[Funland] Trung Quốc hướng đến xã hội không tiền mặt đầu tiên trên thế giới

SupremeLV88

Xe hơi
Biển số
OF-739816
Ngày cấp bằng
18/8/20
Số km
106
Động cơ
63,629 Mã lực
Tuổi
35
Lâu đâu em không biết, nhưng em thấy tốc độ phát triển và phổ cập của Smartphone, internet, 3G, 4G ở VN là cực nhanh. Nên xu thế dùng các ứng dụng thanh toán cũng có khả năng cao cụ ạ.
Dạ vâng, nhanh ở chỗ nhanh thôi ạ. Chứ ở mình còn nhiều chỗ lạc hâu lắm cụ ơi
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
7,161
Động cơ
558,931 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Dạ vâng, nhanh ở chỗ nhanh thôi ạ. Chứ ở mình còn nhiều chỗ lạc hâu lắm cụ ơi
Thế nên công nghệ mới được kỳ vọng đóng vai trò thu hẹp khoảng cách địa lý và cả khoảng cách giàu/nghèo, nông thôn/thành thị ;)
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
7,161
Động cơ
558,931 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Jack Ma xây dựng Alipay thành đế chế thanh toán điện tử thế nào

Trong đêm quyết định lập Alipay, Jack Ma nói sẽ chấp nhận ngồi tù nếu có rắc rối pháp lý nảy sinh với nền tảng này.

Với chiến lược cho người bán đăng sản phẩm "thả cửa" không mất phí, Taobao được Alibaba lập ra năm 2003, một năm sau khi Ebay chính thức làm ăn ở Trung Quốc. Với điều kiện quá hấp dẫn, thay vì phải mất tiền cho mỗi tin đăng trên Ebay, người dùng lũ lượt chuyển sang Taobao. Ông chủ Jack Ma hiểu rằng, xây dựng một cộng đồng lớn mạnh sẽ là nền tảng tốt để triển khai quảng cáo online và các dịch vụ có phí về sau.

Sau một năm Taobao vận hành, lượng kết nối giữa người bán và người mua ngày một tăng. Tuy nhiên, giao dịch thực sự sau khi kết nối lại không như kỳ vọng. Đơn giản là vì hai bên bán – mua không tin tưởng lẫn nhau.

“Mọi người không sẵn sàng trả tiền trước và cũng không ai muốn chuyển hàng trước. Vấn đề lớn nhất của chúng tôi là giải quyết khâu giao dịch”, tỷ phú Jack Ma kể lại.

jack-ma-xay-dung-alipay-thanh-de-che-thanh-toan-dien-tu-the-nao

Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos năm 2014 là nới giúp Jack Ma nảy ra ý tưởng Alipay.

Trong năm đó, tức 2014, ông chủ Alibaba đi dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos (Thụy Sỹ) để tìm giải pháp cho vấn đề này. Tuy nhiên, ông lại thấy các doanh nhân thế giới thảo luận nhiều về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Ông nhận ra rằng, muốn phát triển thương mại điện tử tại Trung Quốc thì phải tạo ra cái gì đó có giá trị thật sự, thúc đẩy sự phát triển của xã hội.

“Thương mại điện tử Trung Quốc chưa phát triển là vì lúc đó thiếu mất một mảnh ghép, một cơ chế tạo niềm tin giữa mọi người”, ông nói.

Ngay trong đêm còn đang ở Davos, Jack Ma gọi cho bạn bè và đồng nghiệp nói rằng phải lập tức tạo ra Alipay. “Tôi hiểu những rủi ro về các quy định liên quan đến việc tạo ra Alipay ở Trung Quốc. Và nếu ai đó cần phải đi tù cho sản phẩm này, tôi sẽ đi”, ông quyết tâm.

Với mục tiêu là tạo niềm tin, nhiệm vụ chính của Alipay khi ra đời là bảo lãnh thanh toán cho giao dịch trên Taobao. Khi đơn hàng được chốt, người mua sẽ thanh toán cho Alipay. Khoản tiền này được đóng băng và Alipay yêu cầu bên bán chuyển hàng cho người mua. Sau khi người mua nhận được hàng và xác nhận với Alipay vì số tiền mới được giải ngân cho người bán. Nếu có trục trặc, người mua sẽ được hoàn tiền.

Tuy nhiên, vào những năm ấy, thanh toán online còn khá lạ lẫm ở Trung Quốc. Do đó, Alipay phải làm thêm một động tác là bắt tay với Bưu điện Trung Quốc để khách hàng có thể nạp tiền vào Alipay tại 66.000 điểm giao dịch bất kỳ của hệ thống bưu điện.
Alipay chính là nước cờ giúp Taobao vượt mặt và đẩy Ebay khỏi Trung Quốc. Những năm về sau, cùng với sự phát triển của công nghệ di động, Alipay được định nghĩa là “nền tảng thanh toán và phong cách sống”. Người Trung Quốc dùng nó trong rất nhiều giao dịch và hoạt động.

Người ta dùng Alipay để thanh toán các tiện tích, nạp tiền điện thoại, mua vé tàu, kiểm tra số dư trong tài khoản ngân hàng hay chi trả thay tiền mặt trong hệ thống WalMart và Carrefour ở nước này.

Thậm chí, nếu muốn mua lon nước trong máy tự động, một chiếc bánh ở một cửa hàng bình dân, rau củ quả bán vỉa hè, người Trung Quốc cũng dùng Alipay được. Họ chỉ cần mở ứng dụng lên, quét mã QR để thanh toán.

Hiện nay, AliPay có hơn 450 triệu tài khoản hoạt động thường xuyên. Năm 2016, ứng dụng này có đến 91 tỷ lượt giao dịch.

Năm 2014, Alibaba thành lập Ant Financial để trực tiếp vận hành Alipay và các dịch vụ tài chính khác của Alibaba. Từ ý tưởng Alipay ban đầu, hiện nay Ant Financial đã có một hệ sinh thái bao gồm quỹ thị trường Yu'eBao, dịch vụ tín dụng trực tuyến Sesame Credit, ngân hàng internet MYBank, nền tảng dịch vụ tài chính bên thứ ba Zhao Cai Bao và nhà cung cấp dịch vụ vay vốn nhỏ Micro Ant.

Không chỉ dừng lại ở thị trường Trung Quốc, Alipay bắt đầu tiến sang các thị trường khác tại châu Á, châu Phi và cả Âu - Mỹ bằng những cách thức khá "mềm mại", thông qua việc thâu tóm, góp vốn hay mở những dịch vụ mới, phù hợp với từng thị trường.

Tháng 9/2016, Ant Financial đầu tư 680 triệu USD vào ví điện tử Paytm của Ấn Độ. Một tháng sau, công ty hợp tác với fintech ví điện tử Ascend Money (Thái Lan). Tháng 4/2017, helloPay - nền tảng thanh toán của Lazada hợp nhất với Ant Financial, hiện hoạt động tại Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines. Tháng 9 vừa rồi, AlipayHK ra đời dưới sự liên doanh của CK Hutchison và Ant Financial tại Hong Kong.

Tỷ phú Jack Ma luôn nhắc đi nhắc lại mong muốn xây dựng một nền kinh tế không tiền mặt ở hầu hết các thị trường mà ông đến làm ăn. Cách đây ít ngày, ông lập lại thông điệp của mình tại buổi ra mắt dịch vụ thanh toán bằng mã QR của ví điện tử GCASH (Philippines). Bản thân GCASH là sản phẩm của Mynt, một công ty mà Ant Financial đang nắm 45% cổ phần.

"Chúng ta nên đưa Philippines trở thành một xã hội không tiền mặt. Xã hội không tiền mặt thì không có tham nhũng. Cuộc sống cũng dễ dàng hơn", tỷ phú này nói.

https://vnexpress.net/jack-ma-xay-dung-alipay-thanh-de-che-thanh-toan-dien-tu-the-nao-3661542.html
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
7,161
Động cơ
558,931 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Tốc độ triển khai thanh toán qua mobile ở VN cần gia tăng hơn nữa :)>-

Bánh mỳ đồng giá 20.000 – 25.000 đồng/ chiếc, trà chanh, sữa đậu nành 10.000 đồng/ cốc, chủ yếu bán cho khách lẻ mua mang đi, thanh toán chưa tới 50.000 đồng/ lần nhưng chị Hương (chủ hàng bánh mỳ phố Lương Văn Can, Hà Nội) vẫn vui vẻ, thậm chí khuyến khích khách hàng chuyển khoản nếu không có sẵn tiền mặt.

“Từ COVID-19, khách nhiều lần hỏi có quẹt thẻ không, tôi từ chối vì cửa hàng không có, thành ra mất khách. Sau đó mới nghĩ ra nhận chuyển khoản, ai bây giờ cũng có thẻ ngân hàng, giao dịch rất thuận tiện, không cần chuẩn bị tiền lẻ trả lại”, chị Hương cho hay.
Không cầm tiền mặt, “vô tư” xài thẻ từ vỉa hè? - ảnh 1
Đeo găng tay đảm bảo VSATTP, chị Hương nhận chuyển khoản từ khách để tránh bất tiện khi tháo găng nhận tiền

Chị Hương bày tỏ: “Khách chuyển nhanh 24/7, chuyển qua ví điện tử thì mình nhận được ngay, nhưng cũng có trường hợp chuyển thường, khác ngân hàng, phí cao lại lâu nên khách và mình cũng nản. Hi vọng có loại hình thành toán không tiền mặt phù hợp với các hộ kinh doanh nhỏ lẻ”.

Tương tự, hàng ngan cháy tỏi của anh Bình (Lạc Trung, Hà Nội) cũng áp dụng chuyển khoản ngân hàng với khách không muốn thanh toán tiền mặt. “Mình có bán qua các ứng dụng giao đồ ăn, bán online ship tận nơi nên thường xuyên nhận chuyển khoản từ khách. Từ sau COVID-19, nhiều khách yêu cầu thanh toán thẻ, tài khoản hơn”, anh Bình nhận định.

Không cầm tiền mặt, “vô tư” xài thẻ từ vỉa hè? - ảnh 2
Anh Bình tiết lộ, phương thức thanh toán linh hoạt khiến khách hàng quay trở quán anh nhiều hơn

Anh Bình cho biết, nhóm khách đi đông thường hỏi thanh toán thẻ, sau đó cả nhóm chia nhau, nhất là các bạn trẻ, sinh viên. Nhiều khách hàng lần đầu đến quán không khỏi bất ngờ khi thấy các thực khách khác thanh toán tiền bún qua chuyển khoản ngân hàng.

“Tiền tươi, thóc thật”

Nằm sâu trong những con ngõ nhỏ, phục vụ hàng trăm lượt mua bán mỗi ngày, nhiều hàng tạp hoá bắt đầu chuyển mình đáp ứng nhu cầu thanh toán thẻ, tài khoản của khách hàng. Tuy nhiên, phương thức này chưa thật sự phổ biến, vẫn còn rào cản công nghệ, tâm lý với những tiểu thương quen thu “tiền tươi, thóc thật”.

“Có vài nơi đến giới thiệu, hướng dẫn cài ứng dụng, đề nghị treo mã thanh toán ở quầy nhưng tôi từ chối vì không dùng điện thoại thông minh, không hiểu biết về mấy cái này”, chủ hàng tạp hoá chợ Kim Mã Thượng (Hà Nội) cho hay.

Không cầm tiền mặt, “vô tư” xài thẻ từ vỉa hè? - ảnh 3
Tạp hoá truyền thống chậm trễ lên đời công nghệ

Tìm đỏ mắt quanh khu vực thuê trọ ở Pháo Đài Láng (Hà Nội), Minh Anh (sinh viên ĐH Luật) cho biết rất bất tiện khi phải rút tiền mỗi lần đi chợ, mua sắm lặt vặt. “Bố mẹ gửi sinh hoạt phí qua thẻ, lương làm thêm cũng trả vào tài khoản, mình hầu như không có sẵn tiền mặt trong ví”, Minh Anh giãi bày.

Tương tự, Thuỳ Trang (sinh viên ĐH KH-XH&NV) cũng không ít lần rơi vào cảnh dở khóc dở cười, chọn đồ xong nhưng không thể thanh toán vì không có tiền mặt. “Vài lần ăn hàng, quán bình dân có nhận chuyển khoản, QR code nên mình yên tâm, thành thói quen đi mua đồ chỉ cầm thẻ. Chi tiêu thẻ an toàn, dễ quản lý, tránh kiểu vung tay quá trán nên mình luôn ưu tiên”.

Thuỳ Trang bày tỏ mong muốn có nhiều hơn nữa các hàng quán, cửa hiệu chấp nhận thanh toán thẻ và tài khoản, đặc biệt trong khu vực lân cận các trường đại học, đông sinh viên vì nhu cầu của nhóm rất lớn. “Các bạn mình đều được bố mẹ chuyển tiền sinh hoạt qua tài khoản ngân hàng, thẻ ngân hàng và điện thoại thông minh bây giờ rất phổ biến, thuận tiện hơi cho chúng mình nếu được quẹt thẻ ”, Trang nói.

https://svvn.tienphong.vn/svvn-song-tre/khong-cam-tien-mat-vo-tu-xai-the-tu-via-he-1740170.tpo
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
16,757
Động cơ
596,001 Mã lực
Lãnh đạo Trung quốc tỏ ra có đầu óc caps tiến khi cho phép đồng tiền kỹ thuật số nội địa này.
 

Ghebango123

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-744333
Ngày cấp bằng
27/9/20
Số km
659
Động cơ
65,329 Mã lực
Tuổi
34
Nó muốn thoát ra khỏi quyền lực của $ thôi. Dạo trc còn định lập liên minh, hô hào loại $. Khi nào Mĩ chơi đòn tiền tệ này thì thằng TQ mới sợ. Nó mới đi các bước đầu tiên để rút dần ảnh hưởng, làm yếu dần,..chứ chưa dùng đòn. Nên TQ đi trước để né, em đoán vậy.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
16,757
Động cơ
596,001 Mã lực
Đồng này chẳng hay ho gì. Cụ nên tìm hiểu kỹ về nó rồi chém.
Hay hay không thì thực tế mới trả lời được. Nhưng trước mắt thấy họ cởi mở, chịu khó áp dụng cái mới vào cuộc sống. Còn hơn là cứ thủ cựu, thấy cái gì là thì cấm đoán cái đã.
 

Gia Binh

Xe đạp
Biển số
OF-141491
Ngày cấp bằng
11/5/12
Số km
13
Động cơ
364,739 Mã lực
Mong sao VN phổ cập không dùng tiền mặt
 
Biển số
OF-738580
Ngày cấp bằng
7/8/20
Số km
1,144
Động cơ
74,742 Mã lực
Tuổi
37
Hay hay không thì thực tế mới trả lời được. Nhưng trước mắt thấy họ cởi mở, chịu khó áp dụng cái mới vào cuộc sống. Còn hơn là cứ thủ cựu, thấy cái gì là thì cấm đoán cái đã.
Cái mới nhiều khi chả hay ho gì.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
16,757
Động cơ
596,001 Mã lực
Nó muốn thoát ra khỏi quyền lực của $ thôi. Dạo trc còn định lập liên minh, hô hào loại $. Khi nào Mĩ chơi đòn tiền tệ này thì thằng TQ mới sợ. Nó mới đi các bước đầu tiên để rút dần ảnh hưởng, làm yếu dần,..chứ chưa dùng đòn. Nên TQ đi trước để né, em đoán vậy.
Tương lai CNY có thách thức USD không?
 

Caterpillar

Xe tăng
Biển số
OF-90632
Ngày cấp bằng
2/4/11
Số km
1,842
Động cơ
423,945 Mã lực
Mịa, tầm này năm trước em mua vé tàu đệm từ ở Trường Sa - Thủ phủ tỉnh Hồ Nam mà nó méo có chỗ nào nhận wechat/alipay mà chỉ nhận tiền mặt đây này. Tàu đệm từ là công nghệ đỉnh nhất đến bây giờ mà đi kèm với cái công nghệ tiền mặt thấp nhất mới hài.
 

Ghebango123

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-744333
Ngày cấp bằng
27/9/20
Số km
659
Động cơ
65,329 Mã lực
Tuổi
34
Tương lai CNY có thách thức USD không?
Bản chất của tiền mặt, tiền giấy là LÒNG TIN cụ ạ, nguòi dân tin là đồng tiền ấy tương lai sẽ ổn. Chứ ai tin vào đồng tiền bất ổn. Người ta đang tin vào Mĩ, rằng nó là 1 định chế ổn định, lâu dài, vững bền...

Nên dù có tiền giấy, coin, hay gì gì, hay hòn đá,...ngoại trừ VÀNG, thì cũng là niềm tin vào nhau.
 

hóng với

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-508488
Ngày cấp bằng
5/5/17
Số km
2,138
Động cơ
204,553 Mã lực
Hiện đại.
Nhưng những người vận hành hệ thống đó có chính trực không?.
Hệ thống kiểm soát chéo có độc lập không?.
Khung pháp lý quản lý cơ sở giữ liệu cá nhân có đáng tin cậy.
Mình chẳng làm gì sai, nhưng không thíc cái cảm giác có thằng đang zòm háng mình.
 
Biển số
OF-738580
Ngày cấp bằng
7/8/20
Số km
1,144
Động cơ
74,742 Mã lực
Tuổi
37
Hiện đại.
Nhưng những người vận hành hệ thống đó có chính trực không?.
Hệ thống kiểm soát chéo có độc lập không?.
Khung pháp lý quản lý cơ sở giữ liệu cá nhân có đáng tin cậy.
Mình chẳng làm gì sai, nhưng không thíc cái cảm giác có thằng đang zòm háng mình.
Cái tiền này thì ô nào có bao xiền đố mà giấu được. Lịch sử di chuyển của một đồng tiền cũng rõ ràng hết. Từ cơ quan trả đến sugarbaby sau đó quay lại vợ nó cũng biết hahaha
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top