[Funland] Về Thể Loại Âm Nhạc Không Lời - Những nốt trầm bổng.

Bang lang

Xe container
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
8,402
Động cơ
700,955 Mã lực
Cụ Asura xem giúp em bản này có phải của Bạch ko để em tập cho sang, em thấy bài này cũng dễ nên bổ sung vào list tác phẩm của mình còn đi cưa zai.

 

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,365
Động cơ
302,856 Mã lực
Cụ Asura xem giúp em bản này có phải của Bạch ko để em tập cho sang, em thấy bài này cũng dễ nên bổ sung vào list tác phẩm của mình còn đi cưa zai.

Thứ nhất, trong thế giới âm nhạc classical, tiêu chuẩn là yếu tố ko thể thiếu. Tên các tác phẩm đã được hệ thống hóa, đánh số thứ tự, của JS Bach là BWV. Theo em được biết thì JS Bach ko có bản nhạc nào tên là G minor cả.

Thứ hai, âm nhạc Baroque nổi danh đến tận ngày nay nhờ cái "xương sống" nghệ thuật đối âm của nó. Trong bản nhạc trên, em ko thấy sự phức tạp đến duyên dáng của đối âm ở đâu cả. Nó chỉ là một "dòng chảy" đơn điệu, nghe vui tai... kiểu như loại nhạc nền trong các lounge cafe vậy. Đấy là chưa nói đến các trang trí (ornamentation)

Thứ ba, nếu căn cứ vào sự tương đồng trong giai điệu thì nó giống Prelude and Fugue in C minor, BWV 847 trong tập The Well-Tempered Clavier của ông ấy.


 
Chỉnh sửa cuối:

Bang lang

Xe container
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
8,402
Động cơ
700,955 Mã lực
Thứ nhất, trong thế giới âm nhạc classical, tiêu chuẩn là yếu tố ko thể thiếu. Tên các tác phẩm đã được hệ thống hóa, đánh số thứ tự, của JS Bach là BWV. Theo em được biết thì JS Bach ko có bản nhạc nào tên là G minor cả.

Thứ hai, âm nhạc Baroque nổi danh đến tận ngày nay nhờ cái "xương sống" nghệ thuật đối âm của nó. Trong bản nhạc trên, em ko thấy sự phức tạp đến duyên dáng của đối âm ở đâu cả. Nó chỉ là một "dòng chảy" đơn điệu, nghe vui tai... kiểu như loại nhạc nền trong các lounge cafe vậy. Đấy là chưa nói đến các trang trí (ornamentation)

Thứ ba, nếu căn cứ vào sự tương đồng trong giai điệu thì nó giống Prelude and Fugue in C minor, BWV 847 trong tập The Well-Tempered Clavier của ông ấy.


Em cảm ơn cụ. Thế thôi, em ko tập nữa. Để em tìm bản khác vậy.
 

Bang lang

Xe container
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
8,402
Động cơ
700,955 Mã lực
Có lần em đã post ca sỹ Sumi Jo hát Ave Maria của Vladimir Vavilov (1925-1973) (Mọi người vẫn hay nhầm của Caccini). Nay em lại tìm bản Violin, hay thật các cụ ạ. Trời này ngồi ngắm mưa nghe bản này rất hợp cho những người thích yên tĩnh.
.

Có một điều thú vị về nhà soạn nhạc này là tuy ông sáng tác nhưng toàn để vô danh hoặc gán cho các nhà soạn nhạc cổ điển thời Phục Hưng/Baroque, có lẽ để tạo cảm giác cổ kính hoặc tránh kiểm duyệt.
 

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,365
Động cơ
302,856 Mã lực
J.S. Bach đã sáng tác sáu tổ khúc cho đàn cello không có nhạc đệm trong khoảng thời gian từ năm 1717 đến năm 1723. Ba thế kỷ sau, chúng vẫn là một số tác phẩm mang tính biểu tượng nhất trong nền văn học cello thế giới và vẫn là một phần cốt lõi trong tiết mục của nghệ sĩ cello chuyên nghiệp.
Mọi nghệ sĩ cello khi nhìn vào bản nhạc đều cảm nhận ngay được cách các nốt nhạc được sắp xếp tự nhiên như thế nào xung quanh dây đàn. Tuy nhiên, có rất nhiều câu hỏi và thảo luận về những 'Suites a Violoncello Solo senza Basso' này. Bach có thực sự viết nhạc cho cello không, hay chỉ dành riêng cho cello? Ông viết bản nhạc này khi nào - tại triều đình Cöthen hay sớm hơn?. Ngay cả tác giả đôi khi cũng bị đặt dấu hỏi. Không giống như các bản sonata violin độc tấu của Bach , không có bản thảo viết tay nào của Cello Suites còn tồn tại, khiến việc tạo ra các phiên bản biểu diễn nguyên bản là điều không thể . Việc phân tích các nguồn thứ cấp, bao gồm một bản sao viết tay của Anna Magdalena , người vợ thứ hai của Bach , đã tạo ra các phiên bản được cho là xác thực, mặc dù rất nhiều thiếu sót...

Các tổ khúc đi theo một con đường từ đơn giản đến sự điêu luyện ngày càng tăng: từ những dây đàn thường mở của ba tổ khúc đầu tiên, qua cung phức tạp hơn là Mi giáng trưởng củaTổ khúc số 4 bí ẩn đến Tổ khúc số 5 tối tăm, ban đầu được viết theo cung scordatura với dây A (La - cao nhất) được hạ xuống cung Sol (một cung - tone), nhưng ngày nay, hầu hết các ấn bản in của tổ khúc đều có kèm theo phiên bản chuẩn. Một số hợp âm phải được đơn giản hóa khi chơi theo chuẩn, nhưng một số giai điệu cũng trở nên dễ hơn.. Tổ khúc số 6 là loại đàn bất thường nhất vì nó đòi hỏi phải có nhạc cụ năm dây – có thể là đàn viola pomposa, hoặc đàn cello piccolo. (Tổng hợp internet)

Thôi thì sức phức tạp trên để lại cho các nhà nghiên cứu. Tính thiền hay triết học/bác học gì đó cũng để cho các nghệ sỹ cello định nghĩa. Những người ngoại đạo như mình cũng không cần quá chú tâm vì hầu hết các nghệ sỹ cello nổi tiếng đều ghi âm chính thức ít nhất 01 lần bộ Tổ khúc này nên các bản ghi hay lúc nào cũng sẵn sàng. Tuy nhiên, chèn thêm góc nhìn của audiophile thì mọi chuyện trở lên phức tạp vì ghi âm cello rất khó. Trọng tâm của Cello nằm ở dải trung trầm, thường là điểm cắt tần - cross-over của những loa nhiều driver (củ). Với các loa toàn dải, nó cũng là điểm bắt đầu méo/giảm cường độ mạnh. Tuần trước, mình đã bắt gặp một bản thu âm tuyệt vời đến mức xóa tất cả hơn 10 bản đang lưu trong ổ cứng đi. Lưu ý là cần hệ thống đủ sức mạnh để phát nhé vì mình đã thử với cả bộ tai nghe Sen HD800s + ampli Topping A90D mà vẫn ko thấy khác đâu, cho đến khi cặp Acapella Violin cất tiếng ....!!!

https://open.qobuz.com/album/uozljemtwirob

 
Chỉnh sửa cuối:

Nhimtiu

Xe lăn
Biển số
OF-210290
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
14,989
Động cơ
570,939 Mã lực
Vâng cụ.
Cũ cũng nghe Chopin à.
Em thích mấy bản dạ khúc của Cho...
Em gần đây hay nghe Hauser chơi Cello, em thích cậu ý chơi nhiều bản hay quá. Như kiểu Caruso em nghe đi nghe lại nhiều lần vẫn hay, ví dụ thế cụ ạ. Thi thoảng em nghe Thu Le chơi ghitar cũng phiêu:


 

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,365
Động cơ
302,856 Mã lực
Reed Tetzloff: Sounds of Transcendence

Đây là nhận xét của Grammophon UK rành cho nghệ sỹ piano mới nổi Reed Tetzloff.

Vào tháng 5 năm 2024, tập đầu tiên của bản thu âm trọn bộ các bản Concerto của Beethoven với Dàn nhạc Giao hưởng Prague, do Paweł Kapuła chỉ huy, đã được phát hành và nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt từ hãng đĩa Pháp Aparté. Bản thu âm này đã nhận được đánh giá năm sao trên các tạp chí Diapason và Classica, và được France Musique giới thiệu là Đĩa nhạc trong ngày. Bertrand Boissard đã viết trên tạp chí Diapason rằng "Reed Tetzloff quyến rũ trong Concerto số 4 của Beethoven với âm thanh trong trẻo, chiều sâu không giả tạo, một kỹ thuật điêu luyện không bao giờ phô trương" và Alain Lompech đã ca ngợi bản thu âm trong Classica là "đáng ngưỡng mộ, sảng khoái và sâu sắc và người ta ấn tượng bởi sự cân bằng tuyệt đối này và làn gió mới dễ chịu ngay cả trong 'Hoàng đế'". Các bản concerto piano 1, 2, 3 và Triple Concerto của Beethoven - với nghệ sĩ violin Alexandra Tirsu và nghệ sĩ cello Danjulo Ishizaka - đã được phát hành trên Aparté vào tháng 7 năm 2025 và chính thức hoàn thành chu kỳ các bản concerto với piano của Beethoven.

https://open.qobuz.com/album/qa4v68ejpns7a


P/S: Quên mất nhạc trưởng Paweł Kapuła, người hầu như vô danh trên QoBuzz nhưng đã chỉ huy âm nhạc Beethoven tuyệt vời.
 
Chỉnh sửa cuối:

NguyenAnhPhan

Xe lăn
Biển số
OF-726232
Ngày cấp bằng
19/4/20
Số km
10,180
Động cơ
960,542 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hạ Long
Em gần đây hay nghe Hauser chơi Cello, em thích cậu ý chơi nhiều bản hay quá. Như kiểu Caruso em nghe đi nghe lại nhiều lần vẫn hay, ví dụ thế cụ ạ. Thi thoảng em nghe Thu Le chơi ghitar cũng phiêu:


Polonaise em không rõ nghệ sĩ nào thể hiện tốt nhất. Nhưng bản không hình minh họa vẫn có trước giờ trên yt là thấy hay nhất.
Chắc là nghệ sĩ nn cụ ạ.
 

Bang lang

Xe container
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
8,402
Động cơ
700,955 Mã lực
Reed Tetzloff: Sounds of Transcendence

Đây là nhận xét của Grammophon UK rành cho nghệ sỹ piano mới nổi Reed Tetzloff.

Vào tháng 5 năm 2024, tập đầu tiên của bản thu âm trọn bộ các bản Concerto của Beethoven với Dàn nhạc Giao hưởng Prague, do Paweł Kapuła chỉ huy, đã được phát hành và nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt từ hãng đĩa Pháp Aparté. Bản thu âm này đã nhận được đánh giá năm sao trên các tạp chí Diapason và Classica, và được France Musique giới thiệu là Đĩa nhạc trong ngày. Bertrand Boissard đã viết trên tạp chí Diapason rằng "Reed Tetzloff quyến rũ trong Concerto số 4 của Beethoven với âm thanh trong trẻo, chiều sâu không giả tạo, một kỹ thuật điêu luyện không bao giờ phô trương" và Alain Lompech đã ca ngợi bản thu âm trong Classica là "đáng ngưỡng mộ, sảng khoái và sâu sắc và người ta ấn tượng bởi sự cân bằng tuyệt đối này và làn gió mới dễ chịu ngay cả trong 'Hoàng đế'". Các bản concerto piano 1, 2, 3 và Triple Concerto của Beethoven - với nghệ sĩ violin Alexandra Tirsu và nghệ sĩ cello Danjulo Ishizaka - đã được phát hành trên Aparté vào tháng 7 năm 2025 và chính thức hoàn thành chu kỳ các bản concerto với piano của Beethoven.

https://open.qobuz.com/album/qa4v68ejpns7a


P/S: Quên mất nhạc trưởng Paweł Kapuła, người hầu như vô danh trên QoBuzz nhưng đã chỉ huy âm nhạc Beethoven tuyệt vời.
Em mới chỉ nghe được chương 2 và 3 bản Concetor no 5 của cậu này. Chất lượng YT kém quá nên em ko nghe được rõ tiếng đàn, tiếc thật!.
Nhân tiện em nói luôn về Eroica do đã xem bộ phim cụ gửi. Em rút lại toàn bộ những nhận xét về Eroica ( symphony no 3 của Beethoven) với cụ. Thật lạ là đây lần thứ 3 em gõ về bản này và 3 lần đều khác nhau vì mỗi lần nghe lại là một lần phát hiện ra cái gì đó nên từ hôm qua cứ quanh quẩn ở đây. Hôm nay em hỏng tai nghe rồi do ngủ nằm đè lên dây nên không nghe thêm được lần nữa nên viết thôi. Em khẳng định Eroica đúng là bản giao hưởng vĩ đại , em ko dám nói là vĩ đại nhất mọi thời đại vì em chưa nghe symphony nhiều.
Điều mà thích nhất ở Eroica là sự biến chuyển đột ngột, nó làm cảm xúc của em như cái lò xo. Nó không phải biến chuyển trong từng chương chỉ đơn thuần qua giai điệu cùng với chủ đề rõ ràng mà nó là sự biến chuyển qua từng phút, từng giây qua từng ngắt nghỉ, cường độ, đang từ Legato sang Saccato, qua bè, qua đối âm (phút thứ 18-23) khi bè cello vẫn giữ giai điệu trầm buồn thì violin lại đi giai điệu tươi sáng rồi ngắt nghỉ. Giai điệu buồn bã lại vang lên rồi lại ngắt nghỉ...Nhạc Beethoven lúc nào cũng có đấu tranh, đối lập nhỉ. Nếu nói chương 2 là giai điệu của diễu hành tang lễ nhưng từ phút 18 đó nó lại sắc màu nhất, giằng co nhất. Trong các chương cuối giai điệu nhanh vừa kết hợp với những điệu nhảy xen lẫn tiếng diễu hành chiến thắng (phút thứ 40). Nhiều đoạn chỉ cần thay đổi tempo thôi đã thay đổi được trạng thái ngay lập tức, đó là sự kết hợp tuyệt vời.
Bản nghe này của em đã làm thay đổi toàn bộ định kiến của em với Eroica, em chưa nghe bản nhạc nào nhiều mầu sắc thế này, trạng thái cảm xúc thay đổi qua từng nhịp thở. Nhờ chất lượng tốt mà em nghe rất rõ về cường độ nên nó đã thu hút em tiếp cận tiếp. Nhưng em vẫn bảo lưu về tính chất anh hùng thì em vẫn bầu Concetor no 5 hơn vì nó dễ nhận ra, như được gắn mác luôn mà ko cần phải tìm hiểu.

 
Thông tin thớt
Đang tải
Top