[Funland] Trung tâm đô thị: nên hướng ra biển hay lùi vào đất liền?

minhvan

Xe tải
Biển số
OF-465399
Ngày cấp bằng
26/10/16
Số km
494
Động cơ
213,821 Mã lực
Kính chào các cụ các mợ!
E xin phép ăn ngô rang tám chuyện phiến tý.
Chả là thỉnh thoảng mở maps ngó nghiêng mấy thành phố lớn giáp biển trên thế giới, rồi ngó lại một số thành phố của ta. E thấy có sự khác biệt trong cách phát triển đô thị giữa các quốc gia. Ở Nhật Bản, điển hình làTokyo, hay các quốc gia khác có New York, Hồng Kông, trung tâm đô thị lớn thường không đặt ngay sát mặt biển mà lùi vào phần khuyết phía trong đất liền một chút, cảm giác rất an toàn, trong khi khu vực ven mặt biển chủ yếu dành cho cảng và công nghiệp. Ngược lại, tại Việt Nam, như thành phố Đà Nẵng, Nha Trang, Vũng Tàu, đô thị lại phát triển trực tiếp giáp mặt biển, nơi tập trung cả trung tâm hành chính, thương mại và dân cư. Vậy tại sao lại có sự khác biệt này, có phải sự khác biệt này bắt nguồn từ điều kiện địa lý, lịch sử hình thành hay do chiến lược quy hoạch ? Điều này có phải đang tạo ra lợi thế về du lịch, giao thương, nhưng cũng đồng nghĩa với việc chúng ta đang đặt “trái tim đô thị” vào vùng dễ tổn thương nhất trước biến đổi khí hậu, bão lũ, động đất sóng thần. Vậy câu hỏi đặt ra là: chúng ta đang tận dụng tối đa tiềm năng biển hay vô tình đẩy đô thị vào thế rủi ro lâu dài ? Và nếu nhìn xa hơn vài thập kỷ, mô hình nào mới thật sự bền vững cho sự an toàn và phát triển?

 

0846222222

Xe đạp
Biển số
OF-660034
Ngày cấp bằng
24/5/19
Số km
31
Động cơ
108,110 Mã lực
Tuổi
46
Đất mình hẹp ngang mà trung tâm Đà Nẵng hay Nha Trang có gần biển đâu
 

butchikim

Xe trâu
Biển số
OF-55660
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
30,796
Động cơ
597,462 Mã lực
Nơi ở
...là đảo xa
Phải có cách làm khác, đi lối riêng mới chứng tỏ là thành công chứ X_X #:-s 8-}
 

vo nho

Xe container
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
5,258
Động cơ
36,505 Mã lực
Biển hay núi thì cũng ngập khi mưa mà... =)) =))
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
11,461
Động cơ
902,089 Mã lực
VN ngày xưa cũng thế thôi, các khu ven biển như đường Võ Nguyên Giáp ở Đà Nẵng trước kia toàn bãi cát bỏ hoang không ai ở. Các khu dân cư đô thị thường lùi sâu trong đất liền vì dễ sống hơn, có nguồn nước và tránh bão. Về sau ta có điều kiện mới đầu tư hạ tầng thì các bãi hoang vẹn biển lại thành sầm uất vì có biển đẹp để khai thác du lịch. Nhật không xây tp sát biển có lẽ vì biển không đẹp thôi.
 

Bleu Azur

Xe buýt
Biển số
OF-772118
Ngày cấp bằng
27/3/21
Số km
640
Động cơ
56,089 Mã lực
Kính chào các cụ các mợ!
E xin phép ăn ngô rang tám chuyện phiến tý.
Chả là thỉnh thoảng mở maps ngó nghiêng mấy thành phố lớn giáp biển trên thế giới, rồi ngó lại một số thành phố của ta. E thấy có sự khác biệt trong cách phát triển đô thị giữa các quốc gia. Ở Nhật Bản, điển hình làTokyo, hay các quốc gia khác có New York, Hồng Kông, trung tâm đô thị lớn thường không đặt ngay sát mặt biển mà lùi vào phần khuyết phía trong đất liền một chút, cảm giác rất an toàn, trong khi khu vực ven mặt biển chủ yếu dành cho cảng và công nghiệp. Ngược lại, tại Việt Nam, như thành phố Đà Nẵng, Nha Trang, Vũng Tàu, đô thị lại phát triển trực tiếp giáp mặt biển, nơi tập trung cả trung tâm hành chính, thương mại và dân cư. Vậy tại sao lại có sự khác biệt này, có phải sự khác biệt này bắt nguồn từ điều kiện địa lý, lịch sử hình thành hay do chiến lược quy hoạch ? Điều này có phải đang tạo ra lợi thế về du lịch, giao thương, nhưng cũng đồng nghĩa với việc chúng ta đang đặt “trái tim đô thị” vào vùng dễ tổn thương nhất trước biến đổi khí hậu, bão lũ, động đất sóng thần. Vậy câu hỏi đặt ra là: chúng ta đang tận dụng tối đa tiềm năng biển hay vô tình đẩy đô thị vào thế rủi ro lâu dài ? Và nếu nhìn xa hơn vài thập kỷ, mô hình nào mới thật sự bền vững cho sự an toàn và phát triển?

Bác kết luận hơi nhanh. Thiếu gì thành phố lớn ở ngay bờ biển. Rio, Barcellona, Marseille, Stockholm, San Francisco, Sydney, St Petersbourg... Và còn nhiều thành phố khác..
Các thành phố đó đều có quá trình phát triển đô thị, từ làng chài rồi dần dần trở thành các thành phố.
 

Bleu Azur

Xe buýt
Biển số
OF-772118
Ngày cấp bằng
27/3/21
Số km
640
Động cơ
56,089 Mã lực
So sánh với các thành phố trên thế giới thì 3 thành phố Vũng tàu, Nha Trang, Đà Nẵng còn non trẻ. Nha Trang năm ngoái 2024, kỷ niệm 100 năm thành lập.. Đà Nẵng thì lâu hơn, nhưng hình như cũng chỉ từ thời Pháp, tên là Tourane, Vũng tàu tên Cap Saint Jacques.
Gần Đà nẵng thì có Hội An, lâu đời nhưng nằm sâu bên trong.
Các thành phố này vừa là hải cảng, vừa là chỗ tắm biển. Vì mục đích ra đời như thế nên nó ở sát biển
 

son.nguyen.1979

Xe điện
Biển số
OF-839866
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
2,066
Động cơ
100,475 Mã lực
Sát hay không nó do vị trí địa lý, quy hoạch giao thông đường bộ, tính chất lịch sử và quá trình hình thành và phát triển đô thị. Địa chất VN thường là một bên núi, một bên biển, địa hình kéo dài dọc theo bờ biển và đặc biệt theo trục quốc lộ 1A hất về phía biển. Mạn Thanh Hóa, Nghệ An, Hà tĩnh thì trung tâm cũng đâu có gần biển , nhưng càng vào sâu trong Đà Nẵng, Nha Trang thì địa hình hẹp lại , quốc lộ 1A cũng chạy ngay gần biển.
 

Duc Sang

Xe container
Biển số
OF-533992
Ngày cấp bằng
25/9/17
Số km
7,079
Động cơ
425,086 Mã lực
Vì biển của ta tắm được, phát triển du lịch được :D
 

Trà Lý

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-835712
Ngày cấp bằng
20/6/23
Số km
2,452
Động cơ
1,061,620 Mã lực
Xây bất cứ chỗ nào không hoặc tốn ít tiền đề bù giải phóng mặt băng nhất.
Mỗi quan chia nhau dăm bảy lô biệt thự.
 

bing-bing

Xe tăng
Biển số
OF-55529
Ngày cấp bằng
22/1/10
Số km
1,214
Động cơ
461,653 Mã lực
Nhận xét như ông người ta bảo sốc văn hoá. Sang thái lan thấy lon coca nó dài ngoằng về bảo với vợ anh thấy nước ngoài họ toàn dùng đồ dài dài
 

kubi82

Xe điện
Biển số
OF-79292
Ngày cấp bằng
1/12/10
Số km
3,010
Động cơ
997,581 Mã lực
Nơi ở
Nhà viết báo cho Cô
Nhật sợ sóng thần nên đô thị lui vào là đúng, mà biển lạnh có tắm táp gì đâu :)
 

Mũi tên bạc

Xe container
Biển số
OF-489283
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
8,787
Động cơ
145,775 Mã lực
Chỉ cần vẫn còn con đường rộng độ 50m rồi đến bãi biển là đủ rồi. Em chỉ không thích là cấp cho doanh nghiệp, người dân ra tận bãi biển thôi!
 

Forester Eyesight 2019

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-738650
Ngày cấp bằng
7/8/20
Số km
1,566
Động cơ
-55,623 Mã lực
Tuổi
52
Tưởng cụ chủ tìm ra thêm 1 châu Mỹ mới
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
9,443
Động cơ
388,988 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Bàn xây trên núi hay lần biển làm quái gì. Vì kiểu gì chả 100tr - 500tr/m2. Các cụ bàn bạc, tính toán xem cách kiếm tiền để mua thôi. :D
 

vdtours

Xe lăn
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
10,856
Động cơ
1,005,879 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Hay bão, động đất , lũ lụt, sóng thần, bãi tắm xấu .... thì người ta lùi sâu vào trong đất liền.
Chứ mà ít bão lụt, bãi tắm đẹp ... thì tội gì không xây gần biển cho mát & tắm biển
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,393
Động cơ
49,441 Mã lực
So sánh với các thành phố trên thế giới thì 3 thành phố Vũng tàu, Nha Trang, Đà Nẵng còn non trẻ. Nha Trang năm ngoái 2024, kỷ niệm 100 năm thành lập.. Đà Nẵng thì lâu hơn, nhưng hình như cũng chỉ từ thời Pháp, tên là Tourane, Vũng tàu tên Cap Saint Jacques.
Gần Đà nẵng thì có Hội An, lâu đời nhưng nằm sâu bên trong.
Các thành phố này vừa là hải cảng, vừa là chỗ tắm biển. Vì mục đích ra đời như thế nên nó ở sát biển
Người Việt trước đây (trước thời Pháp) tập trung kinh tế cảng sông. Như Luy Lâu, Kẻ Chợ, Phố Hiến, Hội An, Cù Lao Phố, Mỹ Tho, Sài Gòn Gia Định Chợ Lớn. Chủ yếu là tàu buồm tàu chèo, chưa có tàu hơi nước. Hồi đó, thành phố biển chỉ có Hải Phòng và Đà Nẵng nhưng cũng chưa phát triển hơn các khu vực đô thị cảng sông.

Trừ khu vực thuộc nước Champa thì có nhiều cảng biển - cảng đảo, như cảng cù lao Chàm, cảng Thị Nại, cảng Phú Quý, cảng Côn Đảo trên con đường tơ lụa trên biển. Nhưng khi người Việt chiếm Champa thì các cảng này cũng không còn là cảng chính. Nam Bộ có cảng Ốc Eo cũng tàn lụi từ xa xưa.

Đến khi Pháp sang, lúc đó mới thực sự phát triển cảng biển: Hải Phòng, Đà Nẵng (Tourane), Vũng Tàu (Cap Saint Jacques). Vì Pháp có tàu to súng lớn, chiếm ưu thế trên biển. Như các cụ thấy di tích cụm pháo ngay chỗ Tượng chúa Ki tô của Vũng Tàu giám sát trấn cả vùng cửa biển bến cảng. Rồi Pháp cũng cho xây hệ thống hải đăng ---> lúc đó Việt Nam mới thực sự kinh tế biển; chứ trước đó tàu biển vẫn chủ yếu vào cảng sông, còn thời Quang Trung là kinh tế cướp biển :)

Làm ăn nhớn và đủ lực thì nên tiến ra biển. Tiến tới kiểm soát hoàn toàn biển Đông thành cái ao trong nhà mình luôn :P như thời Champa / Quang Trung độc chiếm biển Đông
 
Chỉnh sửa cuối:

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
11,461
Động cơ
902,089 Mã lực
VN ngày xưa cũng thế thôi, các khu ven biển như đường Võ Nguyên Giáp ở Đà Nẵng trước kia toàn bãi cát bỏ hoang không ai ở. Các khu dân cư đô thị thường lùi sâu trong đất liền vì dễ sống hơn, có nguồn nước và tránh bão. Về sau ta có điều kiện mới đầu tư hạ tầng thì các bãi hoang vẹn biển lại thành sầm uất vì có biển đẹp để khai thác du lịch. Nhật không xây tp sát biển có lẽ vì biển không đẹp thôi.
Như cái Bãi Dài Cam Ranh dưới đây. Nếu không có đầu tư hạ tầng thì tự nhiên chả có ma nào ra Bãi Dài ở cả dù ngoài đó là biển vào loại đẹp nhất Việt Nam, dân cư sẽ ở phía bên trong vịnh thôi, chỗ đó mới "sống" được. Sau này khu Bãi Dài được đầu tư thành thành phố sầm uất thì sống ngoài bãi lại sướng vì có biển đẹp.
1759384142299.png
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,798
Động cơ
1,052,328 Mã lực
Tuổi
41
Vũng Tàu dành bờ biển cho phát triển du lịch rồi nhé. Trung tâm hành chính đã chuyển lên Bà Rịa. Trước khi bị sát nhập vào tp.HCM.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top