Vài suy nghĩ về kỹ thuật lái xe vượt địa hình

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,279
Động cơ
18 Mã lực
Tuổi
47
Website
www.autopart.vn
@noza:
Vụ sông Hồng đi số nhanh là đúng,đi số chậm là sai vì số chậm moment lớn hơn hẳn nên khả năng mất cân bằng giữa tốc độ xe và tốc độ bánh xe lớn. Khi cân bằng bị phá vỡ nghiêm trọng,xảy ra hiện tượng đào hố.
Tuy nhiên trường hợp bãi lầy VLV thì phân tích thật kĩ theo lý thuyết + thực trạng các bác thì thấy:
Với trường hợp điên cuồng phang 4H chạy đà từ đầu bãi,lập tức xảy ra trường hợp mất ma sát ngay từ khi chạy đà,dẫn đến mất đà. Các xe chơi trò đề pa lên dôc về đích khi đường trơn có kết quả tương tự.
Ở bãi lầy này ,ưu tú nhất có lẽ là bác offroad với số 2 cầu chậm.Các bác lưu ý là tỷ số truyền của G300D cực lớn,số 2 cầu chậm chỉ tương đương với 60% của số 1 cầu nhanh. Ưu điểm là: khi bắt đầu đề pa lấy đà,hiện tượng mất ma sát ít hơn( tốc độ đề-pa chậm), vì vậy mà quãng lấy đà dài hơn. Các bác chạy 4H để ý thấy là khi mất đà giữa bãi lầy,phần lớn đều phản xạ đạp côn nhằm hạn chế chết máy. Vậy với các bác xài LOW GEAR,hiện tượng này không xảy ra vì lực kéo thừa thãi ,vẫn có thể tiếp tục giãy dụa tiến thêm 1 chút.
Với quãng đường lấy đà dài và khô ráo,có thể dùng 4H mà lấy đà cho nhanh lên tốc độ. Đoạn bãi lầy này khoai vì nếu lấy đà trên đường thẳng thì mất đà khi quay vào bãi lầy, nếu quay rồi mới lấy đà thì bánh quay tít:6:
Ý em nói là tròng trường hợp cụ thể bãi lầy này , khoảng lấy đà hầu như không có, việc sử dụng số chậm tỏ ra ưu việt hơn số nhanh:^)
Nếu bác nào đã từng đề -pa trên tuyết hẳn biết việc tăng tốc bất thình lình sẽ làm cho bánh xe quay tít 1 chỗ và xe chẳng đi được đâu. Việc phân phối lực kéo phù hợp đến bánh xe đóng vai trò quan trọng trong việc đạt được vận tốc max trong quãng lấy đà. Tuy nhiên nếu LOW GEAR + hết ga thì khả năng cũng như HIGH GEAR hết ga,đằng nào cũng quay tít mà thôi.
Cá nhân em vẫn lựa chọn LOW ở đây,bởi lẽ hành trình chân ga dài ra gấp đôi:21: Em có thể lựa chọn tốc độ hợp lý hơn trong việc lấy đà trên bùn(b)
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,279
Động cơ
18 Mã lực
Tuổi
47
Website
www.autopart.vn
Thêm tý thông tin anh Gúc gửi NOZA,để tăng cường trình biểu diễn của khổ chủ xe HiLux:
1st Gear 4.313
2st Gear 2.330
3st Gear 1.436

Transfer case: High 1 Low 2.566
Diff 3.583

Sự khác biệt về số 1 khi chạy cầu nhanh và chậm tính theo công thức;
High 4.313 x 1 x 3.583 =15.4
LOw 4.313 x 2.566 x 3.583 =39.6


số 2 cầu chậm 2.330 x 2.566 x 3.583 = 21.42
số 3 cầu chậm 1.436 x 2.566 x 3.583 = 13.2

có thể suy ra số 3 cầu chậm yếu hơn số 1 cầu nhanh tý ty, còn số 2 cầu chậm khỏe hơn số 1 cầu nhanh gần 40% nhé(b)

Vậy ông muốn lấy đà nhanh như High gear thì cứ xài số 3 thoải mái,sau đó thì dồn thật nhanh mà giãy dụa:P
 

trucker

Xe tải
Biển số
OF-13277
Ngày cấp bằng
18/2/08
Số km
269
Động cơ
9 Mã lực
em mù tịt kỹ thuật nhưng nếu xét về khả năng giãy dụa em thấy đi trên cát mềm hoặc bùn nhão thì cầu chậm an toàn hơn đặc biệt khi ko có điều kiện dò đường trước. Trong trường hợp bất ngờ may ra còn về số giãy ra kịp. Nếu đang đi cầu nhanh mà xuống hố thì hết hy vọng
 

GiaoThong

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
14,312
Động cơ
46,663 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Các bác cầu chậm, cầu nhanh, vi sai đầy đủ quá cho nên toàn bị mắc lầy, có khi phải mời BL chạy xe full auto chẳng có cầu nhanh chậm và vi sai vào chia sẻ tý kinh nghiệm vượt bãi lầy đấy nhỉ.

Theo em thì ngoài chuyện cầu nhanh cầu chậm và visai, phần khá quan trọng trong trường hợp này là khoảng sáng gầm xe và kích thước lốp, loại lốp lại chẳng thấy bác nào đề cập?*-)
 

GALLOPER

Xe buýt
Biển số
OF-12611
Ngày cấp bằng
11/1/08
Số km
593
Động cơ
9 Mã lực
Tranh cãi nhau là một phần tất yếu của hậu offroad. hé hé. Mấy hôm sau VLV em mới nghĩ ra, nếu mà chấp nhận đâm đổ 2 cọc ở đoạn cuối trc khi ôm cua vào vũng lầy, vòng sang phải lấy đà mạnh chạy thẳng lên nửa quả đồi bên kia rồi một phát hàn chân ga thật mạnh có khi qua luôn bãi bùn và qua cả đoạn chạy zich zắc đấy các cụ ạ, hôm nào đi công tác về em sẽ lên làm thử lại một phát. Hôm đấy mãi ngắm gái quá k nghĩ ra sớm, sự thật nếu e nghĩ ra sớm em đã làm như vậy.
 

B_e

Xe điện
Biển số
OF-1377
Ngày cấp bằng
17/8/06
Số km
2,983
Động cơ
1,261 Mã lực
Nơi ở
Tổng Cót
Thêm tý thông tin anh Gúc gửi NOZA,để tăng cường trình biểu diễn của khổ chủ xe HiLux:
1st Gear 4.313
2st Gear 2.330
3st Gear 1.436

Transfer case: High 1 Low 2.566
Diff 3.583

Sự khác biệt về số 1 khi chạy cầu nhanh và chậm tính theo công thức;
High 4.313 x 1 x 3.583 =15.4
LOw 4.313 x 2.566 x 3.583 =39.6


số 2 cầu chậm 2.330 x 2.566 x 3.583 = 21.42
số 3 cầu chậm 1.436 x 2.566 x 3.583 = 13.2

có thể suy ra số 3 cầu chậm yếu hơn số 1 cầu nhanh tý ty, còn số 2 cầu chậm khỏe hơn số 1 cầu nhanh gần 40% nhé(b)

Vậy ông muốn lấy đà nhanh như High gear thì cứ xài số 3 thoải mái,sau đó thì dồn thật nhanh mà giãy dụa:P
Tính toán của bác Gaz có vẻ đúng (b) Em đặt 3 trường hợp với giả thiết cùng tua máy 5000v/p và công suất động cơ 5kw

1/Số 2 cầu chậm tỷ số truyền 21.42 có T=(9550 x 5) / (5000/21.42) = 204Nm
2/Số 3 cầu chậm tỷ số truyền 13.2 có T=(9550 x 5) / (5000/13.2) = 126Nm
3/Số 1 cầu nhanh tỷ số truyền 15.4 có T=(9550 x 5) / (5000/15.4) = 147Nm

Nhưng ở bãi lầy thi VLV thì thực tế cho thấy momen càng lớn đào hố càng nhanh. Mấy bác chạy đà bám sát cọc em đều thấy ngập nửa bánh trước rất nhanh, tại sao nhỉ :102:
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,279
Động cơ
18 Mã lực
Tuổi
47
Website
www.autopart.vn
Nhưng ở bãi lầy thi VLV thì thực tế cho thấy momen càng lớn đào hố càng nhanh.
đính chính lại bác B_e tý nhé : Bùn nó không phân biệt moment. Nó phân biệt qua tốc độ xúc bùn của lốp-bánh xe quay càng nhanh thì đào càng nhanh.
Trong trường hợp trơn trượt cần kiểm soát tốc độ bánh xe là chủ yếu,moment đủ để không chết máy là ngon. Vậy em mới xui dại các bác xài Low gear:21:

Trường hợp BlackLAC dùng lốp HT, có thể ví với xe bơi trên bùn:21: Không đào mà cũng chẳng tiến được mấy,bác xem video lại thì thấy bánh quay nhanh gấp hàng trăm lần tốc độ di chuyển:41:
nếu mà chấp nhận đâm đổ 2 cọc ở đoạn cuối trc khi ôm cua vào vũng lầy, vòng sang phải lấy đà mạnh chạy thẳng lên nửa quả đồi bên kia rồi một phát hàn chân ga thật mạnh có khi qua luôn bãi bùn
trí tưởng tượng của chú quá phong phú,lần sau anh đi không đâm cọc mà cũng chẳng cần đà cho mà xem nhé:21: Thực ra mấu chốt nằm ở cái xe cứu hộ 116 : Tất cả các bác đều có xu hướng quay mũi xe về hướng xe cứu hộ-tức là chui vào vết sâu của em thiết kế:6:
Không có 1 ai thành công trong việc đi qua bãi lầy bởi vì tất cả đều muốn cứu hộ nhanh chóng. 2 người nhìn ra vấn đề là Hải KAR và BD đều bị ảo tưởng tại góc cua(b)
2 bác tài này mới là tinh mắt phán đoán(b)

Mấy bác chạy đà bám sát cọc em đều thấy ngập nửa bánh trước rất nhanh, tại sao nhỉ
chạy đà tốc độ cao thì đào bùn càng nhanh thôi bác,hơn nữa khúc cua ngắn nhất thì em cho 4runner đào 2 rãnh sâu 40cm,chui vào là tự chết-mà đa số đều như thế cả
 
Chỉnh sửa cuối:

B_e

Xe điện
Biển số
OF-1377
Ngày cấp bằng
17/8/06
Số km
2,983
Động cơ
1,261 Mã lực
Nơi ở
Tổng Cót
chạy đà tốc độ cao thì đào bùn càng nhanh thôi bác,hơn nữa khúc cua ngắn nhất thì em cho 4runner đào 2 rãnh sâu 40cm,chui vào là tự chết-mà đa số đều như thế cả
Em có được cảnh báo rồi mà vẫn mắc, thua là đáng :)) Nhưng bác Kar và BD nhìn ra rồi cũng vẫn mắc ở đoạn cua kia thậm chí còn mất thời gian hơn :69:
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,279
Động cơ
18 Mã lực
Tuổi
47
Website
www.autopart.vn
Công nhận quả em nới dây trước khi thi hầu như giết sạch các thí sinh.
Vậy ta nên rút ra kết luận là xe cứu hộ đứng đó để lừa các bác:))
2 ông tinh mắt thì số đen.
Chán đời:))
 

GALLOPER

Xe buýt
Biển số
OF-12611
Ngày cấp bằng
11/1/08
Số km
593
Động cơ
9 Mã lực
Vấn đề k phải là tưởng tượng box trưởng ạ! e nghĩ phương án đó là khả thi, nếu đường khô tí nữa thì k việc bàn tỷ số nọ đọ tỷ số kia là còn tính đc, nhưng với đống bùn như cháo đặc kia thì tính bằng giời, ông nào cầm lái con xe land or con patrol vào đấy mà xem, chưa kịp làm gì nó đã chìm nghỉm, cái hay của BTC lần này là ở chổ đã hạn chế đc các ông chân to. Rất hoan nghênh. À, cuối tuần này có cụ nào rỗi thì về Quảng ninh thử cái đường mỏ xem sao nhé. E sẽ chạy từ Hải phòng sang.
 

htdung

Xe buýt
Biển số
OF-26753
Ngày cấp bằng
2/1/09
Số km
522
Động cơ
9 Mã lực
Đọc một loạt bài viết của các bác,hóa ra e mèo mù chạy lại đúng vì e đóng 4LLc ngay từ vạch xuất fát,chạy đà số 1,vòng tua 3500rpm.Lúc cua vào bãi lầy,e ga thật lực gần 5000rpm thế mà cũng chỉ qua đươc già nửa cái bãi lầy đó.Sau cuộc thi e chỉ ân hận là k xì lốp xuống 1,5 kg vì sợ xì rồi các đoạn đường sau ảnh hưởng.
Kinh nghiệm ngày xưa,e đi mỏ bằng xe UAZ, thấy các bác lái xe cài ngay số fụ,lấy đà fi thẳng vào chỗ lầy,k qua được thì giãy tiến lùi vài fát,lúc nào chạm cầu sau thì mới cứu hộ.Do thi VLV chịu áp lực của v.đề t.gian về đích nên cụ nào cũng giãy 1 tý là cứu hộ ngay nên k thể hiện hết khả năng của xe,ý chí&kĩ thuật của lái xe,độ may rủi nữa,nên e đề nghị VLV2010 BTC nên xem lại vụ này sao cho fê hơn nữa,như là xem bọn Tây off ấy.(giả dụ tiêu chí là tự lực vươt qua đươc bãi lầy sẽ có thêm điểm thưởng thời gian...)
Các bác nên fân tích thêm đoạn đường nghiêng nữa.Có bác nói giữ thẳng lái là ok,theo e chỉ đúng khi chạy chậm&từ tốn như bác Trungbeer,còn nếu chạy nhanh hơn thì bánh xe có xu hướng nhảy lên,trong 1 thoáng xe có xu hướng rơi tự do theo trọng lực&kết hợp với bề mặt trơn làm xe trượt nghiêng.Nếu k muốn bị đổ cọc thì chỉ có cách đánh lái ngược lên đỉnh dốc thôi.Các bác thấy thế nào
 

noza

Chã!
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
5,997
Động cơ
4,864 Mã lực
Thanks cụ Gay về quả tỉ số truyền. Tuy nhiên khi chạy cầu chậm số 3 với số 1 cầu nhanh em vẫn thấy có sự khác nhau, số chậm thường có xu hướng gì xe lại làm mất đà. Còn số nhanh thì cảm thấy máy thoát hơn, đỡ gằn và dễ có đà hơn

Em thấy bãi lầy ấy chả có ông nào đen cả, chỉ có ai tính đúng và ai tính sai thôi :D
 

El_Flaco

Xe máy
Biển số
OF-1594
Ngày cấp bằng
30/8/06
Số km
55
Động cơ
10 Mã lực
Tuổi
38
Thôi đượt dzồi, cụ đuổi thì em đi nhoá. Đang định mày mò học tí ô tô đã bị đuổi xơi xơi dzồi.
Trước khi đi chốt hạ 1 câu thôi: "Cụ ơi, đôi lốp cào cào đang đâu đấy.. để lại cho em đi... nhá nhá...:'( "
 

Ruarualady

Xe tăng
Biển số
OF-22958
Ngày cấp bằng
25/10/08
Số km
1,331
Động cơ
10 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thôi đượt dzồi, cụ đuổi thì em đi nhoá. Đang định mày mò học tí ô tô đã bị đuổi xơi xơi dzồi.
Trước khi đi chốt hạ 1 câu thôi: "Cụ ơi, đôi lốp cào cào đang đâu đấy.. để lại cho em đi... nhá nhá...:'( "
Giang sơn - Hòa mã phố
 

B_e

Xe điện
Biển số
OF-1377
Ngày cấp bằng
17/8/06
Số km
2,983
Động cơ
1,261 Mã lực
Nơi ở
Tổng Cót
Các bác nên fân tích thêm đoạn đường nghiêng nữa.Có bác nói giữ thẳng lái là ok,theo e chỉ đúng khi chạy chậm&từ tốn như bác Trungbeer,còn nếu chạy nhanh hơn thì bánh xe có xu hướng nhảy lên,trong 1 thoáng xe có xu hướng rơi tự do theo trọng lực&kết hợp với bề mặt trơn làm xe trượt nghiêng.Nếu k muốn bị đổ cọc thì chỉ có cách đánh lái ngược lên đỉnh dốc thôi.Các bác thấy thế nào
Bác Htdung ơi, có bác Carmaxx chạy nhanh thế cơ mà :69: Em xem mấy xe CUV với Light SUV thi, thấy rằng tốc độ khi vừa di chuyển vừa đánh lái lên trên đâu có nhanh hơn bác Trung chạy Land cuối cùng. BTC cắm cọc cách rãnh sâu mà bánh phía thấp hơn đặt vào khoảng 10cm nên thực tế các xe thi chẳng xe nào làm đổ cọc đoạn nghiêng cả, nếu có thì chỉ đè vào đầu cọc một chút thôi cũng không làm đổ cọc được.(b)
 

MinhHung74

Xe hơi
Biển số
OF-34674
Ngày cấp bằng
5/5/09
Số km
126
Động cơ
7 Mã lực
Em đồng ý kiến với Bác Gaz69 về thực tế bãi thi VLV.
Thứ nhất : nếu tốc ga trước đoạn cua để lấy đà thì sẽ xảy ra trường hợp, ko làm chủ dc lái, làm cho hướng đi của xe ko theo ý mình (rất nhiều Bác lắc mông lắc đít ở đoạn trước khi vào cua)
Thứ hai : Đến bác cuối cùng thi dù đường đã khô đi rất nhiều, nhưng em để ý dù các bác thốc ga vẫn cứ nằm như thường.
kết luận : Với những Bác thi đầu tiên em nghĩ mãi ko ra cách nào để qua dc bãi đó, còn những Bác thi cuối (em ko có ý coi thường các Bác) cá nhân em nghĩ cứ cài số thấp bình tĩnh tìm vết đường ngon nhất có khi lại qua.
@All: Em chỉ suy nghĩ theo lối CỜ NGOÀI BÀI TRONG mong các bác thông cảm, có khi cho em đi, chắc em bi out từ vòng gửi xe :77::77::77:
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top