[Funland] Tổng hợp thông tin Xây dựng 14 Tuyến đường sắt Đô thị Hà Nội!

phuongmit

Xe ngựa
Biển số
OF-134398
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
25,615
Động cơ
3,248,332 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Với giả định là hạ tầng khép kín tiện lợi, kết nối ổn định, vận hành trơn tru thì nan giải nhất là thay đổi thói quen sử dụng phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng. Xe máy (xăng/điện) hiện nay ở đô thị vẫn là phương tiện phổ biến, rẻ và tiện nhất, tất nhiên an toàn so với bus, tàu thì k bằng nên tạm gác lại đoạn này. Xe máy tạt té, đón con, đưa vợ, đi chợ, đánh võng tiện hơn bất kì loại phương tiện công cộng nào. Thêm nữa là yếu tố thời tiết, nắng mưa, oi như tuần này thì việc đi bộ từ nhà ra bến, từ bến vào đâu đó là 1 cực hình, và k phải ai cũng đủ sức khỏe để làm. Nên e thấy cho dù có đạt dc thì nó cũng chỉ tồn tại song song ở 1 nhóm đối tượng nhất định thôi, để phổ biến thì còn cần nhiều thời gian lắm
 

lexus315

Xe điện
Biển số
OF-29569
Ngày cấp bằng
20/2/09
Số km
2,938
Động cơ
718,453 Mã lực
Ta cần giá trị tuyệt đối thôi, tương đối làm gì hả bác.
Cái ta cần là, 2045, ta có metro chạy.
Thế là được ạ.

Còn mấy cậu Bangkok hay NewYork, kệ chúng nó đi ạ.
Em thì trước khi viết, cũng phải tìm hiểu xem xung quanh thế nào, nó đỡ hố.
Nếu có cơ may trực tiếp trải nghiệm, hoặc trong nhóm tư vấn, thiết kế, hoặc phê duyệt gì gì đó, thì có góc nhìn rõ nhất. Còn nếu không có thì nhờ Google, tham khảo thêm các kênh thông tin.

Cậu Bangkok là có nhiều thứ tương đồng, mà cậu ấy có các kết quả rất đáng khen.
Các cậu con nhà giàu khác thì mình tham khảo để xem giới ngậm thìa vàng họ sống thế nào thôi.
 

lexus315

Xe điện
Biển số
OF-29569
Ngày cấp bằng
20/2/09
Số km
2,938
Động cơ
718,453 Mã lực
Với giả định là hạ tầng khép kín tiện lợi, kết nối ổn định, vận hành trơn tru thì nan giải nhất là thay đổi thói quen sử dụng phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng. Xe máy (xăng/điện) hiện nay ở đô thị vẫn là phương tiện phổ biến, rẻ và tiện nhất, tất nhiên an toàn so với bus, tàu thì k bằng nên tạm gác lại đoạn này. Xe máy tạt té, đón con, đưa vợ, đi chợ, đánh võng tiện hơn bất kì loại phương tiện công cộng nào. Thêm nữa là yếu tố thời tiết, nắng mưa, oi như tuần này thì việc đi bộ từ nhà ra bến, từ bến vào đâu đó là 1 cực hình, và k phải ai cũng đủ sức khỏe để làm. Nên e thấy cho dù có đạt dc thì nó cũng chỉ tồn tại song song ở 1 nhóm đối tượng nhất định thôi, để phổ biến thì còn cần nhiều thời gian lắm
Em đồng ý là thói quen là thứ rất khó thay đổi.
Đặc biệt thời tiết, khí hậu của mình: Nắng mưa thất thường, nắng ẩm, oi bức.
Đi bộ thì chưa có nhiều vỉa hè.
Đi xe đạp thì len vào làm oto và xe máy.
Nhưng với giả định từng bước được cải thiện, mọi thứ tự dần tốt lên thì có thể nó dịch chuyển theo hướng.
- Cụ tự đi làm.
- Con cụ tự đi học
- Vợ cụ tự đi làm.
Cuối tuần thì mới đi chơi, giải trí cả nhà, dùng phương tiện cá nhân hoặc grab.
 

lexus315

Xe điện
Biển số
OF-29569
Ngày cấp bằng
20/2/09
Số km
2,938
Động cơ
718,453 Mã lực
Em rất tin tưởng vào quyết tâm của Lead chúng ta Kỷ nguyên mới. Cụ thể, vành đai 1 đoạn chạy từ Hoàng Cầu đi Voi Phục, nếu nói về chỉ giới mở 1 đoạn làm mẫu thì đã có từ tầm 35-40 năm trước.

Suốt hơn 3 thập kỷ không triển khai gì đáng kể. Nhưng chỉ 1 năm qua, đoạn cuối cùng này đã gần giải tỏa xong, điều mà 3 năm trước không ai tin được.

Như bài mở thớt của Cụ, tầm nhìn 2045 là hoàn thành full tuyến, tức là 20 năm nữa. Khi đó con lớn nhà em 38 tuổi, cháu em sẽ tầm 10 tuổi, vậy là cháu em sẽ được sử dụng hệ thống này.

Em cộng trừ dung sai cho khối lượng công việc khổng lồ này là 10 năm, vậy lúc full tuyến thì cháu em 20 tuổi, và chắt của em sẽ chắc chắn được hưởng hệ thống này maxx size

Niềm tin của em là như thế
Hầy dà, tôi tưởng tôi đã là loại Lạc quan, hóa ra bác còn lạc quan hơn cả tôi.

Xin chúc mừng!
Chúc mừng các cụ là một trong người thuộc nhóm Lạc quan tại Otofun.
Có cụ bảo em đang mơ, nhưng ...ứ phải.
Em đang bị hạn chế post bài trong thớt ... Vành đai 1 từ 7/2026 vì lỗi tổ lái, nên em tự lập thớt này để comment cho đúng chủ đề ạ.
Để thể hiện sắt son rằng em rất tin,ủng hộ các quyết sách, tầm nhìn của các lãnh đạo.
 

phuongmit

Xe ngựa
Biển số
OF-134398
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
25,615
Động cơ
3,248,332 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em đồngý là thói quen là thứ rất khó thay đổi.
Đặc biệt thời tiết, khí hậu của mình: Nắng mưa thất thường, nắng ẩm, oi bức.
Đi bộ thì chưa có nhiều vỉa hè.
Đi xe đạp thì len vào làm oto và xe máy.
Nhưng với giả định từng bước được cải thiện, mọi thứ tự dần tốt lên thì có thể nó dịch chuyển theo hướng.
- Cụ tự đi làm.
- Con cụ tự đi học
- Vợ cụ tự đi làm.
Cuối tuần thì mới đi chơi, giải trí cả nhà, dùng phương tiện cá nhân hoặc grab.
- Vợ/chồng tự đi làm ok, nhưng con cái để tự đi được, chưa cần tính khoảng cách xa gần thì độ tuổi tb để các gia đình dám cho con tự đi theo e phải tầm 10 tuổi trở lên
- Nhà e hiện cách ga tàu hơn 100m, ga cuối cách điểm e cần đến 1500m nhưng tần suất sử dụng tàu của e cực thấp, và những lần e đi đều k phải để đi làm, mà là đi nhậu, đi chơi nhiều hơn. Di chuyển 1500m kia nếu thời tiết k đẹp, e phải đi grab tiếp, những hôm mưa to, đặt xe 10-15p còn khó, mà đi bộ thì k dc. E test thử thời gian đi bộ ra ga, đợi tàu và tàu chạy thì có hôm mất x2 so với đi xe máy giờ thấp điểm. Và đi tàu là cụt tay luôn, chợ k đi dc, khi đó sinh hoạt gia đình phải quy hoạch, thay đổi tiếp nên nhà nào xe máy dc thì họ sẽ k đổi sang phương tiện công cộng ngay đâu. Nếu có thì cũng chỉ sinh viên, người lao động chủ động về mặt thời gian sử dụng nhiều hơn thôi
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
4,308
Động cơ
36,694 Mã lực
Chúc mừng các cụ là một trong người thuộc nhóm Lạc quan tại Otofun.
Có cụ bảo em đang mơ, nhưng ...ứ phải.
Em đang bị hạn chế post bài trong thớt ... Vành đai 1 từ 7/2026 vì lỗi tổ lái, nên em tự lập thớt này để comment cho đúng chủ đề ạ.
Để thể hiện sắt son rằng em rất tin,ủng hộ các quyết sách, tầm nhìn của các lãnh đạo.
Ô, tưởng mỗi mình bác sất son thôi à?

Êm còn xon xắt bằng 2 lần bác ấy chứ. :D
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
8,247
Động cơ
387,898 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Đường VD1 qui hoạch có đến 35 năm không các cụ.
 

khanhtb

Xe điện
Biển số
OF-92294
Ngày cấp bằng
20/4/11
Số km
2,645
Động cơ
450,994 Mã lực
dự kiến 2030 thông 2 tuyến số 2 và 5 thì vui sướng quá ạ
 

beef mập

Xe tăng
Biển số
OF-809320
Ngày cấp bằng
24/3/22
Số km
1,173
Động cơ
44,519 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam
Nhà nước phục dựng hoàng thành Thăng Long, khơi thông và làm trong sạch được sông Tô Lịch nữa là dân tộc ta lên hương.
 

DurexXL

Xe lăn
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
14,964
Động cơ
1,179,760 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
- Vợ/chồng tự đi làm ok, nhưng con cái để tự đi được, chưa cần tính khoảng cách xa gần thì độ tuổi tb để các gia đình dám cho con tự đi theo e phải tầm 10 tuổi trở lên
- Nhà e hiện cách ga tàu hơn 100m, ga cuối cách điểm e cần đến 1500m nhưng tần suất sử dụng tàu của e cực thấp, và những lần e đi đều k phải để đi làm, mà là đi nhậu, đi chơi nhiều hơn. Di chuyển 1500m kia nếu thời tiết k đẹp, e phải đi grab tiếp, những hôm mưa to, đặt xe 10-15p còn khó, mà đi bộ thì k dc. E test thử thời gian đi bộ ra ga, đợi tàu và tàu chạy thì có hôm mất x2 so với đi xe máy giờ thấp điểm. Và đi tàu là cụt tay luôn, chợ k đi dc, khi đó sinh hoạt gia đình phải quy hoạch, thay đổi tiếp nên nhà nào xe máy dc thì họ sẽ k đổi sang phương tiện công cộng ngay đâu. Nếu có thì cũng chỉ sinh viên, người lao động chủ động về mặt thời gian sử dụng nhiều hơn thôi
Ra lệnh cấm là phải chấp hành hết

Tự sẽ thích nghi được ạ. Em hóng thấy các Cụ OFers nghiêm túc bên thớt xe điện bảo thế Cụ ạ
 

phuongmit

Xe ngựa
Biển số
OF-134398
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
25,615
Động cơ
3,248,332 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ra lệnh cấm là phải chấp hành hết

Tự sẽ thích nghi được ạ. Em hóng thấy các Cụ OFers nghiêm túc bên thớt xe điện bảo thế Cụ ạ
Cấm cái gì và cấm thế nào cụ. Cấm xe xăng thì chuyển xe điện. Dân sẽ tự cân đối nhu cầu thôi, và chắc chắn trong nhiều năm tới thì độ phủ của bus và tàu cũng chỉ ở 1 mức độ nhất định với 1 nhóm đối tượng phù hợp thôi
 

beautycenter3866

Xe tăng
Biển số
OF-877350
Ngày cấp bằng
14/3/25
Số km
1,492
Động cơ
12,084 Mã lực
Tuổi
39
tuyến số 1 ngọc hồi-yên viên hết gần 1000 tỷ thiết kế xong bỏ xó không thấy ai chịu trách nhiệm gì nhỉ? đặt tên là tuyến số 1 tức ưu tiên hàng đầu mà nát nhất
 

DurexXL

Xe lăn
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
14,964
Động cơ
1,179,760 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Cấm cái gì và cấm thế nào cụ. Cấm xe xăng thì chuyển xe điện. Dân sẽ tự cân đối nhu cầu thôi, và chắc chắn trong nhiều năm tới thì độ phủ của bus và tàu cũng chỉ ở 1 mức độ nhất định với 1 nhóm đối tượng phù hợp thôi
Cái gì làm lần đầu cũng khó thôi Cụ. Cấm xe xăng chuyển xe điện, như các Cụ OFErs bên thớt xe điện đã nói, dân sẽ tự thích nghi, quen hết.
Đã quen rồi thì các cấm sau là dân quen tất, thích nghi được hết.
Cấm xe cá nhân là phải đi xe công cộng. Thời gian giờ giấc, thói quen tự cân đối. Đâu vào đấy hết thôi.

Không thích nghi được thì cứ theo vết dầu loang. Cấm đến vành đai nào thì bán nhà chuyển ra vành đai xa hơn. Ở ngoải đã có các khu đô thị mới sẵn sàng phục vụ ạ
 

Anh_he

Xe buýt
Biển số
OF-803143
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
665
Động cơ
175,859 Mã lực
Đọc thấy các cụ bi quan thật :D.

Cá nhân thì e tin là trong 10 năm tới, trùng với thời gian 2 nhiệm kỳ cụ supreme leader hiện nay cầm quyền, HN và SG đều hoàn thành khoảng 8-10 line tàu điện ngầm, chiều dài từ 250-300km trước 2035. Đây là thời gian vàng hi vọng nước ta tận dụng được, chứ trượt ra khỏi 2035 thì em không chắc.

Có hai vấn đề khoai nhất để làm metro là (i) mặt bằng và (ii) vốn. Mặt bằng thì tới đây có thể sửa luật Đất đai để đẩy mạnh việc giải phóng mặt bằng các dự án. Nôm na là đất trong quy hoạch rồi thì đến ngày đến giờ là phải bàn giao cho nhà nước, còn kiện cáo tranh chấp thì oke, nhưng cứ giao đất đi rồi kiện, không như hiện nay, tranh chấp cái là lại kéo dài thêm mấy tháng để giải quyết.

Vốn thì hiện nay đang kêu gọi tư nhân vào làm chủ đầu tư, tất nhiên là BT và thành phố trả lại bằng đất. Nhưng tư nhân làm thì chắc chắn là nhanh nhất có thể để tiết kiệm chi phí, chỉ cần mặt bằng sạch.

Câu chuyện Metro ở HN hay SG, cũng như đường sắt cao tốc Bắc Nam hiện nay không còn là câu chuyện riêng của hai thành phố, thích làm hay không làm, mà là nhiệm vụ phải làm. Đúng ngày đúng giờ là phải xong, không làm được thì nghỉ, không kể khó kể khổ, chỉ kể cách làm nó như thế nào. HN và SG được sự quan tâm đặc biệt của đồng chí leader hiện nay, trọng tâm là phát triển kinh tế và hạ tầng.

Còn chúng ta cũng không nên so sánh với tiền lệ các tuyến metro trước đây nữa, thời nay nó khác lắm rồi. Ví dụ trước đây nguyên cái việc sát nhập hai cái huyện, hay hai cái sở lại với nhau là phải thí điểm ở một tỉnh, rồi đánh giá, rồi tổng kết mới triển khai đại trà, rồi tâm tư nguyện vọng mất 3-4 năm chả xong, nay làm một phát cả nước luôn trong 6 tháng, đỡ thắc mắc trình bày.

Nên các cụ cứ chuẩn bị tinh thần HN chuẩn bị lại đào đường, quây đường khắp cả thành phố vài ba năm tới đây cho mà xem.
 

Nhạc

Xe lăn
Biển số
OF-45568
Ngày cấp bằng
5/9/09
Số km
11,749
Động cơ
555,679 Mã lực
Dời trung tâm hành chính, bệnh viện, trường học đi cho bớt đông dễ hơn thì ko chịu
 

iad_jk209

Xe tải
Biển số
OF-865370
Ngày cấp bằng
7/8/24
Số km
494
Động cơ
24,681 Mã lực
Dời trung tâm hành chính, bệnh viện, trường học đi cho bớt đông dễ hơn thì ko chịu
cụ có thấy cái tp nào trên thế giới không có TTHC, bệnh viện, trường học trong nội đô không? toàn các tiện ích thiết yếu mà đòi dời đi thì khác nào dời cả cái TP đi sang chỗ khác ;))
 

1762249

Xe hơi
Biển số
OF-832312
Ngày cấp bằng
14/4/23
Số km
123
Động cơ
1,781 Mã lực
Đọc thấy các cụ bi quan thật :D.

Cá nhân thì e tin là trong 10 năm tới, trùng với thời gian 2 nhiệm kỳ cụ supreme leader hiện nay cầm quyền, HN và SG đều hoàn thành khoảng 8-10 line tàu điện ngầm, chiều dài từ 250-300km trước 2035. Đây là thời gian vàng hi vọng nước ta tận dụng được, chứ trượt ra khỏi 2035 thì em không chắc.

Có hai vấn đề khoai nhất để làm metro là (i) mặt bằng và (ii) vốn. Mặt bằng thì tới đây có thể sửa luật Đất đai để đẩy mạnh việc giải phóng mặt bằng các dự án. Nôm na là đất trong quy hoạch rồi thì đến ngày đến giờ là phải bàn giao cho nhà nước, còn kiện cáo tranh chấp thì oke, nhưng cứ giao đất đi rồi kiện, không như hiện nay, tranh chấp cái là lại kéo dài thêm mấy tháng để giải quyết.

Vốn thì hiện nay đang kêu gọi tư nhân vào làm chủ đầu tư, tất nhiên là BT và thành phố trả lại bằng đất. Nhưng tư nhân làm thì chắc chắn là nhanh nhất có thể để tiết kiệm chi phí, chỉ cần mặt bằng sạch.

Câu chuyện Metro ở HN hay SG, cũng như đường sắt cao tốc Bắc Nam hiện nay không còn là câu chuyện riêng của hai thành phố, thích làm hay không làm, mà là nhiệm vụ phải làm. Đúng ngày đúng giờ là phải xong, không làm được thì nghỉ, không kể khó kể khổ, chỉ kể cách làm nó như thế nào. HN và SG được sự quan tâm đặc biệt của đồng chí leader hiện nay, trọng tâm là phát triển kinh tế và hạ tầng.

Còn chúng ta cũng không nên so sánh với tiền lệ các tuyến metro trước đây nữa, thời nay nó khác lắm rồi. Ví dụ trước đây nguyên cái việc sát nhập hai cái huyện, hay hai cái sở lại với nhau là phải thí điểm ở một tỉnh, rồi đánh giá, rồi tổng kết mới triển khai đại trà, rồi tâm tư nguyện vọng mất 3-4 năm chả xong, nay làm một phát cả nước luôn trong 6 tháng, đỡ thắc mắc trình bày.

Nên các cụ cứ chuẩn bị tinh thần HN chuẩn bị lại đào đường, quây đường khắp cả thành phố vài ba năm tới đây cho mà xem.
Nhưng mà vấn đề chính là công nghệ thì mình không tự chủ được cụ ơi. Có thể tiền thì mình đi vay được, nhưng tự chủ công nghệ do người Việt làm từ A tới Z thì gần như là bất khả thi.
Cho nên vẫn phải phụ thuộc vào nước ngoài thôi nên đương nhiên không thể nhanh được vì nó còn liên quan tới tỉ giá, vốn đối ứng, chi phí giời chi chí biển nữa cơ.
Bao giờ tự chủ đc công nghệ như TQ thì may ra mới xây dựng thần tốc được cụ ạ.
 

Nhạc

Xe lăn
Biển số
OF-45568
Ngày cấp bằng
5/9/09
Số km
11,749
Động cơ
555,679 Mã lực
cụ có thấy cái tp nào trên thế giới không có TTHC, bệnh viện, trường học trong nội đô không? toàn các tiện ích thiết yếu mà đòi dời đi thì khác nào dời cả cái TP đi sang chỗ khác ;))
Em thì thấy ít có cái tp/thủ đô nào to kếch xù như Hà Nội. Ngay cả Mỹ thủ đô 1 nơi trung tâm tài chính 1 nẻo, kinh đô điện ảnh lại chỗ khác, có sao đâu.
 

iad_jk209

Xe tải
Biển số
OF-865370
Ngày cấp bằng
7/8/24
Số km
494
Động cơ
24,681 Mã lực
Em thì thấy ít có cái tp/thủ đô nào to kếch xù như Hà Nội. Ngay cả Mỹ thủ đô 1 nơi trung tâm tài chính 1 nẻo, kinh đô điện ảnh lại chỗ khác, có sao đâu.
dân số HN có 10 triệu, trong khi Tokyo, Bắc Kinh, TH đều gấp 2 3 lần con số đó. Hay trong cái ĐNA này, đa số các tp đều có dân số xấp xỉ 10 triệu.
Còn Mỹ ư, dân số họ gấp 3 lần vn, nhưng diện tích của họ gấp 30 lần VN.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top