Tăng thuế, thêm phí: Cứ đi ôtô là tận thu?
(VEF.VN) - Theo thống kê của Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam,  hiện ô tô đang phải chịu 8 loại thuế, phí bao gồm: Thuế tiêu thụ đặc  biệt, thuế giá trị gia tăng, phí trước bạ, phí đăng kiểm, phí đăng ký  biển số, phí bảo hiểm vật chất, phí bảo hiểm dân sự, phí xăng dầu. 
 		                                      Từ 1/6 tới, các phương tiện giao thông sẽ phải  đóng phí bảo trì đường bộ, trong đó ôtô con đến 9 chỗ 1,8 triệu  đồng/năm. Thời gian tới ôtô có thể sẽ phải đóng thêm các loại phí gồm:  phí lưu hành xe từ 20 đến 50 triệu đồng/năm, phí vào nội đô giờ cao điểm  30.000 đồng đến 50.000 đồng/lượt.
  
Nặng thuế khóa: Xe khó lăn bánh
  Một chiếc xe ôtô nhập về Việt Nam trước tiên sẽ phải chịu thuế nhập  khẩu, với xe nguyên chiếc hiện nay từ 68%- 78% và với bộ linh kiện để  lắp ráp trong nước là 20-25%. Dựa trên giá nhập cộng với thuế nhập khẩu,  ô tô sẽ bị  đánh tiếp thuế tiêu thụ đặc biệt ở mức 45%- 50%-60% tuỳ  theo dung tích, sau đó lại phải chịu thêm 10% thuế giá trị gia tăng.
  Việc đánh thuế chồng lên thuế với ôtô khiến cho giá xe bán đến tay  người tiêu dùng tại Việt Nam cao vào hàng đầu thế giới. Trong cơ cấu giá  bán xe thì chiếm tới trên 50% là các loại thuế phải nộp. Năm 2011  Toyota Việt Nam chỉ tiêu thụ gần 30.000 xe ôtô các loại vậy nhưng đã nộp  vào ngân sách nhà nước số tiền lên đến trên 400 triệu USD, như vậy đủ  để thấy mức thuế đánh vào ô tô nặng đến như thế nào.
  Thuế cao, nhiều người tự an ủi rằng, thôi thì trả lúc đầu cao nhưng  mua xe rồi không phải nộp thêm gì, không như ở nước ngoài, lúc đầu trả  thấp nhưng sau đó tháng nào, năm nào cũng phải đóng các khoản phí cao.
                 
	
	
		
		
	
	
           Điều đó có thể sẽ không còn nữa khi hàng loạt các loại phí đáng đánh  vào ôtô ngày càng tăng và người tiêu dùng Việt Nam không chỉ chịu thuế  cao mà còn cả phí cao nữa.
  Như đã nói, đến nay ôtô đang chịu 6 loại phí gồm: phí trước bạ, phí  đăng kiểm, phí đăng ký biển số, phí bảo hiểm vật chất, phí bảo hiểm dân  sự, phí xăng dầu. Từ 1/6 tới, các phương tiện giao thông sẽ phải đóng  thêm phí bảo trì đường bộ, trong đó ôtô con đến 9 chỗ 1,8 triệu  đồng/năm.
  Nếu sắp tới ôtô phải đóng thêm phí lưu hành xe, phí vào nội đô giờ  cao điểm thì thật sự là phí chồng lên phí. Để một chiếc xe được lưu  hành, chủ sử dụng phải đống lệ phí trước bạ, phí cấp biển, phí đăng  kiểm, phí xăng dầu và giờ đến phí bảo trì đường bộ, tiếp tới có thể là  phí lưu hành xe, thì quả thật đó là phí chồng lên phí.
  Không những thế xu hướng tăng phí vẫn đang diễn ra. Trước kia lệ phí  trước bạ với ôtô chỉ từ 2-5% thì thời gian qua đã tăng lên 10-12% và mới  đây một số địa phương như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh lại tăng tiếp  lên 20% và 15%. Rồi phí cấp biển số cũng vậy trước chỉ 2 triệu đồng/ xe  thì nay Hà Nội đã đi đầu nâng lên gấp 10 lần. Các loại phí khác như: phí  đăng kiểm, phí xăng dầu... chưa chắc đã đứng yên với mức thu như hiện  nay.
  Theo ông Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội DN đầu tư nước ngoài, chúng ta  đang biến phí thành những loại thuế cao, rất kỳ lạ. Phí trước bạ chỉ là  một khoản nộp để được nhà nước thừa nhận quyền sở hữu với tài sản mà  người tiêu dùng đã mua. Vậy mà chúng ta biến thành 1 loại thuế cao đánh  vào người tiêu dùng. Bây giờ  mua 1 chiếc ô tô có giá 1 tỷ đồng tại Hà  Nội sẽ phải đóng thêm 20% lệ phí trước bạ và 20 triệu đồng phí cấp biển,  như vậy tổng cộng lên tới 22% giá trị chiếc xe là mức quá cao, không ở  đâu như vậy và không thể hiểu nổi dựa vào đâu mà các cơ quan đưa ra mức  thu này.
  Với phí lưu hành xe, sau khi có đề nghị từ Bộ GTVT, mới đây, Văn  phòng Chính phủ đã có văn bản gửi các bộ, ngành liên quan nêu rõ một số  chỉ đạo của Thủ tướng về đề nghị bổ sung phí lưu hành phương tiện giao  thông cá nhân và phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm vào  danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo pháp lệnh phí, lệ phí.
  
Có chống nổi ùn tắc
  Nhiều chuyên gia cho rằng biện pháp thu nhiều loại phí trên đầu  phương tiện chỉ nhằm đánh mạnh vào túi tiền người dân, chứ không thể  giảm ùn tắc.
  Những tìm tòi của Bộ GTVT để giảm ùn tắc, hạn chế lượng ô tô cá nhân  chỉ là "thu đi" và thực tế là tăng thu, ép thu, không có gì đột phá mà  chỉ là cưỡng bức.
  Theo số liệu từ Bộ Kế hoạch và đầu tư, năm 2006-2010 mức động viên  thuế của chúng ta quá cao, tới 28%. Thuế cao, DN sẽ không có tích luỹ để  tái sản xuất, người dân không có cơ hội tiêu dùng, mà đó lại là động  lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Hiện có nhiều ý kiến cho rằng giảm mức  động viên về 21-22% để DN tăng đầu tư sản xuất, người dân tăng tiêu  dùng. Việc tăng thu phí phương tiện giao thông đi ngược lại với mong  muốn trên.
                 
	
	
		
		
	
	
           Theo ông Nguyễn Mại, cách làm chính sách của nhiều cơ quan thời gian  qua vẫn chỉ nhìn trên lợi ích cục bộ, nhỏ lẻ, thiếu tầm, tư duy không  khác gì gánh hàng xén; nhiều chính sách liên tục thay đổi khiến cho  không ít DN nản lòng. Chúng ta làm chính sách nhưng hình như không quam  tâm đến động lực kinh tế. Người ta làm ra của cải vật chất mà không được  hưởng thụ xứng đáng sẽ không có động lực để làm việc nữa.
  Quyết định tăng lệ phí trước bạ với ôtô, xe máy, thu phí phương  tiện... thì đối tượng chịu thiệt chính là người dân, đáng ra phải được  hưởng thành quả do chính mình làm ra thì nay phải chịu cảnh giá xe cao  gấp ba lần thế giới, thử hỏi mọi người sẽ nghĩ như thế nào?
  DN là lực đẩy của phát triển kinh tế, chính sách làm ra gây khó khăn  cho DN sẽ làm giảm động lực phát triển, làm thui chột sản xuất. Việc đưa  ra các chính sách, các đề xuất mà thiếu cái nhìn tổng thể, sâu rộng  không có sự dung hoà lợi ích các bên thì không mang lại hiệu quả.
  Các DN ôtô cũng không khỏi bức xúc, là đối tượng  chịu tác động lớn,  nhưng họ không được tham vấn. Khi chi phí để sở hữu một chiếc xe tăng  lên đồng nghĩa với khả năng nhu cầu của thị trường sẽ giảm, chắc chắn sẽ  ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất. Chính sách thay đổi liên tục, ảnh  hưởng đến sự ổn định của ngành sản xuất này, vậy nhưng các nhà làm chính  sách hình như không có đánh giá tác động như thế nào đến sản xuất mà  chỉ nghĩ đến việc đưa ra các loại phí mới, tăng phí...