Thảo luận VF34, 3 chi phí thay thế xăng

thongnv

Xe điện
Biển số
OF-344607
Ngày cấp bằng
28/11/14
Số km
3,476
Động cơ
443,602 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo em hiểu, thì chi phí vận hành xe điện vinfast ev34 sẽ gồm 3 yếu tố:
1. Chi phí thuê pin cố định hàng tháng
2. Chi phí sạc điện cho xe
3. Nếu đi vượt 500km thì trả thêm tiền (trường hợp này vẫn phải trả tiền sạc điện)

Tính toán kỹ ra, em thấy nó còn đắt hơn cả đổ xăng với mức giá xăng 24.000đ hiện nay, khi so sánh với xe ăn bình quân 8 lít xăng/100km
 

minhmo

Xe cút kít
Biển số
OF-81131
Ngày cấp bằng
25/12/10
Số km
18,589
Động cơ
3,554,226 Mã lực
Nơi ở
chuồng sư tử
Theo em hiểu, thì chi phí vận hành xe điện vinfast ev34 sẽ gồm 3 yếu tố:
1. Chi phí thuê pin cố định hàng tháng
2. Chi phí sạc điện cho xe
3. Nếu đi vượt 500km thì trả thêm tiền (trường hợp này vẫn phải trả tiền sạc điện)

Tính toán kỹ ra, em thấy nó còn đắt hơn cả đổ xăng với mức giá xăng 24.000đ hiện nay, khi so sánh với xe ăn bình quân 8 lít xăng/100km
Đương nhiên nhà sản xuất họ cũng tính như cụ.
Bởi vậy kết quả xe ăn bình quân 8 lít xăng/100km là chấp nhận được đối với một con xe dài, rộng, cao như vinfast ev34.
 

dngduc

Xe điện
Biển số
OF-1299
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
2,591
Động cơ
598,232 Mã lực
Về cơ bản, ở thời điểm hiện tại xe thuần điện vẫn đang đắt hơn xe xăng về tổng chi phí. Giải pháp cho thuê pin của Vinfast là một cách làm rất hay dùng để kéo chi phí của xe điện xuống ngang với xe xăng nhằm hấp dẫn người dùng (VF gánh phần này để chiếm lĩnh thị trường). Các cụ cứ thử tính toán khấu hao cục pin, hệ thống trạm sạc với lưu ý đến chi phí tài chính (lãi suất vay vốn) thì thấy ngay thôi.
 

antvn01

Xe buýt
Biển số
OF-782261
Ngày cấp bằng
1/7/21
Số km
679
Động cơ
34,558 Mã lực
Về cơ bản, ở thời điểm hiện tại xe thuần điện vẫn đang đắt hơn xe xăng về tổng chi phí. Giải pháp cho thuê pin của Vinfast là một cách làm rất hay dùng để kéo chi phí của xe điện xuống ngang với xe xăng nhằm hấp dẫn người dùng (VF gánh phần này để chiếm lĩnh thị trường). Các cụ cứ thử tính toán khấu hao cục pin, hệ thống trạm sạc với lưu ý đến chi phí tài chính (lãi suất vay vốn) thì thấy ngay thôi.
Riêng với e34 thì cá nhân em nghĩ sẽ sạc cục được tặng. Hoặc mua cục gần 10tr nếu dây điện đủ chịu được.
 

ngựa thồ

Xe tăng
Biển số
OF-206047
Ngày cấp bằng
14/8/13
Số km
1,300
Động cơ
342,634 Mã lực
Nơi ở
Hàng Gai, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Theo em hiểu, thì chi phí vận hành xe điện vinfast ev34 sẽ gồm 3 yếu tố:
1. Chi phí thuê pin cố định hàng tháng
2. Chi phí sạc điện cho xe
3. Nếu đi vượt 500km thì trả thêm tiền (trường hợp này vẫn phải trả tiền sạc điện)

Tính toán kỹ ra, em thấy nó còn đắt hơn cả đổ xăng với mức giá xăng 24.000đ hiện nay, khi so sánh với xe ăn bình quân 8 lít xăng/100km
Cụ cho hỏi:
- sạc đầy pin từ 0-100% ngoài trụ sạc, mỗi lần như vậy hết bao nhiêu tiền?
- quãng đường tối đa đi được như hãng công bố là đường trường, hỗn hợp hay nội đô vậy?
 

Mr_Kid

Xe tăng
Biển số
OF-122826
Ngày cấp bằng
2/12/11
Số km
1,224
Động cơ
393,158 Mã lực
Cá nhân vẫn rất ủng hộ xe điện. Tính trên chi phí sử dụng, không nói đến khấu hao thì chính sách của VF rất ok, chẳng có gì phàn nàn ngoại trừ vấn đề điểm sạc, thời gian sạc - cái này cần thực tế chứng minh.
Tuy nhiên mức giá chưa bao gồm pin của e34 vẫn khá cao - mặc dù xe điện đã lược đi rất nhiều bộ phận như hệ thống động cơ đốt trong phức tạp liên quan đến nhiên liệu, xả khí thải, tản nhiệt.
 

namphong12

Xe container
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
8,671
Động cơ
231,199 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Riêng với e34 thì cá nhân em nghĩ sẽ sạc cục được tặng. Hoặc mua cục gần 10tr nếu dây điện đủ chịu được.
Nếu đi trăm km/ngày thì mua thêm cục sạc 7,4kw. Còn đi vài chục km/ngày thì sạc theo xe là đủ dùng. Nếu đi xa,(liên tỉnh) thì sạc ỏ trạm sạc nhanh của Vinfast có ở quốc lộ và cao tốc. Dây điện mà điện lực kéo từ đồng hồ về nhà cụ là thoải mái dùng. Cụ chỉ phải kéo thêm đây từ aptomat tổng về chỗ sạc xe là dùng được cục sạc 7,4kw.
 

antvn01

Xe buýt
Biển số
OF-782261
Ngày cấp bằng
1/7/21
Số km
679
Động cơ
34,558 Mã lực
Cá nhân vẫn rất ủng hộ xe điện. Tính trên chi phí sử dụng, không nói đến khấu hao thì chính sách của VF rất ok, chẳng có gì phàn nàn ngoại trừ vấn đề điểm sạc, thời gian sạc - cái này cần thực tế chứng minh.
Tuy nhiên mức giá chưa bao gồm pin của e34 vẫn khá cao - mặc dù xe điện đã lược đi rất nhiều bộ phận như hệ thống động cơ đốt trong phức tạp liên quan đến nhiên liệu, xả khí thải, tản nhiệt.
Là người sẽ mua thì mình mong các sản phẩm ngày càng hoàn thiện và giá cả hợp lý.
Khi xe điện càng phổ biến và công nghệ pin phát triển giá sẽ mềm hơn.
 

namphong12

Xe container
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
8,671
Động cơ
231,199 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Cụ cho hỏi:
- sạc đầy pin từ 0-100% ngoài trụ sạc, mỗi lần như vậy hết bao nhiêu tiền?
- quãng đường tối đa đi được như hãng công bố là đường trường, hỗn hợp hay nội đô vậy?
Dung lượng pin là 42kwh. Giá tiền phải trả khi sạc từ 0-100% là 130.000đ( đã VAT)
Quãng đường công bố là đường hỗn hợp. Xe điện lợi hơn xe xăng ở khoản kẹt xe. Xe xăng động cơ vẫn hoạt động để chạy điều hòa.Còn xe điện chỉ chạy điều hòa bằng động cơ bé tý.
Hãng công bố đi đựơc 285km. Cụ cứ mạnh dạn hạ xuống 250km cho yên tâm. Vậy cũng là quá đủ rồi.
 

antvn01

Xe buýt
Biển số
OF-782261
Ngày cấp bằng
1/7/21
Số km
679
Động cơ
34,558 Mã lực
Nếu đi trăm km/ngày thì mua thêm cục sạc 7,4kw. Còn đi vài chục km/ngày thì sạc theo xe là đủ dùng. Nếu đi xa,(liên tỉnh) thì sạc ỏ trạm sạc nhanh của Vinfast có ở quốc lộ và cao tốc. Dây điện mà điện lực kéo từ đồng hồ về nhà cụ là thoải mái dùng. Cụ chỉ phải kéo thêm đây từ aptomat tổng về chỗ sạc xe là dùng được cục sạc 7,4kw.
Dây điện kéo về mà em lắp thêm cục 7.4kw là bốc khói ngay nếu sạc lúc đang cắm cơm, đun nước, mở máy lạnh và gấu nấu bếp từ.🙂
Trước em định lắp nlmt tầm 10kw mà bên tư vấn kêu không nên, nếu muốn phải chạy lại dây. 😅
Chỗ em điện lực đi mắc cười lắm 🤣
 

namphong12

Xe container
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
8,671
Động cơ
231,199 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Dây điện kéo về mà em lắp thêm cục 7.4kw là bốc khói ngay nếu sạc lúc đang cắm cơm, đun nước, mở máy lạnh và gấu nấu bếp từ.🙂
Trước em định lắp nlmt tầm 10kw mà bên tư vấn kêu không nên, nếu muốn phải chạy lại dây. 😅
Chỗ em điện lực đi mắc cười lắm 🤣
Chắc khu nhà cụ điện lực làm ăn lởm khởm. Aptomat tổng mà bên điện lực lắp cho nhà em là 63A. Nên lắp thêm cục sạc 7,4kw vẫn dùng được. Mà tủ điện nhà em đặt tại garage nên không phải kéo thêm đây.
 

ngựa thồ

Xe tăng
Biển số
OF-206047
Ngày cấp bằng
14/8/13
Số km
1,300
Động cơ
342,634 Mã lực
Nơi ở
Hàng Gai, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Dung lượng pin là 42kwh. Giá tiền phải trả khi sạc từ 0-100% là 130.000đ( đã VAT)
Quãng đường công bố là đường hỗn hợp. Xe điện lợi hơn xe xăng ở khoản kẹt xe. Xe xăng động cơ vẫn hoạt động để chạy điều hòa.Còn xe điện chỉ chạy điều hòa bằng động cơ bé tý.
Hãng công bố đi đựơc 285km. Cụ cứ mạnh dạn hạ xuống 250km cho yên tâm. Vậy cũng là quá đủ rồi.
Có nghĩa với 130k vnd di chuyển được 250km ( chưa tính giá thuê pin ) nhỉ
 

dngduc

Xe điện
Biển số
OF-1299
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
2,591
Động cơ
598,232 Mã lực
Đúng rồi. Nói chung là giá thuê pin + tiền điện ≈ tiền xăng với xe cùng phân khúc thôi.
VF họ tính giá thuê pin trên cơ sở tương đương chi phí xe xăng mà (họ đang bù lỗ cho khách hàng đó)
 

dngduc

Xe điện
Biển số
OF-1299
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
2,591
Động cơ
598,232 Mã lực
Chắc khu nhà cụ điện lực làm ăn lởm khởm. Aptomat tổng mà bên điện lực lắp cho nhà em là 63A. Nên lắp thêm cục sạc 7,4kw vẫn dùng được. Mà tủ điện nhà em đặt tại garage nên không phải kéo thêm đây.
63A của cụ thì cứ tạm tính 63x220~13.86kW; cụ cần kiểm tra dây cấp nguồn từ cột vào nhà, vì nếu dây đồng 2x10 thì không tải 63A liên tục được đâu :P
 

namphong12

Xe container
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
8,671
Động cơ
231,199 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
VF họ tính giá thuê pin trên cơ sở tương đương chi phí xe xăng mà (họ đang bù lỗ cho khách hàng đó)
Nhà cụ nào đăng ký được điện kinh doanh lại sạc vào giờ thấp điểm thì còn rẻ hơn nữa.
 

namphong12

Xe container
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
8,671
Động cơ
231,199 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
63A của cụ thì cứ tạm tính 63x220~13.86kW; cụ cần kiểm tra dây cấp nguồn từ cột vào nhà, vì nếu dây đồng 2x10 thì không tải 63A liên tục được đâu :P
Lúc kéo điện em mua dây của điện lực luôn. Tức là dây từ đầu cột vào đến tủ điện nhà em là cùng 1 loại.
 

dngduc

Xe điện
Biển số
OF-1299
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
2,591
Động cơ
598,232 Mã lực
Lúc kéo điện em mua dây của điện lực luôn. Tức là dây từ đầu cột vào đến tủ điện nhà em là cùng 1 loại.
Cụ cứ check lại size dây cho chắc, Ngày xưa điện lực ở khu nhà em kéo dây vào các hộ toàn dùng dây 2x10 và em đã phải thay sang 2x16 rồi :(
 

hungphamgmt

Xe máy
Biển số
OF-529949
Ngày cấp bằng
2/9/17
Số km
92
Động cơ
171,630 Mã lực
Tuổi
45
Cụ cho hỏi:
- sạc đầy pin từ 0-100% ngoài trụ sạc, mỗi lần như vậy hết bao nhiêu tiền?
- quãng đường tối đa đi được như hãng công bố là đường trường, hỗn hợp hay nội đô vậy?
Theo em thì tính thế này:
- Giá điện cả thuế bậc 5 ~3000vnd thì sạc đầy từ 0-100%=3000*42kWh=126.000vnd
- Quãng đường nội đô hay hỗn hợp nó tiêu thụ chênh nhau không nhiều do khi dừng hay tắc đường nó chỉ phải vận hành điều hòa, 1 giờ vận hành điều hòa chỉ mất 0.75~1.5kW, chưa đến 5% dung lượng cục pin. Còn chạy cao tốc em cho rằng nó sẽ tốn pin hơn do sức cản của không khí khi vận hành ở tốc độ cao

Hóng các cụ có xe trải nghiệm thực tế đủ dài sẽ chính xác hơn
 

namphong12

Xe container
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
8,671
Động cơ
231,199 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Theo em thì tính thế này:
- Giá điện cả thuế bậc 5 ~3000vnd thì sạc đầy từ 0-100%=3000*42kWh=126.000vnd
- Quãng đường nội đô hay hỗn hợp nó tiêu thụ chênh nhau không nhiều do khi dừng hay tắc đường nó chỉ phải vận hành điều hòa, 1 giờ vận hành điều hòa chỉ mất 0.75~1.5kW, chưa đến 5% dung lượng cục pin. Còn chạy cao tốc em cho rằng nó sẽ tốn pin hơn do sức cản của không khí khi vận hành ở tốc độ cao

Hóng các cụ có xe trải nghiệm thực tế đủ dài sẽ chính xác hơn
Lức cản không khí thì xe nào cũng vậy thôi. 80% công suất động cơ là chống lại lực cản không khí.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top