[Funland] Trung Quốc ký hiệp định thương mại tự do với Campuchia

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
2,884
Động cơ
601,582 Mã lực
Lại ngu, enterprise mới là pháp nhân để thực hiện dự án. Country là pháp nhân thế del nào được.
Thôi cụ càng nói càng ngu thì tốt nhất nên trật tự đi.
Ai bảo cụ CP không thể tự mình nắm được cổ phần trong doanh nghiệp?

Cái từ enterprises đấy là từ ngu của một tờ báo Thái thôi, thế mà cũng đem ra đấu với nguồn WB á?
 

muoibaconcho

Xe điện
Biển số
OF-22710
Ngày cấp bằng
21/10/08
Số km
3,533
Động cơ
608,749 Mã lực
Cũng không hẳn vậy. Nếu VDB hợp tác thì coi như VDB vay của bọn kia. Ban đầu VDB tính vay nhưng VDB bảo tao vay để nhằm mục đích của nhà nước là phát triển năng lượng tái tạo. Nhưng việc tao cho ai vay, vay như nào là quyền của tao. 2 bên dùng dằng nên chuyển phương án.
Trường hợp VDB hợp tác thì đây là khoản vay của VDB chứ không phải khoản vay của Công Lý , lúc này nếu nhà nước bảo lãnh thì bảo lãnh cho VDB chứ không phải bảo lãnh cho dự án.
Vâng, nếu VDB hợp tác thì khoản vay là của VDB và nghĩa vụ giả nợ nước ngoài là của VDB chứ về danh nghĩa không phải của 9 phủ VN giả nợ. Song, tiền của VDB thì là tiền từ VN nhà ta chứ ai. Chẳng qua luật ko cho phép tay phải bảo lãnh thì tay phải ủy nhiệm cho tay trái bảo lãnh. Và cái mấu chốt là vẫn phải giả nợ nếu ko nó xiết nợ luôn cái VDB.
 

phiendasau

Xe container
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,136
Động cơ
33,697 Mã lực
Vâng, nếu VDB hợp tác thì khoản vay là của VDB và nghĩa vụ giả nợ nước ngoài là của VDB chứ về danh nghĩa không phải của 9 phủ VN giả nợ. Song, tiền của VDB thì là tiền từ VN nhà ta chứ ai. Chẳng qua luật ko cho phép tay phải bảo lãnh thì tay phải ủy nhiệm cho tay trái bảo lãnh. Và cái mấu chốt là vẫn phải giả nợ nếu ko nó xiết nợ luôn cái VDB.
Đúng vậy! Về nguyên tăc thì thằng nào vay thằng đó trả, chính phủ VN không vay thì không trả. Nếu VDB vay thì không có chính phủ VN bảo lãnh bọn kia cũng méo.xiết được nợ đâu cái VDB, lấy cơ sở gì để xiết???
Và vấn đề ở gió Bạc Liêu thì VDB không vay nên Tây xiết thì chính phủ cho phép xiết cái dự án điện gió ấy rồi bọn Tây muốn vận hành hay bán cho ai đó tùy(Nhưng phải phù hợp với pháp luật Vn) méo có chuyện chính phủ trả nợ thay nhé!
 

muoibaconcho

Xe điện
Biển số
OF-22710
Ngày cấp bằng
21/10/08
Số km
3,533
Động cơ
608,749 Mã lực
Đúng vậy! Về nguyên tăc thì thằng nào vay thằng đó trả, chính phủ VN không vay thì không trả. Nếu VDB vay thì không có chính phủ VN bảo lãnh bọn kia cũng méo.xiết được nợ đâu cái VDB, lấy cơ sở gì để xiết???
Và vấn đề ở gió Bạc Liêu thì VDB không vay nên Tây xiết thì chính phủ cho phép xiết cái dự án điện gió ấy rồi bọn Tây muốn vận hành hay bán cho ai đó tùy(Nhưng phải phù hợp với pháp luật Vn) méo có chuyện chính phủ trả nợ thay nhé!
Uh, may mà VDB ko hợp tác. Chứ không thì tay phải đưa tiền cho tay trái giả nợ rồi thì mồm vẫn kêu ko có chuyện giả nợ.
 

Phuluclo

Xe buýt
Biển số
OF-399795
Ngày cấp bằng
6/1/16
Số km
924
Động cơ
4,226 Mã lực
Tuổi
46
Hoạt động trên đất Lào thì dù doanh nghiệp nào, ai sở hữu cũng phải đóng thuế VAT và thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân cho nhà nước Lào.
Mình cứ tính rợ, cứ cho là tuyến đường này vận chuyển được 4 triệu tấn hàng, 4 triệu lượt hành khách. Phí vận chuyển là 50$/tấn, giá vé trung bình là 50$/ lượt.
Vậy tổng doanh thu là 400tr/ năm Lào thu thuế VAT không thôi đã đươc 40 tr đô.
Thu phí quá cảnh người 50$, phí quá cảnh hàng hoá 50$ cũng thu thêm 400tr đô nữa.
Đó là chưa kể tác động kinh tế kéo theo do kết nối các vùng của Lào thông thương, cung cấp dịch vụ cho tuyến đường này.
Kể cả ngoài bán điện kiếm lời thì bán điện cũng thu được thuế VAT với thuế thu nhập.
Cước vận tải đắt gấp đôi đường bộ thì ma nó đi à?
 

phiendasau

Xe container
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,136
Động cơ
33,697 Mã lực
Uh, may mà VDB ko hợp tác. Chứ không thì tay phải đưa tiền cho tay trái giả nợ rồi thì mồm vẫn kêu ko có chuyện giả nợ.
Ngay cả VDB có hợp tác thì cũng phải tách bạch doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước. 2 cái hoàn toàn khác nhau mặc dù tiền của nhà nước cả.
Giống như EVN thua lỗ là chuyện doanh nghiệp chứ ai bảo chính phủ VN thua lỗ.
Mà đến đây thì cụ đã thông não vụ bảo lãnh nhưng không trả nợ chưa. Thông rồi thì thôi,chưa thông thì đi học thêm đi.
 

matizvan2009

Xe lăn
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
14,117
Động cơ
81,159 Mã lực
Em trả lời cụ từng điểm 1.

- Thứ nhất, dự án có thể phá sản mà không cần lỗ quá nhiều. Phá sản = mất khả năng thanh toán, chỉ cần đến hạn mà không trả được nợ thì tức là phá sản.
Cụ nói đúng về phá sản, dù em không hề phân tích chuyện phá sản trong còm của em. Nếu nó phá sản tức là không trả được nợ thì trình tự phá sản (thông lệ quốc tế chứ ở Lào em không biết): đóng băng giao dịch công ty (để tránh tẩu tán ts) sau đấy định giá và thanh lý, đầu tiên là thanh toán các khoản nợ (theo thứ tự người lao động, công đoàn nghiệp đoàn gì đấy, chủ nợ trực tiếp: hợp đồng thương mại; ngân hàng thương mại, trái phiếu công ty...), cuối cùng là chủ góp vốn, còn thì nhận lại không còn thì xóa nợ vì là TNHH.
Trường hợp này với số vốn 6 tỉ thì khó mà phá sản sớm được vì các khoản nợ theo hợp đồng vì các hợp đồng này không thể lên đến vài chục triệu USD, còn không thanh toán được nợ vay đầu tư từ ngân hàng thì đã có đội bảo lãnh chịu trận thay => khó phá sản sớm, chỉ khi nào dòng tiền kiệt quệ thì mới phá sản thôi.
 

muoibaconcho

Xe điện
Biển số
OF-22710
Ngày cấp bằng
21/10/08
Số km
3,533
Động cơ
608,749 Mã lực
Ngay cả VDB có hợp tác thì cũng phải tách bạch doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước. 2 cái hoàn toàn khác nhau mặc dù tiền của nhà nước cả.
Giống như EVN thua lỗ là chuyện doanh nghiệp chứ ai bảo chính phủ VN thua lỗ.
Mà đến đây thì cụ đã thông não vụ bảo lãnh nhưng không trả nợ chưa. Thông rồi thì thôi,chưa thông thì đi học thêm đi.
Nó đều tính là nợ công đấy cụ ạ.
Nếu hiểu theo nghĩa của cụ là tao nhờ thằng khác giả chứ tao không trực tiếp giả tức là tao không giả nợ thì cụ cứ giữ quan điểm đó của cụ.
 

phiendasau

Xe container
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,136
Động cơ
33,697 Mã lực
Nó đều tính là nợ công đấy cụ ạ.
Nếu hiểu theo nghĩa của cụ là tao nhờ thằng khác giả chứ tao không trực tiếp giả tức là tao không giả nợ thì cụ cứ giữ quan điểm đó của cụ.
Công ty nhà nước đi kinh doanh thì cũng tuân theo luật doanh nghiệp, có nghĩa có thắng lợi cũng có khi có rủi ro.
Nếu chẳng hạn VDB vay của ngân hàng Tây lông xong cho thằng Công Lý vay hay bất cứ thằng nào vay thì VDB chịu trách nhiệm hoàn toàn trước những rủi ro trong nghiệp vụ cho vay đó như bao ngân hàng trong nước khác. Sao lại bảo tao nhờ thằng khác trả ở đây???
Ban đầu ngân hàng Tây kia bảo VDB cầm kak cho bọn nó lái, nhưng VDB bảo kak tao tao cầm, tao thích lái như nào là quyền của tao, chứ cầm kak cho mày lái thì cút. Mày thích thì mày xin nhà nước VN cho mày lái ở VN tại ngay cái chỗ mày đang muốn lái đi.
 

muoibaconcho

Xe điện
Biển số
OF-22710
Ngày cấp bằng
21/10/08
Số km
3,533
Động cơ
608,749 Mã lực
Công ty nhà nước đi kinh doanh thì cũng tuân theo luật doanh nghiệp, có nghĩa có thắng lợi cũng có khi có rủi ro.
Nếu chẳng hạn VDB vay của ngân hàng Tây lông xong cho thằng Công Lý vay hay bất cứ thằng nào vay thì VDB chịu trách nhiệm hoàn toàn trước những rủi ro trong nghiệp vụ cho vay đó như bao ngân hàng trong nước khác. Sao lại bảo tao nhờ thằng khác trả ở đây???
Ban đầu ngân hàng Tây kia bảo VDB cầm kak cho bọn nó lái, nhưng VDB bảo kak tao tao cầm, tao thích lái như nào là quyền của tao, chứ cầm kak cho mày lái thì cút. Mày thích thì mày xin nhà nước VN cho mày lái ở VN tại ngay cái chỗ mày đang muốn lái đi.
Em thấy ngôn từ của cụ bắt đầu kích động rồi đấy. Thôi, em với cụ dừng ở đây nhé.
 

matizvan2009

Xe lăn
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
14,117
Động cơ
81,159 Mã lực
Nguồn tiền để trả nợ gồm 3 nguồn: Lợi nhuận trước thuế + Khấu hao + Tiền mặt có sẵn. Thường thì Tiền mặt có sẵn tới từ vốn chủ sở hữu, và cũng ít ai giữ nhiều tiền mặt, nên ít khi người ta quan tâm đến khoản này, vì phải lấy Tiền mặt có sẵn để mà trả nợ thì coi như sắp mạt rệp rồi. Hai khoản có tính bền vững hơn trong trả nợ là Lợi nhuận trước thuế + Khấu hao. Chỉ cần Lợi nhuận trước thuế bị âm với mức âm lớn hơn khấu hao, thì DN sẽ cạn tiền và mất khả năng trả nợ trong trung và dài hạn.

Đối với dự án đường sắt, vay nợ rất lớn (60%), chỉ có 1 mình khấu hao làm sao mà đủ để trả lãi + gốc hàng năm. Cho nên chỉ cần Lợi nhuận hơi kém (chứ chưa cần lỗ), đã là mất khả năng trả nợ.
Khi lập dự án đầu tư (FS) thì nhà đầu tư phải tính dòng tiền dự án. Nếu bỏ qua yếu tố tiền mặt để trả nợ đầu tư thì có 2 nguồn chính như cụ nói là lợi nhuận TT và khấu hao.
Với mức khấu hao 15 năm (theo thông lệ) nhưng thời gian trả nợ gốc 8 năm thì lợi nhuận tt phải được xác định tối thiểu là: 50t => ROE có 2%, quá thấp. Như vậy nếu có ROE cao hơn 2% thì hoàn toàn có khả năng trả nợ gốc vay đầu tư dự án
giá trị​
6,000​
khấu hao hàng năm (15 năm)​
400​
giá trị vay 60%​
3,600​
số tiền trả nợ hàng năm (8 năm vay)​
450​
lợi nhuận trước thuế tối thiểu để trả nợ​
50​
ROE tối thiểu: lợi nhuận/vốn chủ​
2%​

Nếu thời gian trả nợ là 5 năm thì ROE lại lên 13% khá cao, như vậy nếu ROE không đạt được 13% nhưng vẫn quyết tâm đầu tư thì phải thương lượng với ngân hàng tăng thời gian trả nợ lên, nếu không đạt được 2 yếu tố này thì không đầu tư dự án.
giá trị​
6,000​
khấu hao hàng năm (15 năm)​
400​
giá trị vay 60%​
3,600​
số tiền trả nợ hàng năm (5 năm vay)​
720​
lợi nhuận trước thuế tối thiểu để trả nợ​
320​
ROE tối thiểu: lợi nhuận/vốn chủ​
13%​
----------
phân tích thời gian vay thế nào để ROE khoảng 8% (mức ưa thích của VN hiện nay) thì con số là 6 năm
giá trị​
6,000​
khấu hao hàng năm (15 năm)​
400​
giá trị vay 60%​
3,600​
số tiền trả nợ hàng năm (6 năm vay)​
600​
lợi nhuận trước thuế tối thiểu để trả nợ​
200​
ROE tối thiểu: lợi nhuận/vốn chủ​
8%​
 

phiendasau

Xe container
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,136
Động cơ
33,697 Mã lực
Em thấy ngôn từ của cụ bắt đầu kích động rồi đấy. Thôi, em với cụ dừng ở đây nhé.
Mình phải giải thích thế cho cụ mau thông.
Nói cho nó đơn giản thế này, ban đâu ngân hàng Tây muốn thông qua VDB để VDB cho Công Lý vay lại, coi như sau này nếu Công Lý sụp thì VDB đi tính chuyện với Công Lý còn Tây nó chỉ biết mỗi VDB( khôn thế).
VDB nó nói tao vay của mày cũng ok nhưng tao vay rồi làm gì là tao tự quyết, mày không thể ép tao bắt thằng Công Lý mua hàng của GE được , nó vay tiền tao nó mua của ai mặc đó, muốn mua của Đức hay Tàu kệ nó chứ mày ép nó mua Tuốc Bin của Mỹ sao được.
Mục đích của thằng kia là nhằm.vừa cho vay vừa bán được hàng cho GE đời nào nó chịu. Thế là chia tay thôi. Mà cuối cùng thông chưa??
 

IP man

Xe container
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
7,728
Động cơ
390,295 Mã lực
Ai bảo cụ CP không thể tự mình nắm được cổ phần trong doanh nghiệp?

Cái từ enterprises đấy là từ ngu của một tờ báo Thái thôi, thế mà cũng đem ra đấu với nguồn WB á?
Trong báo cáo của WB cũng chỉ có 1 chỗ là Laos Goverment xuất ra 250 củ thôi. Tiên sư, đã dốt lại còn thích nói chữ ;))
 

dr.anthony

Xe buýt
Biển số
OF-595953
Ngày cấp bằng
24/10/18
Số km
685
Động cơ
10,632 Mã lực
Nơi ở
Sì Gòn

Payroll

Xe tăng
Biển số
OF-51431
Ngày cấp bằng
23/11/09
Số km
1,609
Động cơ
1,146 Mã lực
Nơi ở
Hắc mộc nhai
Quân tình nguyện Việt Nam đã sang đó 10 năm. Chắc các bạn Kam chưa quên những tháng năm khốn khổ dưới chế độ Polpot
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top