Ung thư phổi giai đoạn IV - Kiên cường chiến đấu

Trạng thái
Thớt đang đóng

lenahuong

Xe máy
Biển số
OF-366694
Ngày cấp bằng
14/5/15
Số km
57
Động cơ
255,370 Mã lực
Hi cụ Hùng, nguyên nhân gây mất ngủ của bệnh nhân Ung thư phổi thường do đâu hả cụ. bệnh nhân có sử dụng 3 viên melatonin trước khi ngủ nhưng hầu như không có tác dụng. Một ngày chỉ ngủ được3 tiếng vào buổi đêm ( khi đã uống stilnox), còn lại trong ngày hầu như mắt rất muốn ngủ nhưng nằm thì lại không ngủ được.
Có thể mua võng về cho cụ nằm. nằm võng dễ ngủ hơn đó ạ!
 

lenahuong

Xe máy
Biển số
OF-366694
Ngày cấp bằng
14/5/15
Số km
57
Động cơ
255,370 Mã lực
Chẳng bù cho nhà e, Bố e ngủ suốt ngày, mà ngu sâu giấc thật ấy ạ, nhà e cứ phải gọi dậy ăn, uống thuốc liên tục, cụ mua Thảo quyết minh về nấu cùng nấm linh chi cũng được đảm bảo ngủ được ngay, đợt Bố e ngủ nhiều nhất e tìm mãi mới mò ra nguyên nhân la loại hạt này đấy
thảo quyết minh mua ở đâu hả Cụ Đào Thị
 

hacdaihung

Xe tăng
Biển số
OF-169574
Ngày cấp bằng
2/12/12
Số km
1,418
Động cơ
358,335 Mã lực
Nơi ở
Bắc cực
Trời ơi, em vừa viết 1 cái note dài mà nó biến đâu mất tiêu, huhu.
Cả tuần nay con em ốm nên giờ em mới vào được diễn đàn.
Bữa trước có cụ hỏi em về Dầu hạt lanh, em đã order về, dầu rất ok, giá về VN khoảng 500k cả ship chai nhựa nên k lo bị vỡ, sau khi khui bảo quản trong tủ lạnhhttp://www.drugstore.com/barleans-organic-oils-highest-lignan-content/qxp154598?catid=183250
Hiện tại mẹ em đã điều trị hóa- xạ trị xong được 1 tuần, bác sĩ hẹn 1 tháng sau tái khám nhưng em thấy thỉnh thoảng mẹ em vẫn bị đau bụng dưới và đau xương khớp. Không biết có phải do thuốc mẹ em đang sử dụng k,
Về TPCN và dĩnh dưỡng của mẹ em:
1. dinh dưỡng:
- Nước lá đu đủ: khi uống mẹ em kêu đau bụng phân như phân dê- nên mẹ em dừng k uống nữa
- Nước nấm thượng hoàng: uống thay nước
- 1 ly ép trái cây rau củ
- yến 1 tuần 2 lần
- gạo lức gạo xát dối, rau củ quả, ít cá, thịt rất hạn chế,
- phô mai, dầu hạt lanh( cái này còn lười ăn lắm ạ)
- hạt lanh rang ăn lai rai
2, TPCN:
- Sáng 2 v betaglucan( transpoit)
- 2v curcumin( best curcumin)
- vit d3 1v
- vit C 1v
- Magie 1v
- Tràng phục linh ( mẹ em bị đau dạ dày và đại tràng mãn tính)
- Fucoidan 2v
- 2v accuflora( hỗ trợ tiêu hóa)
- melatonin 1 v trước khi ngủ( hnào khó ngủ mới uống)
- em có mua milk thistle với NAC mà mẹ em chưa chịu uống vì kêu nhiều thuốc quá.

Hàng ngày bà có đi bộ 30p sáng và chiều, tối ngâm mông( 2l/ tuần)

Hi vọng là mọi chuyện tiến triển tốt.
Qua đây em cũng cám ơn các cụ đặc biệt là cụ hacdaihung đã lập ra topic này để mọi người có thể tìm đến nhau chia sẻ và học hỏi được nhiều điều về căn bệnh này. Nhờ có nó mà em hết sợ về bệnh UT và tin rằng mọi điều tốt đẹp sẽ đến với ai không từ bỏ.

Chúc cho các ông bà bố mẹ của chúng ta sớm bình phuc và được vui vầy cùng con cháu.
Nhân tiện em trao đổi với một mợ khác em muốn chia sẻ một chút về cách chăm sóc bệnh nhân như sau:

immerliebe85 nói:
cho mình hỏi, gia vị bạn dùng nấu ăn cho mẹ trong giai đoạn đầu, ngoại trừ ko dùng đường thì còn bỏ dùng gì ko?Ba mình ăn luộc, hấp rau và cá với xíu muối gần 3 tuần kêu ngán quá, muốn đổi món hoặc thêm gia vị. Bạn co kinh ngh share giúp mình với.
ba mình dạo ni thêm cái là tiểu đêm nhiu hơn. với lở miệng đau wa. có thể nấu nước mát uống ko bạn? Bác sỹ có kê Lysopaiine ngậm nhưng bớt chứ vẫn đau, khó ăn uống.
Phần ăn uống thì mình trao đổi rất kỹ về tầm quan trọng của nó trong việc ức chế khối u. Mình nắm bắt tâm lý người bệnh rất tốt nên mình có cách để thuyết phục bà những gì bà đang làm là trách nhiệm của bà, vì sức khỏe của chính bà chứ không hề bị thúc ép.

Khi bắt đầu thực hiện ăn uống mình nói với bà là chỉ một quả bưởi nhỏ cũng làm cho viên thuốc tiền triệu mất hoàn toàn giá trị nên bà rất sợ thực phẩm sẽ làm mất giá trị của thuốc.

Mình lại nói với bà, mẹ cứ thoải mái thích ăn gì cũng được tùy theo sở thích miễn là không thịt, không đường, không mỡ động vật. Nhưng thực tế là bà ăn cái gì mình cũng để ý rất kỹ, mình cứ cho ăn 1 bữa sau đó mình sẽ tìm ra lý do để bảo bà không nên ăn loại đó nếu nó sai nguyên tắc.

Sau một thời gian ăn như vậy thì bà rất thèm thịt và ngán rau, cá. Mình lại động viên và nói rằng mẹ đã cố được hơn 1 tháng rồi, nếu 3 tháng mà tiến triển tốt thì mẹ lại ăn như người bình thường thôi. Các nhà sư họ vẫn ăn vậy mãi có sao đâu. Vậy là mẹ mình lại tự tìm những loại món ăn thực vật mà bà cảm thấy thích để thay đổi. Điều này tuy khó khăn hơn bằng việc ăn vài miếng thịt nhưng cũng không quá khó.

Hết 3 tháng, mẹ mình đi kiểm tra thì mọi thứ tốt hơn. Giữ lời hứa mình đưa mẹ đi ăn buffet và bảo mẹ muốn ăn gì thì ăn kể cả tôm, thịt, cá... Và mẹ mình bữa đó ăn rất no và ngon như một phần thưởng cho cố gắng của mình.

Như cuộc vui rồi cũng phải hết, mình lại nói rằng, dù mẹ có xét nghiệm tốt nhưng thuốc ức chế nó chỉ tạm thời che dấu thôi. Mẹ cố gắng duy trì thêm 3 tháng nữa để bằng cái ông đánh bại ung thư 38 năm. Vậy là mẹ mình đồng ý và tiếp tục tự giác và nghiêm túc thực hiện.

Và đến bây giờ thì mẹ quen rồi, không thèm thịt và cả cá nữa. Bà bảo chắc mấy cái TPCN giúp bà có đủ chất rồi nên giờ không còn thèm thịt cá như mấy tháng đầu nữa (mấy tháng đầu bà cứ nhìn thấy thịt là thèm lắm). Qua tiếp xúc với các bệnh nhân tái phát, bà tự hiểu rằng mình phải duy trì cố gắng như vậy cho tới hết cuộc đời, mình mà buông tay là nó sẽ bùng lên không còn cách nào khác nữa.

Như vậy đấy các cụ ạ, mấu chốt của chăm sóc bệnh nhân ung thư là truyền cho họ một nghị lực không ngừng nghỉ và việc chữa bênh là phải xuất phát từ ý chí của người bệnh chứ không phải do người thân hay bác sĩ bảo như vậy. Chính người bệnh phải là bác sĩ cho chính mình!
 

stormswt

Xe đạp
Biển số
OF-365709
Ngày cấp bằng
6/5/15
Số km
35
Động cơ
255,950 Mã lực
Mẹ mình mất được 1 tuần rồi các cụ ạ, hôm nay là cúng 7 ngày cho bà. Mẹ mình mất tại nhà và bà ra đi rất nhẹ nhàng, thanh thản, có đầy đủ gia đình ở cạnh bên nên cũng đỡ tủi thân. Cũng buồn lắm vì bà còn trẻ quá, chưa được con cháu báo hiếu gì cả mà ra đi rồi.
 

hacdaihung

Xe tăng
Biển số
OF-169574
Ngày cấp bằng
2/12/12
Số km
1,418
Động cơ
358,335 Mã lực
Nơi ở
Bắc cực
Mẹ mình mất được 1 tuần rồi các cụ ạ, hôm nay là cúng 7 ngày cho bà. Mẹ mình mất tại nhà và bà ra đi rất nhẹ nhàng, thanh thản, có đầy đủ gia đình ở cạnh bên nên cũng đỡ tủi thân. Cũng buồn lắm vì bà còn trẻ quá, chưa được con cháu báo hiếu gì cả mà ra đi rồi.
Xin chia buồn cùng gia đình cụ! Thời gian trao đổi với cụ trên diễn đàn không được lâu nhưng hy vọng những cụ cũng có sự chuẩn bị tinh thần cho điều xấu nhất rồi. Mong cụ mạnh mẽ vượt qua nỗi buồn này!
 

hacdaihung

Xe tăng
Biển số
OF-169574
Ngày cấp bằng
2/12/12
Số km
1,418
Động cơ
358,335 Mã lực
Nơi ở
Bắc cực
Chẳng bù cho nhà e, Bố e ngủ suốt ngày, mà ngu sâu giấc thật ấy ạ, nhà e cứ phải gọi dậy ăn, uống thuốc liên tục, cụ mua Thảo quyết minh về nấu cùng nấm linh chi cũng được đảm bảo ngủ được ngay, đợt Bố e ngủ nhiều nhất e tìm mãi mới mò ra nguyên nhân la loại hạt này đấy
Hôm nay là ngày thứ 4 Bố mh dùng thuốc đích, có lẽ là cũng hiệu quả, Bố đỡ dần từng ngày các cụ ạ, nh lại nẩy sinh vấn đề mới đó là thiếu máu, kết quả xét nghiệm là tiểu cầu tăng, hồng cầu giảm. Các cụ nào có kinh nghiệm về thiếu máu thì giúp e nhé. Mai nhà e sẽ áp dụng tăng cà rốt lên ngày 2 cốc, dứa 2 cốc, tam thất mật ong hấp nồi cơ điện, ăn rau dền đỏ, vừng xay, 5lạng so huyết, mh định sẽ áp dụng chế độ ăn ntn sau 1 tuần sẽ QĐ các bước tiếp theo, nếu nhà cụ nào thiếu máu thì giúp mh với
Chào mợ! Khoảng gần một nửa người bị ung thư sẽ bị mất ngủ do lo lắng, đau đớn, khó thở; ở K phổi thì còn tình trạng ho; còn nhà em cũng vẫn mất ngủ vì do phải dậy giữa chừng để đi tiểu tiện nhiều lần.

Nhưng cũng nhiều bệnh nhân bị K lại ngủ nhiều, ngủ li bì lại do từ nhiều nguyên nhân khác nhau ví dụ như nhà [@stormswt;365709] là do khối u di căn não. Còn như trường hợp nhà mợ người thì lại là do thiếu máu (anemia). Máu là người vận chuyển Oxy đến các tổ chức, cơ và não bộ, thiếu máu sẽ dẫn tới cơ thể thiếu chất oxy làm cho rã rời toàn thân, đầu óc không còn tỉnh táo, tim đập nhanh, dẫn tới buồn ngủ suốt cả ngày.

"Bạn cảm thấy mệt mỏi cả ngày, có thể bạn đang bị thiếu máu"

Ở người bình thường, nguyên nhân lớn dẫn tới thiếu máu đó là thiếu dinh dưỡng đặc biệt là chất sắt. Để giải quyết vấn đề thiếu sắt, bệnh nhân có thể ăn các loại thực phẩm giàu chất sắt hoặc sử dụng các loại thuốc bổ máu gồm: Sắt (8mg) + B12 (2,4mcg) + B6 (1.7mg) + Vitamin E (15mg).

Tuy nhiên, khi người bệnh K đã trải qua nhiều quá trình điều trị, sử dụng nhiều loại thuốc và nhiều các chức năng trong cơ thể bị ảnh hưởng thì nguyên nhân của việc thiếu máu này sẽ khó có thể xác định một cách rõ ràng. Một nguyên nhân quan trọng nhất mà em có thể nghĩ tới đó là do "xạ trị". Trong một cuộc khảo sát 574 bệnh nhân bị ung thư trải qua xạ trị thì có tới 43% nam giới và 63% nữ giới sẽ bị chứng bệnh thiếu máu. Trong đó, riêng bệnh nhân ung thư cổ tử cung có tỉ lệ thiếu máu cao nhất lên tới 79%, nguyên nhân là do khu vực xương chậu bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Máu được tạo ra bởi tủy xương và nhiều nhất ở các vị trí xương chậu, chân, ngực, hoặc bụng.

Các nguyên nhân gây ra thiếu máu trong ung thư

Hồng cầu được tạo từ tủy xương, các mô xốp mềm được tìm thấy trong các xương lớn. Một hormone gọi là erythropoietin, được tạo ra ở trong thận, sẽ báo cho cơ thể khi nào sẽ sản xuất ra hồng cầu nhiều hơn. Vì vậy, bất kỳ hư hai nào đối với thận hoặc xương tủy có thể gây ra thiếu máu.

  1. Hóa trị là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh thiếu máu. Hầu hết thời gian, tác động của hóa trị trên tủy xương là tạm thời, và tình trạng thiếu máu sẽ cải thiện một vài tháng sau khi hóa trị kết thúc. Đôi khi, hóa trị liệu gây hại cho tủy xương do đó, nó không thể tạo ra đủ hồng cầu. Hóa trị với các thuốc phóng xạ có thể gây hại cho thận, làm giảm việc sản xuất erythropoietin. Những thuốc này bao gồm cisplatin (Platinol) và carboplatin (Paraplatin).
    -
  2. Bệnh ung thư như ung thư máu, ung thư hạch, đa u tủy và có ảnh hưởng đến tủy xương trực tiếp hoặc các tế bào ung thư di căn tới xương hoặc tủy xương và có thể làm giảm chức năng tạo máu của tủy xương dẫn tới thiếu máu.
    -
  3. Xạ trị cho khu vực rộng lớn của cơ thể hoặc tới các xương như xương chậu, chân, ngực, hoặc bụng cũng có thể gây tổn hại tủy xương, làm giảm khả năng tạo ra hồng cầu.
    -
  4. Buồn nôn, nôn, chán ăn có thể gây ra sự thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết để sản sinh ra hồng cầu, bao gồm sắt, vitamin B12 và axit folic.
    -
  5. Chảy máu quá nhiều gây thiếu máu nếu các hồng cầu bị mất nhanh hơn so với chúng được thay thế. Điều này có thể xảy ra sau khi phẫu thuật hoặc do một khối u đó gây ra chảy máu trong.
    -
  6. Phản ứng của hệ miễn dịch của cơ thể với các tế bào ung thư cũng có thể gây thiếu máu, thiếu máu được gọi là bệnh mãn tính.

---///---

Do vậy, mợ cần giải quyết các vấn đề dễ thấy trước như xem có triệu chứng giống trường hợp #3 hay không; rồi xem có bị chảy máu trong do dạ dày, đại tràng ở nguyên nhân #4 hay không; rồi tạm dừng các loại thuốc ức chế hoặc tăng cường miễn dịch để loại bỏ nguyên nhân #5; Nguyên nhân #1 và #2 cũng bị loại bỏ vì nhà mợ không liên quan tới.

Riêng nguyên nhân #3 là do xạ trị; cùng với suy giảm hormone gọi là erythropoietin (được tạo ra ở thận) là 2 nguyên nhân em nghĩ phải thực sự quan tâm tới nó. Nếu nó là 2 nguyên nhân này thì nhà mợ có lựa chọn 1 hoặc cả hai phương pháp là truyền máu và tiêm thuốc kích tạo máu là hormon erythropoietin (cái này phải sau 2-8 tuần mới có hiệu quả vì vòng đời của hồng cầu là 120 ngày, nó cần phải đủ lớn mới làm việc được). Ngoài ra, vẫn phải sử dụng chất chống oxy hóa mạnh để bảo vệ tủy xương khỏi bị hư hại; giảm các loại thuốc có thể gây suy thận để khôi phục chức năng thận; bổ sung dinh dưỡng bổ máu cũng là việc cần phải làm.

---///---

Cụ nào đang điều trị Xạ trị và Hóa trị thì có thể tham khảo thêm bảng hoạt chất bổ sung như sau để có thể tránh được các tác dụng phụ của 2 phương pháp điều trị này về lâu dài.

 
Chỉnh sửa cuối:

minihi

Xe máy
Biển số
OF-365916
Ngày cấp bằng
7/5/15
Số km
86
Động cơ
256,360 Mã lực
Mẹ mình mất được 1 tuần rồi các cụ ạ, hôm nay là cúng 7 ngày cho bà. Mẹ mình mất tại nhà và bà ra đi rất nhẹ nhàng, thanh thản, có đầy đủ gia đình ở cạnh bên nên cũng đỡ tủi thân. Cũng buồn lắm vì bà còn trẻ quá, chưa được con cháu báo hiếu gì cả mà ra đi rồi.
Xin chia buồn cùng gia đình cụ,mong cụ và gia đình sớm vượt qua được mất mát này.
 

Đào Thị

Xe tải
Biển số
OF-359470
Ngày cấp bằng
22/3/15
Số km
273
Động cơ
262,830 Mã lực
Mẹ mình mất được 1 tuần rồi các cụ ạ, hôm nay là cúng 7 ngày cho bà. Mẹ mình mất tại nhà và bà ra đi rất nhẹ nhàng, thanh thản, có đầy đủ gia đình ở cạnh bên nên cũng đỡ tủi thân. Cũng buồn lắm vì bà còn trẻ quá, chưa được con cháu báo hiếu gì cả mà ra đi rồi.
Chia buồn cùng bạn nhé, căn bệnh ngặt nghèo quá mọi ng cũng cố hết sức rồi, ng thân luôn ở trong tim chúng ta, mong bạn sớm vượt qua nỗi đau!
 

Đào Thị

Xe tải
Biển số
OF-359470
Ngày cấp bằng
22/3/15
Số km
273
Động cơ
262,830 Mã lực
Các cụ, mợ ơi cho e hỏi tí, tình hình là như thế này, bố e k phổi tế bào vẩy, ko đột biến gen, hiện tại bố e đang uống tarceva là ngày thứ 6, bắt đầu từ hôm uống thì bố e khỏe lên từng ngày nh hôm nay thì khác, từ chiều tới giờ bố e nằm ngủ li bi và kêu mệt lắm, bố e có bị thiếu máu nữa ạ, các cụ đã uống thuốc này cho e xin ít kinh nghiệm về nh. Ngày đầu nhà các cụ mợ uống thuốc vào ntn ạ, hôm nay đã mặt bố e bắt đầu đỏ, lưỡi bị tưa nên khó ăn ạ, ngoài xúc miệng bằng nước muối ra thì có cách nào nữa ko ạ? Mong mọi ng có kinh nghiệm giúp e vớii, có nhà cụ nào đg khoẻ lên lại mệt như nhà e ko ạ?
 

hacdaihung

Xe tăng
Biển số
OF-169574
Ngày cấp bằng
2/12/12
Số km
1,418
Động cơ
358,335 Mã lực
Nơi ở
Bắc cực
Các cụ, mợ ơi cho e hỏi tí, tình hình là như thế này, bố e k phổi tế bào vẩy, ko đột biến gen, hiện tại bố e đang uống tarceva là ngày thứ 6, bắt đầu từ hôm uống thì bố e khỏe lên từng ngày nh hôm nay thì khác, từ chiều tới giờ bố e nằm ngủ li bi và kêu mệt lắm, bố e có bị thiếu máu nữa ạ, các cụ đã uống thuốc này cho e xin ít kinh nghiệm về nh. Ngày đầu nhà các cụ mợ uống thuốc vào ntn ạ, hôm nay đã mặt bố e bắt đầu đỏ, lưỡi bị tưa nên khó ăn ạ, ngoài xúc miệng bằng nước muối ra thì có cách nào nữa ko ạ? Mong mọi ng có kinh nghiệm giúp e vớii, có nhà cụ nào đg khoẻ lên lại mệt như nhà e ko ạ?
Chào mợ, phần thiếu máu và triệu chứng của nó là ngủ li bì không phải là tác dụng phụ trực tiếp hay gián tiếp của Tarceva, nó có thể xảy ra từ trước đó và các tác dụng phụ của Tarceva như nổi mụn, tưa lưỡi đôi khi góp phần cộng thêm vào thôi.



Vì Tarceva ức chế yếu tố tăng trưởng biểu bì nên da, tóc, móng chân tay sẽ ảnh hưởng ít hay nhiều tùy theo cơ địa từng người mà chủ yếu ở khả năng thải độc của gan.

Xử lý vấn đề tưa lưỡi do Tarceva

Tưa lưỡi cùng với nổi mề đay, sưng mặt, môi, lưỡi, cổ họng được nhà sản xuất xếp vào nhóm mẫn cảm với các thành phần của thuốc hay nói cách khác là dị ứng.

Dị ứng là phản ứng sai của hệ miễn dịch cơ thể đối với những thứ mà ta tiếp xúc, ngửi, ăn mà người khác không dị ứng sẽ không gặp phải. Ví dụ em ăn cả đĩa tôm sẽ không sao nhưng bà nhà em mấy hôm trước ăn tôm thì mắt bị kéo nhèm, ngứa, rát. Hôm qua nhà em đưa bà đi du lịch lại ăn có 1 con tôm mà tối về không ngủ được cả đêm vì nhức chân.

Để xử lý vấn đề tưa lưỡi do hóa trị hay thuốc, ở Mĩ người ta hay dùng Magic Mouthwash nó bao gồm ít nhất ba trong số các thành phần cơ bản :
  1. Thuốc kháng sinh để diệt vi khuẩn
  2. Thuốc kháng histamin tác dụng gây tê cục bộ để giảm đau và khó chịu
  3. Thuốc kháng nấm
  4. Một loại corticosteroid để điều trị viêm
  5. Thuốc kháng acid để che phủ các ổ lở miệng



Mợ có thể sử dụng 1 trong 3 công thức như hướng dẫn ở đây để tự pha chế.

Nhưng mợ có thể tạm thời gạt yếu tố Nấm & Vi khuẩn để xử lý sau, 2 cái này sẽ dùng Kháng nấm và Kháng sinh và xử lý vấn đề nguyên nhân do dị ứng trước.

Để xử lý dị ứng một cách đơn giản mợ có thể pha chế nước xúc miệng như sau:
  1. 1 cốc nước
  2. 1 thìa Baking Soda để kháng acid, che phủ vết loét để lưỡi mau lành.
  3. 1 thìa siro Benadryl để kháng histamine làm giảm dị ứng, giảm độc cho lưỡi.

Ngoài ra mợ nên dùng thêm loại nước muối sinh lý 0.9% mua ở hiệu thuốc để xúc miệng kháng khuẩn.

Còn vấn đề nấm, mợ dự phòng sẵn phương án Nystatin nếu các phương án trên không hiệu quả.

Ngoài ra, phương án kiểm tra lại toàn bộ thực phẩm có khả năng gây dị ứng hoặc phương án giảm liều Tarceva cũng cần cân nhắc nếu các phương án trên không có tác dụng.

---///---

À mà nhà mợ [@immerliebe85;369422] được bác sĩ kê thuốc Lisopaine để điều trị tưa lưỡi đấy. Mong mợ ấy chia sẻ kinh nghiệm sử dụng loại thuốc này.
 
Chỉnh sửa cuối:

Tutibonbon

Xe buýt
Biển số
OF-365462
Ngày cấp bằng
4/5/15
Số km
750
Động cơ
263,137 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các cụ, mợ ơi cho e hỏi tí, tình hình là như thế này, bố e k phổi tế bào vẩy, ko đột biến gen, hiện tại bố e đang uống tarceva là ngày thứ 6, bắt đầu từ hôm uống thì bố e khỏe lên từng ngày nh hôm nay thì khác, từ chiều tới giờ bố e nằm ngủ li bi và kêu mệt lắm, bố e có bị thiếu máu nữa ạ, các cụ đã uống thuốc này cho e xin ít kinh nghiệm về nh. Ngày đầu nhà các cụ mợ uống thuốc vào ntn ạ, hôm nay đã mặt bố e bắt đầu đỏ, lưỡi bị tưa nên khó ăn ạ, ngoài xúc miệng bằng nước muối ra thì có cách nào nữa ko ạ? Mong mọi ng có kinh nghiệm giúp e vớii, có nhà cụ nào đg khoẻ lên lại mệt như nhà e ko ạ?
Mợ Đào ơi bố tôi sáng nay phải cấp cứu BV rồi vì ho nhiều, khó thở, đau tức ngực,người mệt lả.Thuốc của bs Ba thứ 2 mới có.Hy vọng dùng thuốc của bs Ba khỏi đc ho.Còn bố mợ vẫn dùng tiếp tục thuốc tarceva nữa chứ.
 

Đào Thị

Xe tải
Biển số
OF-359470
Ngày cấp bằng
22/3/15
Số km
273
Động cơ
262,830 Mã lực
Nhà e vẫn uống thuốc đích ạ, lúc tối lại đỡ rồi ạ, ở gđ này thì nhà mợ nên tìm tới pp của bác Ba đi ạ, sẽ đỡ ho và giảm các triệu chứng, gọi e Đạt or mợ gửi mail trực tiếp cho bác Ba ấy ạ.
 

minihi

Xe máy
Biển số
OF-365916
Ngày cấp bằng
7/5/15
Số km
86
Động cơ
256,360 Mã lực
Có cụ nào giống như trường hợp cụ nhà e không ạ,vì nhà e qđịnh không hoá chất theo phác đồ bệnh viện đưa ra nên mọi thứ đều làm ở ngoài, trong đó có truyền zometa,e tìm hiểu thì thấy với bệnh nhân di căn xương khi mất đi sự cân bằng giữa tb huỷ cốt và tạo cốt sẽ tạo ra 1 số vấn đề như viêm nặng,photphatse kiềm máu tăng,canxi máu tăng. Vì vậy cần dùng nhóm biophotphonatse để hạn chế sự huỷ xương đồng thời giảm sự tăng canxi máu. Canxi máu tăng khi có sự huỷ xương nhiều. Ngày mai thứ 4 là tròn 4 tuần cụ nhà e đi truyền zometa,vì vậy hôm nay cụ nhà e có đi xét nghiệm máu lại để kiểm tra nồng độ ca++ trong máu thì lại thấy kq là 2.02 mmol/l trong khi người bình thường là 2.15-2.25 mmol/l . Nghĩa là canxi máu cụ nhà e lại giảm chứ không tăng. Phai chăng là do lắng đọng canxi ở các khu vực di căn nên gây ra hiện tượng giảm canxi ? E đang phân vân không biết vấn đề này là sao và có nên truyền zometa không,vì theo e thấy zometa được dùng nếu có sự tăng cao về canxi máu. Không lẽ trong thời gian này e chỉ nên bổ sung viatmin D/ canxi qua đường uống cho cụ? Cụ nào có kinh nghiệm chỉ e với ạ
 

hacdaihung

Xe tăng
Biển số
OF-169574
Ngày cấp bằng
2/12/12
Số km
1,418
Động cơ
358,335 Mã lực
Nơi ở
Bắc cực
Có cụ nào giống như trường hợp cụ nhà e không ạ,vì nhà e qđịnh không hoá chất theo phác đồ bệnh viện đưa ra nên mọi thứ đều làm ở ngoài, trong đó có truyền zometa,e tìm hiểu thì thấy với bệnh nhân di căn xương khi mất đi sự cân bằng giữa tb huỷ cốt và tạo cốt sẽ tạo ra 1 số vấn đề như viêm nặng,photphatse kiềm máu tăng,canxi máu tăng. Vì vậy cần dùng nhóm biophotphonatse để hạn chế sự huỷ xương đồng thời giảm sự tăng canxi máu. Canxi máu tăng khi có sự huỷ xương nhiều. Ngày mai thứ 4 là tròn 4 tuần cụ nhà e đi truyền zometa,vì vậy hôm nay cụ nhà e có đi xét nghiệm máu lại để kiểm tra nồng độ ca++ trong máu thì lại thấy kq là 2.02 mmol/l trong khi người bình thường là 2.15-2.25 mmol/l . Nghĩa là canxi máu cụ nhà e lại giảm chứ không tăng. Phai chăng là do lắng đọng canxi ở các khu vực di căn nên gây ra hiện tượng giảm canxi ? E đang phân vân không biết vấn đề này là sao và có nên truyền zometa không,vì theo e thấy zometa được dùng nếu có sự tăng cao về canxi máu. Không lẽ trong thời gian này e chỉ nên bổ sung viatmin D/ canxi qua đường uống cho cụ? Cụ nào có kinh nghiệm chỉ e với ạ
Chào cụ, theo em tìm hiểu thì cụ cần thông tin xét nghiệm này tới bác sĩ. Thông thường bác sĩ sẽ kê đơn bổ sung Canxi + Vitamin D và lùi thời gian truyền Zometa thêm một khoảng thời gian nếu lượng Canxi trong máu thấp hơn bình thường.

Em thì chưa tìm hiểu là chênh lệch như vậy có ý nghĩa như thế nào nhưng rõ ràng là Zometa đang làm việc nhiều hơn yêu cầu, nói cách khác là liều hơi cao so với cơ thể.

Trích

Low calcium levels have been reported with ZOMETA use. Some signs of severely low calcium levels include abnormal heartbeat or neurologic problems such as seizures, numbness, and involuntary muscle contractions. Tell your doctor right away if you experience any of these signs or symptoms.

Low calcium levels: Zometa can cause low levels of calcium in the blood. For this reason blood tests to determine your calcium levels will be ordered on a regular basis for the duration of the treatment. Your doctor might prescribe calcium and Vitamin D supplements.
 
Chỉnh sửa cuối:

minihi

Xe máy
Biển số
OF-365916
Ngày cấp bằng
7/5/15
Số km
86
Động cơ
256,360 Mã lực
Chào cụ, theo em tìm hiểu thì cụ cần thông tin xét nghiệm này tới bác sĩ. Thông thường bác sĩ sẽ kê đơn bổ sung Canxi + Vitamin D và lùi thời gian truyền Zometa thêm một khoảng thời gian nếu lượng Canxi trong máu thấp hơn bình thường.

Em thì chưa tìm hiểu là chênh lệch như vậy có ý nghĩa như thế nào nhưng rõ ràng là Zometa đang làm việc nhiều hơn yêu cầu, nói cách khác là liều hơi cao so với cơ thể.

Trích

Low calcium levels have been reported with ZOMETA use. Some signs of severely low calcium levels include abnormal heartbeat or neurologic problems such as seizures, numbness, and involuntary muscle contractions. Tell your doctor right away if you experience any of these signs or symptoms.

Low calcium levels: Zometa can cause low levels of calcium in the blood. For this reason blood tests to determine your calcium levels will be ordered on a regular basis for the duration of the treatment. Your doctor might prescribe calcium and Vitamin D supplements.
Vâng, e cảm ơn bác, vì cụ nhà e hiện giờ vẫn chưa theo phác đồ hoá trị của bv nên họ không chấp nhận làm bất cứ gì cho mình ngoai hoa tri hết bác ạ,ở chỗ e có hỏi tham khảo mấy bsi bv tuyến huyện thì thật sự họ nói thẳng là không rành về vấn đề này vì ở đây không có khoa ung bướu, theo như trích dẫn phía dưới của bac thì e thấy cụ nhà e sau khi truyền zometa không có bất cứ biểu hiện gì lạ ngoài ho rất nhiều trong khoảng 2 ngày sau đó,cụ cũng không hề có dấu hiệu bất thường về tim,co giật hay co thắt cơ bắp gì cả.... Có lẽ e sẽ tăng cương vitamin D và canxi trong mấy ngày tới rồi đi xét nghiệm lại xem sao.
 

Đào Thị

Xe tải
Biển số
OF-359470
Ngày cấp bằng
22/3/15
Số km
273
Động cơ
262,830 Mã lực
Nhà cụ nào ăn nhiều chất ngọt là phải cẩn thận nhé, nhà e truyền 2 chai đường vào là chiều nay Bố e bị sốt ngay các cụ ạ, chắc khối u chén đc tí đường là phát tác luôn. Các cụ nhớ tuyệt đối kiêng đường nhé, tại Bố e đau lưỡi ko ăn đc nên e bắt buộc phải truyền thui ạ, e xót hết cả ruột haizzz.
 

Đào Thị

Xe tải
Biển số
OF-359470
Ngày cấp bằng
22/3/15
Số km
273
Động cơ
262,830 Mã lực
Nhà cụ, mợ nào uống thuốc đích mà bị lở, mọc mụn, phát ban thì liên hệ với e, e có loại kem bôi hiệu quả lắm ạ, e san sẻ biếu mỗi cụ 1 ít. Or các cụ tìm kem Vaseline loại 100 tự nhiên của mỹ nhé, của VN nhập về ko chất lượng đâu ạ
 

tdtd

Xe điện
Biển số
OF-159980
Ngày cấp bằng
9/10/12
Số km
2,604
Động cơ
475,892 Mã lực
Nơi ở
HẢI PHÒNG - HÀ NỘI
Ông cụ nhà Em bị K Vòm. Sau 3 ngày lấy sinh thiết thì ông bị tụt huyết áp ( tụt sâu: xuống đến 50 thậm chí không đo được), Cứ nằm trên giường thì huyết áp ổn định, cho theo dõi holter huyết áp 24h thấy vẫn ổn định. Trước giờ không bao giờ bị bệnh áp. Hiện tại đã nằm BMai được hơn tháng. Các BS cho đi xét nghiệm, chụp chiếu, hội chẩn các khoa mà vẫn không ra nguyên nhân. BSĩ điều trị bảo chịu rồi, không rõ tại sao. Mà huyết áp như thế thì không xử lý các bước tiếp theo được. Em nản quá. Cụ [@hacdaihung;169574] có tìm hiểu gì mách Em với. Bác sĩ có bảo EM cho Bố em ăn Sâm buổi sáng để hỗ trợ huyết áp. Em hỏi các cụ mợ là người bị K có ăn Sâm được không ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

tulai24h

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-160981
Ngày cấp bằng
16/10/12
Số km
5,058
Động cơ
399,420 Mã lực
Nơi ở
199 Hồ Tùng Mậu
Website
www.tulai24h.com
e đánh dấu tối về nằm ngâm kiu để sau có rì phòng tránh và chữa cho người nhà ạ
 

hacdaihung

Xe tăng
Biển số
OF-169574
Ngày cấp bằng
2/12/12
Số km
1,418
Động cơ
358,335 Mã lực
Nơi ở
Bắc cực
Ông cụ nhà Em bị K Vòm. Sau 3 ngày lấy sinh thiết thì ông bị tụt huyết áp ( tụt sâu: xuống đến 50 thậm chí không đo được), Cứ nằm trên giường thì huyết áp ổn định, cho theo dõi holter huyết áp 24h thấy vẫn ổn định. Trước giờ không bao giờ bị bệnh áp. Hiện tại đã nằm BMai được hơn tháng. Các BS cho đi xét nghiệm, chụp chiếu, hội chẩn các khoa mà vẫn không ra nguyên nhân. BSĩ điều trị bảo chịu rồi, không rõ tại sao. Mà huyết áp như thế thì không xử lý các bước tiếp theo được. Em nản quá. Cụ [@hacdaihung;169574] có tìm hiểu gì mách Em với. Bác sĩ có bảo EM cho Bố em ăn Sâm buổi sáng để hỗ trợ huyết áp. Em hỏi các cụ mợ là người bị K có ăn Sâm được không ạ.
Chào cụ, muốn xử lý vấn đề huyết áp thì phải thu hẹp lại nguyên nhân thì mới tìm được phương án điều trị.

Các bác sĩ họ bảo là không tìm được nguyên nhân thì cụ cứ phải hỏi xem họ có khả nghi hay loại trừ nguyên nhân nào không? Chắc chắn là bác sĩ phải có nghi ngờ nhưng do chưa đủ bằng chứng hay chưa đủ xét nghiệm nên họ không dám kết luận.

Ở đây có liệt kê các nguyên nhân gây ra tụt huyết áp. Trong đó em nghi ngờ 2 khả năng là bị chảy máu trong và nhiễm trùng.

Nguyên nhân tụt huyết áp

Bệnh tụt huyết áp thường có rất nhiều các nguyên nhân khác nhau gây ra bệnh, một trong số những nguyên nhân đó thì có những nguyên nhân thường gặp sau:

  1. Mất nước: do nôn liên tục, tiêu chảy…
  2. Mất máu: do vết thương lớn, hiến máu… làm giảm lượng máu trong cơ thể một cách đột ngột gây tụt huyết áp.
  3. Các bệnh về tim: các vấn đề về van tim, đau tim, suy tim…
  4. Nhịp tim nhanh: Như chạy, hoạt động quá sức…
  5. Mang bầu: những người mang thai trong vòng 24 tháng thường hay bị tụt huyết áp.
  6. Nhiễm trùng nặng: làm cho vi khuẩn đi vào máu dẫn sốc nhiễm khuẩn dẫn lên bị tụt huyết áp, nguy hiểm hơn nó còn dẫn đến nhiễm khuẩn huyết, rất nguy hiểm đến tính mạng.
  7. Thiếu dinh dưỡng: Tình trạng thiếu các vitamin B12 và folate có thể gây ra thiếu máu dẫn đến huyết áp giảm.
  8. Do khó thở.

Cụ tự ngẫm và suy nghĩ xem cụ có nghi ngờ ở điểm gì không? Sau đó cụ kể tỉ mỉ các nghi ngờ của cụ ra để mọi người cùng suy nghĩ xem có hợp lý hay không? Cần thêm thông tin gì nữa để khẳng định chắc chắn.

Bà nhà em từ lúc chẩn đoán em cũng phải 5-6 lần dò dẫm để tìm ra nguyên nhân của một triệu chứng. Mỗi triệu chứng có thể phát sinh từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Phải đặt trong hoàn cảnh cụ thể, tỉ mỉ mới xác định được. Mà có tìm đúng nguyên nhân thì mới điều trị có hiệu quả được.

Thông thường, em hay áp dụng phương pháp ngừng tất cả mọi phương pháp điều trị, ăn đói hoặc thật cầm chừng để dò bệnh. (Nhưng nhà cụ nếu bị đói là có thể nguy hiểm nhé, cụ chỉ cho ăn những thực phẩm thật lành tính là được, mục đích là đánh giá xem do trong cơ thể hay do thuốc hoặc dinh dưỡng.) Phải loại trừ các nguyên nhân do thuốc và dinh dưỡng đã để thu hẹp các nghi ngờ.

Nước sâm hay trà gừng là phương pháp làm tăng áp thông thường ở người bình thường nhưng bị tụt huyết áp như đói, lả, suy nhược chứ nếu chảy máu vết thương hay nhiễm trùng thì mấy thứ này không chữa được cụ ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top