hiệu quả lan tỏa lên mọi tầng lớp nhân dân thì cần nhiều, rất nhiều metro và tích hợp liền mạch với các PTCC khác như bus, taxi, xe đạp công cộng, rồi hạ tầng cho người đi bộ, khí hậu nhiệt đới nóng ẩm, thói quen của người dân,...
Nhìn chung đây là 1 bài toán quy hoạch phức tạp và tốn kém, rất ít quốc gia phát huy 100% hiệu quả của metro trừ Nhật và HQ.
Cụ trả lời gần giống những điểm em vừa liệt kê.
Em tìm hiểu có một vài TP phát huy hiệu quả của Metro.
Ở đây nó kể cả tới Thượng Hải - Bắc Kinh (không giới hạn là Metro nội đô).

Có một đặc điểm là mấy thành phố trên giá BĐS đều cao khủng khiếp.
1754106424367.png
 

lexus315

Xe điện
Biển số
OF-29569
Ngày cấp bằng
20/2/09
Số km
2,938
Động cơ
718,453 Mã lực
nhiều cụ chắc xem phim Nhật nhiều quá nên bị lậm metro, chứ cỡ như Bangkok 10 tuyến cũng chẳng ăn thua. Đa số người dân vẫn đi lại bằng ptcn, metro chỉ dành 1 bộ phận nhỏ có nhà gần nhà ga.
Em có thói quen đi bộ + sử dụng phương tiện công cộng từ khá sớm.
Em đi bộ pace 9 - 10. Tức khoảng cách dưới 2km, em đi bộ mất khoảng không quá 20 phút.
Nên hạ tầng Metro mà phát triển, em tiên phong ủng hộ.
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
4,308
Động cơ
36,694 Mã lực
Em rất tin tưởng vào quyết tâm của Lead chúng ta Kỷ nguyên mới. Cụ thể, vành đai 1 đoạn chạy từ Hoàng Cầu đi Voi Phục, nếu nói về chỉ giới mở 1 đoạn làm mẫu thì đã có từ tầm 35-40 năm trước.

Suốt hơn 3 thập kỷ không triển khai gì đáng kể. Nhưng chỉ 1 năm qua, đoạn cuối cùng này đã gần giải tỏa xong, điều mà 3 năm trước không ai tin được.

Như bài mở thớt của Cụ, tầm nhìn 2045 là hoàn thành full tuyến, tức là 20 năm nữa. Khi đó con lớn nhà em 38 tuổi, cháu em sẽ tầm 10 tuổi, vậy là cháu em sẽ được sử dụng hệ thống này.

Em cộng trừ dung sai cho khối lượng công việc khổng lồ này là 10 năm, vậy lúc full tuyến thì cháu em 20 tuổi, và chắt của em sẽ chắc chắn được hưởng hệ thống này maxx size

Niềm tin của em là như thế
Hầy dà, tôi tưởng tôi đã là loại Lạc quan, hóa ra bác còn lạc quan hơn cả tôi.

Xin chúc mừng!
 

DurexXL

Xe lăn
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
14,960
Động cơ
1,179,810 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Hầy dà, tôi tưởng tôi đã là loại Lạc quan, hóa ra bác còn lạc quan hơn cả tôi.

Xin chúc mừng!
Thôi thì cũng phải lạc quan chứ Cụ anh
Kính Cụ anh 1 ly, mừng cho Chắt của chúng ta
 

iad_jk209

Xe tải
Biển số
OF-865370
Ngày cấp bằng
7/8/24
Số km
491
Động cơ
24,683 Mã lực
Em có thói quen đi bộ + sử dụng phương tiện công cộng từ khá sớm.
Em đi bộ pace 9 - 10. Tức khoảng cách dưới 2km, em đi bộ mất khoảng không quá 20 phút.
Nên hạ tầng Metro mà phát triển, em tiên phong ủng hộ.
cụ ủng hộ là tốt, nhưng metro muốn phát triển thì ko thể trông chờ vào tiền "ủng hộ" được. Trước mắt PCCN vẫn giữ thế chủ đạo trong giao thông ở VN, thứ 2 là bus, grab, xe đạp công cộng (maybe), metro chỉ dành cho số ít người trong xh thôi 8-|
 

DurexXL

Xe lăn
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
14,960
Động cơ
1,179,810 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
cụ ủng hộ là tốt, nhưng metro muốn phát triển thì ko thể trông chờ vào tiền "ủng hộ" được. Trước mắt PCCN vẫn giữ thế chủ đạo trong giao thông ở VN, thứ 2 là bus, xe đạp công cộng (maybe), metro chỉ dành cho số ít người trong xh thôi 8-|
Cấm phương tiện cá nhân thì sao Cụ?
Cấm dần từ các vành đai?
Lộ trình: cấm xe 2 bánh xăng, cấm xe 4 bánh xăng, cấm hoàn toàn xe 2 bánh, cấm tất
VĐ 1, 2, 3, 4, 5
 

iad_jk209

Xe tải
Biển số
OF-865370
Ngày cấp bằng
7/8/24
Số km
491
Động cơ
24,683 Mã lực
Cấm phương tiện cá nhân thì sao Cụ?
Cấm dần từ các vành đai?
Lộ trình: cấm xe 2 bánh xăng, cấm xe 4 bánh xăng, cấm hoàn toàn xe 2 bánh, cấm tất
VĐ 1, 2, 3, 4, 5
đây chính xác là những gì Bắc Kinh đang làm đó cụ, vừa cấm dần PTCN, vừa phát triển PTCC song song.
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
4,308
Động cơ
36,694 Mã lực
Em dùng ChatGPT
View attachment 9245376
Lúc cháu cụ 10 - 20 tuổi, Hà Nội tương lai sẽ có hạ tầng Metro tương đương các thành phố nêu trên hiện tại. Đề nghị các thành phố trên đứng yên.
Ta cần giá trị tuyệt đối thôi, tương đối làm gì hả bác.
Cái ta cần là, 2045, ta có metro chạy.
Thế là được ạ.

Còn mấy cậu Bangkok hay NewYork, kệ chúng nó đi ạ.
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
4,308
Động cơ
36,694 Mã lực
Cấm phương tiện cá nhân thì sao Cụ?
Cấm dần từ các vành đai?
Lộ trình: cấm xe 2 bánh xăng, cấm xe 4 bánh xăng, cấm hoàn toàn xe 2 bánh, cấm tất
VĐ 1, 2, 3, 4, 5
Nên cấm phương tiện công trước đã bác ạ. Để nêu gương.
Để nhân dân có động lực làm theo tấm gương mẫu mực.
 

vuvanphong

Xe điện
Biển số
OF-122036
Ngày cấp bằng
26/11/11
Số km
4,601
Động cơ
646,804 Mã lực
Cấm phương tiện cá nhân thì sao Cụ?
Cấm dần từ các vành đai?
Lộ trình: cấm xe 2 bánh xăng, cấm xe 4 bánh xăng, cấm hoàn toàn xe 2 bánh, cấm tất
VĐ 1, 2, 3, 4, 5
Cụ có định ứng cử chức gì không :D
 

lexus315

Xe điện
Biển số
OF-29569
Ngày cấp bằng
20/2/09
Số km
2,938
Động cơ
718,453 Mã lực
Đây là tuyến số 3.


Còn đây là tuyến số 2A
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top