[Funland] Văn hoá còi. Đèn

Nammtcn2018

Xe đạp
Biển số
OF-583333
Ngày cấp bằng
5/8/18
Số km
43
Động cơ
137,420 Mã lực
Tuổi
39
Văn hoá tham gia giao thông
Thân chào mọi người cùng tham gia giao thông. Cả bằng ô tô và xe máy.
Có mấy điểm về cách sử dụng còi. Đèn khi di chuyển trên đường mà tôi nhận thấy và rút ra thành bài học kinh nghiệm muốn chia sẻ để chúng ta cùng bàn luận.
1. Dùng còi trong đô thị. Tôi luôn vô cùng dị ứng với tiếng còi hơi của các loại xe tải. Khi đi gần những chiếc xe này. Luôn bị giật mình và nhức tai. Rất nhiều người bị bất ngờ mà chệch cả tay lái gây tai nạn. Tôi chưa lái xe tải bao giờ. Nhưng chỉ cần ngồi trong cabin xe con thôi. Nhìn cách mà các bạn đi xe máy đi tràn vào làn cho ô tô. Hay đi nghênh ngang trong làn dành cho BRT mà hồn nhiên không hiểu rằng mình đang chiếm đường của ô tô. Nhiều khi bấm còi liên tục cũng không thể nào lấy được sự chú ý của các bạn. Mà vượt lên không cẩn thận khoảng cách sẽ có va chạm.
Vậy thực ra vấn đề cũng không phải chỉ nằm ở tiếng còi hơi xe tải chói tai đâu. Hãy hiểu vị trí của mình trên đường. Từ ngày đi ô tô. Ý thức tôi thay đổi hẳn. Mỗi lần có việc phải đi xe máy. Tôi luôn cố gằng tránh đường cho ô tô nhiều nhất có thể.
Còn nữa. Mỗi lần có bắt xe ôm công nghệ. Tôi đều chia sẻ quan điểm với tài xế về việc hãy ngưng bấm còi inh ỏi (thói quen kỳ lạ của phần nhiều người lái xe ôm chở khách). Và gần như tất cả những người nghe tôi nói đều thấy hợp lý. Vì thực sự với người đi xe máy. Đến còi ô tô họ còn chẳng tránh. Huống gì. Bạn cũng chỉ đang đi xe máy như tôi.
Bớt ồn ào. Tham gia giao thông dễ chịu hơn nhiều.
2. Xin đường. Báo vượt trên cao tốc. Vấn nạn giữ làn bên trái trên cao tốc hẳn có nhiều người trong chúng ta gặp phải rồi. Với một người luôn duy trì tốc độ cao nhất được giới hạn trên đường 100-120km/h. Thì đương nhiên khi gặp xe khác trước mặt thì việc tôi làm là xi nhan sang phải để vượt chứ không có đoạn xi nhan trái và cứ lẽo đẽo sau xe đó để chờ xe sang phải và nhường cho mình đi thẳng. (Với điều kiện là cả làn bên trái và làn bên phải mình vượt đều có dải tốc độ như nhau -120km/h chẳng hạn. Ta vượt phải chẳng qua vì xe kia đang đi 100-110km/h)
Sẽ có người lý luận là không được vượt phải. Tôi cho là không có gì sai khi đi đúng dải tốc độ cho phép. Trên tối thiểu và dưới tối đa cả. Nên kể cả những người cố thủ ở làn trái chỉ đi 80km/h thì họ cũng không sai. Nên đây là về cách hiểu và văn hoá tham gia giao thông thôi. Hiểu đơn giản và hãy thực hiện nó. Để không làm người khác phát bực.
3. Xin vượt bằng cách nháy pha. Là một cực hình và là sự trêu ngươi khó chịu nhất khi đi trên cao tốc. Xe đời mới rất nhiều được trang bị đèn pha led. Với quan điểm cá nhân. Khi cần vượt những chiếc xe container dài. Đường không thực sự rộng. Và trời tối. Nhiều khi xi nhan không đủ gây sự chú ý cho tài xế xe phía trước. Tôi hay kết hợp xi nhan. Còi 1-2 tiếng. Và nháy pha 1-2 lần trong khi vượt.
Còn có rất nhiều người khi vượt. Không xi nhan chút nào. Nhưng nháy pha loang loáng như một tên điên. Làm rối sự tập trung của những xe khác từ rất xa. Vì thực sự đèn led của mấy chiếc bán tải (điển hình là ranger cực mạnh. Và đa phần tôi gặp những người đi ranger có biểu hiện như vậy. Vài lần khác là mazda 3 và cerato. Có lần bực mình vì bị chọc tức bằng đèn pha nháy liên tục. Tôi tránh đường cho xe đó lên trước. Rồi đi sát ngay phía sau và cũng nháy pha liên tục trả đũa. Thực tế chẳng có tác dụng gì mà chỉ làm mình nóng giận hơn thôi (đèn pha tôi halogen nên không có cửa gì mà so).
Trên đây là vài góp ý nhỏ với mọi người Biết đâu có thể giúp tác động gì đó thay đổi cách lái xe. Tham gia giao thông có văn hoá
 

Namtroc

Xe điện
Biển số
OF-646464
Ngày cấp bằng
4/5/19
Số km
3,136
Động cơ
169,993 Mã lực
Nơi ở
Trển
Em thấy khá nhiều xe dán of đuôi bấm còi liên tọi mà còn chả hiểu bấm làm gì khi phía trước cũng có xe cộ đi lại, dự để thông báo
 

CHUBB

Xe buýt
Biển số
OF-11313
Ngày cấp bằng
29/10/07
Số km
718
Động cơ
537,528 Mã lực
Nơi ở
Vincom - 54 Nguyễn Chí Thanh
Em thấy khá nhiều xe dán of đuôi bấm còi liên tọi mà còn chả hiểu bấm làm gì khi phía trước cũng có xe cộ đi lại, dự để thông báo
E cũng rất ghét kiểu bấm còi nháy đèn liên tọi. Trong khi phía trước các xe đang xếp hàng vì ùn.
 

eagles

Xe buýt
Biển số
OF-96078
Ngày cấp bằng
20/5/11
Số km
808
Động cơ
912,418 Mã lực
Còn các thể loại đi 70-80 trên cao tốc cho phép đi 120, vượt lên thì thấy vừa đi vừa dùng điện thoại nữa mới nể :(
 

Blue Water

Tháo bánh
Biển số
OF-592662
Ngày cấp bằng
30/9/18
Số km
2,043
Động cơ
152,059 Mã lực
Tuổi
103
Đi vùng nông thôn, đường cong không bấm còi thì ăn đủ
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
23,717
Động cơ
451,389 Mã lực
Một cái nữa rất vô duyên là dừng đèn đỏ thì bịt luôn lối rẽ về bên phải của người ta, nhất là các ngã tư người ta đã làm đường nhánh để rẽ phải không làm ùn tắc giao thông. Các bố chờ đi thẳng cứ tràn ra bịt luôn lối của thằng rẽ phải
 

Namtroc

Xe điện
Biển số
OF-646464
Ngày cấp bằng
4/5/19
Số km
3,136
Động cơ
169,993 Mã lực
Nơi ở
Trển
E cũng rất ghét kiểu bấm còi nháy đèn liên tọi. Trong khi phía trước các xe đang xếp hàng vì ùn.
Có trời mới biết bấm để làm gì cụ nhỉ, trong khi trước thì ùn hoặc chả có gì để cần bấm cả
 

Blue Water

Tháo bánh
Biển số
OF-592662
Ngày cấp bằng
30/9/18
Số km
2,043
Động cơ
152,059 Mã lực
Tuổi
103
Bấm còi mà bà lão, ông cụ giật mình lăn ra đường cũng ăn đủ.
Mà ko còi thì cứ khệnh khạng giữa đường éo cho ai vượt lên.
Em đi ĐIện Biên, mấy chị Mông đi ngênh nganh giữa đường, em bấm còi thì quay lại nhìn xong vẫn giữa đường ta đi
 

Matxech

Xe container
Biển số
OF-362818
Ngày cấp bằng
13/4/15
Số km
7,322
Động cơ
326,298 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thêm vụ dừng đèn đỏ phun nước rửa kính
Khuyến mại rửa mặt ng đi xe máy bên cạnh
 

havlico

Xe máy
Biển số
OF-699350
Ngày cấp bằng
13/9/19
Số km
69
Động cơ
97,330 Mã lực
Tuổi
29
Bấm còi phần nhiều khi vì an toàn của người ta, mấy công công nghệ thì chăm nhăm nhăm phóng nhanh đi tắt, xem đt. Mấy bà đội mũ kín mít, khẩu trang, áo choàng sang đg có nhìn thầy xe sau đâu. Mấy ông bà choai choai dàn hàng ngàng, chui tọt vào giữa hai khe ô tô. Mấy cụ già xe đạp lững thững giữa đường. Không còi không được. Đèn còn vài giây lao mx nó ra tranh đường của chiều đèn xanh. Quệt vào cào mặt ăn vạ, theo kiểu xe to đền xe nhỏ. Công an vào cuộc thì các thủ tục quá nhiêu khê, làm phức tạp vấn đề. Thôi còi mx nó đi cho chắc.
 

Hai Toan

Xe container
Biển số
OF-354101
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
7,169
Động cơ
323,239 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Em chỉ điên với mấy thằng OFF đểu chuyên chỉ biết sử dụng đèn pha trong mọi tình huống:Trong phố,khi gặp xe ngược chiều ,khi chạy đằng sau xe khác,thậm chí chưa tối đã bật .Điển hình là mấy bố xe khách Huyện,bán tải thì 10 ông hết cmn nó 9,5 ông chả bao giờ dùng COS,thậm chí còn độ các loại đèn gây cực chói cho xe đằng trước và ngược chiều,họ làm vậy gây nguy hiểm cho người khác và nguy hiểm cho chính mình(50% các vụ đấu đầu lúc rạng sáng là do ức chế khi mà mệt mỏi,buồn ngủ mà bị thằng khốn nó dọi đèn vào mặt).Còn em thì hay lờ cmn đi,nhưng nếu phát hiện bên họ có chướng ngại vật là thể nào em cũng bật đèn pha,đè vào đầu một phát cho họ nhớ đời.
Còn còi thì em dùng liên tọi,vì em hay chạy đường huyện,sắp đến chỗ giao nhau,kể cả những chỗ giao nhau với ngõ nhỏ(những ngõ này quê em đầy),khi chuẩn bị vượt qua đám đông học sinh dàn hàng ngang,một vài ông,bà vừa đi xe máy vừa sử dụng điên thoại ,xe tự chế 3,4 bánh chả có gương lược gì,và còi xe em có tác dụng giống như báo hiệu mình đang đi đến.
 
Chỉnh sửa cuối:

zonda82

Xe container
Biển số
OF-194504
Ngày cấp bằng
17/5/13
Số km
6,697
Động cơ
395,056 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Do ý thức mỗi người thôi cụ.
 

quangsot

Xe lăn
Biển số
OF-106745
Ngày cấp bằng
25/7/11
Số km
12,113
Động cơ
537,135 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đi đường còn có quả xe máy đang đi nó dừng cmn lại giữa đường ấy hoặc bất chợt rẽ mà chả cần quan tâm phía sau. Thôi thì cứ cẩn thận củi lửa còi cho một phát mặc dù còi là gây khó chịu cho người khác.
 

114hangbong

Xe cút kít
Biển số
OF-663750
Ngày cấp bằng
30/5/19
Số km
16,305
Động cơ
347,649 Mã lực
Em chỉ nhắc lại vì em đã nói một lần và có rất nhiều cụ cho ý kiến cả phản đối và cả ủng hộ. Đó là nhiều lái xe đi đường cực kỳ ích kỷ coi như đường của mình đi chậm mà cứ bám lề trái làm chậm tốc độ lưu thông của các xe khác. Nếu bên phải có chỗ vượt thì không sao nhưng thường là những ông đi chậm hay bám lề phải nên xe sau không thể vượt được. Đi hết cả đoạn đường dài gặp nhiều xe như vậy mới thấy ức chế.
 

Dương Vô Cương

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-508641
Ngày cấp bằng
6/5/17
Số km
2,110
Động cơ
200,181 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
Ủy ban chăm sóc sức khỏe và bảo vệ bà mẹ trẻ em
Em thấy khá nhiều xe dán of đuôi bấm còi liên tọi mà còn chả hiểu bấm làm gì khi phía trước cũng có xe cộ đi lại, dự để thông báo
OF có phải cái trường dạy đạo đức đâu :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top