[CCCĐ] Truyện: Cá thần sông Thiêng

huyndaigetz7120

Xe tăng
Biển số
OF-29251
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
1,171
Động cơ
43,255 Mã lực
Nơi ở
Náng hòa nạc
Phần 4: Săn “trâu mộng” dưới đáy sông Đà
31/08/2009 10:57 (GMT +7)
Mấy năm nay, cá lăng, chiên có giá rất cao. Một con chiên, lăng có thể có giá bằng cả một con trâu mộng, nên bà con thường gọi loài “quái vật” sông Đà này là “trâu mộng sông Đà”.


Quăng lưới săn cá trên sông Đà.

Đoạn sông Đà chảy qua xã Liệp Tè thuộc huyện Thuận Châu (Sơn La), vùng đất giáp với huyện Quỳnh Nhai được coi là vựa cá chiên, lăng, quất, dầm xanh… toàn những loài cá quý hiếm, sống trong vùng nước dữ. Trong đó, nổi tiếng nhất ở khu vực này là cá chiên, bởi chúng rất lớn và có thân hình hết sức kỳ quái, thịt lại rất ngon.

Như lời ông Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã Liệp Tè Lò Văn Sáy, dưới lòng sông Đà đoạn chảy qua xã, đặc biệt là bản Pá Màng rất sâu, nhiều vụng xoáy, hang động lớn dưới đáy sông, nên là nơi lý tưởng để “quái vật” cá chiên, lăng trú ngụ.


Đi tìm vựa cá.

Đồng bào Thái, Khơmú sống bằng nghề đánh cá dọc sông Đà coi “quái vật” cá chiên là loài cá đặc biệt, nó như loài cá nguyên thủy cổ xưa còn sót lại bởi hình thù kỳ quái, trọng lượng khổng lồ và khôn ranh như quái vật thành tinh.

Đồng bào tin rằng, loài cá này cũng như con người, chúng coi hang động như nhà ở. Chúng cứ sống trong những cái hang sâu nhất, nước chảy dữ nhất, đến khi nào già, chết thì thôi. Mà chả ai lặn xuống được những cái hang dưới dòng nước xiết ấy để bắt, nên tuổi thọ của chúng đến vài chục năm và trọng lượng nặng đến 50-60kg là chuyện bình thường. Thậm chí, nhiều con cụ kỵ nặng đến cả tạ.


Dùng cụp bẫy cá.

Những con cá chiên khổng lồ có hình thù không khác gì “quái vật”. Cái đầu nó to đùng, bè ra, mốc thếch như một phiến đá. Toàn thân da nhẵn không vẩy, nhưng xù xì u mấu như khúc gỗ và màu sắc loang lổ trông phát sợ.

Bà con người Thái ở Liệp Tè là những người có kỹ nghệ săn cá chiên giỏi nhất vùng sông Đà. Đi thuyền dọc sông Đà, có thể thấy những cái đăng khổng lồ giăng kín đoạn sông dùng để bắt cá lớn. Đăng lớn đến nỗi tưởng như có thể nuốt chửng cả con thuyền đuôi én.

Tuy nhiên, những cái đăng lớn đó chỉ săn được loài cá khác, hoặc những con lăng, chiên nhỏ ham chơi, mải nô đùa với dòng nước nên bị lạc vào, chứ khó có thể tóm được những “quái vật” đã “thành tinh”.


Đợi chồng mang cá về.

Để săn được cá chiên lớn, đồng bào nơi đây phải chế tạo ra những bộ cung tên đặc biệt, có thể bắn được dưới nước. Mũi tên bằng đồng, có ngạnh và được nối với một sợi dây rất bền. Những thợ lặn chịu được sức ép lớn sẽ lặn xuống đáy sông, mò vào hang rồi ngắm bắn chính xác vào phần gáy của “quái vật”.

Những cao thủ lặn sâu cũng có thể dùng lao để đâm “quái vật” như thợ săn cá voi, cá mập ngoài biển cả. Tuy nhiên, cách săn này chỉ áp dụng với mùa khô, nước chảy hiền hòa, trong vắt và ở những vùng nước cạn. Với chỗ nước sâu, hang sâu ngoắt ngoéo, là nơi trú ngụ của cá lớn thì không thể lặn xuống được. Trong khi đó, chỉ vào mùa lũ, nước chảy mạnh, mới là mùa săn cá chiên khổng lồ.

Để tóm được “quái vật” khổng lồ, thường chỉ có cách rải lưỡi câu. Lưỡi câu “quái vật” là bí quyết của đồng bào ở Liệp Tè mà không ai tiết lộ. Để kéo được loài cá khổng lồ, hung dữ, rất khỏe này, lưỡi phải vô cùng sắc lẹm và cứng. Người ta kể rất nhiều câu chuyện về bí quyết rèn thép để tạo ra những cái lưỡi săn “quái vật”. Tuy nhiên, theo ông Sáy, người Thái ở đây cũng không rèn nổi loại thép cứng chịu được sức mạnh của cá chiên.


Con cá chiên dài bằng mấy tấm lá chuối ghép lại (Ảnh: Đỗ Doãn Hoàng).

Lưỡi câu cá chiên được làm từ dây cáp neo những con tàu hàng vạn tấn. Những sợi cáp này to bằng nan hoa xe máy và độ cứng thì khủng khiếp. Khi mua được những sợi cáp, thợ rèn sẽ mài dũa, uốn gò thành những chiếc lưỡi câu dài cả gang tay, vô cùng sắc lẹm. Những chiếc lưỡi này cứng đến nỗi treo lủng lẳng cả một con lợn mà không oải.

Lưỡi câu được buộc vào những sợi dù rất chắc, dài cả trăm mét. Mồi câu là những con cá trắm, mè, nặng chừng 1-2kg đã chết thối, bốc mùi tanh, hoặc nguyên một cái gan lợn. Đêm đêm, khi nghe thấy tiếng đớp mồi đôm đốp ngoài sông, là chắc chắn có cá chiên khổng lồ đi kiếm mồi. Đồng bào chỉ việc ném mồi ra giữa sông, nhằm những chỗ sâu nhất, có hang động, rồi vào bờ ngồi. Khi nào thấy dù căng veo véo thì ra sức kéo “quái vật” vào bờ. Giống cá chiên đã đớp mồi thì nuốt chửng nên không sợ tuột, chỉ sợ chúng nghiến đứt dù hoặc lao mạnh làm oải lưỡi mà thôi.


Chợ huyện Quỳnh Nhai, nơi bán món cá chiên muối chua nổi tiếng.

Ông Sáy kể rằng, chục năm trước, mỗi tối, thanh niên bản Pá Màng đều “dô hò” kéo từ lòng sông lên ít nhất một con chiên khổng lồ, con nào con nấy dài đến 2-3m, nặng 50-70kg. Điều đặc biệt là khi săn được cá lớn, thú lớn, người ta xẻ thịt chia đều cho nhau và cùng thưởng thức vui vẻ. Đồng bào ở hoang vu này vẫn giữ được nếp sống thuở xưa.

Ngày đó, cá chiên nhiều đến nỗi, ăn không xuể, bán không ai mua, “xuất khẩu” thì không được vì đường đi rất khó khăn, nên đồng bào Thái nơi đây đã nghĩ ra món cá chiên muối chua, dùng để ăn dần. Sau này, món cá chiên muối chua đã nổi tiếng khắp huyện Quỳnh Nhai. Bản thân tôi đã từng được thưởng thức món này ở chợ huyện Quỳnh Nhai. Tôi rất ngạc nhiên là đồng bào bày bán hàng thùng cá chiên chua giữa chợ với giá rẻ như cá đồng, trong khi ở miền xuôi lại rất đắt.


Một chú cá chiên nhỏ dính lưỡi câu.

Tuy nhiên, đó là chuyện của vài năm trước, giờ đây, loài cá chiên khổng lồ, được gọi là “quái vật” sông Đà đã ngày một cạn kiệt. Ngay cả vùng được gọi là “mó cá” ở Liệp Tè, việc săn được con cá chiên cỡ 50kg là rất khó khăn, có khi cả năm chỉ kiếm được vài con.

Từ ngày đường sá lên Quỳnh Nhai thuận lợi, loài cá này lại là đặc sản ở miền xuôi, lái buôn tìm lên thu mua với giá rất đắt, nên đồng bào đổ xô ra sông thả mồi, cắm đăng, quăng lưới, giăng bẫy...


Góc thanh bình hiếm hoi của sông Đà.

Một con cá chiên còn sống, có thể bán với giá 400 ngàn đồng/kg. Như vậy, một con cá chiên cỡ 40 kg, đã có giá 16 triệu đồng, bằng một con trâu mộng!

Cá lăng tuy nhỏ hơn cá chiên, song nó có giá 500-600 ngàn đồng/kg, nên giá trị của một con cá lăng cỡ 20kg cũng tương đương một con trâu. Thế nên, giờ đây, thay vì gọi loài cá khổng lồ, ăn cả thịt người này là “quái vật”, thì đồng bào gọi nó là “trâu mộng”. Nhiều thợ săn cá đã xây được nhà, sắm được xe, trở nên khá giả vì nghề săn cá chiên, lăng dọc sông Đà.

Theo Phạm Ngọc Dương

nguồn e siu từm nè: http://tintuconline.vietnamnet.vn/vn/phongsukisu/404703/index.html
 

huyndaigetz7120

Xe tăng
Biển số
OF-29251
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
1,171
Động cơ
43,255 Mã lực
Nơi ở
Náng hòa nạc
Phần 5: Cụ già 100 tuổi và cuộc chiến với “quái vật” sông Đà04/09/2009 08:46 (GMT +7)
Vào những ngày trái gió trở trời, người dân lại trông thấy một con cá nổi lên với cái đầu mốc thếch, to bè, thân dài ngoằng uốn lượn khiến nước rẽ ra cứ như chiếc thuyền đang bơi ngược dòng nước vậy.
Theo ông Tòng Xuân Sáng, Chủ tịch xã Liệp Tè, huyện Thuận Châu (Sơn La), cụ của ông Lò Văn Hâu vốn là một thầy cúng, nhưng cha ông là thợ săn cá tài ba, đã truyền lại bí mật nghề nghiệp cho ông. Ông Hâu sở hữu rất nhiều đồ cổ như rìu đá, búa đá, tên đồng, lao đồng… Xưa kia, vùng đất Liệp Tè là nơi người tiền sử cư ngụ, nên dưới lòng đất có rất nhiều đồ cổ.


Ông Sáy (Chủ tịch MTTQ xã Liệp Tè, đứng trên hòn đá) và ông Sáng (Chủ tịch xã Liệp Tè) bên hòn đá cổ có hình khắc.

Ông Hâu thường mổ gà cúng bái những hòn đá cổ có hình khắc ở bãi sông Liệp Tè vào những ngày trọng đại, rồi kể với dân chúng rằng, ông được truyền cho nghề săn cá lớn sông Đà. Cả đời ông Hâu đã lôi lên từ khúc sông hùng vĩ, dữ dằn này không biết bao nhiêu “quái vật”, mà con nào con nấy cứ như khúc gỗ, tảng đá, với hai cái râu to tướng lè phè bên mép.

Thầy cúng Lò Văn Hâu có bí quyết rèn súng kíp tài tình đến nỗi ngâm súng xuống nước cả tiếng đồng hồ vẫn nổ đùng đoàng. Thông thường súng kíp tự chế chỉ cần dính nước, ướt thuốc, là không nổ được nữa.


Một đoạn sông Đà hung dữ chảy qua Liệp Tè. Con thuyền mỏng manh như chiếc lá xoay tròn trong vòng xoáy. Dưới những vụng xoáy này có rất nhiều cá chiên lớn.

Những mũi tên đồng dùng để săn cá được ông Hâu rèn dũa giống như những mũi tên cổ mà thợ săn thời xưa dùng săn thú lớn. Mũi tên được gắn vào cái nòng dài ngoẵng của chiếc súng kíp bắn dưới nước và được nối với sợi dù chắc chắn.

Cao thủ săn cá Lò Văn Hâu không cần ống thở, vác súng nhảy thẳng xuống dòng nước xiết, lặn xuống độ sâu cả chục mét, lần vào các hang hốc dưới đáy sông, trong vách núi dựng đứng để truy tìm “quái vật”.

Loài “quái vật” cá chiên khổng lồ thực ra được đồng bào Thái dọc sông Đà gọi là cá gỗ, vì ngoài hành động hung dữ khi đớp mồi, khi ở trong hang, chúng hiền như khúc gỗ. Thậm chí, mùa nước cạn, người lội dưới sông dẫm lên mình nó, nó cũng nằm im, không thèm cựa quậy.


Loài "quái vật" có hình dạng ghê gớm này được đồng bào gọi là cá gỗ, vì nó nằm im dưới đáy sông như một khúc gỗ. (còn khi nướng trên bếp than thì nó cũng không giãy như cá thường mà nằm im làm mồi (b)(b) :)):)) )

Điều đặc biệt là ông Hâu chỉ ăn bộ lòng của cá chiên. Mỗi khi trục được “quái vật” lên bờ, ông chỉ mổ bụng móc lấy bộ lòng, còn nguyên tảng thịt mấy chục kg, ông chia cho dân bản. Những năm 50-60 của thế kỷ trước, ông săn được nhiều cá chiên đến nỗi, dân bản cũng không thèm ăn nữa. Do đó, tóm được con nào, ông móc nguyên bộ lòng, rồi lại thả xác nó xuống sông làm thức ăn cho những con cá chiên khác.

Cuộc vật lộn giữa ông Hâu và “quái vật” cá chiên khổng lồ vào năm 1982, bất cứ người dân nào ở Liệp Tè và thợ săn cá dọc sông Đà thuộc địa phận huyện Quỳnh Nhai, Thuận Châu và Mường La đều biết và kể như huyền thoại.

Ở khúc sông chảy qua bãi Pá Màng, nơi mà dưới lòng sông có rất nhiều hang động, hang động ăn sâu cả vào vách đá dựng đứng, cứ mỗi năm vài lần xuất hiện một “quái vật” khổng lồ.


Đan lưới cho chồng đi săn cá.

Vào những ngày trái gió trở trời, người dân lại trông thấy một con cá nổi lên với cái đầu mốc thếch, to bè, thân dài ngoằng uốn lượn khiến nước rẽ ra cứ như chiếc thuyền đang bơi ngược dòng nước vậy. Hầu hết người dân đều mê tín cho đó là cá thần, thợ săn cá cũng khiếp sợ không dám truy bắt con cá này.

Mỗi lần nó nổi lên mặt nước chừng vài phút, vào lúc chiều tối, rồi lại mất hút trong dòng nước xiết. Đã có nhiều thuyền bè qua lại đoạn sông này bị chao đảo, thậm chí bị lật chìm khi lao vào con “quái vật” này. Theo ước tính, con “quái vật” cá chiên này có tuổi thọ đến cả thế kỷ và cân nặng của nó phải đến cả tạ.

Mặc dù ai cũng can ngăn, rằng nó là cá thần, song vì máu săn bắn chạy rần rật trong huyết quản, nên ông Lò Văn Hâu vẫn quyết định săn bằng được con cá này.


Ba con cá chiên khổng lồ săn được ở sông Đà, mỗi con nặng trên dưới 40kg (Ảnh Đỗ Doãn Hoàng).

Phía dưới chỗ nó thường xuyên nổi là một hang đá ngầm rất lớn, sâu chừng 20 mét, nước lại chảy rất mạnh, nhiều dòng xoáy, đến thuyền bè qua lại cũng khó khăn chứ đừng nói chuyện lặn xuống đó.

Buổi sáng một ngày mùa thu năm 1982, khi cái lạnh đã ngằn ngặt khắp núi rừng, ông Hâu, lúc đó đã tròn 100 tuổi, song thân thể vẫn cường tráng, vâm váp, vác súng kíp dài ngoằng gắn mũi tên đồng ở nòng nhảy xuống dòng nước xiết.

Sau mấy hơi lặn xuống, nổi lên, mọi người thấy ở tai, mũi ông rỉ ra vài giọt máu. Ông bơi vào bờ và bảo bắn trúng “cụ” cá chiên rồi. Ông Hâu ra sức kéo căng sợi dù, bỗng nhiên con cá lao lên mặt nước quẫy ủng oảng, rồi phóng vun vút về hướng huyện Mường La.

Sợi dù dài cả trăm mét đã được buộc vào chiếc can nhựa 20 lít nắp kín. Lúc chiếc can nhựa nổi dập dìu trên mặt nước, lúc lao vun vút tạo thành sóng mạnh.





Cụ Điêu Văn Sáu, một thợ săn cá chiên nổi tiếng ở Quỳnh Nhai, thọ đến 110 tuổi.

Ông già Lò Văn Hâu lái thuyền chạy theo chiếc can nhựa cả chục km. Đến nhập nhoạng tối, chiếc thuyền đuôi én kéo theo một con “quái vật” khổng lồ, lớn chưa từng có, cập bến Pá Màng. Ông Hâu dùng dây thừng buộc thắt nút vào gáy con “quái vật”, cột thừng vào đuôi thuyền rồi kéo nó chạy ngược sông Đà.

Trong ký ức đồng bào ở Liệp Tè, con “quái vật” này là cá thần, nên khi nhìn thấy hình thù khổng lồ, kỳ dị của nó thì rất sợ hãi. Nhiều người cứ khấn vái con cá như vái Thánh sống.

Con quái vật này dài hơn 3m, đặt lên thuyền khiến thuyền chìm sâu bằng hai thanh niên vạm vỡ đứng lên, nên mọi người ước đoán nó nặng cỡ 1,4 đến 1,5 tạ.

Chuyện con cá chiên nặng đến 1,5 tạ quả là khó tin, vì không có bằng chứng nào xác minh. Tuy nhiên, tôi đã từng được nghe anh em công an Hà Giang kể chuyện, trong một lần truy đuổi nhóm đánh mìn trên sông Gâm, đã chứng kiến đồng bào Mông dìu vào bờ một con cá chiên nặng tới 143 kg. Con cá này do bọn “mìn tặc” đánh trúng, nhưng bị công an truy đuổi nên chúng bỏ cá chạy lấy người. Bữa đó, đồng bào Mông mổ cá như mổ trâu, mỗi hộ được chia một tảng thịt lớn.

Sau khi kéo con cá lên bờ, ông Hâu dùng chiếc dao sắc nhọn phanh thây “quái vật” lấy bộ lòng, rồi xẻ thịt chia cho mọi người. Tuy nhiên, không ai dám ăn thịt con “quái vật” này, vì họ cho nó là cá thần, do đó, ông Hâu thả xác nó xuống sông. Riêng bộ lòng con cá đựng đầy một cái chậu nhỏ, bằng với bộ lòng của một con lợn có trọng lượng tương đương, ông đem về ăn.

Sau khi săn được con “quái vật” đó, không hiểu vì lý do gì, ông Lò Văn Hâu gác súng, không bao giờ săn cá dưới sông Đà nữa. Ông chuyên tâm vào công việc cúng bái. Ông Hâu chết năm 2002, và theo chính quyền xã Liệp Tè, ông thọ đến 120 tuổi (?!).

Người dân Liệp Tè và Quỳnh Nhai đồn rằng, những người chuyên ăn cá chiên, đặc biệt là bộ lòng của loài “quái vật” này thường rất khỏe và sống rất thọ. Người ta dẫn chứng rằng, ông cụ Điêu Văn Sáu, ở xã Cà Nàng (Quỳnh Nhai, Sơn La), là thợ săn cá chiên nổi tiếng, người chuyên ăn lòng của loài “quái vật” này, đã sống đến 110 tuổi.

Tôi không tin chuyện này lắm, nên đã tìm lên tận xã Cà Nàng để tìm hiểu. Tôi đã không tin vào mắt mình khi gặp một cụ già 110 tuổi mà mắt vẫn sáng, giọng nói hào sảng và vẫn lên nương làm việc như thanh niên trai tráng. Theo như tấm giấy khai sinh và thiệp chúc thọ của Chủ tịch nước Trần Đức Lương, thì cụ Sáu sinh ngày 12-1-1899.

Cụ Sáu thú nhận rằng, món khoái khẩu suốt đời của cụ là cá chiên, đặc biệt là bộ lòng của nó. Còn cụ thọ như vậy có phải do ăn cá chiên nhiều hay không thì cụ cũng không biết. Nhưng quả thật, loài cá chiên khổng lồ có bộ da dày như da trâu, vừa giòn vừa ngậy, thịt vàng như nghệ, dai như thịt gà mà vừa bùi vừa thơm, khó có thịt loài cá nào sánh được. Đặc biệt, bộ lòng rất dày của nó vừa béo ngậy, vừa giòn, ăn một lần thì khó có thể quên…

Còn tiếp…

Theo Phạm Ngọc Dương

nguồn e siu từm đây ạ: http://tintuconline.vietnamnet.vn/vn/phongsukisu/405191/index.html

(b) e đê
 

huyndaigetz7120

Xe tăng
Biển số
OF-29251
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
1,171
Động cơ
43,255 Mã lực
Nơi ở
Náng hòa nạc
truyện e post không hay nên chẳng cụ nào chém gióa, bình loạn, vút viếc e à???:102::102:
 

fightstinger

Xe tăng
Biển số
OF-21537
Ngày cấp bằng
23/9/08
Số km
1,897
Động cơ
514,213 Mã lực
bài của cụ hay quá, mải đọc quên cả (b) cho cụ
 

Okane

Xe container
Biển số
OF-15066
Ngày cấp bằng
24/4/08
Số km
6,378
Động cơ
572,079 Mã lực
Nhìn mấy con cá trông khủng nhể, tốt nhất k nên ăn và săn bắt mấy loại này :77:
 

Nhạc

Xe container
Biển số
OF-45568
Ngày cấp bằng
5/9/09
Số km
9,283
Động cơ
555,252 Mã lực
Truyện này nghe kỳ kỳ

Sao mãi chẳng thấy tiếp để xem bro Tú có bị cá ăn thịt không, hay hôm nay author đi câu rồi:77:
 

bluegirl

Xe hơi
Biển số
OF-19344
Ngày cấp bằng
31/7/08
Số km
139
Động cơ
503,940 Mã lực
Nơi ở
Thành Nam Club
truyện hay, hấp dẫn. Có lẽ độc giả phải chờ, mấy chương sau sao thấy giọng văn ko lôi cuốn như trước :^)
 

huyndaigetz7120

Xe tăng
Biển số
OF-29251
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
1,171
Động cơ
43,255 Mã lực
Nơi ở
Náng hòa nạc
Nhìn mấy con cá trông khủng nhể, tốt nhất k nên ăn và săn bắt mấy loại này :77:
Cụ Xiền quả là nổi tiếng, đi đến đâu gió bão nổi lên đến đấy :21:
 

AVLINK

Xe máy
Biển số
OF-43693
Ngày cấp bằng
18/8/09
Số km
67
Động cơ
464,970 Mã lực
chuyện càng về cuối càng kém hay nhỉ ? hình như do tác giả viết vội quá(b)
 

thichxedep

Xe tải
Biển số
OF-25075
Ngày cấp bằng
1/12/08
Số km
387
Động cơ
494,099 Mã lực
TRuyện hay thế mà tác giả không viết tiếp nhỉ?
 

huyndaigetz7120

Xe tăng
Biển số
OF-29251
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
1,171
Động cơ
43,255 Mã lực
Nơi ở
Náng hòa nạc
e thèm đọc tiếp wa' :^):^)
 

Hến Bột

Xe buýt
Biển số
OF-14160
Ngày cấp bằng
21/3/08
Số km
631
Động cơ
522,604 Mã lực
chuyện của các cụ đọc cuốn hút quá nhưng viết quá chậm - cụ toàn để anh em ở tình trạng thiếu đói thế này thì gay đấy. Viết tiếp đị nhà em đang (l) các cụ
 

Mr.Beng

Xe máy
Biển số
OF-11365
Ngày cấp bằng
1/11/07
Số km
97
Động cơ
530,870 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy Quận
Sao mãi vẫn chưa có tiếp nhỉ, đợi dài cả cổ
 

linhle

Xe máy
Biển số
OF-26716
Ngày cấp bằng
1/1/09
Số km
71
Động cơ
487,824 Mã lực
Chờ giống chờ xe Liên doanh nhỉ, chẳng biết lúc nào có!
 

tkvy3105

Xe đạp
Biển số
OF-13302
Ngày cấp bằng
19/2/08
Số km
49
Động cơ
519,390 Mã lực
Em lót dép hóng hớt ...:D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top