[Funland] Va chạm giao thông rất bình thường có bọn côn đồ không quen biết đến hành hung, thằng này liệu có nhập kho không các cụ?

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
5,105
Động cơ
693,795 Mã lực
Tuổi
23
Đọc thấy nhiều ofer bênh vực ông lái xe gây tai nạn quá, em đành mấy 30s tra cứu quy định của Luật GTĐB 2024 về chuyển hướng xe để các cụ nói ô tô rẽ đúng tham khảo và tự nhận thức nhé:


Căn cứ theo Điều 15 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định khi tham gia giao thông đường bộ nếu chuyển hướng xe phải thực hiện theo quy định như sau:

- Chuyển hướng xe là tình huống giao thông mà xe rẽ trái hoặc rẽ phải hoặc quay đầu xe.

- Trước khi chuyển hướng xe, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải:

+ Quan sát, bảo đảm khoảng cách an toàn với xe phía sau, giảm tốc độ

+ Và có tín hiệu báo hướng rẽ hoặc có tín hiệu bằng tay theo hướng rẽ đối với xe thô sơ không có đèn báo hướng rẽ, chuyển dần sang làn gần nhất với hướng rẽ.

+ Tín hiệu báo hướng rẽ hoặc tín hiệu bằng tay phải sử dụng liên tục trong quá trình chuyển hướng.

+ Khi bảo đảm an toàn, không gây trở ngại cho người và phương tiện khác mới được chuyển hướng.

- Khi chuyển hướng xe, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường đường cho người đi bộ, xe thô sơ, xe đi ngược chiều và chỉ chuyển hướng khi không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người, phương tiện khác.

Các cụ lưu ý những đoạn em bôi đậm nhé!
Toàn Bằng mua hoặc Bao đậu hoặc Thi hộ hoặc cả ba mà bác.
Chấp làm gì.
 

omerta77

Xe container
Biển số
OF-35686
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
5,953
Động cơ
802,238 Mã lực
Xe máy đi sai nhưng cũng ko bênh được ông ô tô. Rẽ kiểu đấy thì có ngày gặp ô tô chứ ko phải xe máy.
Thái độ lúc xuống xe ko biết như thế nào nhưng có vẻ kiểu: chúng mày đi sai đâm vào tao còn lăn ra ăn vạ à
Nói chung lỗi hỗn hợp và bài học cho cả 2 bên. Còn mấy chú đánh người thì cứ theo luật mà xử thôi
 

huyndaigetz7120

Xe tăng
Biển số
OF-29251
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
1,194
Động cơ
143,322 Mã lực
Nơi ở
Náng hòa nạc
Đọc thấy nhiều ofer bênh vực ông lái xe gây tai nạn quá, em đành mấy 30s tra cứu quy định của Luật GTĐB 2024 về chuyển hướng xe để các cụ nói ô tô rẽ đúng tham khảo và tự nhận thức nhé:


Căn cứ theo Điều 15 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định khi tham gia giao thông đường bộ nếu chuyển hướng xe phải thực hiện theo quy định như sau:

- Chuyển hướng xe là tình huống giao thông mà xe rẽ trái hoặc rẽ phải hoặc quay đầu xe.

- Trước khi chuyển hướng xe, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải:

+ Quan sát, bảo đảm khoảng cách an toàn với xe phía sau, giảm tốc độ

+ Và có tín hiệu báo hướng rẽ hoặc có tín hiệu bằng tay theo hướng rẽ đối với xe thô sơ không có đèn báo hướng rẽ, chuyển dần sang làn gần nhất với hướng rẽ.

+ Tín hiệu báo hướng rẽ hoặc tín hiệu bằng tay phải sử dụng liên tục trong quá trình chuyển hướng.

+ Khi bảo đảm an toàn, không gây trở ngại cho người và phương tiện khác mới được chuyển hướng.

- Khi chuyển hướng xe, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường đường cho người đi bộ, xe thô sơ, xe đi ngược chiều và chỉ chuyển hướng khi không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người, phương tiện khác.

Các cụ lưu ý những đoạn em bôi đậm nhé!
Cụ không trích luôn điều 14 ngay trên điều 15 cụ trích ấy, dành cho xe máy vượt lên:

Điều 14. Vượt xe và nhường đường cho xe xin vượt
1. Vượt xe là tình huống giao thông trên đường mà mỗi chiều đường xe chạy chỉ có một làn đường dành cho xe cơ giới, xe đi phía sau di chuyển sang bên trái để di chuyển lên trước xe phía trước.
Trên đường có từ hai làn đường dành cho xe cơ giới cùng chiều trở lên được phân biệt bằng vạch kẻ đường, xe đi phía sau di chuyển lên trước xe phía trước thì áp dụng quy tắc sử dụng làn đường quy định tại Điều 13 của Luật này.
2. Khi vượt các xe phải vượt bên trái; trường hợp khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái hoặc khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái thì được vượt về bên phải.
3. Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác, đã có tín hiệu rẽ phải và tránh về bên phải.
4. Khi có xe xin vượt, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phía trước phải quan sát phần đường phía trước, nếu đủ điều kiện an toàn thì phải giảm tốc độ, có tín hiệu rẽ phải để báo hiệu cho người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phía sau biết được vượt và đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được cản trở đối với xe xin vượt.
Trường hợp có chướng ngại vật hoặc không đủ điều kiện an toàn thì người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phía trước có tín hiệu rẽ trái để báo hiệu cho người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phía sau biết là chưa được vượt.
5. Xe xin vượt phải có báo hiệu nhấp nháy bằng đèn chiếu sáng phía trước hoặc còi, trừ loại xe thô sơ không có đèn chiếu sáng và còi, khi vượt xe phải có tín hiệu báo hướng chuyển, tín hiệu báo hướng chuyển được sử dụng, bảo đảm khoảng cách an toàn với xe phía trước và phía sau trong suốt quá trình vượt xe; trong đô thị và khu đông dân cư trong thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.
6. Không được vượt xe trong trường hợp sau đây:
a) Khi không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 3 Điều này;
b) Trên cầu hẹp có một làn đường;
c) Đường cong có tầm nhìn bị hạn chế;
d) Trên đường hai chiều tại khu vực đỉnh dốc có tầm nhìn bị hạn chế;
đ) Nơi đường giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt;
e) Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt;
g) Khi gặp xe ưu tiên;
h) Ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường;
i) Khi có người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường;
k) Trong hầm đường bộ.
 

huyndaigetz7120

Xe tăng
Biển số
OF-29251
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
1,194
Động cơ
143,322 Mã lực
Nơi ở
Náng hòa nạc
Em thêm cả điều về lái xe đến đường giao nhau:

Điều 22. Nhường đường tại nơi đường giao nhau
Khi đến gần đường giao nhau, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải quan sát, giảm tốc độ và nhường đường theo quy định sau đây:
1. Tại nơi đường giao nhau giữa đường không ưu tiên với đường ưu tiên hoặc giữa đường nhánh với đường chính thì xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ hướng nào tới;
2. Tại nơi đường giao nhau không có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi đến từ bên phải;
3. Tại nơi đường giao nhau có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi đến từ bên trái.
 

niceshot

Xe lăn
Biển số
OF-91552
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
10,124
Động cơ
973,093 Mã lực
Cụ không trích luôn điều 14 ngay trên điều 15 cụ trích ấy, dành cho xe máy vượt lên:

Điều 14. Vượt xe và nhường đường cho xe xin vượt
1. Vượt xe là tình huống giao thông trên đường mà mỗi chiều đường xe chạy chỉ có một làn đường dành cho xe cơ giới, xe đi phía sau di chuyển sang bên trái để di chuyển lên trước xe phía trước.
Trên đường có từ hai làn đường dành cho xe cơ giới cùng chiều trở lên được phân biệt bằng vạch kẻ đường, xe đi phía sau di chuyển lên trước xe phía trước thì áp dụng quy tắc sử dụng làn đường quy định tại Điều 13 của Luật này.

2. Khi vượt các xe phải vượt bên trái; trường hợp khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái hoặc khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái thì được vượt về bên phải.
3. Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác, đã có tín hiệu rẽ phải và tránh về bên phải.
4. Khi có xe xin vượt, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phía trước phải quan sát phần đường phía trước, nếu đủ điều kiện an toàn thì phải giảm tốc độ, có tín hiệu rẽ phải để báo hiệu cho người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phía sau biết được vượt và đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được cản trở đối với xe xin vượt.
Trường hợp có chướng ngại vật hoặc không đủ điều kiện an toàn thì người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phía trước có tín hiệu rẽ trái để báo hiệu cho người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phía sau biết là chưa được vượt.
5. Xe xin vượt phải có báo hiệu nhấp nháy bằng đèn chiếu sáng phía trước hoặc còi, trừ loại xe thô sơ không có đèn chiếu sáng và còi, khi vượt xe phải có tín hiệu báo hướng chuyển, tín hiệu báo hướng chuyển được sử dụng, bảo đảm khoảng cách an toàn với xe phía trước và phía sau trong suốt quá trình vượt xe; trong đô thị và khu đông dân cư trong thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.
6. Không được vượt xe trong trường hợp sau đây:
a) Khi không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 3 Điều này;
b) Trên cầu hẹp có một làn đường;
c) Đường cong có tầm nhìn bị hạn chế;
d) Trên đường hai chiều tại khu vực đỉnh dốc có tầm nhìn bị hạn chế;
đ) Nơi đường giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt;
e) Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt;
g) Khi gặp xe ưu tiên;
h) Ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường;
i) Khi có người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường;
k) Trong hầm đường bộ.
Cụ đọc lại khoản 1 điều 14 mà cụ dẫn chiếu đi đã xem có áp tình huống vượt xe vào vụ này được không?
Đọc luật mà ko hiểu thì dẫn chiếu làm gì?
 

Cún em

Xe tăng
Biển số
OF-573979
Ngày cấp bằng
14/6/18
Số km
1,036
Động cơ
158,430 Mã lực
Tuổi
46
Đọc thấy nhiều ofer bênh vực ông lái xe gây tai nạn quá, em đành mất 30s tra cứu quy định của Luật GTĐB 2024 về chuyển hướng xe để các cụ nói ô tô rẽ đúng tham khảo và tự nhận thức nhé:


Căn cứ theo Điều 15 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định khi tham gia giao thông đường bộ nếu chuyển hướng xe phải thực hiện theo quy định như sau:

- Chuyển hướng xe là tình huống giao thông mà xe rẽ trái hoặc rẽ phải hoặc quay đầu xe.

- Trước khi chuyển hướng xe, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải:

+ Quan sát, bảo đảm khoảng cách an toàn với xe phía sau, giảm tốc độ

+ Và có tín hiệu báo hướng rẽ hoặc có tín hiệu bằng tay theo hướng rẽ đối với xe thô sơ không có đèn báo hướng rẽ, chuyển dần sang làn gần nhất với hướng rẽ.

+ Tín hiệu báo hướng rẽ hoặc tín hiệu bằng tay phải sử dụng liên tục trong quá trình chuyển hướng.

+ Khi bảo đảm an toàn, không gây trở ngại cho người và phương tiện khác mới được chuyển hướng.

- Khi chuyển hướng xe, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường đường cho người đi bộ, xe thô sơ, xe đi ngược chiều và chỉ chuyển hướng khi không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người, phương tiện khác.

Các cụ lưu ý những đoạn em bôi đậm nhé!
Em cũng không bênh cho ông xe máy đi sai làn, phóng nhanh nọ kia, nhưng cơ bản e thấy ông ô tô đi sai rồi, rẽ không quan sát.
Nhưng cái e mong muốn là 3 thằng đi morning phải lên phường ạ.
 

culneyuqoagN

Xe buýt
Biển số
OF-892934
Ngày cấp bằng
12/9/25
Số km
772
Động cơ
12,464 Mã lực
Tuổi
49
Đọc thấy nhiều ofer bênh vực ông lái xe gây tai nạn quá, em đành mất 30s tra cứu quy định của Luật GTĐB 2024 về chuyển hướng xe để các cụ nói ô tô rẽ đúng tham khảo và tự nhận thức nhé:


Căn cứ theo Điều 15 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định khi tham gia giao thông đường bộ nếu chuyển hướng xe phải thực hiện theo quy định như sau:

- Chuyển hướng xe là tình huống giao thông mà xe rẽ trái hoặc rẽ phải hoặc quay đầu xe.

- Trước khi chuyển hướng xe, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải:

+ Quan sát, bảo đảm khoảng cách an toàn với xe phía sau, giảm tốc độ

+ Và có tín hiệu báo hướng rẽ hoặc có tín hiệu bằng tay theo hướng rẽ đối với xe thô sơ không có đèn báo hướng rẽ, chuyển dần sang làn gần nhất với hướng rẽ.

+ Tín hiệu báo hướng rẽ hoặc tín hiệu bằng tay phải sử dụng liên tục trong quá trình chuyển hướng.

+ Khi bảo đảm an toàn, không gây trở ngại cho người và phương tiện khác mới được chuyển hướng.

- Khi chuyển hướng xe, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường đường cho người đi bộ, xe thô sơ, xe đi ngược chiều và chỉ chuyển hướng khi không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người, phương tiện khác.

Các cụ lưu ý những đoạn em bôi đậm nhé!
Ti diên, khi lái xe 4b đã chủ động thực hiện tất cả các điều trên, nhưng 2b cố tình đi vào đường cấm, phóng nhanh - không làm chủ được tốc độ nên đâm vào sườn 4b, gây ra tai nạn cho xe 4b (lái xe 4b bị hoảng loạn), và chẳng may 2b lại bị ngã vật ra đường.
Trường hợp dư lày thì sao, xe nào gây tai nạn cho xe nào cụ nhỉ ;))
 

botom

Xe tăng
Biển số
OF-4504
Ngày cấp bằng
2/5/07
Số km
1,433
Động cơ
65,904 Mã lực
Còn cái sự "xe XX vào trước, xe YY vào sau", nó nhà quê lắm rồi bác ạ.

Ở chỗ tôi, khá xa Hà Nội, họ cũng không đi như thế nữa.
Em xin phân tích tình huống này dưới góc độ luật giao thông đường bộ Việt Nam và so sánh với thông lệ quốc tế (đa phần các nước châu Âu, Mỹ):

1. Quy tắc liên quan
  • Về làn đường:
    • Xe buýt có làn riêng, xe máy không được phép chạy vào (trừ khi có biển báo cho phép).
    • Xe máy đi vào làn xe buýt → sai luật.
  • Về tín hiệu rẽ:
    • Ô tô rẽ trái đúng đèn xanh, có tín hiệu xi-nhan.
    • Tuy nhiên, khi rẽ trái, ô tô phải nhường đường cho người đi thẳng (nguyên tắc giao thông quốc tế và Luật Giao thông VN, Điều 24 – nhường đường tại nơi giao nhau).
    • Dù xe máy đi sai làn, nhưng trong khoảnh khắc va chạm, xe máy đang đi thẳng, còn ô tô đang rẽ trái.
  • Về an toàn phòng ngừa:
    • Quốc tế cũng như VN đều quy định: phương tiện rẽ phải quan sát, nhường đường, và chỉ rẽ khi an toàn.
    • Xe máy đi sai làn là nguyên nhân gián tiếp, nhưng ô tô vẫn phải đảm bảo an toàn khi thực hiện rẽ trái.
2. Kết luận lỗi
  • Xe máy:
    • Sai rõ ràng vì chạy vào làn dành riêng cho xe buýt.
    • Có thể bị xử phạt hành chính vì đi sai làn, gây tai nạn.
  • Ô tô:
    • Dù đi đúng làn và có tín hiệu, vẫn có lỗi một phần vì không quan sát/nhường đường cho xe đi thẳng (dù xe đó sai làn).
    • Theo thông lệ quốc tế và cả thực tế xét xử VN, ô tô sẽ không được coi là hoàn toàn vô can
3. Trách nhiệm
  • Ở VN, CSGT thường sẽ kết luận:
    • Người đi xe máy lỗi chính (nguyên nhân tai nạn) vì đi sai làn.
    • Ô tô có lỗi phụ (không nhường đường cho xe đi thẳng khi rẽ).
  • Theo thông lệ quốc tế (ví dụ châu Âu, Mỹ):
    • Xe rẽ trái gần như luôn chịu trách nhiệm chính, trừ khi chứng minh được xe đi thẳng vi phạm nghiêm trọng (ví dụ vượt đèn đỏ, tốc độ cực cao).
Kết luận:
  • Xe máy sai luật rõ ràng (đi làn buýt).
  • Ô tô có lỗi phụ (không nhường đường khi rẽ).
  • Ở VN, khả năng cao CSGT sẽ quy trách nhiệm chính cho xe máy, nhưng ô tô vẫn có thể bị coi là có lỗi một phần.
Túm lại thớt này nên thôi tranh cãi oto hay xe máy sai, mà theo em nên tập trung lên án hành vi của đội đi morning. Chúng ta là xã hội loài người văn minh, không còn ở thời nguyên thủy nữa. Các hành vi súc vật nên nghiêm cấm. Nên sống và làm việc theo pháp luật, phải không cccm!?
 

niceshot

Xe lăn
Biển số
OF-91552
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
10,124
Động cơ
973,093 Mã lực
Ti diên, khi lái xe 4b đã chủ động thực hiện tất cả các điều trên, nhưng 2b cố tình đi vào đường cấm, phóng nhanh - không làm chủ được tốc độ nên đâm vào sườn 4b, gây ra tai nạn cho xe 4b (lái xe 4b bị hoảng loạn), và chẳng may 2b lại bị ngã vật ra đường.
Trường hợp dư lày thì sao, xe nào gây tai nạn cho xe nào cụ nhỉ ;))
Nếu 4b đã làm chủ động thực hiện "chỉ chuyển hướng khi không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người, phương tiện khác. " thì cụ nghĩ 2b có đam được vào sườn 4b không?
 

michigan

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-24192
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,052
Động cơ
1,541,775 Mã lực
Khi đến chỗ đâm nhau, câu hỏi đầu tiên luôn là: Ai được ưu tiên hơn so với ai.

Vậy theo bác, tại chỗ giao nhau ở #1, xe nào ĐƯỢC ƯU TIÊN HƠN?
Xe 4b hay xe 2b?
Trường hợp ƯU TIÊN nó chỉ dành cho đúng luật thôi cụ. Làm gì có chuyện đi vào đường CẤM mà vẫn được ưu tiên. Em chịu chết với cụ. :))
 

culneyuqoagN

Xe buýt
Biển số
OF-892934
Ngày cấp bằng
12/9/25
Số km
772
Động cơ
12,464 Mã lực
Tuổi
49
Em xin phân tích tình huống này dưới góc độ luật giao thông đường bộ Việt Nam và so sánh với thông lệ quốc tế (đa phần các nước châu Âu, Mỹ):

1. Quy tắc liên quan
  • Về làn đường:
    • Xe buýt có làn riêng, xe máy không được phép chạy vào (trừ khi có biển báo cho phép).
    • Xe máy đi vào làn xe buýt → sai luật.
  • Về tín hiệu rẽ:
    • Ô tô rẽ trái đúng đèn xanh, có tín hiệu xi-nhan.
    • Tuy nhiên, khi rẽ trái, ô tô phải nhường đường cho người đi thẳng (nguyên tắc giao thông quốc tế và Luật Giao thông VN, Điều 24 – nhường đường tại nơi giao nhau).
    • Dù xe máy đi sai làn, nhưng trong khoảnh khắc va chạm, xe máy đang đi thẳng, còn ô tô đang rẽ trái.
  • Về an toàn phòng ngừa:
    • Quốc tế cũng như VN đều quy định: phương tiện rẽ phải quan sát, nhường đường, và chỉ rẽ khi an toàn.
    • Xe máy đi sai làn là nguyên nhân gián tiếp, nhưng ô tô vẫn phải đảm bảo an toàn khi thực hiện rẽ trái.
2. Kết luận lỗi
  • Xe máy:
    • Sai rõ ràng vì chạy vào làn dành riêng cho xe buýt.
    • Có thể bị xử phạt hành chính vì đi sai làn, gây tai nạn.
  • Ô tô:
    • Dù đi đúng làn và có tín hiệu, vẫn có lỗi một phần vì không quan sát/nhường đường cho xe đi thẳng (dù xe đó sai làn).
    • Theo thông lệ quốc tế và cả thực tế xét xử VN, ô tô sẽ không được coi là hoàn toàn vô can
3. Trách nhiệm
  • Ở VN, CSGT thường sẽ kết luận:
    • Người đi xe máy lỗi chính (nguyên nhân tai nạn) vì đi sai làn.
    • Ô tô có lỗi phụ (không nhường đường cho xe đi thẳng khi rẽ).
  • Theo thông lệ quốc tế (ví dụ châu Âu, Mỹ):
    • Xe rẽ trái gần như luôn chịu trách nhiệm chính, trừ khi chứng minh được xe đi thẳng vi phạm nghiêm trọng (ví dụ vượt đèn đỏ, tốc độ cực cao).
Kết luận:
  • Xe máy sai luật rõ ràng (đi làn buýt).
  • Ô tô có lỗi phụ (không nhường đường khi rẽ).
  • Ở VN, khả năng cao CSGT sẽ quy trách nhiệm chính cho xe máy, nhưng ô tô vẫn có thể bị coi là có lỗi một phần.
Túm lại thớt này nên thôi tranh cãi oto hay xe máy sai, mà theo em nên tập trung lên án hành vi của đội đi morning. Chúng ta là xã hội loài người văn minh, không còn ở thời nguyên thủy nữa. Các hành vi súc vật nên nghiêm cấm. Nên sống và làm việc theo pháp luật, phải không cccm!?
Em lại thấy là xe máy đi vào đường cấm, không làm chủ tốc độ - phóng nhanh nên đâm vào sườn ô tô, gây tai nạn cho ô tô, làm cho ô tô bị xước, móp. Chẳng may, xe máy cũng bị ngã vật ra đường ;))
 

culneyuqoagN

Xe buýt
Biển số
OF-892934
Ngày cấp bằng
12/9/25
Số km
772
Động cơ
12,464 Mã lực
Tuổi
49
Nếu 4b đã làm chủ động thực hiện "chỉ chuyển hướng khi không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người, phương tiện khác. " thì cụ nghĩ 2b có đam được vào sườn 4b không?
Đang phóng nhanh, có khi còn tăng tốc muốn cắt đầu ô tô (cái này xe máy rất hay đi thế). Lại đang chở gái đẹp phía sau, có khi mắt lại đang tít cmn vào nên không dự được khe hở để lách. Thế là đâm vào sường xe ô tô thôi.
 

michigan

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-24192
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,052
Động cơ
1,541,775 Mã lực
Em xin phân tích tình huống này dưới góc độ luật giao thông đường bộ Việt Nam và so sánh với thông lệ quốc tế (đa phần các nước châu Âu, Mỹ):

1. Quy tắc liên quan
  • Về làn đường:
    • Xe buýt có làn riêng, xe máy không được phép chạy vào (trừ khi có biển báo cho phép).
    • Xe máy đi vào làn xe buýt → sai luật.
  • Về tín hiệu rẽ:
    • Ô tô rẽ trái đúng đèn xanh, có tín hiệu xi-nhan.
    • Tuy nhiên, khi rẽ trái, ô tô phải nhường đường cho người đi thẳng (nguyên tắc giao thông quốc tế và Luật Giao thông VN, Điều 24 – nhường đường tại nơi giao nhau).
    • Dù xe máy đi sai làn, nhưng trong khoảnh khắc va chạm, xe máy đang đi thẳng, còn ô tô đang rẽ trái.
  • Về an toàn phòng ngừa:
    • Quốc tế cũng như VN đều quy định: phương tiện rẽ phải quan sát, nhường đường, và chỉ rẽ khi an toàn.
    • Xe máy đi sai làn là nguyên nhân gián tiếp, nhưng ô tô vẫn phải đảm bảo an toàn khi thực hiện rẽ trái.
2. Kết luận lỗi
  • Xe máy:
    • Sai rõ ràng vì chạy vào làn dành riêng cho xe buýt.
    • Có thể bị xử phạt hành chính vì đi sai làn, gây tai nạn.
  • Ô tô:
    • Dù đi đúng làn và có tín hiệu, vẫn có lỗi một phần vì không quan sát/nhường đường cho xe đi thẳng (dù xe đó sai làn).
    • Theo thông lệ quốc tế và cả thực tế xét xử VN, ô tô sẽ không được coi là hoàn toàn vô can
3. Trách nhiệm
  • Ở VN, CSGT thường sẽ kết luận:
    • Người đi xe máy lỗi chính (nguyên nhân tai nạn) vì đi sai làn.
    • Ô tô có lỗi phụ (không nhường đường cho xe đi thẳng khi rẽ).
  • Theo thông lệ quốc tế (ví dụ châu Âu, Mỹ):
    • Xe rẽ trái gần như luôn chịu trách nhiệm chính, trừ khi chứng minh được xe đi thẳng vi phạm nghiêm trọng (ví dụ vượt đèn đỏ, tốc độ cực cao).
Kết luận:
  • Xe máy sai luật rõ ràng (đi làn buýt).
  • Ô tô có lỗi phụ (không nhường đường khi rẽ).
  • Ở VN, khả năng cao CSGT sẽ quy trách nhiệm chính cho xe máy, nhưng ô tô vẫn có thể bị coi là có lỗi một phần.
Túm lại thớt này nên thôi tranh cãi oto hay xe máy sai, mà theo em nên tập trung lên án hành vi của đội đi morning. Chúng ta là xã hội loài người văn minh, không còn ở thời nguyên thủy nữa. Các hành vi súc vật nên nghiêm cấm. Nên sống và làm việc theo pháp luật, phải không cccm!?
Cụ nói chuẩn đấy. chỉ khổ ông ô tô. Mắt trước mắt sau, bị đâm vào sườn xe, mất 3.5tr bồi thường phí, bị mấy thằng ất ơ nó đánh. Lên OF lại còn bị mấy cụ nhà mình nói là đi sai thì phải chịu. Nghĩ cũng tội :D
 

harrynh

Xe container
Biển số
OF-29134
Ngày cấp bằng
14/2/09
Số km
6,399
Động cơ
438,603 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ừ thì cứ cho là lỗi hỗn hợp, ông ô tô đã cho đội xm 3.5tr cmnr là hết 1 vế.
Vế 2 là 3 thằng MN tự dưng oánh người, là vấn đề chủ thớt đg đề cập.
Một số cụ cố đánh tráo khái niệm hoặc cố tỏ ra am hiểu luật mà cãi vế 1, nó đã đc xử lý xong.
 

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
5,105
Động cơ
693,795 Mã lực
Tuổi
23
Trường hợp ƯU TIÊN nó chỉ dành cho đúng luật thôi cụ. Làm gì có chuyện đi vào đường CẤM mà vẫn được ưu tiên. Em chịu chết với cụ. :))
Khi bác đi trên làn đường của bác, bác chỉ quan tâm đến làn đường ấy thôi; và tốt hơn là đừng nghĩ đến thằng bên cạnh nó đi đúng hay sai; nó đi vượt tốc độ tối đa không; nó đeo dây hay không; nó có cồn hay không và nếu có là bao nhiêu; đăng kiểm nó hết hay chưa, ...

Xét như thế, khi bác đang đi, muốn rẽ trái và đè mặt ai đó trên làn BRT, thì hãy kiểm tra cho kỹ, tốt nhất là lấy Văn bản xác nhận của cơ quan có thẩm quyền, rồi hãy rẽ.
Bởi vì, quy tắc khi rẽ nó yêu cầu bác làm vậy.
Thế được không bác?


PS: Vậy, cái vấn đề Xe vô trước - Xe vô sau, ta không cần đặt ra nữa, bác nhỉ?
 

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
5,105
Động cơ
693,795 Mã lực
Tuổi
23
Em thêm cả điều về lái xe đến đường giao nhau:

Điều 22. Nhường đường tại nơi đường giao nhau
Khi đến gần đường giao nhau, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải quan sát, giảm tốc độ và nhường đường theo quy định sau đây:
1. Tại nơi đường giao nhau giữa đường không ưu tiên với đường ưu tiên hoặc giữa đường nhánh với đường chính thì xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ hướng nào tới;
2. Tại nơi đường giao nhau không có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi đến từ bên phải;
3. Tại nơi đường giao nhau có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi đến từ bên trái.
Đây là chuyển làn đường bác ạ, từ làn đường A sang làn đường B.

Và lái xe cần làm gì khi đó, nó được quy định rõ ràng trên tivi rồi mà, trong bộ đề 600 câu hay được trích dẫn ấy ạ.
 

michigan

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-24192
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,052
Động cơ
1,541,775 Mã lực
Khi bác đi trên làn đường của bác, bác chỉ quan tâm đến làn đường ấy thôi; và tốt hơn là đừng nghĩ đến thằng bên cạnh nó đi đúng hay sai; nó đi vượt tốc độ tối đa không; nó đeo dây hay không; nó có cồn hay không và nếu có là bao nhiêu; đăng kiểm nó hết hay chưa, ...

Xét như thế, khi bác đang đi, muốn rẽ trái và đè mặt ai đó trên làn BRT, thì hãy kiểm tra cho kỹ, tốt nhất là lấy Văn bản xác nhận của cơ quan có thẩm quyền, rồi hãy rẽ.
Bởi vì, quy tắc khi rẽ nó yêu cầu bác làm vậy.
Thế được không bác?


PS: Vậy, cái vấn đề Xe vô trước - Xe vô sau, ta không cần đặt ra nữa, bác nhỉ?
Em bảo xe vào trước vào sau là dựa trên việc cả 2 cùng đúng luật. Còn trường hợp này vốn dĩ nó đã không phải bàn ngay từ đầu vì xe máy sai luật nhé bác.

Việc bác bảo muốn rẽ phải có văn bản xác nhận rồi mới rẽ là chuyện siêu nhiên do bác tự nghĩ ra chứ chắc chả ai nghĩ được việc này. Mỗi người đều có nhận thức phải tự chịu trách nhiệm với hành động của mình chứ có phải trẻ con đâu mà làm gì cũng phải hỏi.

Vậy quay trở về vấn đề bác hỏi AI là người được ƯU TIÊN. Em chỉ hỏi bác trả lời em đúng 1 câu thôi, Bác đang bảo xe máy là người được ƯU TIÊN đúng không? :)) Trả lời xong, dù đúng hay không thì em cũng không tranh luận nữa. :))
 

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
5,105
Động cơ
693,795 Mã lực
Tuổi
23
Ừ thì cứ cho là lỗi hỗn hợp, ông ô tô đã cho đội xm 3.5tr cmnr là hết 1 vế.
Vế 2 là 3 thằng MN tự dưng oánh người, là vấn đề chủ thớt đg đề cập.
Một số cụ cố đánh tráo khái niệm hoặc cố tỏ ra am hiểu luật mà cãi vế 1, nó đã đc xử lý xong.
Vế 1 nó đẻ ra Vế 2 bác ạ.

Thế nên, tôi nghĩ, bài học đầu tiên rút ra được, là đừng để xảy ra Vế 1.
 

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
5,105
Động cơ
693,795 Mã lực
Tuổi
23
Em bảo xe vào trước vào sau là dựa trên việc cả 2 cùng đúng luật. Còn trường hợp này vốn dĩ nó đã không phải bàn ngay từ đầu vì xe máy sai luật nhé bác.

Việc bác bảo muốn rẽ phải có văn bản xác nhận rồi mới rẽ là chuyện siêu nhiên do bác tự nghĩ ra chứ chắc chả ai nghĩ được việc này. Mỗi người đều có nhận thức phải tự chịu trách nhiệm với hành động của mình chứ có phải trẻ con đâu mà làm gì cũng phải hỏi.

Vậy quay trở về vấn đề bác hỏi AI là người được ƯU TIÊN. Em chỉ hỏi bác trả lời em đúng 1 câu thôi, Bác đang bảo xe máy là người được ƯU TIÊN đúng không? :)) Trả lời xong, dù đúng hay không thì em cũng không tranh luận nữa. :))
Tại #1, xe máy và mọi xe khác trên làn đường BRT ĐỀU ĐƯỢC ƯU TIÊN so với xe CRV, bác ạ.
Và, ông CRV cần nghiêng mình kính cẩn nhường đường.
Nếu không: Xem #1.
 

michigan

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-24192
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,052
Động cơ
1,541,775 Mã lực
Tại #1, xe máy và mọi xe khác trên làn đường BRT ĐỀU ĐƯỢC ƯU TIÊN so với xe CRV, bác ạ.
Và, ông CRV cần nghiêng mình kính cẩn nhường đường.
Nếu không: Xem #1.
Vâng em ghi nhận phản biện của bác. Tks Bác nhé
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top