[Thảo luận] TƯ VẤN miễn phí cho từng dòng xe kèm QUÀ TẶNG hấp dẫn dịp tết nguyên đán

Dr Oil

Xe hơi
Biển số
OF-340264
Ngày cấp bằng
27/10/14
Số km
112
Động cơ
275,730 Mã lực
Nơi ở
116 Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội
TƯ VẤN cho từng dòng xe kèm QUÀ TẶNG hấp dẫn dịp tết nguyên đán

Lựa chọn dầu nhớt để sử dụng là một vấn đề rất quan trọng nếu bạn muốn bảo vệ động cơ ô tô của bạn. Sắp đến tết, việc thay dầu nhớt là vô cùng cần thiết để yên tâm chơi tết cùng gia đình. Hiện tại trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại dầu nhớt khác nhau dành cho xe hơi, tùy theo kiểu động cơ, tình trạng và tuổi thọ của động cơ mà người dùng cần phải biết cách lựa chọn đúng loại dầu nhớt phù hợp. Những kiến thức & kinh nghiệm dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ và lựa chọn đúng loại dầu nhớt tốt nhất cho chiếc xe yêu của mình!
Khi lựa chọn dầu nhớt thông thường ta quan tâm đến lựa chọn Gốc dầu, cấp độ nhớt (SAE) và cấp tính năng của dầu nhớt (API) hoặc người sử dụng xe có thể chọn loại dầu nhớt trên thị trường có đặc tính kỹ thuật phù hợp và có thương hiệu (sự chấp thuận của nhà sản xuất OEM) để yên tâm về chất lượng.

1. Gốc dầu

Có 3 loại gốc dầu làm nên thứ hạng chất lượng của dầu nhớt:

- Gốc khoáng: Chiết xuất từ dầu thô là loại gốc dầu còn thô sơ chỉ đáp ứng những tính chất bôi trơn thông thường.

- Gốc tổng hợp 100%: Được tổng hợp từ các hoạt chất nguyên chất nhằm tạo ra các đặc tính riêng biệt đáp ứng được mọi điều kiện vận hành khắc nghiệt

- Gốc bán tổng hợp: Được pha trộn từ gốc tổng hợp và gốc khoáng, đáp ứng những tính năng của dầu nhớt.

Lựa chọn dầu nhớt gốc khoáng, dầu nhớt tổng hợp hay là loại pha trộn bán tổng hợp?

Giá của dầu nhớt tổng hợp chênh lệch rất cao so với dầu gốc khoáng. Lý do bởi vì chất lượng dầu tổng hợp hơn rất nhiều so với gốc khoáng. Điều này là do dầu gốc tổng hợp được đặc chế rất tinh khiết và có phân tử nhớt nhỏ hơn, đều hơn. Vì thế dầu tổng hợp sẽ giúp cho động cơ hoạt động tốt hơn vì nó có thể bôi trơn ở những chi tiết máy có khoảng hở nhỏ nhất.

Một số chủ sở hữu xe hơi có thể sẽ không muốn sử dụng dầu nhớt tổng hợp bởi giá cao. Nhưng họ không biết rằng dùng dầu nhớt tổng hợp có thể kéo dài thời gian sử dụng rất nhiều lần khi so với dầu gốc khoáng. Do đó, kinh nghiệm là bạn nên "đầu tư" hẳn loại dầu nhớt tốt nhất cho xe mình, nếu động cơ có vấn đề gì thì chi phí sửa chữa sẽ còn cao hơn rất nhiều lần.

Hiện nay trên thị trường có xuất hiện thêm những loại dầu nhớt "hiện đại" hơn, vừa có giá thành hợp lý và vừa đảm bảo tính năng bảo vệ tốt nhất cho xe của bạn. Đó chính là dầu nhớt bán tổng hợp - loại dầu nhớt cấu thành từ sự pha trộn một cách hợp lý giữa dầu tổng hợp và dầu khoáng.

2. Cách đọc cấp độ nhớt SAE:

Dầu nhớt có độ nhớt đa cấp thường ký hiệu như sau: SAE 10W-30, 5W-40 và 20W-50, SAE 0W-40.v.v...

W-Winter có nghĩa là mùa đông. Mùa đông thời tiết lạnh, dầu sẽ bị đông lại không hoạt động được. Chữ số đứng trước "W-" dùng để chỉ khoảng nhiệt độ mà loại dầu nhớt đó giúp động cơ khởi động tốt. Nhiệt độ đó được xác định bằng cách lấy 30 trừ đi con số đó, nhưng tính ở nhiệt độ âm. Ví dụ loại nhớt 20W-50 khởi động tốt được từ -10 độC. Dầu 10W-30 khởi động tốt được từ ở -20 độ C...

Phần số đằng sau "W-" thể hiện độ đặc của dầu, số đó càng lớn thì càng đặc, càng nhỏ thì càng loãng. Ví dụ xe hay đi phượt nên chọn nhớt đặc vì khi đi phượt thì máy sẽ nóng, dầu nhớt sẽ loãng ra là vừa, nếu chọ nhớt loãng sẽ gây ra hiện tượng "gào máy". Đi trong thành phố thì bạn nên chọn nhớt loãng hơn để xe dễ khởi động sau khi dừng và khởi động nhiều lần.

3. Cách đọc cấp tính năng API:

Các cấp chất lượng của API cho động cơ chạy xăng là SA, SB, SC, SE, SF, SG,… đến cấp mới nhất hiện nay là API SN. API cho động cơ Diesel ký hiệu là CA, CB, CC, CD…

Trong đó, chữ cái cuối dùng để phân biệt các cấp và được xếp theo bảng chữ cái, chữ cái càng đứng sau thì biểu thị cho phẩm cấp càng cao hơn. Ví dụ phẩm cấp API SN thì cao hơn SM, SM cao hơn SL.v.v...
Các cụ cần tư vấn chính xác về chính xe của mìn >:D<>:D<>:D<h thì zô đây nhé!!!
 
Chỉnh sửa cuối:

Dr Oil

Xe hơi
Biển số
OF-340264
Ngày cấp bằng
27/10/14
Số km
112
Động cơ
275,730 Mã lực
Nơi ở
116 Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội
thanks mấy cụ! cụ nào muốn tư vấn chính xác cho từng xe thì zô đây nào!!! ;));))
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,949
Động cơ
1,421,976 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Xe đi quá ít cụ nhể, tuy nhiên dầu thì phải thay 6 tháng/lần dù cụ đi ít, cụ để em nó nằm lâu ngày dễ bị rạn lốp lắm
 

Dr Oil

Xe hơi
Biển số
OF-340264
Ngày cấp bằng
27/10/14
Số km
112
Động cơ
275,730 Mã lực
Nơi ở
116 Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội
Nãy em post bên ngoài, giờ em đưa vào chỗ này hỏi cụ chủ luôn ạ:

Em có cái Forte 2011, em rất ít đi vì hàng ngày đi làm ko có chỗ để xe và đường thì tắc; dịp cuối năm em nghĩ nên đi bảo dưỡng để đón Tết, có mấy cái em ko rõ lắm nhờ các cụ giải đáp giúp:

1. Chìa khóa smart key: dạo này em bấm nhiều khi ko có tác dụng, có lẽ do hết pin, nên thay pin hay làm gì ở đâu ạ

2. Thay dầu: lần thay trước khá lâu rồi (hình như tết năm ngoái) nhưng em đi rất ít, cả năm nay có khi chỉ đi khoảng 1k km. Các cụ cho em hỏi để xe đi ít như vậy thì nên chăm sóc thế nào cho đúng, bao lâu thì phải thay dầu (tính theo thời gian, ko tính theo km ạ vì em ít đi)

3. Với việc sử dụng ít như vậy thì giờ nên đi bảo dưỡng, kiểm tra các hạng mục nào; tổng số km của em khoảng 13 nghìn, thời gian lăn bánh từ mới tới giờ là 3,5 năm (từ lúc mua tới giờ hình như em chỉ thay có mỗi cái lọc dầu và vài lần thay dầu)

4. Địa điểm nào bảo dưỡng chu đáo, yên tâm; em ở khu Láng Hạ.

Em ít kinh nghiệm, nhờ các cụ chỉ bảo giúp. Em xin cảm ơn nhiều nhiều ạ.
vụ chìa khóa thì e ko rõ cụ nhé!
Còn thay dầu thì cụ càng đi quãng đường ngắn và tắc đường thì càng phải thay dầu sơm chứ ko thể tính theo số km được. vì 75% sự mài mòn của động cơ sảy ra khi mới khởi động và 15 phút xe chạy đầu tiên. dầu để qua 6 tháng sẽ bị oxi hóa rất hại động cơ cụ nhé!
Nên cụ đi thay dầu ngay thôi
Cụ ở Láng Hạ có thể đến AHcom 68 Đường Lê Văn Lương gần đấy bão dưỡng, còn thay dầu thì có thể qua chỗ em nhé!
 

khongkhong7

Xe đạp
Biển số
OF-343656
Ngày cấp bằng
20/11/14
Số km
26
Động cơ
272,550 Mã lực
vụ chìa khóa thì e ko rõ cụ nhé!
Còn thay dầu thì cụ càng đi quãng đường ngắn và tắc đường thì càng phải thay dầu sơm chứ ko thể tính theo số km được. vì 75% sự mài mòn của động cơ sảy ra khi mới khởi động và 15 phút xe chạy đầu tiên. dầu để qua 6 tháng sẽ bị oxi hóa rất hại động cơ cụ nhé!
Nên cụ đi thay dầu ngay thôi
Cụ ở Láng Hạ có thể đến AHcom 68 Đường Lê Văn Lương gần đấy bão dưỡng, còn thay dầu thì có thể qua chỗ em nhé!
E không nghĩ là dầu để trong động cơ nó bị ô xi hóa như cụ chủ nói. Oxy hóa tức là nó phải có phản ứng hóa học ( có thể là phản ứngooxxxy hóa khử).
Nếu dầu ở ngoài tiếp xúc với không khí, ánh nắng thì có khả năng lão hóa. Chứ bề mặt động cơ nó là hợp kim nhôm ADC12 thì nó phản ứng với dầu thì chết.
E cũng it đi xe. Cả năm e ko đi dc 5k nên cũng chẳng thay. Cụ giải thích cụ thể hơn để e đi thay gấp.
 

khongkhong7

Xe đạp
Biển số
OF-343656
Ngày cấp bằng
20/11/14
Số km
26
Động cơ
272,550 Mã lực
Nãy em post bên ngoài, giờ em đưa vào chỗ này hỏi cụ chủ luôn ạ:

Em có cái Forte 2011, em rất ít đi vì hàng ngày đi làm ko có chỗ để xe và đường thì tắc; dịp cuối năm em nghĩ nên đi bảo dưỡng để đón Tết, có mấy cái em ko rõ lắm nhờ các cụ giải đáp giúp:

1. Chìa khóa smart key: dạo này em bấm nhiều khi ko có tác dụng, có lẽ do hết pin, nên thay pin hay làm gì ở đâu ạ

2. Thay dầu: lần thay trước khá lâu rồi (hình như tết năm ngoái) nhưng em đi rất ít, cả năm nay có khi chỉ đi khoảng 1k km. Các cụ cho em hỏi để xe đi ít như vậy thì nên chăm sóc thế nào cho đúng, bao lâu thì phải thay dầu (tính theo thời gian, ko tính theo km ạ vì em ít đi)

3. Với việc sử dụng ít như vậy thì giờ nên đi bảo dưỡng, kiểm tra các hạng mục nào; tổng số km của em khoảng 13 nghìn, thời gian lăn bánh từ mới tới giờ là 3,5 năm (từ lúc mua tới giờ hình như em chỉ thay có mỗi cái lọc dầu và vài lần thay dầu)

4. Địa điểm nào bảo dưỡng chu đáo, yên tâm; em ở khu Láng Hạ.

Em ít kinh nghiệm, nhờ các cụ chỉ bảo giúp. Em xin cảm ơn nhiều nhiều ạ.
E cũng đi ít như cụ.
Cũng ít kinh nghiệm như cụ luôn.
1 - Pin: Cụ mở xem chìa nó là pin nào. Lên pintuandung là có ngay.
2 - Thay dầu: E cũng đang ko bit, đang chờ cụ linh giải thích.
3 - Cứ chạy thôi cụ, kiểm tra áp suất lốp, nước làm mát, nhìn mức các loại dầu đủ là dc.
4 - E ko bit vì có làm j đâu.
Xe e để lâu nên mỗi lần đi khởi động xong để khoảng 3 phút mới vào số D. E bỏ phanh tay, về N, kê cho cục gạch.
 

Dr Oil

Xe hơi
Biển số
OF-340264
Ngày cấp bằng
27/10/14
Số km
112
Động cơ
275,730 Mã lực
Nơi ở
116 Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội
E không nghĩ là dầu để trong động cơ nó bị ô xi hóa như cụ chủ nói. Oxy hóa tức là nó phải có phản ứng hóa học ( có thể là phản ứngooxxxy hóa khử).
Nếu dầu ở ngoài tiếp xúc với không khí, ánh nắng thì có khả năng lão hóa. Chứ bề mặt động cơ nó là hợp kim nhôm ADC12 thì nó phản ứng với dầu thì chết.
E cũng it đi xe. Cả năm e ko đi dc 5k nên cũng chẳng thay. Cụ giải thích cụ thể hơn để e đi thay gấp.
Sorry cụ nhiều, em bỏ bê quá!
Oxy hóa có ko phải là phản ứng với kim loại đâu ạ. Ở đây, khi cụ để dầu trong một thời gian dài, không khí có lọt vào dầu nhớt, mang theo hơi nước, nước dễ dọng vào dầu nên dầu nhớt bị oxi hóa bởi nước. cụ cứ để dầu cào ca nhựa ngoài ko khí một thời gian dầu sẽ bị giảm chất lượng đúng ko?
Vì vậy, cụ đi xe ít nên sử dụng loại dầu có khả năng tách nước tốt, loại dầu có Gốc Tổng hợp 100%. bảo vệ động cơ cực tốt nhé. Giá khoảng 600k, loại nhập khẩu 1700k
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top