[Funland] Tư vấn mua quạt cây

Adkins scott

Xe đạp
Biển số
OF-729344
Ngày cấp bằng
16/5/20
Số km
20
Động cơ
72,193 Mã lực
Tuổi
32
Nhà em đang có 2 cái 409 đành bỏ 1 con thay bằng cái quạt cây vì 409 ồn và mạnh ko phù hợp với phòng ngủ nhỏ và dùng điều hoà.
Sau mấy hôm tìm kiếm e chốt con kdk M40M treo tường, tuy nhiên có vẻ như nó giống pana 409 đến 99%, vẫn mạnh và ồn được cái chắc chắn, k hợp lý lắm cho phòng ngủ điều hòa. Chốt lại con Toshiba 26 tốc độ là êm nhất khi chạy tốc độ 12 trở xuống.
 

Bopmuoi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-448924
Ngày cấp bằng
27/8/16
Số km
1,496
Động cơ
-103,759 Mã lực
Tuổi
108
Nó có 26 số, chạy từ 1-4 thì yên tĩnh tuyệt đối, đến 10 thì tiếng gió rõ ràng, đến 26 thì như vinavin số 2, khi quay đi quay lại thì ko có tiếng gì cả cụ ah.

Bạc thau chạy sẽ êm hơn chạy bị, tuy nhiên độ năm thì phải trả tý dầu vào bạc (loại cũ) còn bạc có ép graphit thì khỏi bảo dưỡng cụ ah.
Cụ nghe Bạc thau êm hơn Vòng Bi ở đâu vậy ạ? 😁
 

kduc

Xe container
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,104
Động cơ
619,479 Mã lực
Cụ chia sẻ về lý thuyết tại sao bạc thau lại êm hơn bạc đạn không ạ?
Đt ko gõ dài được cụ ah. Nó loanh quanh đoạn bề mặt tiếp xúc, màng bôi trơn, rồi là độ dao động, độ dơ lắp ghép, đại loại thế.
 

MQC

Xe buýt
Biển số
OF-3418
Ngày cấp bằng
19/2/07
Số km
930
Động cơ
564,670 Mã lực
E
Bao ngon bác nhé. Tôi dùng được 1 năm rồi, trước khi mua cũng tham khảo một cụ trên OF này. Quan ngại nhất là về một ý kiến nói rằng quạt này ồn khi bật to. Đúng là ồn khi bật to, nhưng dùng trong phòng ngủ điều hoà thì không bao giờ cần bật to.

IMG_5963.JPG
Em cũng dùng quạt DC của Tóshiba , cả đêm chạy mức 06 mà sáng ra sờ bầu quạt mát lạnh như kem ;)
 

Bopmuoi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-448924
Ngày cấp bằng
27/8/16
Số km
1,496
Động cơ
-103,759 Mã lực
Tuổi
108
Đt ko gõ dài được cụ ah. Nó loanh quanh đoạn bề mặt tiếp xúc, màng bôi trơn, rồi là độ dao động, độ dơ lắp ghép, đại loại thế.
Em tìm thấy bài viết này khá hay. Cũng mời các cụ tham khảo thêm:
Câu hỏi của bạn liên quan đến việc so sánh ổ trượt (bạc thau) với ổ lăn (bạc đạn).
Xin trích phần nói về vấn đề này trong giáo trình chi tiết máy của Nga (tác giả: Dobrovonski, 1959) để bạn xem và tự trả lời.
Chọn ổ trượt hay ổ lăn phụ thuộc vào nhiều yếu tố công nghệ và vận hành, và cả điều kiện bố trí kết cấu khi thiết kế. Trong nhiều trường hợp dùng cả hai loại đều tốt như nhau.
Nếu tuân thủ các điều kiện đặc biệt về kết cấu và vận hành, bảo đảm chế độ ma sát ướt thì mất mát do ma sát của ổ trượt không lớn hơn ổ lăn.
Chế độ ma sát ướt cho ổ trượt một đặc tính quý báu: tốc độ quay của trục càng cao thì khả năng tải càng lớn (do dễ tạo chêm dầu trong ổ).
Việc tăng vận tốc trục quay làm giảm đáng kể tuổi thọ của ổ lăn.
Các vòng liền (không bổ đôi được) của ổ lăn không tiện cho lắp ráp đối với một số trường hợp, ví dụ các ổ biên hay ổ giữa của trục khuỷu động cơ.
Ổ lăn do số điểm tiếp xúc ít nên bị cứng hơn, là một trong các nguyên nhân gây ồn, rung, nhất là ở vận tốc lớn.
Nếu không thể bảo đảm ma sát ướt trong ổ trượt thì tổn thất do ma sát tăng lên nhiều so với khi có ma sát ướt, làm giảm ưu điểm vận hành của ổ trượt. Ngoài ra sự tiếp xúc trực tiếp của mặt trục và ổ (không có lớp dầu ở giữa), nhất là khi khởi động, là nguyên nhân gây mòn ổ trượt.
Mất mát do ma sát trong ổ lăn, ngay cả khi khởi động rất không đáng kể, hoàn toàn không gây mòn cổ trục.
Bôi trơn ổ lăn có thể theo kiểu gián đoạn (định kỳ), còn ổ trượt đôi khi cần có bộ phận bôi trơn liên tục phức tạp.
Góp thêm:
Sách nói đúng thật. Xưởng tôi có máy mài phẳng 3b722. Một hôm mặt mài ra bị gằn. Nghi có vấn đề ở trục chính mang đá mài, trục này quay mấy ngàn vòng một phút. Tháo ra thấy ổ trục chính là ổ trượt gồm 3 mảnh rất tinh xảo. Lại có đường bơm dầu riêng cho nó. Đường bơm dầu có công tắc thủy ngân, thiếu dầu là nó ngắt không cho máy chạy. Khiếp quá không dám động vào, lắp trả lại ngay. Sau chỉ cần cân bằng đá mài cẩn thận là máy chạy tốt.
---------
Tác giả: NguyenDucThang
Nguồn: https://meslab.org/threads/bac-thau-hay-bac-dan.15559/
 

kduc

Xe container
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,104
Động cơ
619,479 Mã lực
Góp thêm:
Sách nói đúng thật. Xưởng tôi có máy mài phẳng 3b722. Một hôm mặt mài ra bị gằn. Nghi có vấn đề ở trục chính mang đá mài, trục này quay mấy ngàn vòng một phút. Tháo ra thấy ổ trục chính là ổ trượt gồm 3 mảnh rất tinh xảo. Lại có đường bơm dầu riêng cho nó. Đường bơm dầu có công tắc thủy ngân, thiếu dầu là nó ngắt không cho máy chạy. Khiếp quá không dám động vào, lắp trả lại ngay. Sau chỉ cần cân bằng đá mài cẩn thận là máy chạy tốt.
Cty e có mấy cái quạt động cơ 1600kw, tốc độ hơn 5000v/ph. Chạy ổ bạc mà chế độ bôi trơn khủng luôn.
E hết rịu rồi ko mời bác được :D
 

pressf5

Xe buýt
Biển số
OF-148027
Ngày cấp bằng
4/7/12
Số km
912
Động cơ
568,161 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình
Pana, dkd thẳng tiến, 2 thằng này dùng bạc đạn nên bền đến lúc hỏng, quạt quay trơn , riêng pana cánh quạt thiết kế chém gió êm, dkd thì chưa dùng nên khoản êm ko rõ nhg những thông tin về nó thì mình cũng từng tìm hiểu qua
Nhà em dùng 2 quạt trần 1 của DKD, 1 của Pana. Cái của DKD em thấy chạy êm hơn, mát thì như nhau.
 

pressf5

Xe buýt
Biển số
OF-148027
Ngày cấp bằng
4/7/12
Số km
912
Động cơ
568,161 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình
Cụ chủ nghiên cứu cái toshiba 26 tốc độ, e thấy dùng phòng điều hòa ổn ạ. Nhược điểm là hơi to, từ số 15 không em nữa. Rẻ nữa thì có hàng nội địa Lioa 3 số, số 1 chạy êm ru, 2.3 thì như quạt thường.
 

_MeoTom_

Xe tăng
Biển số
OF-361672
Ngày cấp bằng
6/4/15
Số km
1,171
Động cơ
270,966 Mã lực
Sau mấy hôm tìm kiếm e chốt con kdk M40M treo tường, tuy nhiên có vẻ như nó giống pana 409 đến 99%, vẫn mạnh và ồn được cái chắc chắn, k hợp lý lắm cho phòng ngủ điều hòa. Chốt lại con Toshiba 26 tốc độ là êm nhất khi chạy tốc độ 12 trở xuống.
Em cũng ngắm con này nhưng vì nó là quạt cây nên ko phù hợp với nhà e do pn nhỏ.
 

Samdoria

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-499030
Ngày cấp bằng
20/3/17
Số km
291
Động cơ
190,044 Mã lực
Tuổi
46
Mua quạt Senko bác nhé, ngon bổ rẻ, hàng Việt nam chất lượng cao.Mua mấy ông Mitsui thay bo mạch cũng mệt
Kinh nghiệm của nhà em
 

0904223800

Xe buýt
Biển số
OF-198925
Ngày cấp bằng
19/6/13
Số km
827
Động cơ
331,802 Mã lực
Em tìm thấy bài viết này khá hay. Cũng mời các cụ tham khảo thêm:
Câu hỏi của bạn liên quan đến việc so sánh ổ trượt (bạc thau) với ổ lăn (bạc đạn).
Xin trích phần nói về vấn đề này trong giáo trình chi tiết máy của Nga (tác giả: Dobrovonski, 1959) để bạn xem và tự trả lời.
Chọn ổ trượt hay ổ lăn phụ thuộc vào nhiều yếu tố công nghệ và vận hành, và cả điều kiện bố trí kết cấu khi thiết kế. Trong nhiều trường hợp dùng cả hai loại đều tốt như nhau.
Nếu tuân thủ các điều kiện đặc biệt về kết cấu và vận hành, bảo đảm chế độ ma sát ướt thì mất mát do ma sát của ổ trượt không lớn hơn ổ lăn.
Chế độ ma sát ướt cho ổ trượt một đặc tính quý báu: tốc độ quay của trục càng cao thì khả năng tải càng lớn (do dễ tạo chêm dầu trong ổ).
Việc tăng vận tốc trục quay làm giảm đáng kể tuổi thọ của ổ lăn.
Các vòng liền (không bổ đôi được) của ổ lăn không tiện cho lắp ráp đối với một số trường hợp, ví dụ các ổ biên hay ổ giữa của trục khuỷu động cơ.
Ổ lăn do số điểm tiếp xúc ít nên bị cứng hơn, là một trong các nguyên nhân gây ồn, rung, nhất là ở vận tốc lớn.
Nếu không thể bảo đảm ma sát ướt trong ổ trượt thì tổn thất do ma sát tăng lên nhiều so với khi có ma sát ướt, làm giảm ưu điểm vận hành của ổ trượt. Ngoài ra sự tiếp xúc trực tiếp của mặt trục và ổ (không có lớp dầu ở giữa), nhất là khi khởi động, là nguyên nhân gây mòn ổ trượt.
Mất mát do ma sát trong ổ lăn, ngay cả khi khởi động rất không đáng kể, hoàn toàn không gây mòn cổ trục.
Bôi trơn ổ lăn có thể theo kiểu gián đoạn (định kỳ), còn ổ trượt đôi khi cần có bộ phận bôi trơn liên tục phức tạp.
Góp thêm:
Sách nói đúng thật. Xưởng tôi có máy mài phẳng 3b722. Một hôm mặt mài ra bị gằn. Nghi có vấn đề ở trục chính mang đá mài, trục này quay mấy ngàn vòng một phút. Tháo ra thấy ổ trục chính là ổ trượt gồm 3 mảnh rất tinh xảo. Lại có đường bơm dầu riêng cho nó. Đường bơm dầu có công tắc thủy ngân, thiếu dầu là nó ngắt không cho máy chạy. Khiếp quá không dám động vào, lắp trả lại ngay. Sau chỉ cần cân bằng đá mài cẩn thận là máy chạy tốt.
---------
Tác giả: NguyenDucThang
Nguồn: https://meslab.org/threads/bac-thau-hay-bac-dan.15559/
Em thích các bài có tính chất chuyên môn sâu thế này, nếu được bôi trơn tốt thì quạt dùng ổ trượt sẽ êm hơn do có một màng dầu giữa trục và ổ đỡ, cái này gọi là bôi trơn thủy động: Trong ổ đỡ bôi trơn thủy động, các bề mặt khi chuyển động tương đối thì không tiếp xúc trực tiếp với nhau mà được ngăn cách bởi lớp dầu bôi trơn.
Nhưng nếu thiếu dầu, các bề mặt sẽ trực tiếp cọ sát dẫn đến mòn trục, mòn ổ đỡ ngay
 

thongnv

Xe điện
Biển số
OF-344607
Ngày cấp bằng
28/11/14
Số km
3,503
Động cơ
443,694 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Sau mấy hôm tìm kiếm e chốt con kdk M40M treo tường, tuy nhiên có vẻ như nó giống pana 409 đến 99%, vẫn mạnh và ồn được cái chắc chắn, k hợp lý lắm cho phòng ngủ điều hòa. Chốt lại con Toshiba 26 tốc độ là êm nhất khi chạy tốc độ 12 trở xuống.
cụ mua con pana 409 giá bao nhiêu thế?
 

thongnv

Xe điện
Biển số
OF-344607
Ngày cấp bằng
28/11/14
Số km
3,503
Động cơ
443,694 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các cụ mua quạt Xiaomi bản gen2s không có pin ấy rồi về mod thành bản pin dùng tuyệt vời luôn, mình không mua bản tích hợp pin là vì dung lượng pin đi kèm chắc chắn là kho dùng được lâu và không bền, tự mod đấu quả ác quy khô 12v 30ah dùng chạy liên tục 1 ngày 1 đêm quá ngon, tự diy rất đơn giản không phức tạp đâu
moto nó chạy 12V à cụ, hay là mình cần phải kích điện lên 220V?
 

Luckyhn

Xe buýt
Biển số
OF-25770
Ngày cấp bằng
14/12/08
Số km
541
Động cơ
493,766 Mã lực
Pâna Nk cụ nhé, nhà e tinh dùng loại này
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top