- Biển số
- OF-843510
- Ngày cấp bằng
- 15/11/23
- Số km
- 85
- Động cơ
- 9,466 Mã lực
- Tuổi
- 45
sao không cụ đưa lên chùa thờ?
Ối cụ không biết đâu. Thờ cúng không chỉ là hình thức mà còn là cái văn hoá, cái gương, cái hiếu vẫn được tiếp tục phát huy kể cả khi bố mẹ không còn. Chứ công ơn sinh ra nó còn gấp vạn lần cái thể hiện cái hiếu thảo của con cháu với ông bà cha mẹ. Trừ khi còn cháu mất đi rồi thì không nói, chứ còn sống thì vẫn nên thờ cúng. Như vậy phúc khí nó ở đây chứ ở đâu mà ra.Em nói thật là cúng bái nó cũng chỉ là hình thức thật mà, sống với nhau mới quan trọng chứ cúng bái nó là văn hóa truyền thống thôi, chả thể hiện hiếu kính gì hơn đâu. Chẳng qua như nhà em, em thương yêu bố mẹ, em nhớ bố mẹ em thì em quan trọng việc này, với bố mẹ em cũng hoàn cảnh vì các cụ thời trước mất mộ do chiến tranh nên nó vẫn là một nỗi đau với con cái , mình cúng bái chu đáo cho đỡ tủi vong linh các cụ ạ. Trong nhà có người sẽ thích các việc chăm sóc hương hỏa, là thích cụ nhé chứ không phải họ tốt hơn người khác, thì mình cứ để người đó làm,ai không thích thì thôi không ép . Như nhà mẹ đẻ em , bố mẹ em rất thích làm việc này cho các cụ nên em cũng thích , nó là nếp nhà rồi, nhưng nhà chồng em lại khác, không nặng nề cúng bái, tết nhất giỗ chạp bày biện sơ sài, và em cũng theo thế - không mấy chi chăm sóc ban thờ nhà chồng, chỉ thắp hương bình thường .
Cụ ơi chuẩn quá, cứ nói trong tâm ko thờ cúng thì hương hỏa ko ai thờ cúng nguội lạnh hết, ko có người tiếp nối. Chắc e là người thủ cựu bảo thủỐi cụ không biết đâu. Thờ cúng không chỉ là hình thức mà còn là cái văn hoá, cái gương, cái hiếu vẫn được tiếp tục phát huy kể cả khi bố mẹ không còn. Chứ công ơn sinh ra nó còn gấp vạn lần cái thể hiện cái hiếu thảo của con cháu với ông bà cha mẹ. Trừ khi còn cháu mất đi rồi thì không nói, chứ còn sống thì vẫn nên thờ cúng. Như vậy phúc khí nó ở đây chứ ở đâu mà ra.
Em đi nhiều nhà, để ý gia đạo mỗi nhà thế nào thì em hay xem thứ nhất là bàn thờ, thứ hai là nhà bếp, thứ ba là...nơi rửa bát . Bàn thờ nơi kết nối tâm linh thì chủ yếu là tâm thành khi dâng hương, thắp hương và mâm ngũ quả, kèm theo nến, không cần thiết bày biện thịt gà thịt chó lòng lợn tiết canh. Nhà bếp thì biết chủ nhà đảm đang nội trợ hay không, còn nơi rửa bát thì nói lên một cái phước khác của gia đình là có con cái hiếu hạnh hay không, còn những gia đình xài máy rửa bát nọ kia thì em không bàn tớiCụ ơi chuẩn quá, cứ nói trong tâm ko thờ cúng thì hương hỏa ko ai thờ cúng nguội lạnh hết, ko có người tiếp nối. Chắc e là người thủ cựu bảo thủ
Chết ra chùa, sống thì ở viện dưỡng lão. Làm như cụ thì vẫn là bên trọng bên khinh. Ông bà nhạc còn con cái, sao con cái không thờ lại phải thỉnh ra chùa để thờ? Trong khi thỉnh ra chùa thờ chưa chắc đã là hay vì chỉ có mỗi 1, 15 là được ăn oản còn đâu nhịn đói hết hà
Hai cụ đọc kỹ bài viết cụ chủ rồi hẵng còm.Thế nhà vợ cụ cũng phải có nhà cửa chứ, sao ko thờ ở đó mà phải thỉnh ra chùa, rồi lại còn thuê nhà.
Em nói thật nhé: khoản này mà con rể không lo được cho bố vợ thì thôi khỏi bàn luận thêm. Còn thỉnh ra chùa thì cũng không khác gì còn sống mà phải đi viện dưỡng lãoHai cụ đọc kỹ bài viết cụ chủ rồi hẵng còm.
Vợ cụ ý con một, vì 1 số lý do mà chưa có nhà riêng.
Nói thì luôn dễ hơn làm cụ ạ.Em nói thật nhé: khoản này mà con rể không lo được cho bố vợ thì thôi khỏi bàn luận thêm. Còn thỉnh ra chùa thì cũng không khác gì còn sống mà phải đi viện dưỡng lão
Một sự việc có nhiều hướng giải quyết, nhưng không tới nỗi phải thỉnh ra chùa, trừ khi cụ và gia đình đi nước ngoài định cư, hoặc họ hàng cụ không ai cúng thì có thể thỉnh ra chùa. Chứ còn con cái, lại còn sống thì chưa cần thỉnh ra chùa như thế, cách xử lý đơn giản thôi, ông bà nội không đồng ý thì đành tạm thuê nhà cho bà ngoại, làm bàn thờ nho nhỏ, di ảnh với mâm ngũ quả, nến là xong. Khi nào mua được nhà thì tính tiếp ra sao tuỳ cụ chủ.Nói thì luôn dễ hơn làm cụ ạ.
Con rể, con gái, mẹ vợ cả ba người đang ở cùng nhau nhưng đến cái nhà để ở còn phải đi thuê.
Giờ cụ chủ muốn về ở nhờ nhà ông bà nội. Đưa bà ngoại theo ở cùng em đã thấy hơi kỳ kỳ rồi, mang theo cả hương hồn ông ngoại về nữa thì càng kỳ hơn. Quyết định có cho hay không cho đúng ra phải là ông bà nội - chủ nhà.
Em mà là cụ chủ em sẽ không để cho bố mẹ mình mẹ vợ, vợ và cả hương hồn bố vợ rơi vào tình huống khó xử như này.
Chắc cụ chủ người miền bắc. Ở ngoài bắc hiếm thấy phong tục mang bàn thờ, tro cốt ra chùa cụ. Kể cả các cụ còn sống ra viện dưỡng lão ở. Các cụ cao tuổi không phải ai cũng chấp nhận ra VDL đâu (muốn vui cùng con cháu). Món này phải thêm 1-2 thế hệ nữa mấy chấp nhận.Em nói thật nhé: khoản này mà con rể không lo được cho bố vợ thì thôi khỏi bàn luận thêm. Còn thỉnh ra chùa thì cũng không khác gì còn sống mà phải đi viện dưỡng lão
thỉnh ra chùa đâu phải cái gì tệ mà cụ có vẻ phê phán nhỉ. kể cả viện dưỡng lão thì cũng bt mà. thế hệ e là sẽ xác định vdl là nơi ở khi không còn khả năng tự chăm sóc. để cho con cái chúng nó bay nhảyMột sự việc có nhiều hướng giải quyết, nhưng không tới nỗi phải thỉnh ra chùa, trừ khi cụ và gia đình đi nước ngoài định cư, hoặc họ hàng cụ không ai cúng thì có thể thỉnh ra chùa. Chứ còn con cái, lại còn sống thì chưa cần thỉnh ra chùa như thế, cách xử lý đơn giản thôi, ông bà nội không đồng ý thì đành tạm thuê nhà cho bà ngoại, làm bàn thờ nho nhỏ, di ảnh với mâm ngũ quả, nến là xong. Khi nào mua được nhà thì tính tiếp ra sao tuỳ cụ chủ.
VDL là món mấy thằng tây lông bày ra xong cộng thêm một vài thành phần con cháu bất hiếu không muốn chăm sóc gần gũi thì đóng tiền rồi gửi vào đấy chứ có gì phải lăn tăn đâu cụ. Còn vấn đề mang bàn thờ và tro cốt ra chùa thì miền nào cũng có, có điều con cháu hiếu hạnh thì cúng luôn ở nhà chứ thỉnh lên chùa làm gì cụ? Con cháu không biết đọc kinh cầu siêu cho người mất là cha mẹ hay sao? Bây giờ 100 chùa thì chỉ có 1-2 trụ trì là có biết siêu độ, chứ gửi vong cốt ra 3 gold thì ôi thôi, chẳng được lợi gì lại còn tật mang.Chắc cụ chủ người miền bắc. Ở ngoài bắc hiếm thấy phong tục mang bàn thờ, tro cốt ra chùa cụ. Kể cả các cụ còn sống ra viện dưỡng lão ở. Các cụ cao tuổi không phải ai cũng chấp nhận ra VDL đâu (muốn vui cùng con cháu). Món này phải thêm 1-2 thế hệ nữa mấy chấp nhận.
Em không phê phán, nhưng cái làm hiện nay nó mang hơi hướng của mê tín, không hiểu mục đích thật sự. Các cụ già có tâm nguyện lên chùa khi mất thì thực tế vong chỉ được ở chùa 49 ngày thôi, còn đâu phụ thuộc vào người trụ trì có đưa đi vãng sanh được hay không nữa. Chứ sao giờ nhiều thớt tâm linh họ bảo chùa có vong ở còn giềthỉnh ra chùa đâu phải cái gì tệ mà cụ có vẻ phê phán nhỉ. kể cả viện dưỡng lão thì cũng bt mà. thế hệ e là sẽ xác định vdl là nơi ở khi không còn khả năng tự chăm sóc. để cho con cái chúng nó bay nhảy
như gia đình nhà vợ em (cũng 2 cô con gái), bố vợ e mất thì mẹ vợ em đã chủ động đưa ra chùa. ông bà có nhà riêng ở chứ ko phải ở cùng với con nào cả và mẹ vợ em cũng bảo mai kia bà mất thì đưa bà ra chùa. đây là tâm nguyện của bà và e nghĩ cũng là chuyện bt thôi
ô về vấn đề viện dưỡng lão thì ko như cụ nghĩ đâu, con cháu có hiếu nhưng bận đi làm ko thể chu toàn cho các cụ được mà các cụ muốn vào viện dưỡng lão thì rất ổn cụ nhé (viện dưỡng lão tư, họ chăm sóc y tế 24/24, phòng ốc mỗi cụ phòng riêng đầy đủ), cuối tuần con cháu lên thăm hoặc khi nào nhớ nhà thì về mấy hôm. e thấy mấy viện dưỡng lão giờ xây như kiểu resort nghỉ ngơi khá ổn. Chứ con cháu đi làm đến tối mịt mới về ko thể chăm sóc các cụ được nhiều khi cũng khổ tâm lắm.VDL là món mấy thằng tây lông bày ra xong cộng thêm một vài thành phần con cháu bất hiếu không muốn chăm sóc gần gũi thì đóng tiền rồi gửi vào đấy chứ có gì phải lăn tăn đâu cụ. Còn vấn đề mang bàn thờ và tro cốt ra chùa thì miền nào cũng có, có điều con cháu hiếu hạnh thì cúng luôn ở nhà chứ thỉnh lên chùa làm gì cụ? Con cháu không biết đọc kinh cầu siêu cho người mất là cha mẹ hay sao? Bây giờ 100 chùa thì chỉ có 1-2 trụ trì là có biết siêu độ, chứ gửi vong cốt ra 3 gold thì ôi thôi, chẳng được lợi gì lại còn tật mang.
Thế giả sử bố mẹ sinh con ra rồi bố mẹ bận đi làm, không chu toàn được cho con cái thì gửi con cái đi cô nhi viện có được không cụ , mặc dù viện cô nhi chăm sóc y tế đầy đủ, xong rồi cuối tuần bố mẹ lên thăm hoặc khi nào nhớ bố mẹ thì về mấy hômô về vấn đề viện dưỡng lão thì ko như cụ nghĩ đâu, con cháu có hiếu nhưng bận đi làm ko thể chu toàn cho các cụ được mà các cụ muốn vào viện dưỡng lão thì rất ổn cụ nhé (viện dưỡng lão tư, họ chăm sóc y tế 24/24, phòng ốc mỗi cụ phòng riêng đầy đủ), cuối tuần con cháu lên thăm hoặc khi nào nhớ nhà thì về mấy hôm. e thấy mấy viện dưỡng lão giờ xây như kiểu resort nghỉ ngơi khá ổn. Chứ con cháu đi làm đến tối mịt mới về ko thể chăm sóc các cụ được nhiều khi cũng khổ tâm lắm.
cái này e cho rằng cụ nghĩ ko đúng. em được nghe thuyết nhà Phật nói là sau khi mất thì sau 49 ngày sẽ chuyển thành kiếp khác. Theo giáo lý nhà Phật, tùy nghiệp duyên của mỗi người khi còn sống mà mỗi linh hồn sẽ được thọ sanh vào Lục đạo (gồm cõi trời, atula, người, súc sinh, ngạ quỷ và địa ngục). Những người nhờ duyên lành tu tập, thiền định thì có thể chuyển sinh vào Sắc giới hoặc Vô sắc giới. Để mong linh hồn người thân được an yên, sớm được đầu thai vào cõi thiện, từ xa xưa, người Việt tin rằng việc gửi vong lên chùa để vong linh được gần Phật, hàng ngày được nghe tiếng kinh, được “ăn mày cửa phật” mà nhanh chóng được chuyển sinh và không sợ trở thành “ma đói ma khát”, quấy quả cháu con. Cái đoạn vừa rồi là e lấy theo trích dẫn và cũng đang được giải thích như vậy. Việc có xảy ra như thế hay không thì ......có giời mà biết được.Em không phê phán, nhưng cái làm hiện nay nó mang hơi hướng của mê tín, không hiểu mục đích thật sự. Các cụ già có tâm nguyện lên chùa khi mất thì thực tế vong chỉ được ở chùa 49 ngày thôi, còn đâu phụ thuộc vào người trụ trì có đưa đi vãng sanh được hay không nữa. Chứ sao giờ nhiều thớt tâm linh họ bảo chùa có vong ở còn giề
Cụ săm soi thế cụ, sống thế mệt lắm, đời này làm gì có ai hoàn hảo, nhà nào cũng có chuyện hếtEm đi nhiều nhà, để ý gia đạo mỗi nhà thế nào thì em hay xem thứ nhất là bàn thờ, thứ hai là nhà bếp, thứ ba là...nơi rửa bát . Bàn thờ nơi kết nối tâm linh thì chủ yếu là tâm thành khi dâng hương, thắp hương và mâm ngũ quả, kèm theo nến, không cần thiết bày biện thịt gà thịt chó lòng lợn tiết canh. Nhà bếp thì biết chủ nhà đảm đang nội trợ hay không, còn nơi rửa bát thì nói lên một cái phước khác của gia đình là có con cái hiếu hạnh hay không, còn những gia đình xài máy rửa bát nọ kia thì em không bàn tới
Em đi học hỏi lấy kinh nghiệm chứ không có đi săm soi gia đình người taCụ săm soi thế cụ, sống thế mệt lắm, đời này làm gì có ai hoàn hảo, nhà nào cũng có chuyện hết