[Funland] Trạm sạc công cộng, tại sao không?

Doubleqn

Xe tăng
Biển số
OF-692770
Ngày cấp bằng
28/7/19
Số km
1,431
Động cơ
110,405 Mã lực
Tuổi
47
So với bên viễn thông thì phải so giữa nhà cung cấp mạng và nhà cung cấp thiết bị bác ạ.
Viettel chẳng hạn, vừa là nhà cung cấp dịch vụ vừa sx điện thoại nhưng không thể hạn chế chỉ cho kết nối điện thoại Viettel vào mạng Viettel.
ô cái này thì e thấy cụ hơi nhầm rồi, VF họ cũng mua thiết bị của TQ vậy ai muốn lắp qua TQ mua được mà, còn VF giông như cửa hàng nội bộ họ không bán ra ngoài thì chịu thôi, bây giờ các hãng khác lắp trụ không cho VF sạc lại cũng được mà, đơn giản
P/s: e quên chi tiết này, VF đâu có cấm người dùng kết nối trục sạc ngoài.
 
Chỉnh sửa cuối:

zaiwaz123

Xe container
Biển số
OF-422657
Ngày cấp bằng
15/5/16
Số km
5,747
Động cơ
907,079 Mã lực
So sánh với viễn thông là khập khiễng rồi cụ, như cụ xài viettel đố cụ được xài hạ tầng mạng của vina hay mobi, nếu đúng như các cụ đang nói là VF phải chia sẻ hạ tầng thì món viễn thông cũng đang độc quyền đấy không phải là cạnh tranh lành mạnh đâu.
Các nhà mạng như Vinaphone (VNPT), Viettel và MobiFone có thể dùng chung hạ tầng mạng của nhau, và điều này đang được triển khai trên thực tế tại Việt Nam. Việc dùng chung này giúp giảm chi phí đầu tư, tăng hiệu quả phủ sóng, nhất là ở những vùng dân cư thưa, vùng sâu vùng xa, và được khuyến khích bởi cơ quan quản lý viễn thông. cổng thông tin Bộ Khoa học công nghệ+1


Dưới đây là ví dụ rõ ràng về cách họ chia sẻ, dùng chung hạ tầng:

📍 1) Dùng chung trạm phát sóng (BTS) và hạ tầng thụ động

  • VNPT (Vinaphone) đã chia sẻ hơn 5.000 vị trí trạm BTS với các nhà mạng khác, trong đó hơn 2.000 vị trí được dùng chung với MobiFone. cổng thông tin Bộ Khoa học công nghệ
  • Tại Hà Nội, trong tổng số hơn 12.000 trạm, có hơn 4.000 trạm được dùng chung giữa các nhà mạng như Viettel, Vinaphone và MobiFone. cổng thông tin Bộ Khoa học công nghệ
  • MobiFone chia sẻ hơn 3.900 trạm BTS và hàng chục nghìn trạm được các đối tác dùng chung. VietNamNet News
  • Viettel chia sẻ hàng nghìn vị trí trạm và cột anten, cùng nhiều tuyến cáp quang cho các đối tác. VietNamNet News

👉 Hạ tầng thụ động là những thứ như cột anten, nhà trạm, đường cáp quang, thiết bị truyền dẫn… có thể dùng chung mà không ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sóng của từng mạng.


📍 2) Chia sẻ hạ tầng tích cực (ví dụ: 4G/5G)

  • Các nhà mạng cũng hợp tác trong triển khai 4G và 5G: có mô hình thử nghiệm dùng chung mạng 5G và chia sẻ thiết bị truy cập vô tuyến (MORAN) giữa Viettel, Vinaphone và MobiFone. AASC
  • VNPT và MobiFone từng chia sẻ cả hạ tầng 4G và 5G, gồm thiết bị vô tuyến cùng BTS theo các thỏa thuận hợp tác kỹ thuật. vietnam.vn

👉 Hạ tầng tích cực (active infrastructure) là những thành phần kỹ thuật như radio, thiết bị phát sóng 4G/5G — việc dùng chung tầng này sâu hơn, giúp phối hợp phủ sóng hiệu quả.


📍 3) Chuyển vùng nội mạng (roaming domestic)

  • Từ những năm đầu 2000, Vinaphone và MobiFone đã có thoả thuận “chuyển vùng nội mạng” với nhau, tức khi thuê bao ở nơi không có sóng mạng chính, vẫn có thể kết nối qua mạng đối tác. cổng thông tin Bộ Khoa học công nghệ

🧠 Tóm tắt

Hình thức dùng chungÁp dụng giữa Viettel / Vinaphone / MobiFone?Ví dụ thực tế
Chia sẻ trạm BTS, ăng-ten✅Hơn 4.000 trạm dùng chung ở Hà Nội; 2.000+ trạm VNPT–MobiFone dùng chung. cổng thông tin Bộ Khoa học công nghệ
Chia sẻ truyền dẫn, cáp✅Viettel chia sẻ 25.000 km cáp; VNPT chia sẻ 33.000 km. VietNamNet News
Dùng chung 4G/5G thiết bị✅Thử nghiệm MORAN và hợp tác triển khai 5G chung. AASC
Chuyển vùng nội mạng (roaming)✅Thoả thuận giữa Vinaphone và MobiFone từ năm 2001. cổng thông tin Bộ Khoa học công nghệ

📌 Ghi chú

✔ Việc chỉ dùng chung hạ tầng không có nghĩa là thuê bao của bạn tự động chuyển sang mạng khác — dịch vụ vẫn do nhà mạng bạn đăng ký cung cấp, nhưng nhiều phần của cơ sở hạ tầng có thể là chung.
✔ Các nhà mạng nhỏ hoặc mạng di động ảo (MVNO) thường thuê hạ tầng của mạng lớn như Vinaphone hoặc MobiFone để cung cấp dịch vụ. tcct
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
13,024
Động cơ
1,051,776 Mã lực
Tuổi
41
Tóm lại. Nhà thằng nào thằng ấy ở. Vợ thằng nào thằng ấy ngủ.
Không có nhà thì đi nhà nghỉ.
 

Doubleqn

Xe tăng
Biển số
OF-692770
Ngày cấp bằng
28/7/19
Số km
1,431
Động cơ
110,405 Mã lực
Tuổi
47
Các nhà mạng như Vinaphone (VNPT), Viettel và MobiFone có thể dùng chung hạ tầng mạng của nhau, và điều này đang được triển khai trên thực tế tại Việt Nam. Việc dùng chung này giúp giảm chi phí đầu tư, tăng hiệu quả phủ sóng, nhất là ở những vùng dân cư thưa, vùng sâu vùng xa, và được khuyến khích bởi cơ quan quản lý viễn thông. cổng thông tin Bộ Khoa học công nghệ+1


Dưới đây là ví dụ rõ ràng về cách họ chia sẻ, dùng chung hạ tầng:

📍 1) Dùng chung trạm phát sóng (BTS) và hạ tầng thụ động

  • VNPT (Vinaphone) đã chia sẻ hơn 5.000 vị trí trạm BTS với các nhà mạng khác, trong đó hơn 2.000 vị trí được dùng chung với MobiFone. cổng thông tin Bộ Khoa học công nghệ
  • Tại Hà Nội, trong tổng số hơn 12.000 trạm, có hơn 4.000 trạm được dùng chung giữa các nhà mạng như Viettel, Vinaphone và MobiFone. cổng thông tin Bộ Khoa học công nghệ
  • MobiFone chia sẻ hơn 3.900 trạm BTS và hàng chục nghìn trạm được các đối tác dùng chung. VietNamNet News
  • Viettel chia sẻ hàng nghìn vị trí trạm và cột anten, cùng nhiều tuyến cáp quang cho các đối tác. VietNamNet News

👉 Hạ tầng thụ động là những thứ như cột anten, nhà trạm, đường cáp quang, thiết bị truyền dẫn… có thể dùng chung mà không ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sóng của từng mạng.


📍 2) Chia sẻ hạ tầng tích cực (ví dụ: 4G/5G)

  • Các nhà mạng cũng hợp tác trong triển khai 4G và 5G: có mô hình thử nghiệm dùng chung mạng 5G và chia sẻ thiết bị truy cập vô tuyến (MORAN) giữa Viettel, Vinaphone và MobiFone. AASC
  • VNPT và MobiFone từng chia sẻ cả hạ tầng 4G và 5G, gồm thiết bị vô tuyến cùng BTS theo các thỏa thuận hợp tác kỹ thuật. vietnam.vn

👉 Hạ tầng tích cực (active infrastructure) là những thành phần kỹ thuật như radio, thiết bị phát sóng 4G/5G — việc dùng chung tầng này sâu hơn, giúp phối hợp phủ sóng hiệu quả.


📍 3) Chuyển vùng nội mạng (roaming domestic)

  • Từ những năm đầu 2000, Vinaphone và MobiFone đã có thoả thuận “chuyển vùng nội mạng” với nhau, tức khi thuê bao ở nơi không có sóng mạng chính, vẫn có thể kết nối qua mạng đối tác. cổng thông tin Bộ Khoa học công nghệ

🧠 Tóm tắt

Hình thức dùng chungÁp dụng giữa Viettel / Vinaphone / MobiFone?Ví dụ thực tế
Chia sẻ trạm BTS, ăng-ten✅Hơn 4.000 trạm dùng chung ở Hà Nội; 2.000+ trạm VNPT–MobiFone dùng chung. cổng thông tin Bộ Khoa học công nghệ
Chia sẻ truyền dẫn, cáp✅Viettel chia sẻ 25.000 km cáp; VNPT chia sẻ 33.000 km. VietNamNet News
Dùng chung 4G/5G thiết bị✅Thử nghiệm MORAN và hợp tác triển khai 5G chung. AASC
Chuyển vùng nội mạng (roaming)✅Thoả thuận giữa Vinaphone và MobiFone từ năm 2001. cổng thông tin Bộ Khoa học công nghệ
📌 Ghi chú


✔ Việc chỉ dùng chung hạ tầng không có nghĩa là thuê bao của bạn tự động chuyển sang mạng khác — dịch vụ vẫn do nhà mạng bạn đăng ký cung cấp, nhưng nhiều phần của cơ sở hạ tầng có thể là chung.
✔ Các nhà mạng nhỏ hoặc mạng di động ảo (MVNO) thường thuê hạ tầng của mạng lớn như Vinaphone hoặc MobiFone để cung cấp dịch vụ. tcct
1765528113536.png

e cũng lọc ra sao không chia sẻ hết hả cụ
 

Anh_he

Xe tăng
Biển số
OF-803143
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
1,040
Động cơ
192,720 Mã lực
Các nhà mạng như Vinaphone (VNPT), Viettel và MobiFone có thể dùng chung hạ tầng mạng của nhau, và điều này đang được triển khai trên thực tế tại Việt Nam. Việc dùng chung này giúp giảm chi phí đầu tư, tăng hiệu quả phủ sóng, nhất là ở những vùng dân cư thưa, vùng sâu vùng xa, và được khuyến khích bởi cơ quan quản lý viễn thông. cổng thông tin Bộ Khoa học công nghệ+1


Dưới đây là ví dụ rõ ràng về cách họ chia sẻ, dùng chung hạ tầng:

📍 1) Dùng chung trạm phát sóng (BTS) và hạ tầng thụ động

  • VNPT (Vinaphone) đã chia sẻ hơn 5.000 vị trí trạm BTS với các nhà mạng khác, trong đó hơn 2.000 vị trí được dùng chung với MobiFone. cổng thông tin Bộ Khoa học công nghệ
  • Tại Hà Nội, trong tổng số hơn 12.000 trạm, có hơn 4.000 trạm được dùng chung giữa các nhà mạng như Viettel, Vinaphone và MobiFone. cổng thông tin Bộ Khoa học công nghệ
  • MobiFone chia sẻ hơn 3.900 trạm BTS và hàng chục nghìn trạm được các đối tác dùng chung. VietNamNet News
  • Viettel chia sẻ hàng nghìn vị trí trạm và cột anten, cùng nhiều tuyến cáp quang cho các đối tác. VietNamNet News

👉 Hạ tầng thụ động là những thứ như cột anten, nhà trạm, đường cáp quang, thiết bị truyền dẫn… có thể dùng chung mà không ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sóng của từng mạng.


📍 2) Chia sẻ hạ tầng tích cực (ví dụ: 4G/5G)

  • Các nhà mạng cũng hợp tác trong triển khai 4G và 5G: có mô hình thử nghiệm dùng chung mạng 5G và chia sẻ thiết bị truy cập vô tuyến (MORAN) giữa Viettel, Vinaphone và MobiFone. AASC
  • VNPT và MobiFone từng chia sẻ cả hạ tầng 4G và 5G, gồm thiết bị vô tuyến cùng BTS theo các thỏa thuận hợp tác kỹ thuật. vietnam.vn

👉 Hạ tầng tích cực (active infrastructure) là những thành phần kỹ thuật như radio, thiết bị phát sóng 4G/5G — việc dùng chung tầng này sâu hơn, giúp phối hợp phủ sóng hiệu quả.


📍 3) Chuyển vùng nội mạng (roaming domestic)

  • Từ những năm đầu 2000, Vinaphone và MobiFone đã có thoả thuận “chuyển vùng nội mạng” với nhau, tức khi thuê bao ở nơi không có sóng mạng chính, vẫn có thể kết nối qua mạng đối tác. cổng thông tin Bộ Khoa học công nghệ

🧠 Tóm tắt

Hình thức dùng chungÁp dụng giữa Viettel / Vinaphone / MobiFone?Ví dụ thực tế
Chia sẻ trạm BTS, ăng-ten✅Hơn 4.000 trạm dùng chung ở Hà Nội; 2.000+ trạm VNPT–MobiFone dùng chung. cổng thông tin Bộ Khoa học công nghệ
Chia sẻ truyền dẫn, cáp✅Viettel chia sẻ 25.000 km cáp; VNPT chia sẻ 33.000 km. VietNamNet News
Dùng chung 4G/5G thiết bị✅Thử nghiệm MORAN và hợp tác triển khai 5G chung. AASC
Chuyển vùng nội mạng (roaming)✅Thoả thuận giữa Vinaphone và MobiFone từ năm 2001. cổng thông tin Bộ Khoa học công nghệ
📌 Ghi chú


✔ Việc chỉ dùng chung hạ tầng không có nghĩa là thuê bao của bạn tự động chuyển sang mạng khác — dịch vụ vẫn do nhà mạng bạn đăng ký cung cấp, nhưng nhiều phần của cơ sở hạ tầng có thể là chung.
✔ Các nhà mạng nhỏ hoặc mạng di động ảo (MVNO) thường thuê hạ tầng của mạng lớn như Vinaphone hoặc MobiFone để cung cấp dịch vụ. tcct
So sánh với cái viễn thông làm cái gì :)). Ba thằng Viettel, Mobi với Vina nó là một bố, bố bảo chia nhau ra mà dùng thì chia.

Còn câu dưới cùng đấy, thằng mạng khác thì bỏ tiền ra mà thuê hạ tầng mạng nhé. Thằng nào thích sạc chung với VF thì làm đơn gửi VF nó duyệt với nó báo giá cho mà dùng. Chứ đòi dùng free thì e hơi khó.
 

patuana76

Xì hơi lốp
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
9,137
Động cơ
98,337 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
ô cái này thì e thấy cụ hơi nhầm rồi, VF họ cũng mua thiết bị của TQ vậy ai muốn lắp qua TQ mua được mà, còn VF giông như cửa hàng nội bộ họ không bán ra ngoài thì chịu thôi, bây giờ các hãng khác lắp trụ không cho VF sạc lại cũng được mà, đơn giản
P/s: e quên chi tiết này, VF đâu có cấm người dùng kết nối trục sạc ngoài.
Tôi không nói vf mà nói chung.
Cái xe nó là phương tiện giao thông nên nó cần hạ tầng giao thông phải đáp ứng. Hạ tầng với xe xăng thế nào thì với xe điện cũng y chang: phải bán xăng (điện). Tạo được hành lang đó thì nói chiện tiếp. Còn không thì cứ xe xăng mà múc vì chả trạm xăng nào từ chối nó cả.

Cũng y chang cái điện thoại là thiết bị liên lạc, nó cũng phải có hạ tầng tương tự để bác thích mẫu điện thoại nào thì mua hãng đó mà dùng, từ IPhone, Samsung cho đến Viettel cục gạch. Còn dùng nhà mạng nào thì cứ mua Sim về cắm là dùng vô tư cả nước.
 

omerta77

Xe container
Biển số
OF-35686
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
6,329
Động cơ
801,596 Mã lực
E đang hóng các cụ đưa ra phương án khả thi mà chưa thấy đậu, đặc biệt là các cụ hay nói lốp pi, độc quyền
Với các thành phần đấy thì chỉ có VF chết thì mới là phương án khả thi thôi :D
E cũng chả hiểu sao người Việt nhưng cứ thích dìm DN Việt xuống để tạo lợi thế cho DN nước ngoài nhảy vào? Đội này mà tìm lại mấy thớt về xd nhà máy VF ngày xưa chắc toàn bảo bốc phét chứ làm sao sx đc ô tô
 

Doubleqn

Xe tăng
Biển số
OF-692770
Ngày cấp bằng
28/7/19
Số km
1,431
Động cơ
110,405 Mã lực
Tuổi
47
So sánh với cái viễn thông làm cái gì :)). Ba thằng Viettel, Mobi với Vina nó là một bố, bố bảo chia nhau ra mà dùng thì chia.

Còn câu dưới cùng đấy, thằng mạng khác thì bỏ tiền ra mà thuê hạ tầng mạng nhé. Thằng nào thích sạc chung với VF thì làm đơn gửi VF nó duyệt với nó báo giá cho mà dùng. Chứ đòi dùng free thì e hơi khó.
Chắc sợ tốn kém nên nhờ mấy cụ trên này tác động giúp, chứ chơi đẹp cứ gửi vb qua thuê sợ gì a giàu giá nào a cũng thuê là được, đắt quá a làm trạm riêng cho biết tay
 

zaiwaz123

Xe container
Biển số
OF-422657
Ngày cấp bằng
15/5/16
Số km
5,747
Động cơ
907,079 Mã lực
Ơ kìa... Thế sao lại lôi NN vào làm gì thế? :))
View attachment 9427682
Người chiến thắng là người tận dụng được các nguồn lực để đạt được mục đích của mình, bất kể nguồn lực đó là ai, ở đâu và trong khuôn khổ cho phép. Đó cũng chính là việc tối ưu hóa lợi nhuận bằng nhiều cách.
 

omerta77

Xe container
Biển số
OF-35686
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
6,329
Động cơ
801,596 Mã lực
Người chiến thắng là người tận dụng được các nguồn lực để đạt được mục đích của mình, bất kể nguồn lực đó là ai, ở đâu và trong khuôn khổ cho phép. Đó cũng chính là việc tối ưu hóa lợi nhuận bằng nhiều cách.
Thế VF nó tận dụng nguồn lực do nó bỏ ra đầu tư để bảo vệ lợi ích nó thì lại ko cho? Bắt nó phải chia sẻ mới đúng
Tiêu chuẩn kép à? =))
 

zaiwaz123

Xe container
Biển số
OF-422657
Ngày cấp bằng
15/5/16
Số km
5,747
Động cơ
907,079 Mã lực
Thế VF nó tận dụng nguồn lực do nó bỏ ra đầu tư để bảo vệ lợi ích nó thì lại ko cho? Bắt nó phải chia sẻ mới đúng
Tiêu chuẩn kép à? =))
Tôi làm sao bắt được hả cụ và cụ có muốn giữ cũng không được, đến giờ G dưới sự điều hành của NN thì muốn hay không cũng bắt buộc phải chia sẻ.
 

Pigeon2006

Xe tải
Biển số
OF-786866
Ngày cấp bằng
7/8/21
Số km
230
Động cơ
35,066 Mã lực
Ta không thiếu điện nhé, có thiếu tí thì nhập Lào hay Tàu. Tiền đấy rẻ bằng ít nhất là 1/2 tiền nhập xăng dầu hiện nay.
Nhập điện về thì cũng phải có hạ tầng truyền tải, phân phối chứ cụ!. Có phải cứ thích nhập là nhập được đâu?!, thích đấu vào là đấu được đâu!.
Năng lượng từ tự nhiên đầy ra đấy: nắng, gió,, … khai thác ra nhưng không tải đi và phân phối đến người dùng hay hộ tiêu thụ được vì hạ tầng không đáp ứng nổi thì cũng đành chịu thôi chứ làm sao được!.
Kể cả xăng dầu, muốn nhập được thì cũng phải có kho bãi lưu trữ, có xe bồn chuyển chở đi phân phối, có đường ỗng dẫn cùng trạm bơm, …
 

Anh_he

Xe tăng
Biển số
OF-803143
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
1,040
Động cơ
192,720 Mã lực
Tôi không nói vf mà nói chung.
Cái xe nó là phương tiện giao thông nên nó cần hạ tầng giao thông phải đáp ứng. Hạ tầng với xe xăng thế nào thì với xe điện cũng y chang: phải bán xăng (điện). Tạo được hành lang đó thì nói chiện tiếp. Còn không thì cứ xe xăng mà múc vì chả trạm xăng nào từ chối nó cả.

Cũng y chang cái điện thoại là thiết bị liên lạc, nó cũng phải có hạ tầng tương tự để bác thích mẫu điện thoại nào thì mua hãng đó mà dùng, từ IPhone, Samsung cho đến Viettel cục gạch. Còn dùng nhà mạng nào thì cứ mua Sim về cắm là dùng vô tư cả nước.
Cụ ví von như người ở trạm vũ trụ ISS 10 năm chưa được về trái đất ấy.

Nói mua cái xe phải có hạ tầng đáp ứng thế mấy cái bản ở miền núi dân nó mua ô tô thì Petrolimex nó phải xây cây xăng ngay ở đấy à.
 

Doubleqn

Xe tăng
Biển số
OF-692770
Ngày cấp bằng
28/7/19
Số km
1,431
Động cơ
110,405 Mã lực
Tuổi
47
Tôi làm sao bắt được hả cụ và cụ có muốn giữ cũng không được, đến giờ G dưới sự điều hành của NN thì muốn hay không cũng bắt buộc phải chia sẻ.
NN sẽ điều tiết khi có trường hợp đặc biệt thôi cụ nên giờ G sẽ có nhưng có lúc nào thì không ai chắc, trong thời gian đến đó thì mạnh ai nấy làm, của ai nấy xài chứ biết sao đc
 

shiluo

Xe container
Biển số
OF-424775
Ngày cấp bằng
25/5/16
Số km
7,161
Động cơ
144,205 Mã lực
Tuổi
44
Tóm lại là theo một số cụ thì phải ép thằng doanh nghiệp nội để ở đường cho doanh nghiệp ngoại vào ăn ké
Nhà nước mà thế thì nhân văn quá, nhưng hơi ngược xu hướng thế giới =))
 

Anh_he

Xe tăng
Biển số
OF-803143
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
1,040
Động cơ
192,720 Mã lực
Tôi làm sao bắt được hả cụ và cụ có muốn giữ cũng không được, đến giờ G dưới sự điều hành của NN thì muốn hay không cũng bắt buộc phải chia sẻ.
Đến giờ G đấy NN ra chính sách mới bắt cụ phải mở cửa miễn phí nhà cụ cho đồng bào đến ở cùng, cụ có chịu chia sẻ không.
 

Doubleqn

Xe tăng
Biển số
OF-692770
Ngày cấp bằng
28/7/19
Số km
1,431
Động cơ
110,405 Mã lực
Tuổi
47
Đến giờ G đấy NN ra chính sách mới bắt cụ phải mở cửa miễn phí nhà cụ cho đồng bào đến ở cùng, cụ có chịu chia sẻ không.
Nhà của e thì khác nhưng nhà thằng hàng xóm là e đồng ý cụ nhé :)) vì nhà thằng hàng xóm giàu mà lại xây to làm gì
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top