Vì sao lốp xe hơi bắt buộc phải là màu đen?

cuongba

Xe buýt
Biển số
OF-7442
Ngày cấp bằng
25/7/07
Số km
980
Động cơ
544,075 Mã lực
Săm đỏ ngày trước hay dùng lém. Dưng mà hay bị kẹt săm nên người ta chuyển sang màu đen đới :P
X_X Cụ nói mới nhớ thanh niên hồi xưa mùa hè mặc quần đùi thả rông nên ngồi xuống toàn bị kẹp săm :D
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nếu cái màu đen ấy nó thật sự quan trọng trong kĩ thuật, là yếu tố quyết định đến chất lượng chiếc lốp thì các hãng sx đã công bố chỉ số màu của lốp (chấm theo thang độ ), còn các cụ trên giải thick thì ng thì bảo nó hấp thụ mạnh bức xạ mà ko bức xạ lại ng thì lại bảo là hấp thụ mạnh và cũng bức xạ mạnh, thế mà vẫn kết đc là túm lại nó tỏa nhiệt nhanh. Thế sao đồ màu trắng ng mọi người lại đồng ý là ko hấp thụ nhiệt bằng đồ màu tối (quần áo, sơn xe,.....)
Theo em nó chả phải do yếu tố kĩ thuật mà là do yếu tố kinh tế và phù hợp. Kinh tế vì bột Cacbon tạo nên màu đen thì rẻ, phù hợp vì chiếc lốp là vật trực tiếp tiếp xúc vs đường sá bụi bặm, bẩn nên màu tối thì nó sạch giống như bình dân thì đi giày, quần áo,.... màu tối, những màu ít bắt bụi là nhiều chứ dân nghệ sĩ hoặc giới nhà giàu họ lại dùng các đồ màu sáng nhiều (trắng là trắng muốt ra ấy) hoặc màu đen là đen bóng ra những loại này đều dễ bị bẩn vì họ ko care chuyện phải giặt hoặc làm sạch đồ đó.
Còn cụ chủ thớt đặt cái tiêu đề thế là sai: Cụ chỉ ra qui định nào ghi " Lốp xe bắt buộc màu đen ", nếu chưa chắc chắn thì ko nên phát biểu kiểu đinh đóng cột thế, nên hỏi là có qui định hay ko và vì sao thường thấy lốp xe màu đen.
Đồng ý với cụ: nếu nhiệt độ môi trường nóng, nhiều nguồn sáng thì vật đen dễ bị nóng nhất, nhưng cũng bằng nhiệt môi trường là đạt cân bằng, chính thế mùa hè mặc mầu sáng sẽ mát hơn vì ít hấp thụ nhiệt hơn.
Nhưng nhiệt độ xung quanh mát hơn thì vật đen sẽ tỏa nhiệt nhanh hơn (để bằng với nhiệt môi trường). Khi lốp làm việc, nhiệt độ của nó chắc chắn là cao hơn nhiệt độ môi trường xung quanh, vậy mầu đen sẽ giải nhiệt nhanh hơn do bức xạ mạnh hơn là thu vào. Nhưng đúng là còn các yếu tố khác như em đã trình bầy từ đầu: tính kinh tế do bột carbon độn vào vừa rẻ vừa mịn, tính thẩm mỹ cao hơn do lốp dùng lâu sẽ bị bẩn, mà lốp đen sẽ trông đỡ bẩn nhất..
 
Chỉnh sửa cuối:

Vova

Xe container
Biển số
OF-6473
Ngày cấp bằng
28/6/07
Số km
7,093
Động cơ
606,627 Mã lực
VDTD là vật thể mà ở mọi nhiệt độ đều hấp thụ toàn bộ bức xạ điện từ đến nó. Phổ bức xạ của VĐTĐ chỉ phụ thuộc vào nhiệt độ của nó, phân bố năng lượng trong phổ tuân theo định luật bức xạ Plăng. Trong các vật ở cùng nhiệt độ thì VĐTĐ là vật bức xạ mạnh nhất.
thân!!!
Em nói thật, cụ cao siêu vừa vừa thôi, cao quá chẳng ai với được cụ.
Để hiểu cụ hơn em xin phép hỏi cụ, cụ tính tính nhiệt lượng hấp thu (Q in) và tỏa ra (Q out) của một vật, cụ thể ở đây là lốp xe như thế nào ạ? Yếu tố màu sắc ảnh hưởng nhiều không ạ?
Cụ giải thích đơn giản thôi, đừng lôi thuyết lượng tử vào, dân đen như em không hiểu đâu ạ :P.
 

Nomore198x

Xe hơi
Biển số
OF-102862
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
106
Động cơ
398,460 Mã lực
Các cụ toàn là nhà hóa học nổi tiếng phân tích kĩ wa e chẳng hiểu gì cả.E chỉ thấy lốp nào tốt mà nhiều người dùng là e chơi hehe
 

Lada_Vip_2012

Đi bộ
Biển số
OF-141349
Ngày cấp bằng
10/5/12
Số km
1
Động cơ
364,710 Mã lực
lop xe mau den là giai nhiet tot?

auto_vn911 viết
màu của lốp sẽ thay đổi tùy ý thít thôi. không có chuẩn qui định về màu sắc cả VN lẫn quốc tế. nhưng vì sau phải là màu đen mà k phải màu khác. trên cơ sở kỹ thuật lý thuyết thì lốp càng đen càng tốt để áp dụng nguyên lý bức xạnhiệt của vật đen tuyệt đối. nếu lốp xe có màu đen tuyệt đối là ở trạng thái tốt nhất, mà mọi nhà sản xuất đều muốn tận dụng sự bức xạ của vật đen tuyệt đối để nâng cao tuổi thọ của vỏ xe.
vật đen tuyệt đối (ko có thật) là vật chỉ hấp thụ bức xạ mà ko phản xạ lại, ko phụ thuộc và chất làm nên vật
Vật đen định nghĩa như trên là một vật lý tưởng, không tồn tại trong thực tế, có đặc tính biến tất cả năng lượng nhận được thành năng lượng bức xạ đặc trưng cho nhiệt độ của vật, với bất kỳ trị số nào của bước sóng. Mô hình vật đen là một mô hình lý tưởng trong vật lý, nhưng có thể áp dụng gần đúng cho nhiều vật thể thực tế.
VDTD là vật thể mà ở mọi nhiệt độ đều hấp thụ toàn bộ bức xạ điện từ đến nó. Phổ bức xạ của VĐTĐ chỉ phụ thuộc vào nhiệt độ của nó, phân bố năng lượng trong phổ tuân theo định luật bức xạ Plăng. Trong các vật ở cùng nhiệt độ thì VĐTĐ là vật bức xạ mạnh nhất. Một vật rỗng và không trong suốt có một lỗ nhỏ sẽ có các tính chất của VĐTĐ. Bồ hóng, muội đen... là những vật gần như VĐTĐ
đến đây thì đã rõ vì sau lốp phải có màu đen rùi đúng hỏng các bác!! ( những bài sưu tâm)
đôi điều chia sẽ!!!

Quá loằng ngoằng! túm lại là mầu đen làm lốp chóng nguội hơn => bền hơn , phải không ạ:40::confused:
Bạn ơi vật màu đen khác với với vật đen tuyệt đối đấy. Lốp xe màu đen không có nghĩa là nó là vật đen tuyệt đối đâu. Vả lại các tia nhiệt khi bức xạ không phụ thuộc vào màu sắc, nó chỉ phụ thuộc vào bản chất (vật liệu) của vật mà thui. Vì thế, kính xe oto muốn chống nóng ta phải trang bị cho em nó 1 tấm phim chống nóng mà vẫn đảm bảo nhìn rõ mọi vật.
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chốt lại là thế này: lốp màu nào họ làm cũng được, các cụ đã chẳng nhìn thấy lốp trắng, lốp đỏ, lốp chỉ xanh v.v.. rồi đó sao.
Nhưng người ta vẫn làm lốp đen bởi vì:
- Bột than cho vào cao su để làm lốp là rẻ nhất và tốt nhất trong các loại bột : vấn đề kinh tế kỹ thuật.
- Cứ tưởng tượng các lốp xe mầu trắng hoặc mầu gì đó, nó bám bùn, bụi đất nhem nhuốc thì trông khiếp lắm: vấn đề hình thức.
Còn bức xạ hay không, thực sự nếu có cũng không nhiều để nguời ta phải chọn đúng 1 mầu như vậy.
 

thongoc

Xe đạp
Biển số
OF-70558
Ngày cấp bằng
13/8/10
Số km
18
Động cơ
428,480 Mã lực
em cũng thấy vậy. đơn giảm là nguyên liệu làm ra nó có mầu đó.
 

Tuan smartwax

Đi bộ
Biển số
OF-141303
Ngày cấp bằng
10/5/12
Số km
6
Động cơ
364,860 Mã lực
sau khi sử dụng rất nhiều lốp với màu sắc khác nhau, bà con ta thấy màu đen là phù hợp nhất nên sử dụng màu này... haha... đi gặp đường nhựa mới tráng ko biết lốp màu khác ra màu gì đây... lốm đốm...
 

Lacet_ti

Xe container
Biển số
OF-49813
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
5,448
Động cơ
512,790 Mã lực
Nếu cái màu đen ấy nó thật sự quan trọng trong kĩ thuật, là yếu tố quyết định đến chất lượng chiếc lốp thì các hãng sx đã công bố chỉ số màu của lốp (chấm theo thang độ ), còn các cụ trên giải thick thì ng thì bảo nó hấp thụ mạnh bức xạ mà ko bức xạ lại ng thì lại bảo là hấp thụ mạnh và cũng bức xạ mạnh, thế mà vẫn kết đc là túm lại nó tỏa nhiệt nhanh. Thế sao đồ màu trắng ng mọi người lại đồng ý là ko hấp thụ nhiệt bằng đồ màu tối (quần áo, sơn xe,.....)
Theo em nó chả phải do yếu tố kĩ thuật mà là do yếu tố kinh tế và phù hợp. Kinh tế vì bột Cacbon tạo nên màu đen thì rẻ, phù hợp vì chiếc lốp là vật trực tiếp tiếp xúc vs đường sá bụi bặm, bẩn nên màu tối thì nó sạch giống như bình dân thì đi giày, quần áo,.... màu tối, những màu ít bắt bụi là nhiều chứ dân nghệ sĩ hoặc giới nhà giàu họ lại dùng các đồ màu sáng nhiều (trắng là trắng muốt ra ấy) hoặc màu đen là đen bóng ra những loại này đều dễ bị bẩn vì họ ko care chuyện phải giặt hoặc làm sạch đồ đó.
Còn cụ chủ thớt đặt cái tiêu đề thế là sai: Cụ chỉ ra qui định nào ghi " Lốp xe bắt buộc màu đen ", nếu chưa chắc chắn thì ko nên phát biểu kiểu đinh đóng cột thế, nên hỏi là có qui định hay ko và vì sao thường thấy lốp xe màu đen.
Nếu kinh tế chì chỉ áp dụng cho xe rẻ tiền, sao xe đắt tiền họ ko làm khác mầu
Cụ đừng nói là họ ko thích màu mè nhé
 

ndb_s

Xe tải
Biển số
OF-103531
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
224
Động cơ
399,540 Mã lực
Nơi ở
Quảng Trường TP HY
chắc là do vđề nhiệt độ thôi ạ
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nếu kinh tế chì chỉ áp dụng cho xe rẻ tiền, sao xe đắt tiền họ ko làm khác mầu
Cụ đừng nói là họ ko thích màu mè nhé
Thực ra về độ đẹp, lốp mầu đâu có hơn gì lốp đen, nhất là điều kiện đường xá, lốp là chỗ phải tiếp xúc với mặt đường trực tiếp. Với lại về chất lượng, bột than là đỉnh nhất, trừ phi họ nghĩ ra một thứ bột gì tương tự mà có thể đắt gấp 10 lần.
Xe xịn nhưng ko phải cứ gì cũng làm, mà cụ nghĩ bộ lốp của xe xịn cũng đâu rẻ, giờ phải thêm tiền nữa thì họ không làm.
Nhưng em nghĩ, nếu cụ có tiền thửa xe vài chục tỷ, cụ có thể đặt hàng làm lốp mầu nào cụ thích.
 

gilt

Xe máy
Biển số
OF-32680
Ngày cấp bằng
31/3/09
Số km
79
Động cơ
478,965 Mã lực
Cao su lưu hóa, nếu không có chất độn thì hầu như không có độ bền mài mòn, không thể làm lốp được. Với chất độn là than đen, 50% khối lượng, cao su mới chịu mài mòn để làm lốp xe được, cộng thêm độ bền kéo đứt tăng lên tới 10 lần.

Than đen cũng có tác dụng truyền nhiệt để giảm nhiệt độ lốp xe, nhưng ko phải là bức xạ như các cụ phân tích, mà là tác dùng dẫn nhiệt trong lòng khối cao su.

Với những sản phẩm yêu cầu thẩm mỹ, chẳng hạn như đế giày thể thao, người ta thường sử dụng chất độn silica. Nhưng độ bền kém hơn than đen rất nhiều, giá thành lại cao hơn.

các cụ có thể tham khảo thêm nguồn ở đây ạ: http://en.wikipedia.org/wiki/Carbon_black
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top