Vâng, em thấy con cụ chủ thớt hỏi thế là tốt chứ đâu phải là nó cứ cố định phải như thế. Đứa bé hỏi vì sao hay được kí hiệu thế cơ mà, ta không thể từ đó bảo nó không hiểu bản chất.
Khi dạy, em hay giải nghĩa các từ được dùng trong quá trình học. Phần lớn, các kí hiệu có nguồn gốc latin, tiếng Anh. Với những từ như time, velocity thì dễ suy nhưng s là quãng đường thì đúng là phải google. Như nhiều cụ đã tìm, s là từ spatium (latin), space (tiếng Anh) thì em cũng tìm được như thế thôi và em thấy bằng lòng với cách giải thích đó vì nhiều nguồn cũng nói vậy. Em hay dùng chữ d cho distance, displacement nhưng khi cần dùng vi phân thì viết dd = v.dt hơi quái dị nên dùng s dễ hơn, kiểu ds = vdt.
Việc học nguồn gốc từ cũng khá hay, em cũng có mất công tìm hiểu tên các nguyên tố hóa học và thấy rất thú vị. Mỗi nguyên tố được gắn kèm với nguồn gốc, câu chuyện lịch sử.
Ngược lại, em thấy nhiều GV không hiểu nguồn gốc từ, nhất là từ Hán Việt, kiểu "đạo hàm", "tích phân" thì khi dạy sẽ khó làm bài giảng có nhiều màu sắc. Dạy dễ nhất là tương công thức lên, ra nhiều bài tập bắt hs làm, còn khó là phải kết nối các chi tiết của bài giảng với cuộc sống, qua đó, cho thấy trường học và trường đời cũng khá gần nhau chứ không quá khác biệt.
Ở trên, có cụ nào nói về ý nghĩa của diện tích trong đồ thị v-t là quãng đường. Cái này VN ít khai thác, chủ yếu làm bài tập kiểu giải công thức, nhưng giáo trình nước ngoài rất chú trọng kiểu bài khai thác biểu bảng, đồ thị. Học cái này thì sau hs hiểu tích phân rất tự nhiên.
Túm lại, khi trẻ con hỏi về nguồn gốc từ thì các cụ cũng nên khuyến khích chứ không nên phủ đầu kiểu "đó chỉ là cách kí hiệu, con muốn kí hiệu khác cũng được". Nó là đang muốn hỏi cái đang thực sự diễn ra trong các sách mà nó đọc. Cái đó rất tốt.