Ông nào nghĩ ra cái phòng lab, viện nghiên cứu ở lại mấy hài. Thế SV các cháu nó lại học chay,
phong lab sinh ra để phục vụ thực hành SV.
Học đi đôi mấy hành, trường ở đâu thì lab phải ở đó.
Chả có nhẽ các bố tính; sáng SV học Bắc ninh, chiều chạy về HN thực hành, tiện chiều BN-HN làm luôn chuyến grap tăng thu nhập cho SV.
Cụ thắc mắc đúng nhưng về chi tiết kỹ thuật hãy để cho các trường họ tự lo, tổ chức sao cho hiệu quả, tiết kiệm trong điều kiện bị hạn chế số lượng sinh viên ở các cở sở nội đô.
Cụ đúng một phần nhưng không hoàn toàn.
1. Lab có những lab trình độ đại cương trong Vật lý, Hóa học, Sinh học, Cơ khí, Điện tử, Hóa dược, Địa chất, Môi trường, robotics, IOT, ... ở trình độ 1-3 năm đầu phục vụ đào tạo đại học 3 năm đầu là chính; và
2. những Lab cao cấp chuyên sâu hơn, ở trình độ chuyên ngành 2 năm cuối và sau đại học, với thiết bị chính xác đắt tiền hơn, và
3. những Lab trọng điểm quốc gia phục vụ những những mục tiêu được tài trợ, ... và
4. những Lab ươm mầm start-up hệ sinh thái khởi nghiệp tech, những Lab được doanh nghiệp tài trợ, ....
Với chương trình đào tạo cử nhân, kỹ sư thì sinh viên chủ yếu dùng các lab loại 1-2 ở trên. Đối với giảng viên, nghiên cứu viên, nghiên cứu sinh, hoặc một số nhỏ sv năm cuối họ mới cần dùng đến các lab loại 3-4.
Mục tiêu giảm tải áp lực giao thông và hạ tầng cho nội đô, thì chuyển 3/4 số sinh viên (tức sinh viên năm 1-3) ra đào tạo ở các cơ sở ven đô đã là cải thiện rất lớn. VD BKHN đang đào tạo 40k sinh viên hệ đại học, chuyển được 30k ba năm đầu sang cơ sở Hưng Yên là thành công.
Còn chuyển hết các trường, lấy đất cho cá mập xây chung cư cao cấp mới là thảm họa của thành phố. Chuyển hết các trường lấy cơ sở cũ làm đất công cộng cũng là thảm họa, vừa không có tiền để thực hiện vừa mất nguồn nhân lực có giá trị, nguồn thu trong tương lai.
Bản chất thì các trường cũ này đã ở đó lâu đời, 195x trước 1960, nên hạn chế quy mô đào tạo ở các cơ sở nội đô hợp lý hơn nhiều so với cưỡng bức di dời và đưa cá mập vào chiếm đất nội đô.