Thảo luận Tư vấn chọn xe PKL cho biker có chiều cao khiêm tốn

Biển số
OF-84319
Ngày cấp bằng
5/2/11
Số km
109
Động cơ
411,790 Mã lực
Theo số liệu vừa được công bố thì người Việt Nam hiện vào loại lùn nhất châu Á với chiều cao trung bình của nam giới là 1m64. Trong khi đó các mẫu xe phân khối lớn (PKL) thường được thiết kế cho form người Tây vốn có chiều cao trung bình trên dưới 1m80. Vì vậy rất nhiều người Việt mình lăn tăn liệu mình có ngồi được lên chiếc xe yêu thích? Liệu có chống chân được không? Chiếc xe nào phù hợp với chiều cao của mình?....Nếu tham khảo các ý kiến trên mạng thì thường có 2 luồng trái chiều. Một số người tư vấn rằng: ngồi được hết, cứ mạnh dạn mua đi, quan trọng là có tiền, đam mê và sức khỏe là được! Lại có những ý kiến khác cho rằng: đừng chọn xe cao mà mình không chống chân được, xe to quá khi nài chỉ thấy khổ chứ không thấy sướng, lúc đổ xe không chống chân được thì quê lắm, hơn nữa nhón chân quá chơi vơi lúc xảy ra tai nạn thì hại cho mình và cho cả người đi đường, v.v… Do vậy e có vài dòng chia sẻ về vấn đề này cho anh em nào chưa ngồi xe PKL bao giờ đỡ lăn tăn và tự tin hơn khi mua xe PKL.

  • Câu hỏi: Tôi có chiều cao trung bình, vậy tôi có chống chân được chiếc superbike mơ ước hay không??
  • Câu trả lời là CÓ, nhưng bạn nên cân nhắc 2 điều: nhu cầu và điều kiện sử dụng.
  • Có thì chắc chắn là có rồi, nếu không tin bạn có thể search google với các từ khóa như là "bé 10 tuổi lái z1000" hoặc "biker chân ngắn điều khiển mô tô PKL điêu luyện" hay "nữ biker cầm cương siêu moto"…Trẻ em, phụ nữ, bà già, người khuyết tật còn chạy được siêu mô tô, lẽ nào bạn không chạy được?? Nên mình tin chắc bạn chạy được. Kể cả có nhón chân hay kiễng chân không chạm sàn thì vẫn có nhiều cách để khắc phục như hạ yên, hạ phuộc, giày cao, v.v… Vậy cứ yên tâm là đi được nhé. Tuy nhiên "đi được" là một chuyện nhưng đi an toàn, đi thành thạo thoải mái mới là vấn đề cần quan tâm.
  • Do vậy cần lưu ý đến nhu cầu và điều kiện sử dụng cụ thể. Mọi người đều biết tay đua Dani Pedrosa chỉ cao 1m58 nhưng chạy super sport vô địch MotoGP Moto2. Marc Marquez 1m68 cũng chạy siêu mô tô RCV213 yên cao 830mm vô địch MotoGP. Tuy nhiên có 2 vấn đề: một là không phải ai cũng chạy xe siêu đẳng như hai anh này. Hai là các tay đua này chỉ cắm đầu chạy trên đường đua từ đầu đến cuối, không dừng lại mua đồ, không vấp ổ trâu ổ gà, không phải dừng đèn đỏ, không phải leo lên vỉa hè… Do vậy, nếu bạn cần xác định rõ nhu cầu và điều kiện chạy xe của mình. Nếu bạn hay chạy đường trường, hoặc cuối tuần mang xe vào trường đua thì chạy super sport thoải mái vì ít khi phải dừng lại liên tục. Tuy nhiên nếu bạn có nhu cầu mua xe PKL chạy phố tán gái hoặc đi làm hằng ngày thì cần cân nhắc một chiếc xe phù hợp, cũng như các phương án hạ thấp yên xe để điều khiển và kiểm soát chiếc xe dễ dàng hơn. Và đặc biệt là bạn cũng nên tập thể hình nữa để có sức khỏe nài xe, thậm chí là…dắt xe khi hết xăng. Trên thực tế mình thấy có nhiều anh chiều cao hơi khiêm tốn nhưng điều khiển supersport hoặc thậm chí Adventure cao lênh khênh một cách vô cùng thuần thục. Đặc điểm chung của các anh ấy là rất khỏe và có kỹ thuật cao. Do đó nếu bạn không có được chiều cao lý tưởng thì lời khuyên là chăm tập thể hình và trau dồi học hỏi kỹ năng thường xuyên nhé.


  • Gợi ý lựa chọn một chiếc xe phù hợp
  • Việc chọn chiếc xe phù hợp là điều quan trọng nhất. Căn cứ vào nhu cầu sử dụng của mình, bạn có thể chọn được chiếc xe phù hợp. Naked bike chạy phố, cruiser chạy đường trường, dirtbike để đi phịch hay một chiếc sportcity đa dụng? Xe nhật bền bỉ 4 máy hay xe Ý nóng máy, thời trang? Nhìn chung mỗi người một lựa chọn nhưng mình cho rằng để biết được có hợp hay ko thì cần chạy thử trực tiếp. Và nên thử qua nhiều loại để biết rằng mình hợp với loại xe nào, mẫu xe nào nhất? Phù hợp ở đây không chỉ là chiều cao yên mà bao gồm cả trong lượng xe, thiết kế, giá cả và triết lý chơi xe của bạn nữa.
  • Một gợi ý hữu ích là sử dụng công cụ BMW height configuration ngay trên web của hãng. Chỉ cần truy cập địa chỉ này, nhập vào chiều cao của mình và trang web sẽ đưa ra các mẫu xe phù hợp với chiều cao của bạn. Trong ví dụ bên dưới mình chọn thử 1m64 (chiều cao trung bình của nam giới Việt) thì thấy chạy được cả những xe có chiều cao yên tới 800mm (BMW R1200 GS). Nếu chọn 1m60 vẫn nài được ngon BMW Nine T (775 mm). bạn đọc có thể vào link bên dưới để xem và biết được với chiều cao của mình có thể phù hợp chạy xe nào, chiều cao yên bao nhiêu nhé!
  • Link: http://www.bmw-motorrad.com/com/en/equipment/seathight_conf/seats_config.html

  • Sau đây là một vài gợi ý có chiều cao yên thấp dưới 800m
  • Cruiser hoặc Cruiser lai dòng khác. Cruiser thì nổi tiếng yên thấp và trọng tâm thấp nên hầu hết mọi người đều có thể chống chân cả bàn dễ dàng. Cruiser thường được các quý ông trung niên ưa thích hơn là giới trẻ. Do vậy trên thị trường có thêm một số mẫu lai giữa cruiser và naked bike trẻ trung hơn như Ducati Diavel (770mm) hay Honda CTX700
  • Nakedbike
  1. Ducati 795 (770mm)
  2. Ducati Scramber (770mm)
  3. Honda CB400 (755mm)
  4. Kawasaki Z300 (785mm)
  5. Kawasaki Z650 (790mm)
  6. Kawasaki Z900 (794mm)
  7. Triumph Street Twin (745mm)
  8. BMW Nine T (775mm)
  • Sportbike
  1. Kawa Ninja 300 (785mm)
  2. Honda CBR250RR (785mm)
  3. Yamaha R3 (780mm)
  4. KTM Duke200 (bản 2015 do KTM Việt Nam có ý kiến nên hãng đã hạ yên điều chỉnh được chỉ có 745mm)
  • Một vài phương án giúp hạ thấp yên
  1. Gọt yên hoặc sử dụng yên thay thế (aftermarket). Đây là cách đơn giản có thể giảm được vài mm đến cả cm, tuy nhiên sẽ không êm ái như yên dày. Gọt mỏng yên hơn cũng không mấy tốn kém.

  1. Sử dụng phuộc (giảm sóc) ngắn hơn có thể giúp xe thấp hơn. Đối với giảm sóc sau có thể gắn Lowering Link. Nhiều ý kiến cho rằng việc hạ phuộc sẽ thay đổi kết cấu xe và sẽ gây nguy hiểm hơn khi vào cua. Tuy nhiên nếu sử dụng để đi lại bình thường thì không quá ảnh hưởng, chỉ cần điều chỉnh hạ cả trước và sau hợp lý là được. Việc lắp lowering link không quá phức tạp và cũng tương đối rẻ. Bạn mình cao 1m63 nhưng nhờ lắp lowering link nên chạy Z1000 vô tư.






3. Đi giày đế cao. Một đôi giày có thể giúp bạn cao thêm vài cm hoặc đơn giản là chống được cả bàn chân.​


4. Đi hai người: thật ngạc nhiên nhưng đây vô tình lại là cách để chống được chân dễ dàng hơn. Đơn giản là khi chở thêm một người thì tải trọng tăng thêm, lò xo giảm xóc bị ép xuống kéo theo yên xe cũng hạ thấp một chút. Cá nhân em chạy Ducati nếu đi giày bệt thì vẫn hơi kiễng chân một chút mà chở thêm một con gấu nữa là chống được cả bàn luôn kaka. Cách này không tác động vào kết cấu xe và cũng chẳng tốn tiền mua thêm linh kiện nào lắp vào nữa.
Kết luận: Với bất kỳ chiều cao nào bạn đều có thể tìm thấy chiếc xe phù hợp với mình. Nếu xe hơi cao, cũng có nhiều cách để giảm bớt chiều cao yên để điều khiển và kiểm soát dễ dàng hơn. Chúc bạn tự tin và lái xe an toàn trên mọi nẻo đường!
nguồn: tự viết
 
Chỉnh sửa cuối:

tomato0880

Xe tải
Biển số
OF-92704
Ngày cấp bằng
23/4/11
Số km
463
Động cơ
407,693 Mã lực
em 1m7 tự tin đi và chống chân 80% số xe pkl. ( đã ngồi cả bọn cào cào chuyên nghiệp yên cao 95-98 cm) các bác cao hơn em thì thoải mái
 

Fuku

Xe hơi
Biển số
OF-328620
Ngày cấp bằng
25/7/14
Số km
145
Động cơ
285,575 Mã lực
Em thấy Ducati Monster là ổn nhất rồi, xe nhỏ gọn, dễ chống chân mà phân khối vẫn lớn, đủ sức làm mưa làm gió mọi nơi, cảm giác tăng tốc thì thôi rồi, bác nào lần đầu ngồi chắc sốc luôn. Với xe cùng phân khúc của Nhật thì xe rất nặng và cao, toàn tầm 200kg nên rất khó khăn cho các cụ thấp bé :)
 

tuyenphamvan

Xe hơi
Biển số
OF-431133
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
140
Động cơ
216,000 Mã lực
Tuổi
58
Bữa thấy ông gì đăng clip 1m65 lái BMW GS 1200 ấy nhỉ! @@
 

star385960

Xe hơi
Biển số
OF-176681
Ngày cấp bằng
14/1/13
Số km
114
Động cơ
340,479 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Chào các cụ. Em cao 1m62 nặng 60kg. Ngân sách hiện khỏang 100. Vậy em nên chọn xe nào ah?
 

vthanhgtvt

Xe hơi
Biển số
OF-130672
Ngày cấp bằng
13/2/12
Số km
121
Động cơ
374,255 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
E thì vẫn mơ ước Ka Z300
 

ReventonV12

Xe máy
Biển số
OF-186763
Ngày cấp bằng
24/3/13
Số km
94
Động cơ
333,840 Mã lực
Nơi ở
HCM City
Đi xe bự mà cả 2 chân phải nhón bằng mũi hết thì oải lắm ! Xui xui chống chân đúng ngay đoạn đường có ổ gà / gần sát lề đường hụt chân phát có mà đổ xe ngay ! ~_~
 

trananhduongd

Xe hơi
Biển số
OF-455630
Ngày cấp bằng
24/9/16
Số km
132
Động cơ
206,320 Mã lực
Tuổi
32
cơ mà đi xe cao thì nó mới tôn dáng lên, theo em là thế :D
 
Biển số
OF-84319
Ngày cấp bằng
5/2/11
Số km
109
Động cơ
411,790 Mã lực
Em thấy Ducati Monster là ổn nhất rồi, xe nhỏ gọn, dễ chống chân mà phân khối vẫn lớn, đủ sức làm mưa làm gió mọi nơi, cảm giác tăng tốc thì thôi rồi, bác nào lần đầu ngồi chắc sốc luôn. Với xe cùng phân khúc của Nhật thì xe rất nặng và cao, toàn tầm 200kg nên rất khó khăn cho các cụ thấp bé :)
Chào các cụ. Em cao 1m62 nặng 60kg. Ngân sách hiện khỏang 100. Vậy em nên chọn xe nào ah?
Có 1 bài viết của một biker nước ngoài cũng có chiều cao 5,4 inch (tương đương 1m62) và đang lái Ducati Monster 696 (tương tự 795)
https://amytracker.wordpress.com/2012/09/22/touring-on-my-2012-monster-696-abs-and-how-i-farkled-it-for-a-10000-mile-camping-road-trip/
Tuy nhiên 795 có vài vấn đề cần xử lý để có thể vận hành tốt hơn
- Đầu tiên là tay lái khá thấp, trọng tâm dồn về trước sẽ khiến mỏi tay. Giải pháp là thay tay lái (handlebar) mới, cao hơn và gần người lái hơn. Giúp cho ngồi thẳng lưng hơn và đỡ mỏi.
- Vấn đề thứ 2 là xe chạy giật và khá nóng. Chạy phố đông giờ cao điểm thật ác mộng Nguyên nhân do tỷ lệ xăng/gió khá thấp ở vòng tua thấp dưới 3500 rpm. Giải pháp thì có nhiều: thay nhông để thay đổi tỷ lệ chuyền, map lại ECU để canh lại tỷ lệ xăng gió, thay pô đút gầm để giảm bớt phần nào sức nóng (giống monster 797), quấn cổ pô bằng sợi titan chống nóng,... Có thể kết hợp nhiều phương án trên nhưng có vẻ map lại ECU giải quyết được căn bản vấn đề mà lại không cần mua thêm đồ chơi hay linh kiện nào. Xe bốc hơn, mượt hơn và cũng đỡ nóng hơn.
 
Chỉnh sửa cuối:

Fuku

Xe hơi
Biển số
OF-328620
Ngày cấp bằng
25/7/14
Số km
145
Động cơ
285,575 Mã lực
Có 1 bài viết của một biker nước ngoài cũng có chiều cao 5,4 inch (tương đương 1m62) và đang lái Ducati Monster 696 (tương tự 795)
https://amytracker.wordpress.com/2012/09/22/touring-on-my-2012-monster-696-abs-and-how-i-farkled-it-for-a-10000-mile-camping-road-trip/
Tuy nhiên 795 có vài vấn đề cần xử lý để có thể vận hành tốt hơn
- Đầu tiên là tay lái khá thấp, trọng tâm dồn về trước sẽ khiến mỏi tay. Giải pháp là thay tay lái (handlebar) mới, cao hơn và gần người lái hơn. Giúp cho ngồi thẳng lưng hơn và đỡ mỏi.
- Vấn đề thứ 2 là xe chạy giật và khá nóng. Chạy phố đông giờ cao điểm thật ác mộng Nguyên nhân do tỷ lệ xăng/gió khá thấp ở vòng tua thấp dưới 3500 rpm. Giải pháp thì có nhiều: thay nhông để thay đổi tỷ lệ chuyền, map lại ECU để canh lại tỷ lệ xăng gió, thay pô đút gầm để giảm bớt phần nào sức nóng (giống monster 797), quấn cổ pô bằng sợi titan chống nóng,... Có thể kết hợp nhiều phương án trên nhưng có vẻ map lại ECU giải quyết được căn bản vấn đề mà lại không cần mua thêm đồ chơi hay linh kiện nào. Xe bốc hơn, mượt hơn và cũng đỡ nóng hơn.

Em thấy có mấy vụ khá ổn:
Cái ghi đông nên để cao hơn sẽ dễ đi hơn hẳn, còn em đi với mục đích tập thể dục nên vẫn để nguyên :D
Độ pô là đã có cả ECU mới và Map mới nên đi bốc hơn
Còn vụ giảm nóng và giật với đường phố ở HN hoặc HCM thì không có hiệu quả lắm vì nóng là bản chất của xe PKL rồi, đi phố tắc thế kiểu gì chả nóng, chỉ có hạn chế đi thôi. Vụ giật thì do Ducati chỉ là 2 máy, đặc điểm của Du là thế, khác xe Nhật ở chỗ đó, xe tao ra không để đi chậm, bù lại khi thốc ga thì không có một xe Nhật nào mang lại cảm giác phấn khích như Ducati >:D<
 

ádfghjkl

Xe hơi
Biển số
OF-422242
Ngày cấp bằng
13/5/16
Số km
109
Động cơ
220,539 Mã lực
Tuổi
38
chúc các cụ 1 ngày đầu tuần vui vẻ
 
Biển số
OF-84319
Ngày cấp bằng
5/2/11
Số km
109
Động cơ
411,790 Mã lực
Vụ giật thì do Ducati chỉ là 2 máy, đặc điểm của Du là thế, khác xe Nhật ở chỗ đó, xe tao ra không để đi chậm, bù lại khi thốc ga thì không có một xe Nhật nào mang lại cảm giác phấn khích như Ducati >:D<
có chắc ko cụ? :D
Động cơ 4 máy lâu nay vẫn được xem là đặc trưng của xe mô tô Nhật Bản. Thế nhưng những siêu mô tô hàng đầu của thương hiệu châu Âu lại dùng động cơ 4 máy như BMW S1000RR, Ducati Desmodici, Aprilia RSV4,...Cụ đừng bảo là chạy S1000RR hay GP9 không phấn khích bằng 795 nha :) Chính Ducati vẫn xem động cơ 2 máy như là bản sắc của mình ở các dòng xe thương mại, thế nhưng khi thi đấu ở đấu trường MotoGP họ lại dùng đông cơ 4 máy và vô địch mới đau :) (GP9 năm 2009). e cũng từng chạy M795, giờ đang chạy tạm Z1K thấy đỡ nóng hẳn :D tuy nhiên vẫn thích M795 vì nó gọn, nhẹ, đẹp hơn :D
 

ThànhTĐz

Đi bộ
Biển số
OF-533662
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
1
Động cơ
168,510 Mã lực
Tuổi
28
Các bác cho e hỏi chút là xe đi phượt thì nên mua xe như nào va tầm tiền 150tr đổ xuống ạ. À tiện thể e cao 1m82 nên k lo vấn đề vóc dáng ạ
 

XimBlue

Xe máy
Biển số
OF-470523
Ngày cấp bằng
15/11/16
Số km
88
Động cơ
200,600 Mã lực
Bài viết rất hay. Cảm ơn cụ chủ thớt.
 

Xuan Toc Do

Xe đạp
Biển số
OF-502990
Ngày cấp bằng
5/4/17
Số km
12
Động cơ
185,720 Mã lực
Tuổi
40
e chơi con ducati scrembler, nói chung là ngồi được các cụ ah
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top