Và tin vui đã quay trở lại với Hộp số LACetti CDX!

Hungdiec

Xe máy
Biển số
OF-89640
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
88
Động cơ
406,880 Mã lực
nên đi kiểm tra cụ ạ, dầu số nếu đen thì thay, dùng máy đọc lỗi rửa van phun dầu xem! có 1 van của cụ bị kẹt đấy
Cảm ơn cụ nhé. Em có thể mang ra đâu kiểm tra hả cụ? Kiểm tra toàn bộ hay chỉ một phần như cụ mách em?
 

nambinhttc

Xe đạp
Biển số
OF-322032
Ngày cấp bằng
2/6/14
Số km
33
Động cơ
289,730 Mã lực
Ở Sài gòn có gara nào làm được như vậy không , các bác chỉ với nhé.
 

vietthuy

Xe buýt
Biển số
OF-63
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
699
Động cơ
589,849 Mã lực
Bác mang ra gara Thành Công chỗ cuối ngõ 165 Xuân Thủy ấy, đi đường Phạm Hùng cho dễ vào, pm lấy số đt của bác chủ gara nhé. Mai nếu e rỗi thì call e ta hội nghị đầu bờ, e mượn đồ của gara check cho bác, chắc hết 1-200k là cùng
Cảm ơn cụ nhé. Em có thể mang ra đâu kiểm tra hả cụ? Kiểm tra toàn bộ hay chỉ một phần như cụ mách em?
 

Grandtouring

Xe điện
Biển số
OF-34040
Ngày cấp bằng
26/4/09
Số km
4,182
Động cơ
473,745 Mã lực
Ong thủ và mù tịt. Em là em mua xe chứ không phải học về hộp số. Haizz, tránh CDX với Cruze cho nhẹ đầu.
 

meocon07

Xe hơi
Biển số
OF-66044
Ngày cấp bằng
10/6/10
Số km
164
Động cơ
436,330 Mã lực
Thank bác chủ
T7 tuần trước em tự làm mục kiểm tra mức dầu (bước 3). Kết quả sau khi xả bớt nhớt trong hộp số theo khuyến cáo như sau:
1/ Xe chạy nhẹ hơn hẳn so với trước đây. Nhịp chân ga nhạy hơn. Cả em và bx đều confirm cái này.
2/ Lúc vào số 1 và R từ N thì không còn bị giựt 1 cái (lúc vào số không đạp thắng)
3/ Chuyển số rất mượt
4/ Cảm giác xe vọt hơn hẳn (đặc biệt thốc ga khi xe đang tầm 10-20km/h)
5/ Mức tiêu hao nhiên liệu giảm đáng kể. Trước đây, đường thành phố thường báo 8.3km/l~12L/100km. Sáng nay em reset lại thì đồng hồ báo tầm 9.1km/l~11L/100km.

Em có nhận xét như sau:
Việc thừa hoặc thiếu nhớt đều tai hại như nhau. Nếu thiếu thì không đủ bôi trơn dẫn đến chi tiết bị mài mòn, gây tắc lọc tắc mạch điều khiển thủy lực (solenoid) và phải thay cái TCM. Nếu dư nhớt thì tốn xăng, nhớt mau nóng và cũng làm tèo TCM vì TCM được giải nhiệt bằng dầu. Em nghĩ đây là lý do nhiều vụ hư TCM trên hộp số loại này mà nhiều bác đã đề cập trước đây. Nếu xe bác nào đang bị giật khi vào số, hoặc chân ga và số bị lag thì nên kiểm tra mức dầu hộp số. Cái này tự làm cũng được, chuẩn bị đủ đồ nghề thì mất tầm 30-40 phút.
 
Chỉnh sửa cuối:

vietthuy

Xe buýt
Biển số
OF-63
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
699
Động cơ
589,849 Mã lực
thế thì phải mời em nhiều bia đấy nhé, mất mấy hôm em đọc tài liệu, cởi trần thí nghiệm đới!


Thank bác chủ
T7 tuần trước em tự làm mục kiểm tra mức dầu (bước 3). Kết quả sau khi xả bớt nhớt trong hộp số theo khuyến cáo như sau:
1/ Xe chạy nhẹ hơn hẳn so với trước đây. Nhịp chân ga nhạy hơn. Cả em và bx đều confirm cái này.
2/ Lúc vào số 1 và R từ N thì không còn bị giựt 1 cái (lúc vào số không đạp thắng)
3/ Chuyển số rất mượt
4/ Cảm giác xe vọt hơn hẳn (đặc biệt thốc ga khi xe đang tầm 10-20km/h)
5/ Mức tiêu hao nhiên liệu giảm đáng kể. Trước đây, đường thành phố thường báo 8.3km/l~12L/100km. Sáng nay em reset lại thì đồng hồ báo tầm 9.1km/l~11L/100km.

Em có nhận xét như sau:
Việc thừa hoặc thiếu nhớt đều tai hại như nhau. Nếu thiếu thì không đủ bôi trơn dẫn đến chi tiết bị mài mòn, gây tắc lọc tắc mạch điều khiển thủy lực (solenoid) và phải thay cái TCM. Nếu dư nhớt thì tốn xăng, nhớt mau nóng và cũng làm tèo TCM vì TCM được giải nhiệt bằng dầu. Em nghĩ đây là lý do nhiều vụ hư TCM trên hộp số loại này mà nhiều bác đã đề cập trước đây. Nếu xe bác nào đang bị giật khi vào số, hoặc chân ga và số bị lag thì nên kiểm tra mức dầu hộp số. Cái này tự làm cũng được, chuẩn bị đủ đồ nghề thì mất tầm 30-40 phút.
 

vietthuy

Xe buýt
Biển số
OF-63
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
699
Động cơ
589,849 Mã lực
Thế mới gọi là yêu xe như yêu vợ cụ ạ, còn không có gì tìm hiểu, mặc kệ nó thì nhanh chán lắm!!!
Ong thủ và mù tịt. Em là em mua xe chứ không phải học về hộp số. Haizz, tránh CDX với Cruze cho nhẹ đầu.
 

meocon07

Xe hơi
Biển số
OF-66044
Ngày cấp bằng
10/6/10
Số km
164
Động cơ
436,330 Mã lực
Sau khoảng 1 tháng loay hoay với vụ nhớt hộp số em tóm tắt như sau.

Sau khi xả nhớt hộp số theo phương pháp trên thì em thấy có những vấn đề:
1/ Xe chạy có vẻ mượt trong quãng đường ngắn (khoảng dưới 20km), nhưng sau đó xe có vẻ ỳ máy khi đi đường trường. Khi đi đường trường ở tốc độ tầm 60-70km/h muốn tăng tốc có vẻ xe đáp ứng hơi chậm so với trước khi xả nhớt. Điểm này em xác nhận trong chuyến đi Long Hải hồi đầu tháng.

2/ Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình trong đoạn ngắn không thay đổi nhiều. Tuy nhiên, khi đi đường trường thì mức tiêu hao cao hơn trước khi em xả nhớt ra. Em ước chừng mức tiêu hao trên Nguyễn Văn Linh (80km/h), trước khi xả nhớt mức tiêu hao khoảng 15km/L (6.66l/100km), sau khi xả nhớt thì mức tiêu hao khoảng 11.8km/L (8.47L/100km) tức là tốn xăng hơn. Điều này có nghĩa là năng lượng từ máy bị tiêu hao trong hộp số dưới dạng nhiệt năng và lâu ngày sẽ gây vấn đề.

3/ Sau khi đi Long Hải về, em châm lại khoảng 0.25L nhớt, em chạy khoảng 1 tuần TP sau đó em đi chuyến Bến Tre. Khi đi đường trường thì thấy xe đáp ứng chân ga tốt hơn khi ở tốc độ tầm 60km/h trở lên. Mức tiêu hao nhiên liệu giảm đáng kể, khoảng 18.9km/L (~5.29L/100km với tốc độ ổn định khoảng 95km/h) trên Trung Lương và khoảng 16km/L (~6.25L/100km với tốc độ ổn định khoảng 60km/h) khi đi đoạn QL ở Ba Tri.

Kết luận, sau việc kiểm tra thực tế và tham khảo một số bài khác trên cruzetalk thì mỗi lần xả nhớt thì châm thêm 5qt là OK tương đương với 4.8L. Nếu bác nào đã làm theo bước trên thì nên châm lại khoảng 0.25L nhớt hộp số. Việc thực hiện kiểm tra mức tiêu hao em đã làm ít nhất 3 lần khác nhau.

P/S: về loại nhớt, nếu bác nào đã lỡ thay nhớt Dex III thì nên đến gara thay lại Dex VI vì Dex III sử dụng lâu có thể làm hỏng hộp số là lá côn. Tuy nhiên, em đã dùng dex III vài lần để test, mỗi lần khoảng 4000-8000km, khi xả nhớt thấy bình thường, điều quan trọng nhất là châm đủ nhớt. Tất cả các lần trước đây em đều châm 5qt hoặc 5L, hiện tại em đã đi được gần 60,000km và hộp số hoạt động hoàn toàn bình thường. Các loại nhớt em đã dùng qua: Kendal dex VI, Caltex dex III, Mobil dex III và tuần rồi em vừa thay lại 5qt Mobil dex VI ở Chevy SG.
 
Chỉnh sửa cuối:

NinZa Isi

Xe hơi
Biển số
OF-296856
Ngày cấp bằng
28/10/13
Số km
117
Động cơ
312,270 Mã lực
Rất hữu ích
 

hungzo1987

Xe đạp
Biển số
OF-318298
Ngày cấp bằng
4/5/14
Số km
37
Động cơ
292,670 Mã lực
Nơi ở
A-Design Việt Nam
Em đỡ hoang mang hơn nhiều rồi cụ ạ. Thank vinamilk cụ
 

vietthuy

Xe buýt
Biển số
OF-63
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
699
Động cơ
589,849 Mã lực
kinh nghiệm rất chuẩn, bản thân em cũng kiểm tra bằng cách đi thử vài trăm km, cắm máy đọc vào xem nhiệt độ dầu số thế nào, nếu dầu số nhiệt độ chuẩn thì yên tâm, nếu tăng cao, tăng nhăng thì chắc chắn thiếu nhớt! Chú ý để đo nhớt chuẩn các cụ phải:
- cho xe chạy nóng máy
- kích xe lên cho song song với mặt đất
- khi kiểm tra dầu nhớt vẫn phải để máy nổ.


Sau khoảng 1 tháng loay hoay với vụ nhớt hộp số em tóm tắt như sau.

Sau khi xả nhớt hộp số theo phương pháp trên thì em thấy có những vấn đề:
1/ Xe chạy có vẻ mượt trong quãng đường ngắn (khoảng dưới 20km), nhưng sau đó xe có vẻ ỳ máy khi đi đường trường. Khi đi đường trường ở tốc độ tầm 60-70km/h muốn tăng tốc có vẻ xe đáp ứng hơi chậm so với trước khi xả nhớt. Điểm này em xác nhận trong chuyến đi Long Hải hồi đầu tháng.

2/ Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình trong đoạn ngắn không thay đổi nhiều. Tuy nhiên, khi đi đường trường thì mức tiêu hao cao hơn trước khi em xả nhớt ra. Em ước chừng mức tiêu hao trên Nguyễn Văn Linh (80km/h), trước khi xả nhớt mức tiêu hao khoảng 15km/L (6.66l/100km), sau khi xả nhớt thì mức tiêu hao khoảng 11.8km/L (8.47L/100km) tức là tốn xăng hơn. Điều này có nghĩa là năng lượng từ máy bị tiêu hao trong hộp số dưới dạng nhiệt năng và lâu ngày sẽ gây vấn đề.

3/ Sau khi đi Long Hải về, em châm lại khoảng 0.25L nhớt, em chạy khoảng 1 tuần TP sau đó em đi chuyến Bến Tre. Khi đi đường trường thì thấy xe đáp ứng chân ga tốt hơn khi ở tốc độ tầm 60km/h trở lên. Mức tiêu hao nhiên liệu giảm đáng kể, khoảng 18.9km/L (~5.29L/100km với tốc độ ổn định khoảng 95km/h) trên Trung Lương và khoảng 16km/L (~6.25L/100km với tốc độ ổn định khoảng 60km/h) khi đi đoạn QL ở Ba Tri.

Kết luận, sau việc kiểm tra thực tế và tham khảo một số bài khác trên cruzetalk thì mỗi lần xả nhớt thì châm thêm 5qt là OK tương đương với 4.8L. Nếu bác nào đã làm theo bước trên thì nên châm lại khoảng 0.25L nhớt hộp số. Việc thực hiện kiểm tra mức tiêu hao em đã làm ít nhất 3 lần khác nhau.

P/S: về loại nhớt, nếu bác nào đã lỡ thay nhớt Dex III thì nên đến gara thay lại Dex VI vì Dex III sử dụng lâu có thể làm hỏng hộp số là lá côn. Tuy nhiên, em đã dùng dex III vài lần để test, mỗi lần khoảng 4000-8000km, khi xả nhớt thấy bình thường, điều quan trọng nhất là châm đủ nhớt. Tất cả các lần trước đây em đều châm 5qt hoặc 5L, hiện tại em đã đi được gần 60,000km và hộp số hoạt động hoàn toàn bình thường. Các loại nhớt em đã dùng qua: Kendal dex VI, Caltex dex III, Mobil dex III và tuần rồi em vừa thay lại 5qt Mobil dex VI ở Chevy SG.
 

nambinhttc

Xe đạp
Biển số
OF-322032
Ngày cấp bằng
2/6/14
Số km
33
Động cơ
289,730 Mã lực
Dầu số nhiệt độ chuẩn là bao nhiêu vậy bác ?
 

vietthuy

Xe buýt
Biển số
OF-63
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
699
Động cơ
589,849 Mã lực
khi nóng máy rồi (chạy độ 10-15p) thì nhiệt độ nên ổn định ở 85-95 độ C. Nếu đi trong thành phố 30-50km thì nhiệt độ thường trên dưới 90 độ, đi cao tốc sẽ lên nhưng không nên quá 95 độ .

Dầu số nhiệt độ chuẩn là bao nhiêu vậy bác ?
 

hikhik

Xe hơi
Biển số
OF-181570
Ngày cấp bằng
22/2/13
Số km
118
Động cơ
337,190 Mã lực
Em mai cưới vợ 2 mà thấy hơi hoang mang đang cân nhắc có nên lấy CDX nữa không :(
 

vitgia78

Xe tăng
Biển số
OF-32260
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
1,830
Động cơ
497,257 Mã lực
Website
banle24.com
Vụ hộp số giờ cực đơn giản, không phải thay gì hết, chúng ta cũng hầu hết cũng chỉ làm gà thôi. Ngoài những bệnh khác thì lỗi kẹt số hầu hết xuất phát từ van hộp số (solenoid), mỗi số có một chân van, dầu bẩn gây mòn chân van làm mất áp suất khiến không đóng mở được chân van. Hôm trước em với bác Meocon007 gặp một trường hợp như vậy (số 2, 6), bọn em trao đổi với nhau và bác Meocon007 quyết định mở van hộp số ra, đo mạch, sau đó lấy một bộ van hộp số hỏng của xe khác (chưa hỏng số 2, 6), tháo đúng chân van số 2, số 6 thay vào chạy nuột nà luôn, chả mất xu nào. Em có nhờ bác Meocon post bài nhưng chưa thấy bác ấy đăng.
 

meocon07

Xe hơi
Biển số
OF-66044
Ngày cấp bằng
10/6/10
Số km
164
Động cơ
436,330 Mã lực
Bị bác Vịt thúc dữ quá nên em post tiếp :) . Do bận quá nên em bê y chang nội dung post bên OS :).

Hi các bác, em lập topic để chia sẻ và thảo luận về vấn đề hộp số 6 cấp trên Lac CDX (1.6 và 1.8), Cruze ltz và Orlando ltz. Các bác có kinh nghiệm về vấn đề này thì chia sẻ để anh em học hỏi thêm. Trước đây em đã đọc nhiều topic của bác Vịt nên cũng hiểu nhiều về vụ hộp số này. Nhân trường hợp xe bạn em Lac CDX 1.8 cũng vừa bị lỗi hộp số. Trong suốt thời gian xử lý vấn đề, em đã tìm hiểu thêm trên mạng nên tóm lược vấn đề này để các bác đi các dòng xe trên bảo dưỡng đúng cách và cũng đỡ hoang mang nếu xe gặp phải vấn đề này.

Trước tiên xin cảm ơn Mr. Trọng (Chevrolet SG), Mr. Cường (Chevrolet SG) đã rất nhiệt tình trong việc khắc phục lỗi hộp số cho xe bạn em và cũng cảm ơn các anh em bên gara Chevrolet Vạn Hạnh đã cung cấp phụ tùng thay thế.

Thực ra vấn đề hộp số 6T30, 6T40 bị vấn đề trong lúc chuyển số xảy ra nhiều trong giai đoạn cuối 2011-2013 và bây giờ vẫn còn thấy vài trường hợp bị trên Lac CDX1.8, 1.6 và Cruze LTZ. Khi seach trên cruzetalk cũng thấy nhiều trường hợp bị hỏng hộp số sau một thời gian sử dụng. Bên OF cũng có nhiều bàn luận về vấn đề này trong khoảng 2012-2013 vì cũng có nhiều trường hợp bị hỏng ngoài HN (chủ yếu là Lac CDX 1.6).

Các bác lưu ý, đây không phải là lỗi hộp số mà là do dầu theo xe và môi trường giao thông VN nên bị nhiều. Nếu thay dầu thường xuyên thì sẽ giảm thiểu vấn đề này.

Khoảng thời gian và quãng đường đi được cho đến khi vấn đề phát sinh không đồng nhất. Em thấy nó nằm trong khoảng 2 đến 4 năm tuổi, km thì từ 25,000km (rất hiếm dưới 20,000km) đến tầm 60,000km. Xe bạn em bị lúc 64,000km (đã thay dầu ở 57,000km).

Triệu chứng hộp số khi có vấn đề, xe có thể gặp 1 trong những triệu chứng sau:
1/ Vào số bị giựt mạnh, vòng tua không ổn định
2/ Ở một số nào đó vòng tua không ổn định, và bị giựt trước khi chuyển số (up shift)
3/ Không vào số được hoặc chỉ kẹt vào một số
4/ Xe chạy bị ỳ, chuyển số rất chậm (lag)

Triệu chứng xe bạn em: chuyển từ N qua D thì bình thường. Khi chuyển từ số 2 qua số 3 vòng tua không ổn định, thỉnh thoảng nó vù từ 1800rpm lên 2500/3000rpm trong 2-5 giây, xe giựt một cái rồi chuyển qua số 3. Từ số 3 đến số 5 hoàn toàn bình thường. Khi chuyển từ số 5 qua số 6 thì chuyển số rất trễ. Khi chạy tầm 80km/h, ở số 6, kim tua thỉnh thoảng nhảy nhẹ (khoảng 300-400rpm), xe bị giựt nhẹ. Nếu để ở M2 thì kim tua không ổn định và xe bị giựt.
 
Chỉnh sửa cuối:

meocon07

Xe hơi
Biển số
OF-66044
Ngày cấp bằng
10/6/10
Số km
164
Động cơ
436,330 Mã lực
Để xử lý vấn đề chuyển số thì có nhiều cấp độ từ thấp đến cao, nhẹ nhất là tháo TCM và vệ sinh, nặng thì phải hạ hộp số. Trường hợp hộp số của bạn em phải hạ và tháo toàn bộ ra kiểm tra vì sợ bên trong có hư hỏng lá thép.

Thông thường, khi xả nhớt nếu không thấy mạt kim loại thì không cần phải tháo toàn bộ hộp số mà chỉ cần tháo phần bên ngoài và thay cái lọc nhớt hộp số. Để thay lọc phải hạ hộp số. Nếu suông sẻ thì mất khoảng 3 ngày là sửa xong.

Về cái TCM, nếu vệ sinh xong mà không hết. Nếu cắm máy scan vẫn báo lỗi TCM thì theo hướng dẫn bảo dưỡng phải thay cái TCM. Hàng chính hãng tầm trên 20tr. May mắn là trường hợp của bạn em không phải thay TCM mặc dù scan báo lỗi TCM. Bên Chevrolet SG rã toàn bộ cái TCM kiểm tra và sửa chữa. Sau khi sửa xong TCM, thay lọc dầu hộp số, em chạy test thử thấy hoàn toàn OK, chuyển số mượt. Chí phí sửa thấp hơn nhiều so với mức nếu phải thay TCM.

Sau khi tham khảo nhiều topic trên OF và Cruzetalk, tất cả đều quy về dầu hộp số. Hình như là dầu nguyên bản dùng loại Delco, loại này mau xuống cấp hơn dầu khác như Amsoil, redline. Khuyến cáo nên thay dầu sớm, lần đầu tầm 20,000km. Sau đó tăng lên 30,000km. Những trường hơp hư hộp số thì khi xả nhớt từ hộp số thấy nhớt đen như nước cống... chính vì nhớt xuống cấp nên một số chi tiết bị mài mòn và làm tắc solenoid dẫn đến chuyển số bị giựt.

Một khi hộp số đã bị giựt khi chuyển số thì các bác nên đem xe kiểm tra và sửa chữa sớm vì nếu tiếp tục chạy dần dần TCM hư đến mức không thể sửa được và nặng hơn là nó phá hỏng cơ cấu truyền động, lá bố và bơm nhớt... nặng nhất là thay hộp số.

Sau khi cùng tham gia việc tháo ráp hộp số thì thấy không có gì đáng ngại, bảo dưỡng đúng định kỳ, thay nhớt sớm thì hộp số sẽ bền và ít hỏng vặt.
 

meocon07

Xe hơi
Biển số
OF-66044
Ngày cấp bằng
10/6/10
Số km
164
Động cơ
436,330 Mã lực
Về chi tiết kiểm tra TCM thì theo em được biết, kỹ thuật viên họ tháo toàn bộ TCM ra thành những sub part riêng lẻ, vệ sinh cẩn thận từng bộ phận, đo điện trở solenoid, truyền cảm áp suất. Cuối cùng họ xác định được cái solenoid bị hỏng theo sơ đồ mạch và kiểm tra thực tế. Sau đó lấy 1 cái solenoid còn tốt thay vào. Kết quả chạy xe rất mượt. Kết quả sửa hết hơn 4tr, giá này đã bao gồm 2tr tiền nhớt hộp số (9 lit dầu mobil dexron VI). Bạn em rất happy với dịch vụ sửa chữa tại đây... cố vấn kỹ thuật và thợ trưởng rất cố gắng để giảm chi phí sửa chữa cho khách. Họ làm đển 9g tối vào T6 và T7 rồi cùng em test xe nguyên buổi sáng chủ nhật tuần rồi.
 

meocon07

Xe hơi
Biển số
OF-66044
Ngày cấp bằng
10/6/10
Số km
164
Động cơ
436,330 Mã lực
Trong lúc làm việc vụ xe của bạn em, còn 1 phát hiện thú vị về cái bugi platium (DENSO) làm xe bị rung khi idle. Em sẽ làm 1 thớt khác về vụ này.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top