[Funland] Trung tâm đô thị: nên hướng ra biển hay lùi vào đất liền?

minhvan

Xe tải
Biển số
OF-465399
Ngày cấp bằng
26/10/16
Số km
493
Động cơ
213,820 Mã lực
Kính chào các cụ các mợ!
E xin phép ăn ngô rang tám chuyện phiến tý.
Chả là thỉnh thoảng mở maps ngó nghiêng mấy thành phố lớn giáp biển trên thế giới,rồi ngó lại một số thành phố của ta.E thấy có sự khác biệt trong cách phát triển đô thị giữa các quốc gia. Ở Nhật Bản, điển hình làTokyo,hay các quốc gia khác có New York, Hồng Kông ,trung tâm đô thị lớn thường không đặt ngay sát mặt biển mà lùi vào phần khuyết phía trong đất liền một chút,cảm giác rất an toàn, trong khi khu vực ven mặt biển chủ yếu dành cho cảng và công nghiệp. Ngược lại, tại Việt Nam, như thành phố Đà Nẵng, Nhà Trang, Vũng Tàu ,đô thị lại phát triển trực tiếp giáp mặt biển, nơi tập trung cả trung tâm hành chính, thương mại và dân cư. Vậy tại sao lại có sự khác biệt này, có phải sự khác biệt này bắt nguồn từ điều kiện địa lý, lịch sử hình thành hay do chiến lược quy hoạch? Điều này có phải đang tạo ra lợi thế về du lịch, giao thương, nhưng cũng đồng nghĩa với việc chúng ta đang đặt “trái tim đô thị” vào vùng dễ tổn thương nhất trước biến đổi khí hậu, bão lũ ,động đấy sóng thần.Vậy câu hỏi đặt ra là: chúng ta đang tận dụng tối đa tiềm năng biển hay vô tình đẩy đô thị vào thế rủi ro lâu dài? Và nếu nhìn xa hơn vài thập kỷ, mô hình nào mới thật sự bền vững cho sự an toàn và phát triển?
 

0846222222

Xe đạp
Biển số
OF-660034
Ngày cấp bằng
24/5/19
Số km
20
Động cơ
107,933 Mã lực
Tuổi
46
Đất mình hẹp ngang mà trung tâm Đà Nẵng hay Nha Trang có gần biển đâu
 

butchikim

Xe trâu
Biển số
OF-55660
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
30,584
Động cơ
596,476 Mã lực
Nơi ở
...là đảo xa
Phải có cách làm khác, đi lối riêng mới chứng tỏ là thành công chứ X_X #:-s 8-}
 

vo nho

Xe container
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
5,014
Động cơ
32,355 Mã lực
Biển hay núi thì cũng ngập khi mưa mà... =)) =))
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
11,060
Động cơ
902,526 Mã lực
VN ngày xưa cũng thế thôi, các khu ven biển như đường Võ Nguyên Giáp ở Đà Nẵng trước kia toàn bãi cát bỏ hoang không ai ở. Các khu dân cư đô thị thường lùi sâu trong đất liền vì dễ sống hơn, có nguồn nước và tránh bão. Về sau ta có điều kiện mới đầu tư hạ tầng thì các bãi hoang vẹn biển lại thành sầm uất vì có biển đẹp để khai thác du lịch. Nhật không xây tp sát biển có lẽ vì biển không đẹp thôi.
 

Bleu Azur

Xe tải
Biển số
OF-772118
Ngày cấp bằng
27/3/21
Số km
475
Động cơ
50,352 Mã lực
Kính chào các cụ các mợ!
E xin phép ăn ngô rang tám chuyện phiến tý.
Chả là thỉnh thoảng mở maps ngó nghiêng mấy thành phố lớn giáp biển trên thế giới,rồi ngó lại một số thành phố của ta.E thấy có sự khác biệt trong cách phát triển đô thị giữa các quốc gia. Ở Nhật Bản, điển hình làTokyo,hay các quốc gia khác có New York, Hồng Kông ,trung tâm đô thị lớn thường không đặt ngay sát mặt biển mà lùi vào phần khuyết phía trong đất liền một chút,cảm giác rất an toàn, trong khi khu vực ven mặt biển chủ yếu dành cho cảng và công nghiệp. Ngược lại, tại Việt Nam, như thành phố Đà Nẵng, Nhà Trang, Vũng Tàu ,đô thị lại phát triển trực tiếp giáp mặt biển, nơi tập trung cả trung tâm hành chính, thương mại và dân cư. Vậy tại sao lại có sự khác biệt này, có phải sự khác biệt này bắt nguồn từ điều kiện địa lý, lịch sử hình thành hay do chiến lược quy hoạch? Điều này có phải đang tạo ra lợi thế về du lịch, giao thương, nhưng cũng đồng nghĩa với việc chúng ta đang đặt “trái tim đô thị” vào vùng dễ tổn thương nhất trước biến đổi khí hậu, bão lũ ,động đấy sóng thần.Vậy câu hỏi đặt ra là: chúng ta đang tận dụng tối đa tiềm năng biển hay vô tình đẩy đô thị vào thế rủi ro lâu dài? Và nếu nhìn xa hơn vài thập kỷ, mô hình nào mới thật sự bền vững cho sự an toàn và phát triển?
Bác kết luận hơi nhanh. Thiếu gì thành phố lớn ở ngay bờ biển. Rio, Barcellona, Marseille, Stockholm, San Francisco, Sydney, St Petersbourg... Và còn nhiều thành phố khác..
Các thành phố đó đều có quá trình phát triển đô thị, từ làng chài rồi dần dần trở thành các thành phố.
 

Bleu Azur

Xe tải
Biển số
OF-772118
Ngày cấp bằng
27/3/21
Số km
475
Động cơ
50,352 Mã lực
So sánh với các thành phố trên thế giới thì 3 thành phố Vũng tàu, Nha Trang, Đà Nẵng còn non trẻ. Nha Trang năm ngoái 2024, kỷ niệm 100 năm thành lập.. Đà Nẵng thì lâu hơn, nhưng hình như cũng chỉ từ thời Pháp, tên là Tourane, Vũng tàu tên Cap Saint Jacques.
Gần Đà nẵng thì có Hội An, lâu đời nhưng nằm sâu bên trong.
Các thành phố này vừa là hải cảng, vừa là chỗ tắm biển. Vì mục đích ra đời như thế nên nó ở sát biển
 

son.nguyen.1979

Xe điện
Biển số
OF-839866
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
2,000
Động cơ
96,917 Mã lực
Sát hay không nó do vị trí địa lý, quy hoạch giao thông đường bộ, tính chất lịch sử và quá trình hình thành và phát triển đô thị. Địa chất VN thường là một bên núi, một bên biển, địa hình kéo dài dọc theo bờ biển và đặc biệt theo trục quốc lộ 1A hất về phía biển. Mạn Thanh Hóa, Nghệ An, Hà tĩnh thì trung tâm cũng đâu có gần biển , nhưng càng vào sâu trong Đà Nẵng, Nha Trang thì địa hình hẹp lại , quốc lộ 1A cũng chạy ngay gần biển.
 

Duc Sang

Xe container
Biển số
OF-533992
Ngày cấp bằng
25/9/17
Số km
6,932
Động cơ
426,216 Mã lực
Vì biển của ta tắm được, phát triển du lịch được :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top