[Funland] Vào Tù Hay Là Chết....Đúng Quy Trình

250cc

Xe tăng
Biển số
OF-79930
Ngày cấp bằng
12/12/10
Số km
1,849
Động cơ
443,218 Mã lực
Em cá rất nhiều các cụ ở thớt này chửi bác sĩ vẫn quyết định làm đúng quy trình nếu là người trong cuộc.

Nói luôn hay hơn làm, đứng giữa việc đúng quy trình thì yên ổn và sai quy trình có khả năng ăn cơm tù bỏ lại vợ con, mất luôn nghề nghiệp thì các cụ chọn đi.
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
7,922
Động cơ
485,057 Mã lực
Nơi ở
rừng
Chịch không đúng qui trình còn bị xộ khám, bs làm khô đúng xọ khám bình thường ! Qui trình nào cũng vậy thôi ! Không có qt thì thì sinh ra loạn chịch !
 

Quakhoang

Xe buýt
Biển số
OF-799220
Ngày cấp bằng
3/12/21
Số km
851
Động cơ
30,634 Mã lực
Tuổi
31
Bác nói đúng quá. Nhìn thực trạng thiếu thuốc vật tư y tế " đúng quy trình" hoặc đâu đó có những kẻ đang tìm cách hại người bằng đem những quy trình lạc hậu thời bình áp vào giai đoạn dịch bệnh để hành người khác. Rộng hơn là cả 1 XH sống " dưới gầm bàn", vạn hành bằng những đồng tiền không công khai. Việc đơn giản nhất mà nhiều năm nay, nhiều người có ý kiến là : viết lại luật. Nhưng bị ngó lơ. Thứ tối thiểu nhất để XH vận hành " đàng hoàng" còn không làm nổi. Vẽ với những thứ cao siêu, viển vông mà làm gì.
Ồ, tôi thấy người Mỹ thường nói "Cái gì tồn tại là hợp lý và cái gì hợp lý chưa chắc đã tồn tại".

Cá nhân người châu Âu cũng thích sự tồn tại bác ạ, chả cao siêu làm gì "Bite-Buy- Bye" là khẩu hiệu của họ bác ạ...Đại khái là "Cắn một miếng thật to-mua một miếng thật xa & nói tạm biệt một thời điểm thích hợp" là xong. Đâu có gì phức tạp và cao siêu hóa nó lên làm gì đúng không nào? Chắc chắn rồi.
 

Huy Taun

Xe tải
Biển số
OF-752681
Ngày cấp bằng
11/12/20
Số km
415
Động cơ
54,270 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
viettuans.vn
Các cụ vào phòng cấp cứu mới thấy sự quá tải của các bệnh viện tuyến trung ương.

Được gửi từ Gà đen 2 - Otofun
 

Chontenkhac

Xe tải
Biển số
OF-782616
Ngày cấp bằng
5/7/21
Số km
240
Động cơ
2,083 Mã lực
Tuổi
49
Các lĩnh vực khác cũng đang sợ quy trình, nhiều lắm, từ đấu thầu thuốc, đầu tư công, giảm biên chế, đến hội thảo.... chả ai dám làm gì nếu không đủ chữ ký và chưa đúng quy trình!
 

Dr Thanh Bùi

Xe container
Biển số
OF-46445
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
9,286
Động cơ
57,888 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Người nhà cũng nhiều kiểu lắm các cụ ạ ! e đã từng gặp cả ở tuyến trung ương lẫn tuyến dưới , bs làm đúng quy trình chuyên môn , cứu chữa bệnh nhân hết sức , bệnh nhân tử vong vì lí do khách quan mà còn bị kiện dựng ngược lên !
 

theway

Xe tải
Biển số
OF-181669
Ngày cấp bằng
22/2/13
Số km
457
Động cơ
340,830 Mã lực
Luôn phải có quy trình để bảo vệ cả Bác sĩ lẫn Bệnh nhân. Quy trình sai đâu thì sửa đấy, thiếu đâu thì bổ sung đấy. Các ngành khác nếu làm sai quy trình thì chỉ trả giá bằng tiền bạc, thời gian; còn ngành y nếu làm đúng quy trình thì đôi khi trả giá bằng mạng người. Đây là cái giá phải trả để rút kinh nghiệm và ban hành quy trình mới phù hợp hơn (nhanh hay chậm phụ thuộc vào đội làm luật). Xã hội từ xưa đến nay đều tiến lên theo kiểu như vậy.

Trong thực tế đời sống thỉnh thoảng mới có 1 ca cần cân nhắc có phá vỡ quy trình để cứu người hay không thôi, không phải ngày nào cũng xảy ra. Vì có lẽ ít ca nên xã hội chưa có điều khoản miễn trách nhiệm cho BS trong những trường hợp như vậy khi BS quyết định phá vỡ quy trình để cứu người nhưng cứu người thất bại. Có lẽ tỉ lệ tử vong vẫn nằm trong giới hạn cho phép.

Các BS đều có IQ cao và họ biết cách để tự bảo vệ mình. Họ có quyền nêu ý kiến nhưng không có quyền quyết định. Vấn đề y đức và nhân đạo đừng đặt ra ở đây khi xã hội luôn muốn nhân viên y tế làm theo quy trình và không có một biện pháp nào bảo vệ họ khi họ quyết định phá vỡ quy trình để cứu người nhưng không cứu được. Sự vô cảm nếu có là của toàn xã hội, xã hội ép họ phải vậy.
 

Dr Thanh Bùi

Xe container
Biển số
OF-46445
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
9,286
Động cơ
57,888 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Vậy nuôi ăn cả cái vụ Pháp chế của Bộ Y tế làm cái gì để mà ngày này qua tháng khác không phát hiện, tham mưu, xây dựng và hoàn thiện Quy trình cấp cứu cũng như các Quy trình khác?

Việc này trách nhiệm không ở Bác sỹ
Trách nhiệm thuộc về Lãnh đạo Bộ Y tế và dưới đó là cơ quan tham mưu, mà trực tiếp chính là cái Vụ Pháp chế này
Vụ việc này và vụ bs Hoàng Công Lương bản chất hoàn toàn khác nhau mà vụ pháp chế lại đưa ra làm ví dụ thì em thấy hài quá .
Còn nhiều cán bộ ngồi đút chân gầm bàn viết thông tư thì những bs như bọn em còn khổ dài dài
 

xuanbach6789

Xe máy
Biển số
OF-780627
Ngày cấp bằng
15/6/21
Số km
99
Động cơ
33,482 Mã lực
Chưa hiểu rõ câu chuyện lắm:
- Người nhà không có mặt tại bệnh viện ạ ?
- Người mẹ được xác nhận là đã chết, thì việc quyết định mổ bắt con có sao đâu ?
- Thử ví dụ trong trường hợp rõ ràng hơn: 1 người mẹ lái xe bị tai nạn, người đi đường đưa vào viện cấp cứu trong tình trạng không biết người nhà là ai, và bác sỹ cũng nhận thấy thai nhi còn sống còn người mẹ đã chết. Thế thì vẫn không thể đưa ra quyết định mổ cứu thai nhi sao ?
 

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,653
Động cơ
198,063 Mã lực
Chưa hiểu rõ câu chuyện lắm:
- Người nhà không có mặt tại bệnh viện ạ ?
- Người mẹ được xác nhận là đã chết, thì việc quyết định mổ bắt con có sao đâu ?
- Thử ví dụ trong trường hợp rõ ràng hơn: 1 người mẹ lái xe bị tai nạn, người đi đường đưa vào viện cấp cứu trong tình trạng không biết người nhà là ai, và bác sỹ cũng nhận thấy thai nhi còn sống còn người mẹ đã chết. Thế thì vẫn không thể đưa ra quyết định mổ cứu thai nhi sao ?
Có thể, bằng cách hội chẩn với ít nhất 3 BS, chờ ý kiến người cao nhất là lãnh đạo bệnh viện.
BS trực không có quyền ra quyết định 1 mình.

Tất cả các việc đó ko thể làm trong 5p, thậm chí 15p, 50p
 

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,653
Động cơ
198,063 Mã lực
Vụ việc này và vụ bs Hoàng Công Lương bản chất hoàn toàn khác nhau mà vụ pháp chế lại đưa ra làm ví dụ thì em thấy hài quá .
Còn nhiều cán bộ ngồi đút chân gầm bàn viết thông tư thì những bs như bọn em còn khổ dài dài
Cụ có thời gian ngẫm lại thì thấy nó khác.
Nhìn ở góc độ người làm việc, thì cái họ thấy sau vụ HCL là sai quy trình = vào tù.
Làm việc với nhận thức này thì trong mọi sự việc cái họ để ý đầu tiên là an toàn pháp lý vản thân phải được đặt lên trước.

Làm sao để BS được làm việc mà ko có áp lực lao lý mới là vấn đề, chứ ko phải HCL là vấn đề
 

TungThoc

Xe điện
Biển số
OF-594422
Ngày cấp bằng
13/10/18
Số km
4,592
Động cơ
496,497 Mã lực
Một bài viết đang nổi trên các diễn đàn y khoa, em mạn phép cọp vào cho các cụ luận bàn

Screenshot_2022-08-05-05-38-25.png
Screenshot_2022-08-05-05-38-32.png
Screenshot_2022-08-05-05-38-39.png
Screenshot_2022-08-05-05-38-49.png
Screenshot_2022-08-05-05-38-55.png
Như lời anh không tóc nói thì QUY TRÌNH đang bị thiếu cần điều chỉnh, trách người làm ra quy trình. Đừng lập lờ lấn sang lấy tình cảm, sự thương xót mà bao biện. Ai cũng phải làm vì lương tâm nhưng để tình cảm chen lấn vào công việc thì giời không cứu nổi.
 

Dr Thanh Bùi

Xe container
Biển số
OF-46445
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
9,286
Động cơ
57,888 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Cụ có thời gian ngẫm lại thì thấy nó khác.
Nhìn ở góc độ người làm việc, thì cái họ thấy sau vụ HCL là sai quy trình = vào tù.
Làm việc với nhận thức này thì trong mọi sự việc cái họ để ý đầu tiên là an toàn pháp lý vản thân phải được đặt lên trước.

Làm sao để BS được làm việc mà ko có áp lực lao lý mới là vấn đề, chứ ko phải HCL là vấn đề
Vâng, cái cụ nói là hành lang pháp lý để bảo vệ nvyt khi có sự tranh chấp . Cái này ngay thầy Hiếu cũng đã đấu tranh trước quốc hội vài năm trước rồi .
Nhưng vụ HCL nó khác hẳn về bản chất nên ko thể mang ra so sánh được . E từng biết có sản phụ thuyên tắc mạch ối trên bàn đẻ , mổ cấp cứu tại phòng đẻ , cứu được con nhưng bv vẫn bị kiện cáo đấy cụ .
 

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,653
Động cơ
198,063 Mã lực
Vâng, cái cụ nói là hành lang pháp lý để bảo vệ nvyt khi có sự tranh chấp . Cái này ngay thầy Hiếu cũng đã đấu tranh trước quốc hội vài năm trước rồi .
Nhưng vụ HCL nó khác hẳn về bản chất nên ko thể mang ra so sánh được . E từng biết có sản phụ thuyên tắc mạch ối trên bàn đẻ , mổ cấp cứu tại phòng đẻ , cứu được con nhưng bv vẫn bị kiện cáo đấy cụ .
Sau vụ HCL thì tinh thần tự bảo vệ bản thân vủa BS lên đến đỉnh điểm, ko thể nói là vụ HCL ko có liên quan được.

Trước vụ HCL thì BS làm việc theo trách nhiệm lương tâm mà ko quá xét nét về vấn đề lao lý bởi mặc nhiên cho rằng làm điều tốt ko thể nào bị vào tù.

Sau vụ HCL thì khác, nỗi ám ảnh rằng làm cái mà lương tâm cho là tốt cũng vào tù như thường sẽ nằm trong óc BS và ảnh hưởng tới cách làm việc của họ cả đời.

Con người ko phải là toà án và cái họ nhìn thấy luôn là vấn đề nào có thể ảnh hưởng tới cuộc spongs của họ, nên cái mà cụ nói rằng bản chất vụ HCL khác hay ko khác nó cũng bằng thừa cụ ạ

Vụ HCL là một cú đánh mạnh vào niềm tin ngu ngơ ngây thơ, rằng đạo đức và y đức đủ để bảo vệ BS khỏi vấn đề luật pháp.
 
Chỉnh sửa cuối:

garungrobi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-186832
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
2,605
Động cơ
360,281 Mã lực
Người nhà đứng đó đồng ý, nhưng về sau sự cố nó quay xe như trở bàn tay, trường hợp này em đã gặp
Dân đen thì haiza, thấy lợi quên nghĩa ngay. Điển hình như cứu ng tngt. Nói chung xã hội chuyên nghiệp hóa thôi, ai đen tjif chịu.
 

Dr Thanh Bùi

Xe container
Biển số
OF-46445
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
9,286
Động cơ
57,888 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Sau vụ HCL thì tinh thần tự bảo vệ bản thân vủa BS lên đến đỉnh điểm, ko thể nói là vụ HCL ko có liên quan được.

Trước vụ HCL thì BS làm việc theo trách nhiệm lương tâm mà ko quá xét nét về vấn đề lao lý bởi mặc nhiên cho rằng làm điều tốt ko thể nào bị vào tù.

Sau vụ HCL thì khác, nỗi ám ảnh rằng làm cái mà lương tâm cho là tốt cũng vào tù như thường sẽ nằm trong óc BS và ảnh hưởng tới cách làm việc của họ cả đời.

Con người ko phải là toà án và cái họ nhìn thấy luôn là vấn đề nào có thể ảnh hưởng tới cuộc spongs của họ, nên cái mà cụ nói rằng bản chất vụ HCL khác hay ko khác nó cũng bằng thừa cụ ạ
Nói thật với cụ , quan điểm của e về vụ HCL giống với kết luận của tòa . Nên vụ đó e ko bênh .
 

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,653
Động cơ
198,063 Mã lực
Nói thật với cụ , quan điểm của e về vụ HCL giống với kết luận của tòa . Nên vụ đó e ko bênh .
Bản chất vụ HCL thế nào, ko làm thay đổi quyết định chờ hội chẩn thay vì dấn thân của BS trong vụ thai nhi & xuất huyết nội phòng cấp cứu cụ ạ.

Có ai đi thống kê được bao nhiêu vụ chết đúng quy trình để biết còn bao nhiêu case ko được nói ra đâu
 

Dr Thanh Bùi

Xe container
Biển số
OF-46445
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
9,286
Động cơ
57,888 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Em cũng xin chia sẻ với các cụ , 1 sản phụ khi vào viện hoàn toàn khỏe mạnh mà tử vong ở tuyến tỉnh , tuyến huyện thì áp lực lên nvyt sẽ là rất lớn dù là lí do khách quan . Quyết định mổ cứu con trong trường hợp này thì thường lãnh đạo cũng phải rất bản lĩnh và độ thực chiến cao . Ekip cũng phải rất chuyên nghiệp , bản lĩnh .
 

Xmind202X

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-806954
Ngày cấp bằng
5/3/22
Số km
499
Động cơ
17,262 Mã lực
Bác sĩ cũng là 1 nghề thôi. Đừng thần thánh hoá nó.
Làm nghề thì thấy làm đc họ làm. Rủi ro quá thì họ ko nhận.
Ông nào suy nghĩ cứ bsi là phải cứu người thì tự vào mà chữa.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top