[Funland] Về dự án chuyển các trường ĐH ra khỏi nội đô

Ông Giáo-o

Xe tải
Biển số
OF-494313
Ngày cấp bằng
3/3/17
Số km
350
Động cơ
192,930 Mã lực
Chào CCCM!
Hà nội ùn tắc, ngày càng tắc và phương án di chuyển các trường đại học ra khỏi nội đô đang được ráo riết thực hiện. Với góc nhìn và quan điểm của e từng là cựu sinh viên 1 trường ĐH trong nội đô, e cũng từ nhà quê ra Hà Nội e thấy chưa hợp lý lắm, e xin nêu vài quan điểm:
  • E dân kỹ thuật, e vẫn nhớ thầy e nói như in "sau này ra trường, những kiến thức ở trường các em chỉ áp dụng 10-15% là cùng". Như vậy SV đến giảng đường ngoài chuyện học kiến thức, tư duy ... còn cần môi trường để trưởng thành mới có cơ hội tìm được việc làm tốt. Mà xu hướng dịch chuyển đô thị hoá hiện nay đang đâu đó 70-80%, nên e nghĩ chỉ những chốn phồn hoa đô thị thì tỷ lệ hấp thụ việc làm mới là cơ bản. Giờ đẩy các e ra xa, nếu không muốn nói là chốn đồng không mông quạnh, thì học hỏi gì ở môi trường, cọ sát gì với cuộc sống nhỉ?
  • Trước khi là lực lượng tạo ra của cải xã hội cho các thành phố lớn, đây cũng là lực lượng tiêu thụ, tức là tạo động lực chi tiêu cho HN, TP HCM ... Vậy nếu rút đi, cũng là vấn đề tạo ra hệ quả kinh tế không nhỏ (?).
  • Đồng ý là có một số trường, có thể giãn cách ra khỏi nội đô, đặc biệt liên quan đến học thuật, nghệ thuật..., còn những trường cốt lõi vẫn cần ở nơi hội tụ các yếu tố văn minh, chứ không e về học trường quê chẳng khác là bao.
  • Nếu để giảm ùn tắc giao thông, e nghĩ đô thị lớn như HN, Tp HCM nên nghĩ đến những giải pháp khác cấp thiết hơn là chọn giải pháp này (có lẽ dễ làm, dễ hô), thiết nghĩ cần có giải pháp tổng thể toàn diện hơn và đánh giá vào thực chất vấn đề và rút kinh nghiệm từ các nước phát triển tương đồng.
Ngày mưa dâm dẩm e cò vài ý vậy, xin CCCM vào bình cho vui :))
Bình & bàn mãi rồi cụ mà giờ mới biết à :P
 

yadih

Xe tải
Biển số
OF-800791
Ngày cấp bằng
19/12/21
Số km
417
Động cơ
32,382 Mã lực
Cái éo gì tốt đẹp cũng chuyển về cho thủ đô thì chẳng thế.

Chuyển ra ngoại ô rồi cũng thế thôi.

Chuyển hẳn trường nó về các tỉnh khác. Phân cho mỗi tình thành phố miền bắc này 1 - trường.

Có trường học đi kèm nhiều dịch vụ. Đời sống nhân dân sẽ tăng lên nhiều.

Còn không với cái kiểu này thì còn tắc suốt ngày, dân các tỉnh còn phải đổ về thủ đô kiếm ăn càng ngày càng đông.


Ngày xưa có câu tất cả tập trung cho tiền tuyến. Giờ thì có câu: tất cả tập trung cho thủ đô.
Phải đấy. Trường Hàng Hải thì cho về Hải Phòng với Đà Nẽng, trường Kinh Tế Quốc Dân thì cho về Hà Lội và Sài Gòn, trường ĐH Tổng Hợp thì cho về Huế ví dụ thế, mỗi tỉnh 1 trường, trường nào quan trọng thì 2 tỉnh có 2 chi nhánh. Các nhà máy thì cũng cho về các tỉnh hết, mỗi tỉnh 1 KCN. Sinh viên hay công nhân đứa nào không chịu đi học đi làm xa thì biến. Nhờ thế tỉnh nào cũng có dịch vụ nhà trọ quán cơm photocopy ăn theo, chia đều lợi nhuận thu được từ sinh viên công nhân cho các tỉnh. Hà Lội khi ấy sẽ thoáng đãng vắng vẻ, các quán trà đá vỉa hè cũng éo còn vì công nhân với Grab biến sạch làm gì còn ai uống, phố nào cũng như Phan Đình Phùng cây cối mát rượi toàn biệt thự, Dân Hà Lội ta sẽ hằng ngày thư thả cuốc bộ vỉa hè rộng rãi tập yoga và ngâm thơ. Mà ngoài lề tí, ông viết thế lào mà cứ xuống dòng thưa thớt trông cũng giống như thơ =)) =)).
 

butchikim

Xe trâu
Biển số
OF-55660
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
30,697
Động cơ
597,018 Mã lực
Nơi ở
...là đảo xa
Dự án này từ hồi cháu còn mài mít trên ghế nhà trường mà giờ đã bàn tiếp rồi. Dự là vài chục niên nữa sẽ triển khai 🤔😆
 

PDlong

Xe điện
Biển số
OF-482555
Ngày cấp bằng
6/1/17
Số km
3,321
Động cơ
195,050 Mã lực
Tuổi
33
2050 chưa chắc đã di đc trường nào , đất ở đâu mà xây , tiền ở đâu
Xây xong liệu có sv nào về không hay lại như Thụy Lợi ở Hưng Yên , sụt giảm sinh viên nguồn thu giảm cũng toi
 

Sơn thật thà

Xe buýt
Biển số
OF-754289
Ngày cấp bằng
25/12/20
Số km
914
Động cơ
59,538 Mã lực
Nơi ở
Mộc Châu
Với cơ chế như đã từng thì mười năm nữa làm được đã là tốt.
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
6,472
Động cơ
392,693 Mã lực
Chủ chương bây giờ đã đi đúng hướng và hợp lý hơn thời 10-15 năm trước. Thời xưa chỉ nói đến chuyển trường đi, và không nói sẽ làm gì với các cơ sở trong nội đô. Thời đó nghiêng về phương án là sẽ bán cơ sở cũ, để tư nhân nhảy vào xây dựng chung cư, tiền bán sẽ dùng để xây dựng cơ sở mới ở ngoại ô. Phương án này đã áp dụng cho trường ĐH Y tế công cộng với cơ sở ở Giảng Võ. Cơ sở cũ định giá đâu đó 600-700 tỷ, và tiền đó đem xây trường mới ở Đông Ngạc.

Phương án cũ gặp phản ứng xã hội mạnh vì làm kiểu đó ko giải quyết được vấn đề gì, giao thông còn quá tải hơn, khi chung cư văn phòng mọc lên, và các trường cũng không muốn phương án đó. Đẩy các trường ĐH đi, xây CC ở vị trí đó, là thất sách.

Phương án hiện nay tiến bộ hơn cũ, không để cập đến vấn đề chuyển trường nữa, mà chỉ đề cập đến chuyển đào tạo ĐH ra khỏi nội đô. Tức là các trường sẽ được giữ lại các cơ sở hiện có trong nội đô để đào tạo sau đại học, nghiên cứu, phòng lab, văn phòng, dịch vụ, tiếp thị, vv. Đất đai ở nội đô không phải để dành cho bọn cá mập !

Các trường sẽ ủng hộ phương án này. Khó khăn của phương án mới là cần quỹ đất và nguồn tiền khá lớn để GPMB và xây dựng cơ sở mới ở Hưng Yên, Bắc Ninh, Hòa Lạc, Sóc Sơn, vv Nếu có nguồn tiền đầu tư công (vay) thì sẽ nhanh, nếu không có thì sẽ chậm, vì chỉ có rất ít các trường có nguồn lực hàng trăm tỷ cho GPMB và xây dựng cơ sở mới.

Nếu mọi người đọc chậm thì đã nhận ra sự khác biệt trong nhận thức của giới quan chức 10 năm trước và hiện nay.
 
Chỉnh sửa cuối:

Xuan_Thai

Xe đạp
Biển số
OF-895476
Ngày cấp bằng
20/10/25
Số km
33
Động cơ
567 Mã lực
Chủ chương bây giờ đã đi đúng hướng và hợp lý hơn thời 10-15 năm trước. Thời xưa chỉ nói đến chuyển trường đi, và không nói sẽ làm gì với các cơ sở trong nội đô. Thời đó nghiêng về phương án là sẽ bán cơ sở cũ, để tư nhân nhảy vào xây dựng chung cư, tiền bán sẽ dùng để xây dựng cơ sở mới ở ngoại ô. Phương án này đã áp dụng cho trường ĐH Y tế công cộng với cơ sở ở Giảng Võ. Cơ sở cũ định giá đâu đó 600-700 tỷ, và tiền đó đem xây trường mới ở Đông Ngạc.

Phương án cũ gặp phản ứng xã hội mạnh vì làm kiểu đó ko giải quyết được vấn đề gì, giao thông còn quá tải hơn, khi chung cư văn phòng mọc lên, và các trường cũng không muốn phương án đó. Đẩy các trường ĐH đi xây CC là thất sách.

Phương án hiện nay tiến bộ hơn cũ, không để cập đến vấn đề chuyển trường nữa, mà chỉ đề cập đến chuyển đào tạo ĐH ra khỏi nội đô. Tức là các trường sẽ được giữ lại các cơ sở hiện có trong nội đô để đào tạo sau đại học, nghiên cứu, phòng lab, văn phòng, dịch vụ, tiếp thị, vv. Đất đai ở nội đô không phải để dành cho bọn cá mập !

Các trường sẽ ủng hộ phương án này. Khó khăn của phương án mới là cần quỹ đất và nguồn tiền khá lớn để GPMB và xây dựng cơ sở mới ở Hưng Yên, Bắc Ninh, Hòa Lạc, Sóc Sơn, vv Nếu có nguồn tiền đầu tư công (vay) thì sẽ nhanh, nếu không có thì sẽ chậm, vì chỉ có rất ít các trường có nguồn lực hàng trăm tỷ cho GPMB và xây dựng cơ sở mới.

Nếu mọi người đọc chậm thì đã nhận ra sự khác biệt trong nhận thức của giới quan chức 10 năm trước và hiện nay.
Chính xác, hôm trước em xuống chỗ khu đô thị đại học Đông Ngạc Từ Liêm thấy có cả khu đất rất rộng lớn được chia cho các trường rồi, từ Đại Học mỏ địa chất, đại học tài chính , Ý tế cộng đồng... đều được nằm gọn trong 1 khu rất rộng và quy củ... chắc chỉ còn đợi thực hiện nữa mà thôi....

Cũng giống hệt khu đại học trên Láng Hòa Lạc... FPT họ đã xây dựng quy củ từ lâu rồi....

Bây giờ chỉ cần chính phủ quyết định thì mọi chuyện nó rất đơn giảm mà thôi... chắc xây dựng 1 - 2 năm là xong hết
 

Xuan_Thai

Xe đạp
Biển số
OF-895476
Ngày cấp bằng
20/10/25
Số km
33
Động cơ
567 Mã lực
2050 chưa chắc đã di đc trường nào , đất ở đâu mà xây , tiền ở đâu
Xây xong liệu có sv nào về không hay lại như Thụy Lợi ở Hưng Yên , sụt giảm sinh viên nguồn thu giảm cũng toi
Cụ chắc ở trên rừng mới xuống à? Các trường đã được chia đất từ lâu lắm rồi, chỉ còn thực hiện nữa mà thôi... khu từ liêm, khu láng hòa lạc... có hết từ hơn 10 năm trước rồi
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
6,472
Động cơ
392,693 Mã lực
Cũng giống hệt khu đại học trên Láng Hòa Lạc... FPT họ đã xây dựng quy củ từ lâu rồi....

Bây giờ chỉ cần chính phủ quyết định thì mọi chuyện nó rất đơn giảm mà thôi... chắc xây dựng 1 - 2 năm là xong hết
FPT là đại học tư và nó vận hành hoàn toàn khác. Tư nhân tự bỏ tiền đầu tư, nhanh và quyết đoán.
CP có tiền để chi ra hay không đó là dấu hỏi. Đá quả bóng cho các trường và banks thì còn lâu. Đây là câu chuyện cần trung bình 1000 tỷ cho trường nhỏ, 3000-5000 tỷ cho trường to.
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
9,300
Động cơ
389,164 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Chủ chương bây giờ đã đi đúng hướng và hợp lý hơn thời 10-15 năm trước. Thời xưa chỉ nói đến chuyển trường đi, và không nói sẽ làm gì với các cơ sở trong nội đô. Thời đó nghiêng về phương án là sẽ bán cơ sở cũ, để tư nhân nhảy vào xây dựng chung cư, tiền bán sẽ dùng để xây dựng cơ sở mới ở ngoại ô. Phương án này đã áp dụng cho trường ĐH Y tế công cộng với cơ sở ở Giảng Võ. Cơ sở cũ định giá đâu đó 600-700 tỷ, và tiền đó đem xây trường mới ở Đông Ngạc.

Phương án cũ gặp phản ứng xã hội mạnh vì làm kiểu đó ko giải quyết được vấn đề gì, giao thông còn quá tải hơn, khi chung cư văn phòng mọc lên, và các trường cũng không muốn phương án đó. Đẩy các trường ĐH đi, xây CC ở vị trí đó, là thất sách.

Phương án hiện nay tiến bộ hơn cũ, không để cập đến vấn đề chuyển trường nữa, mà chỉ đề cập đến chuyển đào tạo ĐH ra khỏi nội đô. Tức là các trường sẽ được giữ lại các cơ sở hiện có trong nội đô để đào tạo sau đại học, nghiên cứu, phòng lab, văn phòng, dịch vụ, tiếp thị, vv. Đất đai ở nội đô không phải để dành cho bọn cá mập !

Các trường sẽ ủng hộ phương án này. Khó khăn của phương án mới là cần quỹ đất và nguồn tiền khá lớn để GPMB và xây dựng cơ sở mới ở Hưng Yên, Bắc Ninh, Hòa Lạc, Sóc Sơn, vv Nếu có nguồn tiền đầu tư công (vay) thì sẽ nhanh, nếu không có thì sẽ chậm, vì chỉ có rất ít các trường có nguồn lực hàng trăm tỷ cho GPMB và xây dựng cơ sở mới.

Nếu mọi người đọc chậm thì đã nhận ra sự khác biệt trong nhận thức của giới quan chức 10 năm trước và hiện nay.
Ông nào nghĩ ra cái phòng lab, viện nghiên cứu ở lại mấy hài. Thế SV các cháu nó lại học chay, phong lab sinh ra để phục vụ thực hành SV. Học đi đôi mấy hành, trường ở đâu thì lab phải ở đó.
Chả có nhẽ các bố tính; sáng SV học Bắc ninh, chiều chạy về HN thực hành, tiện chiều BN-HN làm luôn chuyến grap tăng thu nhập cho SV. :D
 

PDlong

Xe điện
Biển số
OF-482555
Ngày cấp bằng
6/1/17
Số km
3,321
Động cơ
195,050 Mã lực
Tuổi
33
Cụ chắc ở trên rừng mới xuống à? Các trường đã được chia đất từ lâu lắm rồi, chỉ còn thực hiện nữa mà thôi... khu từ liêm, khu láng hòa lạc... có hết từ hơn 10 năm trước rồi
Bao giờ sv về mới là câu hỏi và nếu tụt doanh thu thì các trường có mặn mà ko
Cái cụ nói ai chả biết mà ở bển với ko ở bển
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
14,826
Động cơ
421,301 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
2050 chưa chắc đã di đc trường nào , đất ở đâu mà xây , tiền ở đâu
Xây xong liệu có sv nào về không hay lại như Thụy Lợi ở Hưng Yên , sụt giảm sinh viên nguồn thu giảm cũng toi
một khi đã tất cả phải đi thì bằng nhau hết , sẽ phải vào trường .
chưa đi thì nó còn nhìn vào trường khác
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
14,826
Động cơ
421,301 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Ông nào nghĩ ra cái phòng lab, viện nghiên cứu ở lại mấy hài. Thế SV các cháu nó lại học chay, phong lab sinh ra để phục vụ thực hành SV. Học đi đôi mấy hành, trường ở đâu thì lab phải ở đó.
Chả có nhẽ các bố tính; sáng SV học Bắc ninh, chiều chạy về HN thực hành, tiện chiều BN-HN làm luôn chuyến grap tăng thu nhập cho SV. :D
phòng lab trọng điểm quốc gia ai cho vào đại trà mà mơ kiểu đấy .

lab sinh viên nó nằm ở cơ sở đào tạo .
 

PDlong

Xe điện
Biển số
OF-482555
Ngày cấp bằng
6/1/17
Số km
3,321
Động cơ
195,050 Mã lực
Tuổi
33
một khi đã tất cả phải đi thì bằng nhau hết , sẽ phải vào trường .
chưa đi thì nó còn nhìn vào trường khác
Ng ta còn nhìn nhau vì vài trường đi trước rủi ro sụt giảm sinh viên rồi ; như đại học Thủy Lợi hay đh quốc gia là ví dụ nên ng ta sợ ; sụt sinh viên sẽ làm giảm doanh thu rất kinh
 

khanhtb

Xe điện
Biển số
OF-92294
Ngày cấp bằng
20/4/11
Số km
2,768
Động cơ
450,499 Mã lực
muốn chuyển các trường về Hoà lạc thì phải xong đc tuyến metro số 5 đã ạ
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
6,472
Động cơ
392,693 Mã lực
Ông nào nghĩ ra cái phòng lab, viện nghiên cứu ở lại mấy hài. Thế SV các cháu nó lại học chay, phong lab sinh ra để phục vụ thực hành SV. Học đi đôi mấy hành, trường ở đâu thì lab phải ở đó.
Chả có nhẽ các bố tính; sáng SV học Bắc ninh, chiều chạy về HN thực hành, tiện chiều BN-HN làm luôn chuyến grap tăng thu nhập cho SV. :D
Cụ thắc mắc đúng nhưng về chi tiết kỹ thuật hãy để cho các trường họ tự lo, tổ chức sao cho hiệu quả, tiết kiệm trong điều kiện bị hạn chế số lượng sinh viên ở các cở sở nội đô.

Cụ đúng một phần nhưng không hoàn toàn.
1. Lab có những lab trình độ đại cương trong Vật lý, Hóa học, Sinh học, Cơ khí, Điện tử, Hóa dược, Địa chất, Môi trường, robotics, IOT, ... ở trình độ 1-3 năm đầu phục vụ đào tạo đại học 3 năm đầu là chính; và
2. những Lab cao cấp chuyên sâu hơn, ở trình độ chuyên ngành 2 năm cuối và sau đại học, với thiết bị chính xác đắt tiền hơn, và
3. những Lab trọng điểm quốc gia phục vụ những những mục tiêu được tài trợ, ... và
4. những Lab ươm mầm start-up hệ sinh thái khởi nghiệp tech, những Lab được doanh nghiệp tài trợ, ....

Với chương trình đào tạo cử nhân, kỹ sư thì sinh viên chủ yếu dùng các lab loại 1-2 ở trên. Đối với giảng viên, nghiên cứu viên, nghiên cứu sinh, hoặc một số nhỏ sv năm cuối họ mới cần dùng đến các lab loại 3-4.

Mục tiêu giảm tải áp lực giao thông và hạ tầng cho nội đô, thì chuyển 3/4 số sinh viên (tức sinh viên năm 1-3) ra đào tạo ở các cơ sở ven đô đã là cải thiện rất lớn. VD BKHN đang đào tạo 40k sinh viên hệ đại học, chuyển được 30k ba năm đầu sang cơ sở Hưng Yên là thành công.

Còn chuyển hết các trường, lấy đất cho cá mập xây chung cư cao cấp mới là thảm họa của thành phố. Chuyển hết các trường lấy cơ sở cũ làm đất công cộng cũng là thảm họa, vừa không có tiền để thực hiện vừa mất nguồn nhân lực có giá trị, nguồn thu trong tương lai.

Bản chất thì các trường cũ này đã ở đó lâu đời, 195x trước 1960, nên hạn chế quy mô đào tạo ở các cơ sở nội đô hợp lý hơn nhiều so với cưỡng bức di dời và đưa cá mập vào chiếm đất nội đô.
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
3,933
Động cơ
691,534 Mã lực
Tuổi
48
có một điều bất lợi cho các cháu ở quê nghèo ra hà nội học nếu phải chuyển ra ngoài học là các cháu không làm thêm được, rất nhiều cháu bây giờ đi học là gia đình không phải cho tiền,
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
6,472
Động cơ
392,693 Mã lực
có một điều bất lợi cho các cháu ở quê nghèo ra hà nội học nếu phải chuyển ra ngoài học là các cháu không làm thêm được, rất nhiều cháu bây giờ đi học là gia đình không phải cho tiền,
Đúng, nhưng bù lại các cháu ra ven đô thì chí phí rẻ hơn, và không gian sống, không gian trường rộng hơn, thoáng hơn.
VD BKHN chẳng hạn, trước đào tạo 1k sv mỗi năm thì không vấn đề gì, nhưng khi quy mô đào tạo 10k sv mỗi năm là câu chuyện khác, gia tăng áp lực hạ tầng gấp 10 lần. Họ có quyền chính đáng được đào tạo ở đó, nhưng quy mô nhỏ phù hợp.
VD. Kinh tế Quốc dân NEU cũng vậy, trước đào tạo 1k sv/năm không gây áp lực lớn, nhưng bây giờ quy mô tuyển sinh 8.5k/năm thì áp lực đã tăng lên 8.5 lần.

Bài toán khó là ngăn chặn đám cá mập với tài phiệt thâu tóm đất công vốn là trụ sở của các ĐH công lập, đó là đất giáo dục công.
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
3,933
Động cơ
691,534 Mã lực
Tuổi
48
Đúng, nhưng bù lại các cháu ra ven đô thì chí phí rẻ hơn, và không gian sống, không gian trường rộng hơn, thoáng hơn.
VD BKHN chẳng hạn, trước đào tạo 1k sv mỗi năm thì không vấn đề gì, nhưng khi quy mô đào tạo 10k sv mỗi năm là câu chuyện khác, gia tăng áp lực hạ tầng gấp 10 lần. Họ có quyền chính đáng được đào tạo ở đó, nhưng quy mô nhỏ phù hợp.
VD. Kinh tế Quốc dân NEU cũng vậy, trước đào tạo 1k sv/năm không gây áp lực lớn, nhưng bây giờ quy mô tuyển sinh 8.5k/năm thì áp lực đã tăng lên 8.5 lần.

Bài toán khó là ngăn chặn đám cá mập với tài phiệt thâu tóm đất công vốn là trụ sở của các ĐH công lập, đó là đất giáo dục công.
rẻ hơn nhưng bố mẹ nhiều cháu ít so với thanh phố nhưng nhiều so với nông thôn.
nhà nước nên tăng tín dụng sinh viên, nên có nhiều quỹ học bổng cho đối tượng nghèo vượt khó, học trường nghề nên miễn học phí vì bây giờ thợ đang rất thiếu mà thừa thầy dốt, lương lái máy nghành xây dựng chỏ học 3-6 tháng nếu chịu khó có thể thu nhập 15-20 tr/tháng
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top