Đánh giá Về cảm biến độ nhạy chân ga cho xe Ford

tienbamboo

Xe container
Biển số
OF-324522
Ngày cấp bằng
23/6/14
Số km
7,690
Động cơ
364,528 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
Kính chào các cụ,

Hôm nay em xin phép cả nhà có 1 bài giới thiệu, so sánh và đánh giá về một món đồ chơi hiện nay đã rất quen thuộc với các cụ sử dụng xe Ranger/Everest nói riêng và xe Ford cũng như các loại xe ô tô khác nói chung ạ: Cảm biến độ nhạy chân ga

Mục đích của bài viết này vừa là để chia sẻ cho các cụ thêm cái nhìn nhận rõ ràng hơn về sản phẩm, 1 số kiến thức nhỏ về xe cũng như có lựa chọn khi muốn nâng cấp chiếc xe yêu quý của mình, nên nếu có điểm nào chưa chính xác, em rất mong được các cụ bỏ qua và góp ý ạ >:D<

Bài viết của em sẽ gồm các phần:
1. Sơ bộ về chân ga điện tử
2. Điều chỉnh độ nhạy chân ga
3. Các loại chip điều chỉnh độ nhạy chân ga
4. Đánh giá

--- --- --- --- --- --- --- --- --- ---
I. Sơ bộ về chân ga điện tử:

1. Đầu tiên em xin được nói về Chân ga điện tử ạ.
- Khoảng trước những năm 1995 - 2000, hầu hết xe ô tô phổ thông sử dụng chân ga cơ. Hiểu một cách đơn giản: Giữa bàn đạp gabướm ga được liên kết với nhau bởi 1 sợi cáp. Đây là liên kết "cứng" tức là: Khi đạp chân ga sâu bao nhiêu, gần như ngay lập tức bướm ga mở ra bấy nhiêu. Điều này có lợi rất lớn về hạn chế độ trễ chân ga, tuy nhiên cùng với đó và vấn đề khó khăn trong việc kiểm soát đáp ứng chân ga và mức tiêu hao nhiên liệu.

- Sau năm 2000, Chân ga điện tử được phổ biến như một trang bị bắt buộc của xe hơi hiện đại. Chân ga điện tử là một phần của hệ thống điều khiển bướm ga điện tử. Tức là Tín hiệu về độ sâu của chân ga được máy tính (ECU) tính toán để chuyển đến bướm ga, quyết định độ mở (nhiều hay ít) và tốc độ mở (nhanh hay chậm) của bướm ga, để điều chỉnh lượng nhiên liệu phun vào động cơ.


Có 2 loại chân ga: Đặt tựa và đặt treo


2. Đặc điểm của chân ga điện tử:
- Bên trong cụm chân ga điện tử có 1 cảm biến vị trí, để đo độ lớn của góc đạp chân ga, từ đó gửi tín hiệu đến ECU để mở góc bướm ga tương ứng

- Vì vậy, luôn luôn có độ trễ chân ga với bất kỳ mẫu xe nào. Đây là đặc trưng của việc xử lý tín hiệu trên ECU. Vấn đề chỉ là xe nào mang trong mình chất "thể thao" càng nhiều thì độ trễ chân ga càng nhỏ, chân ga càng nhạy. VD: Bim, Mẹc, Pọt chơ ...

- Dễ dàng điều chỉnh được đáp ứng chân ga theo nhu cầu của NSX và người dùng.
+ VD các xe cần độ "bốc", tăng tốc nhanh, máu đua thì NSX sẽ tinh chỉnh để chân ga có đáp ứng cực nhanh. Điều này cũng dẫn đến việc "ăn xăng" hơn
+ Các xe thiên về độ tiết kiệm nhiên liệu, thiên về xu hướng "quan chức nhà nước" như xe Nhật, đáp ứng chân ga sẽ được chỉnh chậm hơn, trễ hơn để xe lên ga từ từ.

- Với chân ga điện tử, trên các xe đời mới hiện nay có thể có chức năng ECO, SPORT để người dùng có thể tự điều chỉnh độ nhạy chân ga theo nhu cầu. Điều này chân ga cơ gần như không thể làm được.
 

tienbamboo

Xe container
Biển số
OF-324522
Ngày cấp bằng
23/6/14
Số km
7,690
Động cơ
364,528 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
II. Điều chỉnh độ nhạy chân ga

Trên xe Ford và các dòng xe khác nói chung cũng không nằm ngoài vấn đề này, xe luôn có độ trễ chân ga.
- Thực ra với máy xăng của Ford như: Focus, Fiesta, Ecosport,... có độ trễ chân ga không lớn, em đánh giá chân ga có đáp ứng khá tốt trong phân khúc.
- Tuy nhiên với máy dầu như: Ranger và Everest thì độ trễ chân ga ở dải tốc độ dưới 70km/h cảm nhận khá rõ ràng, với một số cụ nó còn là sự khó chịu :(
Tất nhiên ở những chiếc xe mà có động cơ turbo dầu như thế này, 1 phần nguyên nhân còn đến từ Turbo Lag (trễ turbo) nên làm xe hơi ì ạch ở tua máy và tốc độ thấp. (Nguyên do, turbo chỉ mở ra ở tốc độ từ khoảng 40km/h và tua máy từ khoảng 1700 v/ph)

Vậy khắc phục điều này như thế nào?
Hướng khắc phục như sau:
1. Có 1 thiết bị có thể điều chỉnh (tuning) được tín hiệu chân ga. Đơn giản như 1 cái amply, có thể khuếch đại hoặc giảm bớt tín hiệu chân ga để ECU có thể bị "đánh lừa" để mở bướm ga nhanh hơn/chậm hơn, to hơn/nhỏ hơn theo ý muốn.
2. Đồng thời với việc này, sẽ đẩy tua máy lên cao hơn bình thường 1 chút để turbo có thể mở ra sớm hơn giúp xe vọt hơn.

Hiện nay, trên thị trường đồ chơi và độ xe: Chip cảm biến độ nhạy chân ga có thể làm được điều này.

Mời các cụ xem qua 1 đoạn Video mô tả qua:
 

tienbamboo

Xe container
Biển số
OF-324522
Ngày cấp bằng
23/6/14
Số km
7,690
Động cơ
364,528 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
III. Các loại chip điều chỉnh độ nhạy chân ga:

Hiện tại trên thị trường có rất nhiều loại Chip cảm biến độ nhạy chân ga với mẫu mã và giá thành khác nhau, em giới thiệu và so sánh một số mẫu phổ biến mà các anh em hôi Pickup hay sử dụng:

1. RaceChip XLR:
* Ưu điểm:
- Thiết kế: Mẫu mã đẹp phù hợp mọi nội thất, núm xoay tiện dụng
- Tính năng: 6 cấp chế độ phù hợp
- Đảm bảo: Độ ổn định, an toàn cực cao, xuất xứ Đức, chế độ bảo hành tốt do có đại lý chính hãng
* Nhược điểm:
- Giá: Cao hơn so với các sản phẩm cùng loại trên thị trường (7 triệu)
- Thiết kế 2 thành phần cần chú ý nhiều hơn về thao tác lắp đặt




2. EcuShop box:
* Ưu điểm:

- Giá: Rẻ nhất trong các loại chip trên thị trường (3.8 triệu)
- Thiết kế: Nhỏ gọn
- Tính năng: 9 cấp chế độ
- Đảm bảo: Ổn định, xuất xứ Thái Lan
* Nhược điểm:
- Hàng nhập xách tay



3. PAC pedal box:
* Ưu điểm:

- Giá: Tầm trung (5 triệu)
- Thiết kế: Đơn giản
* Nhược điểm:
- Tính năng: 12 cấp chế độ hơi rườm rà, cấp độ chia quá nhỏ
- Đảm bảo: Xuất xứ Việt Nam, độ ổn định chưa được đánh giá
- Mẫu mã: Chưa bắt mắt
 

tienbamboo

Xe container
Biển số
OF-324522
Ngày cấp bằng
23/6/14
Số km
7,690
Động cơ
364,528 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
IV. Đánh giá

Cuối cùng em có đôi lời đánh giá về sản phẩm Chip cảm biến độ nhạy chân ga này:
1. Sản phẩm tương đối hữu ích và thực sự tác dụng để cải thiện độ trễ chân ga, mang đến cảm giác lái thể thao hơn cho xe Ford.
2. Tương đối ổn định, không ảnh hưởng đến vận hành của hệ thống , các chế độ bảo hành bảo trì của xe.
3. Cần chú ý vấn đề gió nạp đầu vào (lọc gió động cơ nên giữ sạch sẽ để mang đến tỷ lệ hỗn hợp nhiên liệu phù hợp) để đạt hiệu suất động cơ cao nhất.
4. Việc lắp đặt, hiệu chỉnh nên được thực hiện ở các cơ sở, trung tâm hoặc đại lý tin cậy để đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và các dịch vụ bảo trì về sau.
 

Locminhanh

Xe máy
Biển số
OF-493669
Ngày cấp bằng
1/3/17
Số km
74
Động cơ
189,884 Mã lực
Tuổi
55
Cũng thấy thích, thời gian thi công mất bao lâu cụ chủ
 

tienbamboo

Xe container
Biển số
OF-324522
Ngày cấp bằng
23/6/14
Số km
7,690
Động cơ
364,528 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố

SubaruIL

Xe tải
Biển số
OF-594963
Ngày cấp bằng
17/10/18
Số km
438
Động cơ
133,996 Mã lực
Chào các cụ, e xin mạo muội có chút ý kiến về cảm biến chân ga như sau ;
Về cơ bản chân ga điện có độ trễ nhưng tín hiệu trễ rất nhỏ hầu như ko thể nhận biết(cùng lắm vài ms). Vậy tại sao ai cũng cảm nhận đc, độ trễ này do chính NSX tính toán nạp cho ECU nhằm mục đích tăng tốc động cơ mượt mà nhất(bền máy và tốn ít nhiên liệu nhất) song cũng chưa chắc hơn đc 1 tay lái có cảm nhận tốt đi chân ga cơ. Vậy những thiết bị này cơ chế hoạt động thế nào ? theo e hiểu nó ko thể lập trình lại ECU mà chỉ thay đổi độ mịn góc cảm biến chân ga( độ nhạy chân ga tăng or giảm). Nếu chân ga quá nhạy đi đường đông, kẹt xe or vào chuồng... rất nguy hiểm( dễ rồ ga)
Cụ chủ nên tư vấn ae kỹ cách sử dụng cho an toàn hơn nhé.
 

tienbamboo

Xe container
Biển số
OF-324522
Ngày cấp bằng
23/6/14
Số km
7,690
Động cơ
364,528 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
Chào các cụ, e xin mạo muội có chút ý kiến về cảm biến chân ga như sau ;
Về cơ bản chân ga điện có độ trễ nhưng tín hiệu trễ rất nhỏ hầu như ko thể nhận biết(cùng lắm vài ms). Vậy tại sao ai cũng cảm nhận đc, độ trễ này do chính NSX tính toán nạp cho ECU nhằm mục đích tăng tốc động cơ mượt mà nhất(bền máy và tốn ít nhiên liệu nhất) song cũng chưa chắc hơn đc 1 tay lái có cảm nhận tốt đi chân ga cơ. Vậy những thiết bị này cơ chế hoạt động thế nào ? theo e hiểu nó ko thể lập trình lại ECU mà chỉ thay đổi độ mịn góc cảm biến chân ga( độ nhạy chân ga tăng or giảm). Nếu chân ga quá nhạy đi đường đông, kẹt xe or vào chuồng... rất nguy hiểm( dễ rồ ga)
Cụ chủ nên tư vấn ae kỹ cách sử dụng cho an toàn hơn nhé.
1. Chân ga trễ và cảm nhận thấy rõ rệt với động cơ dầu của ranger nhé cụ.
2. Nếu như cụ chưa thử chạy xe có chế độ sport thì cụ sẽ không thể hiểu đc đúng cái cảm biến chân ga ạ
3. Nếu vì chân ga nhạy mà cụ không kiểm soát được xe thì cụ sẽ không bao giờ chạy được xe thể thao và bản thân việc an toàn hay không hãng sx chip luôn đặt lên hàng đầu cũng như phụ thuộc rất nhìu và người lái.
4. Racechip có nhìu chế độ lựa chọn và sao cụ ko so sánh cái chế độ ECO của chip nó an toàn quá đi ạ
5. Racechip không dành cho số đông người lái xe 1 cách tà tà hiền hoà, nên nếu như cụ ko có đam mê cảm giác lái thì em cũng đành chịu ạ :) còn sự thật hàng trăm hàng ngàn người chạy xe trên đất nước VN này đã đang và rất hài lòng với racechip cụ ạ.
 

SubaruIL

Xe tải
Biển số
OF-594963
Ngày cấp bằng
17/10/18
Số km
438
Động cơ
133,996 Mã lực
1. Chân ga trễ và cảm nhận thấy rõ rệt với động cơ dầu của ranger nhé cụ.
2. Nếu như cụ chưa thử chạy xe có chế độ sport thì cụ sẽ không thể hiểu đc đúng cái cảm biến chân ga ạ
3. Nếu vì chân ga nhạy mà cụ không kiểm soát được xe thì cụ sẽ không bao giờ chạy được xe thể thao và bản thân việc an toàn hay không hãng sx chip luôn đặt lên hàng đầu cũng như phụ thuộc rất nhìu và người lái.
4. Racechip có nhìu chế độ lựa chọn và sao cụ ko so sánh cái chế độ ECO của chip nó an toàn quá đi ạ
5. Racechip không dành cho số đông người lái xe 1 cách tà tà hiền hoà, nên nếu như cụ ko có đam mê cảm giác lái thì em cũng đành chịu ạ :) còn sự thật hàng trăm hàng ngàn người chạy xe trên đất nước VN này đã đang và rất hài lòng với racechip cụ ạ.
Định nói với cụ vài lời, tính e nngắn gọn xúc tích. E biết nói tiếp thì ko biết đến lúc nào dừng đc nên e xin dừng luôn ở đây ạ
 

khoamap179

Đi bộ
Biển số
OF-525550
Ngày cấp bằng
6/8/17
Số km
4
Động cơ
173,340 Mã lực
Tuổi
34
Có chi nhánh miền Nam ko cụ !?
 

corollaJ

Xe buýt
Biển số
OF-559
Ngày cấp bằng
30/6/06
Số km
996
Động cơ
581,358 Mã lực
Cái quan trọng là phải trải nghiệm thực tế các cụ ạ, e ko quảng cáo gì nhưng đã lắp cái này của cụ chủ thớt cho con Ranger 2018 và thấy rằng cái này sẽ làm giảm độ trễ chân ga con Ranger khá là tốt đấy(ở chế độ s và s+)
 

tienbamboo

Xe container
Biển số
OF-324522
Ngày cấp bằng
23/6/14
Số km
7,690
Động cơ
364,528 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
Đến Ranger Raptor cũng chơi RaceChip, thì đủ biết cái cảm giác lái thì mỗi người một nhu cầu :)
Mạnh và bốc vẫn muốn mạnh và bốc hơn nữa, không bao giờ là đủ mà :))





 

Chuyên gia nội thất

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-647900
Ngày cấp bằng
7/5/19
Số km
61
Động cơ
110,050 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trải nghiệm ok là rước thôi cụ
 

tienbamboo

Xe container
Biển số
OF-324522
Ngày cấp bằng
23/6/14
Số km
7,690
Động cơ
364,528 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
Trải nghiệm ok là rước thôi cụ
Racechip VN hỗ trợ khách hàng trải nghiệm free, không ưng thì ko dùng, có mất gì đâu ạ :)
Nhìu cụ chưa thử lại cứ võ đoán này nọ, thử rồi lại thấy mê, lắp rồi bỏ ra lại thấy tù chân vô cùng :P
 

SUKHOI47

Xe hơi
Biển số
OF-25589
Ngày cấp bằng
11/12/08
Số km
170
Động cơ
491,110 Mã lực
xe có chế độ sport có nên lắp cảm biến chân ga ko cụ?
 

tienbamboo

Xe container
Biển số
OF-324522
Ngày cấp bằng
23/6/14
Số km
7,690
Động cơ
364,528 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
xe có chế độ sport có nên lắp cảm biến chân ga ko cụ?
Lắp vào vẫn phê lắm, do nhu cầu con người là vô hạn ý cụ :)
thực tế đội Bim Mer Porch thậm chí chơi món này nhiều hơn mấy xe phổ thông như toy, honda nhiều cụ ạ :)
Cụ nghía tạm mấy chú này chắc gọi là "cụ của thể thao" :P







 
Thông tin thớt
Đang tải
Top