[Funland] Vấn đề cũ đăng lại: Đại sứ Vũ Quang Minh hiến kế 6 giải pháp chống tắc đường cho Hà Nội

nhutinhco

Xe điện
Biển số
OF-51680
Ngày cấp bằng
27/11/09
Số km
3,350
Động cơ
611,602 Mã lực
Ngài Vũ Quang Minh là một nhà ngoại giao, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền của Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Cộng hòa liên bang Đức từ năm 2022
Bài được báo dân trí đăng: Thứ sáu, 20/01/2017 - 06:29
Tóm tắt:
6 nhóm giải pháp chống tắc đường ở Hà Nội:
Đảm bảo dòng xe chảy thông suốt
  • Cấm dừng, đỗ trên các tuyến đường huyết mạch trong giờ cao điểm, kể cả taxi, xe rác, xe đám ma, xe cưới,...
  • Phạt nặng, kết hợp cả tiền và giam xe.
  • Quy hoạch điểm đón/trả học sinh, khách du lịch ở khu vực không gây tắc.
  • Phân luồng giao thông để tránh việc xe ra vào địa điểm họp hành làm tắc đường.
Ưu tiên phương tiện công cộng
  • Cho tất cả các loại xe buýt, taxi được sử dụng làn ưu tiên (không chỉ buýt nhanh).
  • Áp dụng khung giờ ưu tiên thay vì ưu tiên 24/7 để sử dụng hiệu quả làn đường.
Tránh ùn tắc tại các nút giao
  • Kẻ ô vàng tại ngã ba, ngã tư như London, cấm xe dừng lại trong ô quá 10 giây.
  • Phạt nặng nếu vi phạm, không phân biệt lý do.
  • Bắt buộc tuân thủ làn rẽ – nếu đã vào làn phải rẽ thì không được đi thẳng.
Xử lý va chạm giao thông văn minh
  • Áp dụng văn hóa xử lý va chạm như ở phương Tây: không tụ tập, không cãi nhau.
  • Gọi bảo hiểm, trao đổi thông tin và rời đi nhanh chóng.
  • Phạt người tụ tập gây cản trở giao thông.
Trả lại vỉa hè cho người đi bộ
  • Giải phóng triệt để vỉa hè, cấm để xe máy trên vỉa hè.
  • Có chính sách gửi xe rõ ràng – không có chỗ thì phải gửi xe hoặc đi phương tiện công cộng.
  • Quản lý bán hàng rong theo khung giờ, địa điểm đăng ký minh bạch, chia ca theo ngày trong tuần.
Thực thi luật pháp nghiêm minh
  • Triển khai camera phạt nguội, phần mềm kết nối dữ liệu xe vi phạm.
  • Áp dụng chính sách xe chính chủ để xử lý vi phạm hiệu quả.
  • Tăng lương, cải thiện điều kiện sống cho CSGT để họ làm việc hiệu quả, không tiêu cực.
  • Áp dụng phương pháp “phạt sớm giảm nửa” như Anh, tạo tâm lý tự giác nộp phạt.

ChatGPT Image 15_18_32 4 thg 8, 2025.png

Ảnh minh họa

 
Chỉnh sửa cuối:

windmill

Xe tăng
Biển số
OF-125373
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
1,108
Động cơ
397,149 Mã lực
Ai cũng muốn, chỉ có điều cơ quan chắc năng có công tâm thực hiện hay không thôi
 

vkthang

Xe container
Biển số
OF-198129
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
6,992
Động cơ
777,077 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các anh XXX cứ phạt căng là đâu vào đấy hết ấy mà :D
 

nhutinhco

Xe điện
Biển số
OF-51680
Ngày cấp bằng
27/11/09
Số km
3,350
Động cơ
611,602 Mã lực
Hiện nay 8/2025, Hà Nội đã áp dụng rất nhiều giải pháp.

Các Biện Pháp Cải Thiện Giao Thông tại Hà Nội
Hà Nội đang tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm cải thiện tình hình giao thông, giảm ùn tắc và nâng cao ý thức người tham gia giao thông.

Giữ Làn Đường Huyết Mạch Thông Suốt
Để đảm bảo các tuyến đường chính luôn thông thoáng, Hà Nội đã ban hành danh mục cụ thể các tuyến phố cấm dừng/đỗ xe tự do, đặc biệt trong giờ cao điểm. Việc vi phạm các quy định này bị xử phạt nghiêm khắc theo Nghị định 168/2024. Cụ thể, ô tô có thể bị phạt tới 1 triệu đồng, xe máy bị phạt 600 nghìn đồng nếu đỗ xe cách vỉa hè quá 25 cm hoặc đỗ trong làn xe buýt.


Trả Lại Vỉa Hè Cho Người Đi Bộ
Từ đầu năm 2025, lực lượng Cảnh sát Giao thông (CSGT) Hà Nội đã liên tục lập chốt, xử lý hàng trăm trường hợp xe máy đi lên vỉa hè. Mục tiêu của chiến dịch này là khôi phục vỉa hè cho người đi bộ và tăng cường quản lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè của hàng rong.

=> Em đi bộ thì thấy vỉa hè thiếu lắm, chả hiểu họ trả về địa chỉ nào.

. Ưu Tiên Phương Tiện Công Cộng
Nhằm khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng, Hà Nội tiếp tục phân làn riêng cho xe buýt nhanh (BRT) và cấm taxi, xe máy đi vào làn này trong giờ cao điểm. Mặc dù tuyến BRT Kim Mã – Yên Nghĩa vẫn còn những hạn chế và có đề xuất thay thế bằng tuyến metro, việc ưu tiên này vẫn được duy trì để nâng cao hiệu quả vận tải hành khách công cộng.

=>Em thấy xe buyt hiện nhiều tuyến cũ, khá là xuống cấp.

Nhiều tuyến đường hẹp vẫn được kẻ đường để trông giữ xe oto

Áp Dụng Điểm Giao Thông "Mắt Võng"
Tại một số ngã tư trung tâm, các vạch chéo màu vàng (vạch mắt võng) đã được sơn để hạn chế tình trạng ùn ứ. Người tham gia giao thông bị cấm đè vạch mắt võng khi dừng chờ đèn tín hiệu. CSGT tăng cường kiểm tra và xử phạt các trường hợp vi phạm nhằm giảm thiểu tắc nghẽn tại các nút giao.

Tăng Cường Xử Phạt Qua Camera và Phạt Nguội
Hà Nội đang đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ vào quản lý giao thông.

Nâng Cao Văn Hóa Giao Thông Khi Xảy Ra Va Chạm
Hiện tại, chưa có văn bản hướng dẫn chính thức mới về văn hóa ứng xử khi xảy ra va chạm giao thông. Tuy nhiên, luật pháp hiện hành bắt buộc "bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc" trong việc xử lý các tình huống va chạm. Mặc dù vẫn còn hiện tượng tụ tập gây cản trở sau va chạm, thành phố chưa có một chiến dịch tuyên truyền lớn về vấn đề này.
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,795
Động cơ
903,514 Mã lực
Em chỉ thấy mỗi cái ý cấm dừng đỗ xe trên tuyến đường huyết mạch là hay thôi, còn lại thì lý thuyết lắm. Hà Nội mà thực hiện nghiêm mấy điều đó thì còn tắc hơn nữa. Ví dụ trả lại vỉa hè cho người đi bộ thì xe máy thoát làm sao :))
 

beef mập

Xe tăng
Biển số
OF-809320
Ngày cấp bằng
24/3/22
Số km
1,190
Động cơ
44,605 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam
làm đường rộng ra,cấm xe máy xăng,Áp dụng A.I xe tự lái,triển khai taxi bay...
 

Gangnam

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-171717
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
55,931
Động cơ
1,581,208 Mã lực
Tuổi
47
Em mong cccm ở khắp các tỉnh thành mọi miền đất nước hiến kế cho Hà Nội của em bớt tắc đường ạ :D
 

camry2025

Xe tải
Biển số
OF-843041
Ngày cấp bằng
6/11/23
Số km
445
Động cơ
30,400 Mã lực
Tuổi
39
Theo em hiến cế : cấm hết xe xăng là hết tắc đường, chưa kể hết luôn ô nhiễm, nó gọi là nhất tiễn hạ song điêu.
 

midataka

Xe buýt
Biển số
OF-189411
Ngày cấp bằng
11/4/13
Số km
830
Động cơ
747,389 Mã lực
đơn giản như quy định của luật gtdb, với lòng đường nhỏ hơn 7,5m thì cấm dừng đỗ phương tiện, lòng đến 10,5m thì đỗ 1 bên, bên còn lại nếu đỗ cách 20m so le. còn vỉa hè cứ tính đủ 1,5m cho người đi bộ. cứ thực hiện nghiêm là dc
 

poiuy

Xe ngựa
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
25,649
Động cơ
719,789 Mã lực
Không có giải pháp cải tạo mở rộng các giao lộ thì sẽ không hết tắc.
Lấy ví dụ tuyến Tố Hữu, nhiều ý kiến đổ tại BRT gây tắc nhưng không đúng. Chính các giao lộ quá hẹp mới là nguyên nhân chính.
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,692
Động cơ
273,851 Mã lực
Tuổi
45
Những cái gọi là hiến kế ấy, mở luật mình ra, nó có hết rồi. Chó chăng khác nhau ở tên gọi của hành vi ấy mà thôi
Vấn đề là viết ra rồi, nhưng có làm éo đâu.

Nên kế duy nhất, đơn giản nhất là hãy làm đúng, đủ, kịp thời, nghiêm túc những gì đang quy định.

Nói như chuyên gia thì các cụ otofun này còn nói hay hơn nhá
Em mong cccm ở khắp các tỉnh thành mọi miền đất nước hiến kế cho Hà Nội của em bớt tắc đường ạ :D
 

nhutinhco

Xe điện
Biển số
OF-51680
Ngày cấp bằng
27/11/09
Số km
3,350
Động cơ
611,602 Mã lực

TP HCM vừa có báo đăng.
Em đoán Hà Nội chắc sớm thôi.
Kiểu gì cũng có bài báo, còn làm hiệu quả đến đâu thì chờ xem.
 

Giohanoi

Xe buýt
Biển số
OF-698358
Ngày cấp bằng
9/9/19
Số km
781
Động cơ
137,455 Mã lực
Tuổi
27
Em mong cccm ở khắp các tỉnh thành mọi miền đất nước hiến kế cho Hà Nội của em bớt tắc đường ạ :D
Rất đơn giản, cụ thử ngồi trong xe và quan sát xem bao nhiêu xe biển số ngoại tỉnh chạy trên đường phố HN. Và mời cụ sang ngay Bắc Ninh để thấy đường phố nó khác nhau ở chỗ nào. Bao năm đường phố vẫn thế nhưng lượng người ngoại tỉnh đổ về đây khủng khiếp kéo theo nhiều vấn nạn mà Thủ đô phải chấp nhận
 

Gangnam

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-171717
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
55,931
Động cơ
1,581,208 Mã lực
Tuổi
47
Rất đơn giản, cụ thử ngồi trong xe và quan sát xem bao nhiêu xe biển số ngoại tỉnh chạy trên đường phố HN. Và mời cụ sang ngay Bắc Ninh để thấy đường phố nó khác nhau ở chỗ nào. Bao năm đường phố vẫn thế nhưng lượng người ngoại tỉnh đổ về đây khủng khiếp kéo theo nhiều vấn nạn mà Thủ đô phải chấp nhận
Thế mới có câu "Hà Nội không vội được đâu"
Em dân Hà Nội đây nhưng nói gì thì nói cũng nhờ các cụ mợ ở nơi khác đến mà em cũng có thêm thu nhập :D
 

lexus315

Xe điện
Biển số
OF-29569
Ngày cấp bằng
20/2/09
Số km
2,948
Động cơ
717,505 Mã lực
Thế mới có câu "Hà Nội không vội được đâu"
Em dân Hà Nội đây nhưng nói gì thì nói cũng nhờ các cụ mợ ở nơi khác đến mà em cũng có thêm thu nhập :D
Lãnh đạo công ty của em mới bảo cần xoá bỏ tư tưởng “Hà Nội không vội được đâu” rồi đấy ạ.
 

Gangnam

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-171717
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
55,931
Động cơ
1,581,208 Mã lực
Tuổi
47

VuNgoanMuc

Xe điện
Biển số
OF-709574
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
4,183
Động cơ
268,522 Mã lực
Tuổi
49
Nhìn thấy dòng " Trả lại vỉa hè cho người đi bộ " thì thôi chúng ta dừng cuộc thảo luận về các giải pháp của Đại sứ ở đây được rồi :D
 

omerta77

Xe container
Biển số
OF-35686
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
5,724
Động cơ
804,178 Mã lực
Ngài Vũ Quang Minh là một nhà ngoại giao, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền của Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Cộng hòa liên bang Đức từ năm 2022
Tóm tắt:
6 nhóm giải pháp chống tắc đường ở Hà Nội:
Đảm bảo dòng xe chảy thông suốt
  • Cấm dừng, đỗ trên các tuyến đường huyết mạch trong giờ cao điểm, kể cả taxi, xe rác, xe đám ma, xe cưới,...
  • Phạt nặng, kết hợp cả tiền và giam xe.
  • Quy hoạch điểm đón/trả học sinh, khách du lịch ở khu vực không gây tắc.
  • Phân luồng giao thông để tránh việc xe ra vào địa điểm họp hành làm tắc đường.
Ưu tiên phương tiện công cộng
  • Cho tất cả các loại xe buýt, taxi được sử dụng làn ưu tiên (không chỉ buýt nhanh).
  • Áp dụng khung giờ ưu tiên thay vì ưu tiên 24/7 để sử dụng hiệu quả làn đường.
Tránh ùn tắc tại các nút giao
  • Kẻ ô vàng tại ngã ba, ngã tư như London, cấm xe dừng lại trong ô quá 10 giây.
  • Phạt nặng nếu vi phạm, không phân biệt lý do.
  • Bắt buộc tuân thủ làn rẽ – nếu đã vào làn phải rẽ thì không được đi thẳng.
Xử lý va chạm giao thông văn minh
  • Áp dụng văn hóa xử lý va chạm như ở phương Tây: không tụ tập, không cãi nhau.
  • Gọi bảo hiểm, trao đổi thông tin và rời đi nhanh chóng.
  • Phạt người tụ tập gây cản trở giao thông.
Trả lại vỉa hè cho người đi bộ
  • Giải phóng triệt để vỉa hè, cấm để xe máy trên vỉa hè.
  • Có chính sách gửi xe rõ ràng – không có chỗ thì phải gửi xe hoặc đi phương tiện công cộng.
  • Quản lý bán hàng rong theo khung giờ, địa điểm đăng ký minh bạch, chia ca theo ngày trong tuần.
Thực thi luật pháp nghiêm minh
  • Triển khai camera phạt nguội, phần mềm kết nối dữ liệu xe vi phạm.
  • Áp dụng chính sách xe chính chủ để xử lý vi phạm hiệu quả.
  • Tăng lương, cải thiện điều kiện sống cho CSGT để họ làm việc hiệu quả, không tiêu cực.
  • Áp dụng phương pháp “phạt sớm giảm nửa” như Anh, tạo tâm lý tự giác nộp phạt.

ChatGPT Image 15_18_32 4 thg 8, 2025.png

Ảnh minh họa

Cho tất cả các loại xe buýt, taxi được sử dụng làn ưu tiên (không chỉ buýt nhanh)
Taxi có được gọi là phương tiện công cộng ko các cụ nhỉ? Hiện nay nhiều tuyến còn cấm cả taxi chứ làm gì có chuyện được ưu tiên hơn xe cá nhân
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top