[Funland] TTXVN: NASA phóng tàu vũ trụ thất bại trong nỗ lực thoát Nga

vừa đi vừa láii

Xe container
Biển số
OF-418867
Ngày cấp bằng
25/4/16
Số km
6,742
Động cơ
1,136,507 Mã lực
Khi SpaceX thử nghiệm thành công thì Nga nó lại discount còn 49 M$/ ghế thì lúc đó lại thuê Nga à :))
 

anhdung1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-605412
Ngày cấp bằng
27/12/18
Số km
1,980
Động cơ
146,500 Mã lực
Cn Nga thực tiễn ko hiện đại như công nghệ trên giấy của mỹ đâu
Hợp đồng đưa người Mỹ lên ISS được Nasa ký với 2 công ty là Boeing và SpaceX với giá chênh lệch nhau. Boeing nhận được hơn 4 tỷ và SpaceX nhận được 2.3 tỷ (con số chính xác thì mọi người check google).
Hiện tại SpaceX đã thực hiện xong Demo 1 đưa Crew Dragon không người lên kết nối thành công với trạm ISS vào tháng 3.2019 và kế hoạch là tháng 6 thực hiện Flight About Test và tháng 7 thực hiện Demo2 đưa 2 người lên ISS. Nhưng bị sự cố trong quá trình thử nghiệm hệ thống phóng của Crew Dragon tại LZ1 hồi giữa tháng 4 làm cho tiến trình trên bị chậm và kế hoạch bị lùi lại. Ngày 11.01.2020 sẽ thực hiện Flight About Test.
Với Boeing cùng ký hợp đồng trên nhưng hiện tại mới thực hiện đưa CST-1000 Starliner không người lên ISS ngày 20.12.2019. Quá trình dùng tên lửa đẩy Atlas V đưa Starliner lên quỹ đạo lúc đầu rất ổn, nhưng sau đó hệ thống đồng bộ thời gian (MET) của Starliner lỗi nên lệnh cho tầng 2 của tên lửa hoạt động không chính xác. Đội vận hành tại mặt đất phát hiện ra và không khắc phục được... sau đó họ biết rằng nhiên liệu của tầng 2 không đủ đưa Starliner kết nối với ISS. Đội boeing và Nasa quyết định bỏ qua việc kết nối và tách Starliner ra khỏi tầng tên lửa đẩy thứ 2 và cho quay trên quỹ đạo thực hiện bước thứ 3 hạ cánh tại White Sands in New Mexico. Trên twitter dân Mỹ đả kích rất nhiều về vụ này và nói rằng Boeing đang dính phốt vụ MCAS với Boeing 737 Max giờ lại bị một lỗi ngớ ngẩn về hệ thống timer, trong khi tiền thì phải chi nhiều hơn so với SpaceX rất nhiều.



Hệ thống tên lửa đẩy Atlas của ULA (liên doanh giữa Boeing và Lockheed Martin) hiện tại vẫn dùng công nghệ cũ với động cơ RD180 của Nga. Chính vì thế nên mấy năm vừa rồi Mỹ cấm vận nga nhưng vẫn phải nhập RD180



Các bác đề cao Nga quá. Hiện tại mặc dù nói chỉ có Nga đang đưa người lên ISS nên nhiều người lầm tưởng công nghệ Nga ngon lắm. Nhưng người trong ngành thì biết công nghệ này lạc hậu được thiết kế từ những năm 80. Có thể so sánh chờ người lên ISS bằng tàu Soyuz chẳng khác gì ngồi trên xe Uoát so với xe Land Rover hay Mercedes (Crew Dragon).

Hiện tại SpaceX là công ty số 1 về công nghệ tên lửa đẩy và là công ty đầu tiên có thể thu hồi tầng 1 của tên lửa sau khi phòng bằng cách hạ cánh trên đất liền hoặc trên tàu nổi ngoài biển. Giá thành đưa vệ tinh của SpaceX rất cạnh tranh dẫn đến ULA, Ariean của châu Âu cũng như các công ty của Nga mất rất nhiều hợp đồng đưa vệ tinh thương mại lên LEO hoặc GEO.

Còn nhiều thông tin nữa nhưng mình chưa kịp viết ở đây, ai muốn chém tiếp em xin tiếp chiêu và cũng là cách để mọi người tiếp cận thông tin chính xác hơn về cuộc chạy đua lên không gian.
 

Bach NV

Xe đạp
Biển số
OF-655134
Ngày cấp bằng
18/5/19
Số km
36
Động cơ
108,690 Mã lực
Khi SpaceX thử nghiệm thành công thì Nga nó lại discount còn 49 M$/ ghế thì lúc đó lại thuê Nga à :))
SpaceX mà thử nghiệm thành công và chính thức đưa người Mỹ lên ISS thì lúc đấy chương trình đưa người lên ISS sợ phá sản. Bây giờ gần như là nhờ có Mỹ và các nước phải nhờ Nga đưa người lên ISS nên Nga còn có tiền nuôi chứ tới Mỹ không thuê thì chính phủ Nga hàng năm với khoản kinh phí ít ỏi không biết còn chương trình cu trụ được bao lâu nữa.
 

anhdung1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-605412
Ngày cấp bằng
27/12/18
Số km
1,980
Động cơ
146,500 Mã lực
Trong năm 2019 Nga phóng 5 chuyến Proton, cùng thời gian đó anh tư nhân Musk phóng có nhõn 18 chuyến Falcon 9.
Hai tàu này xêm xêm nhau nhưng Nga xếp Proton là hạng nặng còn Mỹ xếp Falcon hạng trung.
Tóm lại thị trường thương mại về tay Spacex và Arian châu Âu rồi, Nga ngồi đó mà nhìn.
Spx phóng mang theo tải trọng gì so với Nga vậy
 

anhdung1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-605412
Ngày cấp bằng
27/12/18
Số km
1,980
Động cơ
146,500 Mã lực
SpaceX mà thử nghiệm thành công và chính thức đưa người Mỹ lên ISS thì lúc đấy chương trình đưa người lên ISS sợ phá sản. Bây giờ gần như là nhờ có Mỹ và các nước phải nhờ Nga đưa người lên ISS nên Nga còn có tiền nuôi chứ tới Mỹ không thuê thì chính phủ Nga hàng năm với khoản kinh phí ít ỏi không biết còn chương trình cu trụ được bao lâu nữa.
Toàn nc tương lai, hiện tại spx bị loại bởi kq mỹ rồi
 

tuan_nguyen261188

Xe container
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
5,003
Động cơ
-103,138 Mã lực
Tuổi
36
Nó đưa đc người lên trăng bằng hàng cây nhà lá vườn tự trồng mà anh nói chuyện cứ như nó *** biết gì về tên lửa vậy
Vậy thì đưa lên lại đi... Loay hoay 6-7 năm nay ko xong. Vậy công nghệ đi xuống à. Anh giải thích dùm em với...
 

anhdung1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-605412
Ngày cấp bằng
27/12/18
Số km
1,980
Động cơ
146,500 Mã lực
Update cho fan usa

SpaceX bất ngờ bị loại khỏi chương trình phát triển tên lửa mới cho không quân, lập tức kiện Chính phủ Mỹ.


SpaceX vừa nộp hồ sơ kiện Chính phủ Mỹ vì đã thiên vị trong việc trao hợp đồng phát triển tên lửa mới cho lực lượng không quân.

Ông chủ SpaceX Elon Musk.
Ban đầu SpaceX đã gửi đơn kiện nhưng yêu cầu Tòa án Liên bang Mỹ bảo mật thông tin, giữ bí mật các thủ tục tố tụng do các hồ sơ mà SpaceX cung cấp là các thông tin độc quyền của SpaceX và cần được giữ kín để đảm bảo quá trình cạnh tranh.

Hôm 22/5, một phiên bản hồ sơ kiện được sửa lại 79 trang đơn khiếu nại đã được công bố đầy đủ trên hệ thống công cộng của Tòa án liên bang.

Theo hồ sơ, SpaceX cho rằng, Không quân Mỹ đã "trao nhầm" hợp đồng cho các tên lửa của 3 nhà thầu quốc phòng Blue Origin, Northrop Grumman và ULA.

Cụ thể, Blue Origin nhận được 500 triệu USD cho tên lửa New Glenn; Northrop Grumman nhận được 792 triệu USD cho việc phát triển tên lửa BrilliantA và 967 triệu được trao cho ULA với tên lửa Vulcan Centaur.

SpaceX khẳng định các tên lửa họ đang phát triển có tiềm năng vượt xa các tên lửa của Blue Origin, Northrop Grumman hay ULA.
SpaceX cho rằng, Không quân Mỹ đã trao hợp đồng cho các tên lửa được chứng minh ưu việt chỉ dựa trên các số liệu không có căn cứ. Bên cạnh đó, Không quân Mỹ đã đối xử bất bình đẳng theo các tiêu chí mua sắm công.








00:00
/
00:00


Không quân Mỹ đã đánh giá SpaceX có nhiều thế mạnh hơn ULA nhưng lại bị đánh giá là lựa chọn mang nhiều rủi ro nhất.

Ngoài ra, SpaceX cho biết, Blue Origin và Northrop Grumman đều tham gia vào việc phát triển tên lửa Vulcan Centaur của ULA và việc trao các hợp đồng phát triển chương trình tên lửa không gian cho cả 3 Tập đoàn này đã nâng cao vị thế của ULA trên thị trường và điều này là thiếu công bằng.




Bên cạnh đó, nếu cả Blue Origin và Northrop Grumman cùng tham gia chương trình tên lửa của ULA, tức là các thành phần thiết bị của các tên lửa sẽ có sự tương đồng. Trong trường hợp xảy ra thất bại trong quá trình thực hiện, Không quân Mỹ sẽ không có phương án B để đưa các vệ tinh của mình lên quỹ đạo theo đúng chương trình đặt ra.

Hợp đồng phát triển tên lửa mới mà SpaceX đang muốn tranh giành là một sáng kiến của Không quân Mỹ cung cấp tiền cho các dự án phát triển tên lửa riêng cho Mỹ sản xuất mà không phụ thuộc vào các yếu tố nước ngoài như động cơ RD-180 của Nga.

SpaceX được tham gia thầu và đã chào tàu vũ trụ có người lái thế hệ tiếp theo, tên lửa Falcon9 và Falcon Heavy. Tuy nhiên cuối cùng lại ra về tay trắng.


Khoản tiền cấp cho chương trình phát triển nói trên chỉ nhằm mục đích giúp đẩy nhanh quá trình phát triển tên lửa và không có nghĩa là ba công ty này được đảm bảo triển khai các vụ phóng quốc phòng trong những năm tới.

Cuối cùng, Không quân sẽ chọn 2 công ty để tiến hành tất cả các hợp đồng an ninh quốc gia được trao từ năm tài khóa 2020 đến năm 2024, bao gồm các nhiệm vụ không gian cho đến năm 2027.

Mỹ đứng trước cơ hội thoát khỏi cái bóng của công nghệ vũ trụ Nga nhưng không làm.
Cho đến nay, SpaceX được coi là niềm tự hào của ngành công nghệ vũ trụ Mỹ khi phát triển các mẫu tên lửa tái sử dụng. Công ty này có tham vọng phát triển tàu vũ trụ có người lái để cạnh tranh chính thức với các tàu vũ trụ của Nga hiện đang độc quyền cung cấp các chuyến bay đưa người lên Trạm Vụ trụ Quốc tế (ISS).

Tuy nhiên, công nghệ của SpaceX chưa thực sự vươn xa được đến vậy. Trong một thử nghiệm về hệ thống khẩn cấp, tàu vũ trụ của SpaceX đã phát nổ và buộc tạm ngừng để khắc phục lỗi.

SpaceX cũng được cho là một niềm hy vọng của Mỹ khi không cần sử dụng động cơ tên lửa RD-180 của Nga- một trong những vấn đề nhạy cảm giữa hai nước ở bối cảnh căng thẳng quan hệ song phương.

Nhưng việc loại bỏ SpaceX ra khỏi chương trình phát triển tên lửa mới của Không quân Mỹ đang khiến các cố gắng tự lực, tách rời sự phụ thuộc vào Nga của ngành công nghệ vũ trụ Mỹ trở nên khó khăn hơn.
https://m.baodatviet.vn/khoa-hoc/khoa-hoc/noi-bo-luc-duc-ten-lua-my-chua-the-thay-rd-180-3380570/
 

Bach NV

Xe đạp
Biển số
OF-655134
Ngày cấp bằng
18/5/19
Số km
36
Động cơ
108,690 Mã lực
Bạn đưa so sánh này dìm hàng quá. Thành công của SpaceX, một công ty với chỉ bắt đầu được Elon Musk thành lập năm 2002 so với chương trình vũ trụ hơn 50 năm của Nga. Công nghệ của Nga giờ lạc hậu thật nhưng vẫn là hoạt động tốt và giá hợp lý. Tất nhiên nếu đưa người lên mặt trăng hoặc sao hỏa trong thời gian tới thì không thể.
 

anhdung1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-605412
Ngày cấp bằng
27/12/18
Số km
1,980
Động cơ
146,500 Mã lực
Trong nội địa spx còn bị Cty nhỏ hơn là Blue Origin cạnh tranh dành hợp đồng nữa là, vậy mà đồ thay Nga
 

anhdung1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-605412
Ngày cấp bằng
27/12/18
Số km
1,980
Động cơ
146,500 Mã lực
Bạn đưa so sánh này dìm hàng quá. Thành công của SpaceX, một công ty với chỉ bắt đầu được Elon Musk thành lập năm 2002 so với chương trình vũ trụ hơn 50 năm của Nga. Công nghệ của Nga giờ lạc hậu thật nhưng vẫn là hoạt động tốt và giá hợp lý. Tất nhiên nếu đưa người lên mặt trăng hoặc sao hỏa trong thời gian tới thì không thể.
Spx k có tiền của chính quyền mỹ thì làm được gì

SpaceX sống bằng tiền của USAF, NASA và US Gov, SpaceX hoàn toàn ko có lợi nhuận nào từ việc phóng tên lửa thương mại, ko hề có báo cáo tài chính lợi nhuận của SpaceX, Falcon

https://www.popularmechanics.com/space/rockets/a28995/study-finds-spacex-a-bargain-for-nasa/
https://www.businessinsider.com/sandra-i-erwin-spacex-and-the-pentagons-procurement-culture-2014-8
https://www.quora.com/How-much-did-SpaceX-receive-in-government-subsides-in-2016
 

Bach NV

Xe đạp
Biển số
OF-655134
Ngày cấp bằng
18/5/19
Số km
36
Động cơ
108,690 Mã lực
Cn Nga thực tiễn ko hiện đại như công nghệ trên giấy của mỹ đâu
Có vẻ em có cái nhìn rất phiến diện với công nghệ Mỹ nhỉ. Tại sao lại bảo là công nghệ Mỹ hiện đại trên giấy, nói thì nên có dẫn chứng cụ thể đi?
 

zonda82

Xe container
Biển số
OF-194504
Ngày cấp bằng
17/5/13
Số km
6,694
Động cơ
395,056 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tưởng giải tán ISS rồi chứ nhỉ.
 

anhdung1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-605412
Ngày cấp bằng
27/12/18
Số km
1,980
Động cơ
146,500 Mã lực
Có vẻ em có cái nhìn rất phiến diện với công nghệ Mỹ nhỉ. Tại sao lại bảo là công nghệ Mỹ hiện đại trên giấy, nói thì nên có dẫn chứng cụ thể đi?
Có người gốc mỹ nào trong chương trình không gian mỹ k, toàn dựa vào trí tuệ Đức và Nga, gg Wernher von Braun
 

Bach NV

Xe đạp
Biển số
OF-655134
Ngày cấp bằng
18/5/19
Số km
36
Động cơ
108,690 Mã lực
Trong nội địa spx còn bị Cty nhỏ hơn là Blue Origin cạnh tranh dành hợp đồng nữa là, vậy mà đồ thay Nga
Úi trời, so sánh Blue Origin là thấy em chưa biết nhiều rồi. So với một ông mới đang thử nghiệm quá trình cất hạ cánh thẳng đứng với một ông chiếm gần hết các hợp đồng đưa vệ tinh thương mại lên vũ trụ trong mấy năm gần đây. Em thử vào link này xem danh sách các lần phóng của SpaceX từ đầu đến giờ https://www.spacex.com/missions
 

anhdung1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-605412
Ngày cấp bằng
27/12/18
Số km
1,980
Động cơ
146,500 Mã lực
Elon Musk khen lấy khen để động cơ Nga, lưu ý RD 180 chỉ là công nghệ Liên xô cũ


 

anhdung1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-605412
Ngày cấp bằng
27/12/18
Số km
1,980
Động cơ
146,500 Mã lực
Úi trời, so sánh Blue Origin là thấy em chưa biết nhiều rồi. So với một ông mới đang thử nghiệm quá trình cất hạ cánh thẳng đứng với một ông chiếm gần hết các hợp đồng đưa vệ tinh thương mại lên vũ trụ trong mấy năm gần đây. Em thử vào link này xem danh sách các lần phóng của SpaceX từ đầu đến giờ https://www.spacex.com/missions
Rồi sao nó bị loại thua rồi đấy

Ag elon musk ko phải người mỹ nhá
 

Bach NV

Xe đạp
Biển số
OF-655134
Ngày cấp bằng
18/5/19
Số km
36
Động cơ
108,690 Mã lực
Có người gốc mỹ nào trong chương trình không gian mỹ k, toàn dựa vào trí tuệ Đức và Nga, gg Wernher von Braun
Chương trình không gian của Nasa giờ lạc hậu rồi em, giờ phải là đưa người lên sao hỏa của SpaceX.

ISs công nghệ Nga tiền mỹ
Giờ này còn nói gì tới ISS nữa. Bản thân Nasa cũng dần rút đầu tư vào ISS và sẽ cho tư nhân thuê, sử dụng cũng như vận hành. Tới sẽ là đưa người lên mặt trăng và xây dựng trạm trung chuyển trên mặt trăng và xa hơn là đưa người lên sống và ở lâu dài trên sao hỏa. Hỏi em xem Nga và Đức đã có ý tưởng gì về việc đưa người lên sao hỏa sống chưa?
 

duongbinh07

Xe điện
Biển số
OF-538876
Ngày cấp bằng
27/10/17
Số km
3,497
Động cơ
194,999 Mã lực
Tuổi
44
Lại là ông câu view anhcubom xổng chuồng. Ông mở ít thớt thôi cho đỡ khó theo dõi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top