- Biển số
- OF-583333
- Ngày cấp bằng
- 5/8/18
- Số km
- 43
- Động cơ
- 137,420 Mã lực
- Tuổi
- 39
Văn hoá tham gia giao thông
Thân chào mọi người cùng tham gia giao thông. Cả bằng ô tô và xe máy.
Có mấy điểm về cách sử dụng còi. Đèn khi di chuyển trên đường mà tôi nhận thấy và rút ra thành bài học kinh nghiệm muốn chia sẻ để chúng ta cùng bàn luận.
1. Dùng còi trong đô thị. Tôi luôn vô cùng dị ứng với tiếng còi hơi của các loại xe tải. Khi đi gần những chiếc xe này. Luôn bị giật mình và nhức tai. Rất nhiều người bị bất ngờ mà chệch cả tay lái gây tai nạn. Tôi chưa lái xe tải bao giờ. Nhưng chỉ cần ngồi trong cabin xe con thôi. Nhìn cách mà các bạn đi xe máy đi tràn vào làn cho ô tô. Hay đi nghênh ngang trong làn dành cho BRT mà hồn nhiên không hiểu rằng mình đang chiếm đường của ô tô. Nhiều khi bấm còi liên tục cũng không thể nào lấy được sự chú ý của các bạn. Mà vượt lên không cẩn thận khoảng cách sẽ có va chạm.
Vậy thực ra vấn đề cũng không phải chỉ nằm ở tiếng còi hơi xe tải chói tai đâu. Hãy hiểu vị trí của mình trên đường. Từ ngày đi ô tô. Ý thức tôi thay đổi hẳn. Mỗi lần có việc phải đi xe máy. Tôi luôn cố gằng tránh đường cho ô tô nhiều nhất có thể.
Còn nữa. Mỗi lần có bắt xe ôm công nghệ. Tôi đều chia sẻ quan điểm với tài xế về việc hãy ngưng bấm còi inh ỏi (thói quen kỳ lạ của phần nhiều người lái xe ôm chở khách). Và gần như tất cả những người nghe tôi nói đều thấy hợp lý. Vì thực sự với người đi xe máy. Đến còi ô tô họ còn chẳng tránh. Huống gì. Bạn cũng chỉ đang đi xe máy như tôi.
Bớt ồn ào. Tham gia giao thông dễ chịu hơn nhiều.
2. Xin đường. Báo vượt trên cao tốc. Vấn nạn giữ làn bên trái trên cao tốc hẳn có nhiều người trong chúng ta gặp phải rồi. Với một người luôn duy trì tốc độ cao nhất được giới hạn trên đường 100-120km/h. Thì đương nhiên khi gặp xe khác trước mặt thì việc tôi làm là xi nhan sang phải để vượt chứ không có đoạn xi nhan trái và cứ lẽo đẽo sau xe đó để chờ xe sang phải và nhường cho mình đi thẳng. (Với điều kiện là cả làn bên trái và làn bên phải mình vượt đều có dải tốc độ như nhau -120km/h chẳng hạn. Ta vượt phải chẳng qua vì xe kia đang đi 100-110km/h)
Sẽ có người lý luận là không được vượt phải. Tôi cho là không có gì sai khi đi đúng dải tốc độ cho phép. Trên tối thiểu và dưới tối đa cả. Nên kể cả những người cố thủ ở làn trái chỉ đi 80km/h thì họ cũng không sai. Nên đây là về cách hiểu và văn hoá tham gia giao thông thôi. Hiểu đơn giản và hãy thực hiện nó. Để không làm người khác phát bực.
3. Xin vượt bằng cách nháy pha. Là một cực hình và là sự trêu ngươi khó chịu nhất khi đi trên cao tốc. Xe đời mới rất nhiều được trang bị đèn pha led. Với quan điểm cá nhân. Khi cần vượt những chiếc xe container dài. Đường không thực sự rộng. Và trời tối. Nhiều khi xi nhan không đủ gây sự chú ý cho tài xế xe phía trước. Tôi hay kết hợp xi nhan. Còi 1-2 tiếng. Và nháy pha 1-2 lần trong khi vượt.
Còn có rất nhiều người khi vượt. Không xi nhan chút nào. Nhưng nháy pha loang loáng như một tên điên. Làm rối sự tập trung của những xe khác từ rất xa. Vì thực sự đèn led của mấy chiếc bán tải (điển hình là ranger cực mạnh. Và đa phần tôi gặp những người đi ranger có biểu hiện như vậy. Vài lần khác là mazda 3 và cerato. Có lần bực mình vì bị chọc tức bằng đèn pha nháy liên tục. Tôi tránh đường cho xe đó lên trước. Rồi đi sát ngay phía sau và cũng nháy pha liên tục trả đũa. Thực tế chẳng có tác dụng gì mà chỉ làm mình nóng giận hơn thôi (đèn pha tôi halogen nên không có cửa gì mà so).
Trên đây là vài góp ý nhỏ với mọi người Biết đâu có thể giúp tác động gì đó thay đổi cách lái xe. Tham gia giao thông có văn hoá
Thân chào mọi người cùng tham gia giao thông. Cả bằng ô tô và xe máy.
Có mấy điểm về cách sử dụng còi. Đèn khi di chuyển trên đường mà tôi nhận thấy và rút ra thành bài học kinh nghiệm muốn chia sẻ để chúng ta cùng bàn luận.
1. Dùng còi trong đô thị. Tôi luôn vô cùng dị ứng với tiếng còi hơi của các loại xe tải. Khi đi gần những chiếc xe này. Luôn bị giật mình và nhức tai. Rất nhiều người bị bất ngờ mà chệch cả tay lái gây tai nạn. Tôi chưa lái xe tải bao giờ. Nhưng chỉ cần ngồi trong cabin xe con thôi. Nhìn cách mà các bạn đi xe máy đi tràn vào làn cho ô tô. Hay đi nghênh ngang trong làn dành cho BRT mà hồn nhiên không hiểu rằng mình đang chiếm đường của ô tô. Nhiều khi bấm còi liên tục cũng không thể nào lấy được sự chú ý của các bạn. Mà vượt lên không cẩn thận khoảng cách sẽ có va chạm.
Vậy thực ra vấn đề cũng không phải chỉ nằm ở tiếng còi hơi xe tải chói tai đâu. Hãy hiểu vị trí của mình trên đường. Từ ngày đi ô tô. Ý thức tôi thay đổi hẳn. Mỗi lần có việc phải đi xe máy. Tôi luôn cố gằng tránh đường cho ô tô nhiều nhất có thể.
Còn nữa. Mỗi lần có bắt xe ôm công nghệ. Tôi đều chia sẻ quan điểm với tài xế về việc hãy ngưng bấm còi inh ỏi (thói quen kỳ lạ của phần nhiều người lái xe ôm chở khách). Và gần như tất cả những người nghe tôi nói đều thấy hợp lý. Vì thực sự với người đi xe máy. Đến còi ô tô họ còn chẳng tránh. Huống gì. Bạn cũng chỉ đang đi xe máy như tôi.
Bớt ồn ào. Tham gia giao thông dễ chịu hơn nhiều.
2. Xin đường. Báo vượt trên cao tốc. Vấn nạn giữ làn bên trái trên cao tốc hẳn có nhiều người trong chúng ta gặp phải rồi. Với một người luôn duy trì tốc độ cao nhất được giới hạn trên đường 100-120km/h. Thì đương nhiên khi gặp xe khác trước mặt thì việc tôi làm là xi nhan sang phải để vượt chứ không có đoạn xi nhan trái và cứ lẽo đẽo sau xe đó để chờ xe sang phải và nhường cho mình đi thẳng. (Với điều kiện là cả làn bên trái và làn bên phải mình vượt đều có dải tốc độ như nhau -120km/h chẳng hạn. Ta vượt phải chẳng qua vì xe kia đang đi 100-110km/h)
Sẽ có người lý luận là không được vượt phải. Tôi cho là không có gì sai khi đi đúng dải tốc độ cho phép. Trên tối thiểu và dưới tối đa cả. Nên kể cả những người cố thủ ở làn trái chỉ đi 80km/h thì họ cũng không sai. Nên đây là về cách hiểu và văn hoá tham gia giao thông thôi. Hiểu đơn giản và hãy thực hiện nó. Để không làm người khác phát bực.
3. Xin vượt bằng cách nháy pha. Là một cực hình và là sự trêu ngươi khó chịu nhất khi đi trên cao tốc. Xe đời mới rất nhiều được trang bị đèn pha led. Với quan điểm cá nhân. Khi cần vượt những chiếc xe container dài. Đường không thực sự rộng. Và trời tối. Nhiều khi xi nhan không đủ gây sự chú ý cho tài xế xe phía trước. Tôi hay kết hợp xi nhan. Còi 1-2 tiếng. Và nháy pha 1-2 lần trong khi vượt.
Còn có rất nhiều người khi vượt. Không xi nhan chút nào. Nhưng nháy pha loang loáng như một tên điên. Làm rối sự tập trung của những xe khác từ rất xa. Vì thực sự đèn led của mấy chiếc bán tải (điển hình là ranger cực mạnh. Và đa phần tôi gặp những người đi ranger có biểu hiện như vậy. Vài lần khác là mazda 3 và cerato. Có lần bực mình vì bị chọc tức bằng đèn pha nháy liên tục. Tôi tránh đường cho xe đó lên trước. Rồi đi sát ngay phía sau và cũng nháy pha liên tục trả đũa. Thực tế chẳng có tác dụng gì mà chỉ làm mình nóng giận hơn thôi (đèn pha tôi halogen nên không có cửa gì mà so).
Trên đây là vài góp ý nhỏ với mọi người Biết đâu có thể giúp tác động gì đó thay đổi cách lái xe. Tham gia giao thông có văn hoá