- Biển số
- OF-618669
- Ngày cấp bằng
- 25/2/19
- Số km
- 724
- Động cơ
- 129,308 Mã lực
- Tuổi
- 44
Hình như các cụ to ở Việt Nam! Mình xây lăng cũng đào sâu chôn chặt . Người dân thường hay cải táng . Cải táng có ở Việt Nam! Thôi hay nc khác cung có nhỉ

Cách này tuân theo quy luật tự nhiên nhất.![]()
Trước khi diễn ra nghi lễ thiên táng, thi thể người đã khuất được để trong nhà từ 3-5 ngày. Sau đó, người thân sẽ đưa thi thể tới khu điểu táng, nằm trên núi cao, cách xa khu dân cư. Mọi thành viên trong gia đình đều được chứng kiến nghi lễ linh thiêng này.
![]()
Theo quan điểm Phật giáo Kim Cương Thừa ở Tây Tạng, gia đình của người đã khuất được khuyến khích chứng kiến nghi thức điểu táng, để đối mặt với cái chết và cảm nhận ''sự vô thường'' của cuộc sống.
![]()
Có 2 hình thức điểu táng ở Tây Tạng, một kiểu cơ bản, một kiểu long trọng.
Kiểu cơ bản là người nhà đưa thi thể lên núi, tới khu mai táng và để kền kền tự rỉa xác.
Hình thức long trọng bao gồm nhiều nghi lễ phức tạp hơn.
![]()
Trước khi hành lễ mai táng, cơ thể người đã khuất được tắm rửa sạch sẽ, phần xương sống bị phá vỡ, sau đó người nhà cuộn thi thể vào tấm vải trắng và khuân lên núi. Các rogyapas sẽ tách rời thi thể thành nhiều phần bằng rìu, sau đó bầy kền kền đậu đen kịt quanh xác chết và bắt đầu nhiệm vụ
![]()
![]()
![]()
Mùi của xác chết rất khó chịu, một số người dân địa phương tham dự lễ điểu táng phải bịt kín mũi. Lễ thiên táng này diễn ra tại một ngọn núi gần học viện Phật giáo nổi tiếng Larung Wuming.
![]()

Làm gì còn mà rơi ợ.
Sao phải té,Điều kiện tự nhiên ở đó thì chôn cất vừa gây ô nhiễm môi trường, vừa lâu phân hủy, vừa tốn đất. Cách này cũng hay, cát bụi lại trở về cát bụi. Nhưng mà kinh hãi quá. Cảm ơn cụ Ngao. Em té đây ạ.
.Bọn kền kền kiếp trước là Trư bát giới ăn tham nên kiếp này hóa thành kền kền đi ăn xác chết.Cát bụi trở về với cát bụi. Thiên nhiên đã nuôi con người thì khi linh hồn rời khỏi xác chết, cái xác ấy cần quay lại đền đáp thiên nhiên, em nhớ là Tây Tạng coi trọng cuộc sống ở thế giới bên kia, chết chẳng qua là một bước chuyển ngoặt từ cuộc sống trần gian sang cuộc sống mới của các linh hồn. Hình như Myanmar cũng có tư duy như vậy, cuộc sống hiện tại đơn giản, coi trọng cuộc sống của linh hồn ở thế giới bên kia.
Xét ở khía cạnh đóng góp cho xã hội, không đốt hay chôn, không chặt chẻ cho kền kền ăn thì phần cơ thể không sống được đó, khi còn tận dụng được thì hãy chuyển cho người khác để cuộc sống của họ được dễ chịu hơn, cũng là một cách đền đáp lại những ân huệ mà cuộc sống đã ban tặng, vì khi chết rồi, linh hồn ta có mang cái xác đi được đâu. Rất nhiều người đã có những suy nghĩ tích cực hơn sau khi hiểu được ý nghĩa của Thiên táng (điểu táng) Tây Tạng.
Vùng Tây tạng, Ấn độ vẫn có các đạo sĩ tu luyện ăn xác người chết.Cháu có nghe nói đến bộ tộc ăn thịt người của thổ dân. Nhưng như cụ nói thì quá sức tưởng tượng

Cái này chả có gì bất thường cả! Ngoài chuyện nó là phong tục tập quán của dân tộc thì nó thể hiện tính khoa học trong việc xử lý thi thể người chết! Tây tạng hay Mông cổ là vùng hàn đới khô hạn cây cối thưa thớt thậm chí toàn đồi núi trọc nhiệt độ thấp quanh năm. Từ những đặc điểm địa lý trên có thể thấy việc chôn cất là không khả thi vì thi thể sẽ được bảo quản bởi nhiệt độ không thể phân hủy. Việc hỏa táng có lẽ còn phức tạp hơn nhiều vì không có nguồn gỗ để thực hiện. Việc điểu táng là vô cùng khoa học nó giúp làm sạch môi trường thông qua tiêu thụ di thể của người chết. Phần di thể còn lại sau điểu táng chỉ là bộ xương đã được làm sạch đem chôn sẽ không còn nguy cơ ô nhiễm môi trường ô nhiễm nguồn nước.Tục điểu táng ngày nay vẫn tồn tại ở một số khu vực như Tây Tạng, Nội Mông, Thanh Hải (Trung Quốc) và Mông Cổ. Phong tục mai táng này còn có cách gọi khác là tục thiên táng, nghi lễ linh thiêng cho người đã khuất ở những vùng có truyền thống này, nhưng lại là cảnh tượng rùng rợn và ám ảnh với khách du lịch.
Thiên táng là một lễ tang truyền thống của người Tây Tạng, bắt đầu từ thế kỷ thứ 7. Khi buổi lễ được tổ chức, những cây hương thơm được đốt để khói hướng dẫn linh hồn đến nơi thiên táng. Thi thể của người chết, được chủ lễ đặt trong tư thế ngồi, sau đó dâng lên kền kền, được gọi là "đại bàng thánh". Người Tây Tạng tin rằng kền kền có thể giúp người chết có được công đức và đức hạnh. Một chủ lễ chôn cất có thể kiếm được khoảng 100 Nhân dân tệ (khoảng 13,5 USD) để xử lý mỗi lần chôn cất
Khi một người Tây Tạng qua đời, gia đình thắp đèn mỡ bò bên cạnh người quá cố trong khi các nhà sư cầu nguyện và ban phước lành trên cơ thể trong ba đến năm ngày. Trong thời gian này không được chạm vào thi thể người quá cố. Ngày tang lễ được xác định bằng bói toán. Mọi thành viên trong gia đình đều được chứng kiến nghi lễ linh thiêng này. Dân làng đưa thi thể lên nơi thiên táng bằng ngựa hoặc ô tô. Chủ lễ thiên táng thực hiện các nghi thức trên xác người quá cố. Sau đó, ông đốt nhang và tsampa (bách xù) để dụ kền kền. Kền kền bắt đầu vòng quanh chỗ hành lễ. Sau đó, chủ lễ tiến hành chặt xác người quá cố thành những mảnh nhỏ, và mở đường cho bữa tiệc của kền kền.
Nếu kền kền ăn hết toàn bộ cơ thể, thì nó là một dấu hiệu tốt. Phong tục dân gian Tây Tạng tin rằng ngay cả kền kền cũng sẽ không muốn ăn một cơ thể con người nếu người quá cố đã làm những việc ác khi còn sống
![]()
Thung lũng Yerpa, Tây Tạng – nơi diễn ra nghi lễ thiên táng
![]()
Tu viện Drigung – Tu viện Tây Tạng nổi tiếng với nghi lễ thiên táng
![]()
![]()
![]()
Tại khu thiên táng thuộc thung lũng Larung (Garze, Tây Tạng), những con kền kền đen bay kín trời, chuẩn bị tiến đến thi thể người chết và rỉa xác. Các rogyapa (người xử lý xác chết) thu hút kền kền bắng cách đốt cây bách xù. Trong văn hóa của người Tây Tạng, kền kền được coi là loài vật linh thiêng
![]()
Thanh Hải là Tây Tạng cụ ạ. Anh tàu khựa chia Tây tạng ra, phân cho Tứ Xuyên và Thanh Hải.Ảnh chụp ở Thanh hải, có phải là Tây tạng đâu nhỉ.