Thực ra, lập luận cho đến tận cùng sẽ thấy không có cái gì là số mệnh hay mang nghĩa của từ số mệnh ở đây cả. Tử vi nó giống như các điều kiện có sẵn của một bài toán và sau đó người xem tử vi là ông công nhân giải toán. Các điều kiện đầu bài có rồi, áp dụng quy tắc tử vi có sẵn để giải và đưa ra kết quả. Xét tổng quan chính là áp dụng nhân - quả để đưa ra dự đoán.Lá số giống nhau, chỉ như các "gói dữ liệu sinh học giống nhau", còn sau này mỗi cá thể do tương tác với gia đình, XH, môi trường, sẽ có hành vi ứng xử khác nhau.
Mỗi người sống trong môi trường khác nhau, cha mẹ khác nhau, anh em khác nhau, họ hàng khác nhau, công việc và đồng nghiệp khác nhau, bạn bè khác nhau, sau này lấy vợ khác nhau, sinh con khác nhau... làm sao mà giống hết nhau được?
Đến 2 ae sinh đôi cùng trứng, vì sinh cách nhau không lâu, nên lá số giống hệt nhau, nhưng sau này họ cũng sẽ khác nhau, dù cơ bản tính tình và nhiều thứ khác tương đồng.
Nhiều thầy ngại xem lá số sinh đôi, nhưng thầy cao tay vẫn xem được. Xem một người tại cung Mệnh, người kia tại cung Di
Lưu ý với cụ, tốt - xấu, giàu - nghèo chỉ mang giá trị tương đối
Do áp dụng nguyên tắc nhân quả nên 1 nguyên nhân có 1 kết quả (là lá số tử vi) vì số lượng nguyên nhân hữu hạn nên cho ra số lượng kết quả hữu hạn dẫn đến câu hỏi muôn thủa đó là vì sao 2 người có 2 lá số giống nhau lại có số phận khác nhau?
Để bổ khuyết cho điều này, các thầy tử vi đã thêm vào các yếu tố gia đình, vợ con, bạn bè, địa lý, phong thủy... để bù đắp vào sự hữu hạn của lá số tử vi.
Vậy rốt cuộc là có tồn tại số mệnh hay không khi mà một số mệnh lại thay đổi liên tục theo thời gian và ngoại cảnh? Đã gọi là số mệnh thì phải không đổi và vượt khỏi ý muốn chủ quan của người bị gắn vào cái số mệnh đó chứ? Hay số mệnh ở đây chỉ nên hiểu là xuất phát điểm nội tại của một con người?
Không bàn đến cơ sở để lập lá số tử vi vì nó bị hạn chế rất nhiều bởi trình độ nhận thức về khoa học xã hội tại thời điểm tử vi được định hình, rõ ràng, phải thừa nhận các học giả thời xưa đã rất sáng tạo khi bổ sung cho hạn chế của cơ sở nhân quả của tử vi bằng các biến số mới dẫn đến 1 kết quả có thể được diễn giải và thay đổi biến hóa vô cùng. Đó cũng chính là việc thêm vào cơ sở phân tích của tử vi cặp yếu tố "tất yếu" - "ngẫu nhiên" trong triết học hiện đại.
Em thấy chỉ cần thay đổi cách tiếp cận đi một chút sẽ thấy cách lập luận vấn đề của tử vi không khác mấy so với khoa học hiện đại:
Lá số: sinh vào thời kỳ nào của xã hội, sinh ra ở đất nước có địa chính trị và kinh tế, khoa học thế nào? Giới tính, kiểu gen di truyền, chủng tộc thế nào, sức khỏe và tư chất bẩm sinh thế nào...
Biến số tác động: gia cảnh, học vấn, cảm xúc, trí tuệ, môi trường sống lúc nhỏ, cách giáo dục của gia đình, tác động của vợ/chồng và gia đình thông gia...
Chả phải thầy bói nhưng nếu cho em được các thông tin trên thì em cũng đoán ra ối thứ chứ chả cần đến các thầy bói chính tông.
Lập luận hơi loằng ngoằng một chút cũng không phải để phê phán đâu cụ thớt nhá
