Đọc thấy các cụ bi quan thật

.
Cá nhân thì e tin là trong 10 năm tới, trùng với thời gian 2 nhiệm kỳ cụ supreme leader hiện nay cầm quyền, HN và SG đều hoàn thành khoảng 8-10 line tàu điện ngầm, chiều dài từ 250-300km trước 2035. Đây là thời gian vàng hi vọng nước ta tận dụng được, chứ trượt ra khỏi 2035 thì em không chắc.
Có hai vấn đề khoai nhất để làm metro là (i) mặt bằng và (ii) vốn. Mặt bằng thì tới đây có thể sửa luật Đất đai để đẩy mạnh việc giải phóng mặt bằng các dự án. Nôm na là đất trong quy hoạch rồi thì đến ngày đến giờ là phải bàn giao cho nhà nước, còn kiện cáo tranh chấp thì oke, nhưng cứ giao đất đi rồi kiện, không như hiện nay, tranh chấp cái là lại kéo dài thêm mấy tháng để giải quyết.
Vốn thì hiện nay đang kêu gọi tư nhân vào làm chủ đầu tư, tất nhiên là BT và thành phố trả lại bằng đất. Nhưng tư nhân làm thì chắc chắn là nhanh nhất có thể để tiết kiệm chi phí, chỉ cần mặt bằng sạch.
Câu chuyện Metro ở HN hay SG, cũng như đường sắt cao tốc Bắc Nam hiện nay không còn là câu chuyện riêng của hai thành phố, thích làm hay không làm, mà là nhiệm vụ phải làm. Đúng ngày đúng giờ là phải xong, không làm được thì nghỉ, không kể khó kể khổ, chỉ kể cách làm nó như thế nào. HN và SG được sự quan tâm đặc biệt của đồng chí leader hiện nay, trọng tâm là phát triển kinh tế và hạ tầng.
Còn chúng ta cũng không nên so sánh với tiền lệ các tuyến metro trước đây nữa, thời nay nó khác lắm rồi. Ví dụ trước đây nguyên cái việc sát nhập hai cái huyện, hay hai cái sở lại với nhau là phải thí điểm ở một tỉnh, rồi đánh giá, rồi tổng kết mới triển khai đại trà, rồi tâm tư nguyện vọng mất 3-4 năm chả xong, nay làm một phát cả nước luôn trong 6 tháng, đỡ thắc mắc trình bày.
Nên các cụ cứ chuẩn bị tinh thần HN chuẩn bị lại đào đường, quây đường khắp cả thành phố vài ba năm tới đây cho mà xem.