[Funland] Tranh cãi quanh bộ sách giáo khoa của GS. Hồ Ngọc Đại

binhsu7273

Xe cút kít
Biển số
OF-191532
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
15,085
Động cơ
479,022 Mã lực
Em chỉ lấy ví dụ thôi nhé. Bác đưa con bác đi chơi ở công viên. Và bác vô tình nhìn thấy 2 đứa trẻ đang đứng cãi chửi nhau bằng những lời nói thô tục. Khi đó bác sẽ bảo con bác như thế. Em nghĩ sẽ là: "2 bạn kia như thế là không tốt. Con đừng học 2 bạn đó nhé....". Em suy ra có thể sách giáo khoa viết thế. Nhưng lúc dậy thì có thể cô giáo lại dậy kiểu khác. Kiểu như bảo các bạn không nên làm như trong sách chả hạn...

Không quan trọng trẻ nhỏ đọc cái gì, nhìn cái gì. Quan trọng là qua chuyện đó trẻ nhỏ học được cái gì. Quan điểm của em là như thế.

Hơn nữa em cũng coi trọng việc học tạo sự thoải mái cho trẻ nhỏ, không có nhiều áp lực. Và em cũng mong muốn con cái được học trong môi trường có thể tự nói ra suy nghĩ của bản thân mình, dám thể hiện bản thân chứ không phải trong môi trường cũ hồi nhỏ mà em học. Nhìn thấy giáo viên như nhìn thấy cọp, lời giáo viên là thánh chỉ, học sinh cấm được bàn luận đúng sai.

Bác xem video này nhé. Em không quan trọng bác Đại phát biểu thế nào. Cái em qtrọng là bác Đại có phương pháp dậy trẻ em mà em thích. Với cả bác tìm hiểu phương pháp dậy học ở các trường thực nghiệm sẽ thấy. Trẻ em học ở đó thấy thoải mái, tự tin với bản thân hơn rất nhiều
Cụ lại nhầm lẫn giữa Giáo trình SGK với Phương Pháp dậy rồi.
Trẻ Thơ mới bước chân vào nhận biết mặt chữ đã mang những từ phản cảm, những Thủ Đoạn lưu manh bày ra trước mắt Chúng. Liệu đó có phải là Khoa Học không, chưa kể phần ghép và đánh vân Tiếng Việt sai 1 cách ngơ ngẩn.
Còn môi trường học thoải mái, được nêu lên chính kiến hay không có bài tập là Phương Pháp sư phạm, không liên quan gì đến giáo trình SGK.
 

kvboto

Xe container
Biển số
OF-405256
Ngày cấp bằng
17/2/16
Số km
6,815
Động cơ
294,832 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em xin góp ý với bác. Tùy theo suy nghĩ của 2 vợ chồng bác muốn con mình sau này thế nào.


Bác có thể xem qua video để biết ở trường thực nghiệm con mình sẽ được đào tạo như thế nào. Và bác cũng nhớ lại xem hồi đi học mình được dạy để trở thành người như nào. Như thế em nghĩ bác sẽ tự đưa ra quyết định được.

Còn về bộ sách giáo khoa của giáo sư HNĐ thì em không lạm bàn. Nhưng có 1 điều chắc chắn là nó đã được giảng dạy trong trường cách dây 40 năm rồi. Đã bao thế hệ học sinh được học sách đó, và tiếp sau này cũng sẽ còn nhiều thế hệ học sinh tiếp tục học sách đó. Nếu con bạn học trường đó thì không phải là lứa đầu tiên học, cũng như không phải là lứa cuối cùng học. Thế nên chả cần quan tâm nhiều đến vấn đề đó làm gì. Cái em nghĩ cần quan tâm nhiều nhất là phương pháp dạy học của họ như thế nào thì bác lại không hỏi.

Chắc đệ tử cưng của ngài Đại đây rồi.

Vấn đề chủ yếu người ta bàn, đánh giá, thẩm định, nêu vấn đề,... là bộ sách giáo khoa (nội dung, kiến thức,...) thì lại 1. Kg lạm bàn bộ sách, 2. Phương pháp của tôi mới nhất, tốt nhất, 3. Đã dạy 40 năm rồi. ==> tôi luôn đúng nhất, các anh phải sửa quy định Nhà nước để theo cá nhân tôi,...
 
Chỉnh sửa cuối:

QDV2012

Xe tăng
Biển số
OF-521799
Ngày cấp bằng
17/7/17
Số km
1,206
Động cơ
209,473 Mã lực
Tuổi
31
Các cụ cứ lo trong sách GK có những từ ngữ phản cảm sợ con mình học được

Trong khi bản thân ở nhà các con tiếp cận tới nhiều thứ còn độc hại hơn (youtube, bố mẹ cãi nhau, người ngoài chửi nhau,...) chúng nó học còn nhanh hơn ở trường.

Bố mẹ đi xe ra ngoài đường thì vượt đèn đỏ, đi sai làn, không mũ bảo hiểm. Còn trường học thì dạy các con luật giao thông, yêu các chú công an.

Vấn đề không phải các con học được cái gì mà cách chúng tiếp nhận thông tin đó ra sao? Cách các con sử dụng kiến thức ntn?

Cũng như con dao,kẻ cắp thì giết người còn đầu bếp thì nấu ăn.
 

TenTo

Xe hơi
Biển số
OF-186301
Ngày cấp bằng
21/3/13
Số km
122
Động cơ
451,730 Mã lực
Chuẩn cụ ạ, hết lớp 1 chỉ cần con biết mặt chữ, biết cộng phép tính đơn giản, biết tự vệ sinh cá nhân và các kỹ năng mềm là OK lắm rồi
Nhà em 2 đứa đều tiểu học Thực Nghiệm, 1 đứa đã cấp 2 Giảng Võ, 1 đứa đang lớp 4.
Cá nhân em nghĩ về phương pháp giảng dạy là OK, giáo viên cũng có tâm và được bọn trẻ yêu.
Học thì bình thường, nhà nào muốn con cao siêu thì ra ngoài học thêm. Chơi nhiều.
Đứa lớn nhà em lên cấp 2 sang Giảng Võ cũng mất 1 HK ko quen, chủ yếu là hay bị cô áp đặt, không tự do thể hiện quan điểm như TN.
Sau cũng quen và theo kịp các bạn, top 10 lớp Anh 1 GV.

P/S: TN trước dậy song song 2 bộ sách, phương pháp dạy như nhau.
 

uoat_LX

Xe điện
Biển số
OF-48886
Ngày cấp bằng
17/10/09
Số km
2,110
Động cơ
478,017 Mã lực
Cảm ơn các cụ mợ đã cho ý kiến tham khảo. Các cụ mợ cho em hỏi là nếu chương trình khác biệt như vậy thì lên cấp 2 các cháu nếu có nguyện vọng đổi sang trường khác học thì có gặp khó khăn gì do "không tương thích chương trình" không? Hay đã học thực nghiệm cấp 1 thì cấp sau cũng phải học thực nghiệm ạ?
Cách nay vài chục năm em đã học ở cái lớp thực nghiệm ,cho đến giờ em vẫn còn căm nó ,em không trách bố em vì ông chỉ luôn mong em được học tốt nhất ,nhưng chỉ vì vậy mà em đã mất 2 mùa hè của tuổi thơ .May là bố em đã kịp nhận ra điều đó ,em vẫn là học sinh xuất sắc của trường danh tiếng ở Hà Nội ,nhưng là một cuộc đời học sinh như bao bạn bè khác , được sống hồn nhiên .Lạy trời ! Giả như hồi đó em cứ theo cái lớp "nòi " ấy, không biết bây giờ em ra cái giống gì .
 

wildcat74

Xe điện
Biển số
OF-22272
Ngày cấp bằng
11/10/08
Số km
4,805
Động cơ
574,008 Mã lực
Em xem qua đoạn vi-reo này, chỉ muốn đặt câu hỏi với GS Sử: Ông đã bao giờ đi dạy trẻ con chưa hoặc lần gần đây nhất ô dạy trẻ con là lúc nào, mà ông nói về dạy trẻ con như thể ông là chân lý vậy?
 

volam078

Xe tải
Biển số
OF-139956
Ngày cấp bằng
26/4/12
Số km
256
Động cơ
368,266 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
cohoc.vn
Khen chê thế nào thì xin vào chỗ cụ HND cũng không đơn giản đâu ạ.
 

phihanhgia

Xe điện
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
4,965
Động cơ
379,647 Mã lực
Em không chỉ trích cá nhân trong tranh luận, mà là khẳng định GS Sử tư duy khoa học kém, cho viết văn thơ thì được chứ không nên làm ngành cần khoa học như dạy học, càng không nên vào hội đồng xét duyệt. Dạy học là ngành cần nghiên cứu khoa học cẩn thận, mấy ông nghiên cứu văn học nên tránh xa ra. Đúng là văn học không phải khoa học.
Văn học đúng là một môn nghệ thuật. Còn tiếng Việt chắc chắn không phải là môn nghệ thuật. Đưa những người như ông Sử chuyên môn phê bình văn học, vv vào hội đồng nghiệm thu hoặc đưa ra các tiêu chí nghiệm thu sách tiếng Việt là sai có tính hệ thống.
Những người như ông Đại, dù là chuyên môn chính tâm lý, nhưng có hiểu biết nhất định về toán, chắc chắn có tư duy logic tốt hơn những người phê bình văn học, nghệ thuật. Ông Đại chỉ hơi kém khoản cãi nhau tay đôi với những người dốt hơn ông ấy.
 

Hiendai

Xe tăng
Biển số
OF-613847
Ngày cấp bằng
5/2/19
Số km
1,169
Động cơ
130,026 Mã lực
Tuổi
46
Cách nay vài chục năm em đã học ở cái lớp thực nghiệm ,cho đến giờ em vẫn còn căm nó ,em không trách bố em vì ông chỉ luôn mong em được học tốt nhất ,nhưng chỉ vì vậy mà em đã mất 2 mùa hè của tuổi thơ .May là bố em đã kịp nhận ra điều đó ,em vẫn là học sinh xuất sắc của trường danh tiếng ở Hà Nội ,nhưng là một cuộc đời học sinh như bao bạn bè khác , được sống hồn nhiên .Lạy trời ! Giả như hồi đó em cứ theo cái lớp "nòi " ấy, không biết bây giờ em ra cái giống gì .
Chuyện của cụ nghe có vẻ hấp dẫn, cụ chia sẻ chi tiết hơn đi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top