[Funland] VIC rơi ghê thật!

oldhand

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-61672
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
872
Động cơ
449,605 Mã lực
Trong ngắn hạn thì cái gì cũng có thể xảy ra, nhưng em nghĩ rơi xuống 60-70 là đã quá nhiều thứ vượt khỏi tầm kiểm soát rồi.
Các tổ chức cũng sử dụng VIC như 1 công cụ, tầm gửi cộng sinh nhiều đó.
Ví dụ như HPG cũng bị Tây bán điên cuồng, nhưng nó là dn tiền thật, lợi nhuận thật, nên tây bán ròng rã hơn 1 tỷ USD thì nhà đầu tư nội cân hết và còn niềm tin sở hữu.
Chứ VIC thì dn dạng holding, quá phức tạp, lại đang đốt tiền cổ đông thì mua về đêm ngủ khôgn ngon =))
 

oldhand

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-61672
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
872
Động cơ
449,605 Mã lực
T5 Tuần sau Đáo hạn PS. Em chờ bắt đáy 73 ~
Em không hiểu được logic của việc bắt đáy VIC hay FLC đâu.
Hay cụ hi vọng là sau đó giá nó sẽ hồi lại - hồi vì lí do gì? a Vượng đã vất vả với Vinfast, làm từ thiện, bây giờ lại còn phải lo đỡ giá để cụ chốt lời ah =)) Khôn thế =))
 

babyiloveyou

Xe máy
Biển số
OF-111166
Ngày cấp bằng
31/8/11
Số km
61
Động cơ
391,749 Mã lực
VIC mà rơi thêm chắc có chủ doanh nghiệp nào đó bán nhà đi mà trả nợ. Đa số cổ phiếu được đánh lên neo ở giá cao để dùng làm thế chấp vay ngân hàng, nó mà rơi xuống đến ngưỡng ngân hàng phải bán ra cắt lỗ & thu hồi nợ thì còn thảm nữa.
 

Broker11

Xe hơi
Biển số
OF-803805
Ngày cấp bằng
10/2/22
Số km
128
Động cơ
11,428 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
VIC mà rơi thêm chắc có chủ doanh nghiệp nào đó bán nhà đi mà trả nợ. Đa số cổ phiếu được đánh lên neo ở giá cao để dùng làm thế chấp vay ngân hàng, nó mà rơi xuống đến ngưỡng ngân hàng phải bán ra cắt lỗ & thu hồi nợ thì còn thảm nữa.
Nhưng nó chưa về giá mà ngân hàng nhận thế chấp đâu cụ.
Như đất vậy, cho vay max 70% giá trị định giá thôi.
Ví dụ VIC 100 thì ngân hàng dùng thế chấp cho vay 70 chẳng hạn, dưới đó mới âm vốn.
 

DidiLe

Xe container
Người OF
Biển số
OF-4953
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
6,070
Động cơ
645,785 Mã lực
VIC mà rơi thêm chắc có chủ doanh nghiệp nào đó bán nhà đi mà trả nợ. Đa số cổ phiếu được đánh lên neo ở giá cao để dùng làm thế chấp vay ngân hàng, nó mà rơi xuống đến ngưỡng ngân hàng phải bán ra cắt lỗ & thu hồi nợ thì còn thảm nữa.
Không có gì là không thể. Chỉ có thể là có thể ạ.
Trong ngắn hạn thì cái gì cũng có thể xảy ra, nhưng em nghĩ rơi xuống 60-70 là đã quá nhiều thứ vượt khỏi tầm kiểm soát rồi.
Các tổ chức cũng sử dụng VIC như 1 công cụ, tầm gửi cộng sinh nhiều đó.
Ví dụ như HPG cũng bị Tây bán điên cuồng, nhưng nó là dn tiền thật, lợi nhuận thật, nên tây bán ròng rã hơn 1 tỷ USD thì nhà đầu tư nội cân hết và còn niềm tin sở hữu.
Chứ VIC thì dn dạng holding, quá phức tạp, lại đang đốt tiền cổ đông thì mua về đêm ngủ khôgn ngon =))
 

djhieu

Xe hơi
Biển số
OF-205531
Ngày cấp bằng
9/8/13
Số km
183
Động cơ
472,963 Mã lực
Vic xuống thẳng 60 61 thì em mua 1 ít để dành. Cái họ nhà đông âu chỉ nhũng nhiễu phái sinh
 

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,289
Động cơ
182,152 Mã lực
Tuổi
38
Tôi ko dám nói bừa, nhưng khi mua cổ phiếu thì thường chỉ có 1 lí do - tiềm năng tăng giá. Còn khi bán thì cũng có nhiều lí do lắm.
Có lí do bán để chạy, có bên bán để đảo danh mục - vừa rồi phát hành thêm cho Keb Hana 1 mớ... Có bên tranh thủ short...
Tôi nghĩ phải đến hết tuần sau mới có đủ thông tin chính xác được.

Còn bên mua thì chắc chỉ có 1 lí do tại thời điểm này - đỡ giá - đúng không cụ DIT =))

Còn tôi vẫn đợi xem báo cáo tài chính được kiểm toán của VIC. Có thể có màn quay xe ngoạn mục không chừng?
Chứ tầm như aV mà lại từ thiện quá tay để lỗ thì hơi.. giật mình =))
Ko phải là từ thiện quá tay mà gọi là cơ hội lobby đã đến nên phải chi. Mấy năm tới vin dc cấp phép xây mấy mảnh ở sg thì đừng lạ nha. Còn cp nay xuống mai lên có gì đâu. Anh vova chỉ sợ covid dập 1 lần nữa thôi
 

kanishi

Xe điện
Biển số
OF-18883
Ngày cấp bằng
21/7/08
Số km
4,340
Động cơ
443,215 Mã lực
Website
tcb100k.com

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,289
Động cơ
182,152 Mã lực
Tuổi
38
Nói chung là ai tin vinfast ipo thành công thì canh giá hợp lý mua, cuối năm sẽ có thành quả lớn . Còn ko thì đứng ngoài xem.
 

flowers1508

Xe tăng
Biển số
OF-159969
Ngày cấp bằng
9/10/12
Số km
1,458
Động cơ
361,926 Mã lực
Nói chung là ai tin vinfast ipo thành công thì canh giá hợp lý mua, cuối năm sẽ có thành quả lớn . Còn ko thì đứng ngoài xem.
Vụ IPO e nghĩ hơi khó đấy vì Tây nó hơi khôn, cái nó tin ở đây nếu có không phải nhờ tiềm lực hay công nghệ mà nó tin đây là doanh nghiệp được chống lưng vì bọn Tây lông nó gặt đc nhiều từ các DN TQuoc trước đây nên nó đang mong VF cũng đc như thế
 

oldhand

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-61672
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
872
Động cơ
449,605 Mã lực
Ko phải là từ thiện quá tay mà gọi là cơ hội lobby đã đến nên phải chi. Mấy năm tới vin dc cấp phép xây mấy mảnh ở sg thì đừng lạ nha. Còn cp nay xuống mai lên có gì đâu. Anh vova chỉ sợ covid dập 1 lần nữa thôi
Hôm trước tôi thấy cụ "dạy" tôi khái niệm "cổ phiếu trụ" mà sao bây giờ thấy suy nghĩ nông nổi thế.
Ai lại mua VIC đợi mấy năm xin được cấp phép xd. Trên sàn hết dn in tiền rồi hay sao mà phải đâm đầu vào ôm nghiện đang giai đoạn đốt tiền đợi đến mấy năm. Chắc gì aV đã dám chơi chiêu như Q đại hiệp =))
Nếu yêu quá thì sao ko mua VHM??!! Đợt này mà VIC bị loại khỏi VN30 (có thể nhé), thì VHM được tăng tỷ trọng trong rổ ETF. VHM nó còn in ra tiền - còn aV có chia hay đem nuôi nghiện thì tôi ko dám đảm bảo - nhưng ít ra còn có niềm tin =))
 

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,289
Động cơ
182,152 Mã lực
Tuổi
38
Hôm trước tôi thấy cụ "dạy" tôi khái niệm "cổ phiếu trụ" mà sao bây giờ thấy suy nghĩ nông nổi thế.
Ai lại mua VIC đợi mấy năm xin được cấp phép xd. Trên sàn hết dn in tiền rồi hay sao mà phải đâm đầu vào ôm nghiện đang giai đoạn đốt tiền đợi đến mấy năm. Chắc gì aV đã dám chơi chiêu như Q đại hiệp =))
Nếu yêu quá thì sao ko mua VHM??!! Đợt này mà VIC bị loại khỏi VN30 (có thể nhé), thì VHM được tăng tỷ trọng trong rổ ETF. VHM nó còn in ra tiền - còn aV có chia hay đem nuôi nghiện thì tôi ko dám đảm bảo - nhưng ít ra còn có niềm tin =))
Anh chuyên gia nói nhảm chuyện nọ xọ chuyện kia lấp liếm hiểu biết của mình. Cp trụ là vấn đề của ttck, nơi đó các sếp dung cp vốn hóa lớn để điều tiết thị trường. Còn việc 9k tỷ thì nó là dạng lobby. Tốn 9k tỷ để lobby xây dựng bán dc vài tỷ đô ko phải quá lợi à.
 

oldhand

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-61672
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
872
Động cơ
449,605 Mã lực
Cuối tuần mưa gió lại ngồi deep dive xem vì sao Tây lông bán ròng VIC kinh thế? Liệu có mùi gì không hay bán để chốt lời và đảo danh mục etc...
 
Chỉnh sửa cuối:

Ryan848

Xe container
Biển số
OF-355634
Ngày cấp bằng
27/2/15
Số km
7,026
Động cơ
400,343 Mã lực
Nơi ở
Lâm Gia Trang, Hà Nội
Cuối tuần mưa gió lại ngồi deep dive xem vì sao Tây lông bán ròng VIC kinh thế? Liệu có mùi gì không hay bán để chốt lời và đảo danh mục etc...
VIC là một case thú vị và tôi nghĩ là trao đổi về nó, reverse engineering case này để giúp hiểu thêm về bản chất dn, logic của bọn Tây lông.
** Cần Nói trước là tôi ko có tham vọng hiểu hết về VIC vì nó quá phức tạp.

Screenshot 2022-02-13 095243 - VIC Earning.png


Theo BCTC Q4 của VIC, khi nhìn vào khối sx (được hiểu là Vinfast - do Vinsmart đóng cửa vào tháng 1/2021) và so sánh với khối BDS (Vinhomes) thì thấy có sự khập khiễng về doanh thu và lợi nhuận - Nhưng cả VHM và VF đều đang sử dụng khối tài sản tương đương,
- VHM sử dụng 135 ngàn tỷ tài sản, tạo ra 78 ngàn tỷ doanh thu và 39 ngàn tỷ lợi nhuận trước thuế.
- VF sử dụng 111 ngàn tỷ tài sản, tạo ra 18 ngàn tỷ doanh thu, và lỗ trước thuế 23 ngàn tỷ.
Ai cũng hiểu là VHM là con gà để trứng vàng, còn VF là nghiện, nhưng gà đẻ nhanh hơn hay nghiện đốt nhanh hơn? Mấu chốt nằm ở câu hỏi này.

Trong tổng tài sản 111 ngàn tỷ của VF, thì có thể hiểu là đầu tư vào Vinsmart, chủ yếu vào mảng xăng của VF, và chớm bập vào mảng xe điện.
Q2/2021 Tổng tài sản cho VF thể hiện trong BCTC là 107 ngàn tỷ.
2021 Tổng tài sản VF/Vinsmart thể hiện trên BCTC là 96 ngàn tỷ.
Tất nhiên là tôi hoàn toàn có thể ước lượng được mảng xăng của VF đã đốt bao nhiêu, mảng điện điện đốt bao nhiêu? Trong đó bao nhiêu phần trăm dành cho GPMB, san nền, hạ tầng... và bao nhiêu phần trăm cho dây chuyền, máy móc, phần mềm....
Theo Cafef thì sở dĩ VIC lỗ là do các chi phí khấu hao 1 lần do dẹp mảng xăng và làm từ thiện. Nhưng nếu xem trên BCTC thì tôi thấy 1 câu chuyên khác - đó là tông chi phí mảng xăng (từ 96-111 ngàn tỷ) có thể coi là ném qua cửa sổ.
So sánh với 1 dn khác mà tôi hiểu rõ là Hòa Phát, thì dự án Dung quất 1 với chi phí đầu tư khoảng 60 ngàn tỷ, khi đưa vào sx đầu Q1/2021 đã ngay lập tức tạo ra dòng tiền khủng cho HPG, với biên lợi nhuận ròng khoảng 20-30%, và tạo ra dòng tiền mặt khoảng 40 ngàn tỷ cho HPG trong riêng năm 2021.

Screenshot 2022-02-13 094833 - VIC Debt.png

Nhìn vào bức tranh nợ vay của VIC, chủ yếu là dồn cho VF:
- Tổng nợ vay 131 ngàn tỷ.
- 36% là vay nước ngoài, 64% vay trong nước. 37% lãi suất cố định, 63% lãi suất thả nổi. Chi phí lãi vay khoảng 3 ngàn tỷ/quý tương đương với 12 ngàn tỷ/năm. Xu hướng tăng lãi suất của FED trong 2022 thì gánh nặng trả nợ của VIC sẽ gia tăng.
- Trong 131 ngàn tỷ, thì 20 ngàn tỷ đến hạn phải trả trong 2022. Và trung bình kỳ hạn là 3.5 năm. Như vậy gánh nặng trả nợ trong 3-4 năm tới là rất lớn.
Nếu cho VHM là con gà đẻ trứng trung bình như 2021 được 39 ngàn tỷ lợi nhuận trước thuế, thì việc trả nợ + đốt tiền cho tham vọng xe điện
- Trả nợ trung bình mỗi năm 131 ngàn tỷ/3.5 năm = 37 ngàn tỷ
- Chi phí lãi vay: 12 ngàn tỷ/năm
- Vốn đầu tư tính theo năm 2021 (rất khiêm tốn và chắc chắn là thiếu): 15 ngàn tỷ/năm
Total: 64 ngàn tỷ/năm
với tình hình như hiện nay là KHÓ CÂN ĐỐI - ĐỐT NHANH HƠN KIẾM ĐƯỢC.
*** Nên nhớ NỢ là thật, Lợi nhuận trên sổ sách có thể là ảo.

Một số dự đoán của tôi:
- Trong năm 2022 sẽ chứng kiến VIC phải bán đi thêm các tài sản có giá trị - CP VHM để tài trợ cho tham vọng xe điện. Với thị giá hiện nay thì cứ 3% VHM được khoảng 10 ngàn tỷ. Bán từ 65% về 50% thu được 50 ngàn tỷ.
- Tăng chia tiền cổ tức từ VHM - trong trường hợp có lợi nhuận thật - sau khi đã trừ đi các chi phí vốn để phát triển dự án BDS mới.
- Và hãy nhớ 1 điều, thời gian là bạn với các dn tuyệt vời, nhưng sẽ là kẻ thù với dn tệ hại.
Cảm ơn cụ đã chia sẻ 🥰
 

AkiraBin

Xe tăng
Biển số
OF-716299
Ngày cấp bằng
15/2/20
Số km
1,738
Động cơ
118,932 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
Bắc Sông Hồng
Cảm ơn cụ đã chia sẻ 🥰
VIN thì lúc nào cũng luôn tồn lại Fan & untifan từ BĐS cho đến mảng xe. Em thì trung lập chẳng yêu chẳng ghét gì hết, ngắm nghía đồ thị sóng tính kiếm chút cháo, chẳng kiếm được mà kẹp hàng thì tính kế rang đảo để đỡ lỗ hơn rồi té tìm cơ hội khác. đơn giản vậy thôi.
 

Ryan848

Xe container
Biển số
OF-355634
Ngày cấp bằng
27/2/15
Số km
7,026
Động cơ
400,343 Mã lực
Nơi ở
Lâm Gia Trang, Hà Nội
VIN thì lúc nào cũng luôn tồn lại Fan & untifan từ BĐS cho đến mảng xe. Em thì trung lập chẳng yêu chẳng ghét gì hết, ngắm nghía đồ thị sóng tính kiếm chút cháo, chẳng kiếm được mà kẹp hàng thì tính kế rang đảo để đỡ lỗ hơn rồi té tìm cơ hội khác. đơn giản vậy thôi.
Vs VIC quãng này cá nhân em cho rằng ko nên rang cụ ạ, lực bán mạnh + bctc cũng xấu.
 

Tsrifdottsal

Xe máy
Biển số
OF-546086
Ngày cấp bằng
16/12/17
Số km
97
Động cơ
159,586 Mã lực
Cuối tuần mưa gió lại ngồi deep dive xem vì sao Tây lông bán ròng VIC kinh thế? Liệu có mùi gì không hay bán để chốt lời và đảo danh mục etc...
VIC là một case thú vị và tôi nghĩ là trao đổi về nó, reverse engineering case này để giúp hiểu thêm về bản chất dn, logic của bọn Tây lông.
** Cần Nói trước là tôi ko có tham vọng hiểu hết về VIC vì nó quá phức tạp.

Screenshot 2022-02-13 095243 - VIC Earning.png


Theo BCTC Q4 của VIC, khi nhìn vào khối sx (được hiểu là Vinfast - do Vinsmart đóng cửa vào tháng 1/2021) và so sánh với khối BDS (Vinhomes) thì thấy có sự khập khiễng về doanh thu và lợi nhuận - Nhưng cả VHM và VF đều đang sử dụng khối tài sản tương đương,
- VHM sử dụng 135 ngàn tỷ tài sản, tạo ra 78 ngàn tỷ doanh thu và 39 ngàn tỷ lợi nhuận trước thuế.
- VF sử dụng 111 ngàn tỷ tài sản, tạo ra 18 ngàn tỷ doanh thu, và lỗ trước thuế 23 ngàn tỷ.
Ai cũng hiểu là VHM là con gà để trứng vàng, còn VF là nghiện, nhưng gà đẻ nhanh hơn hay nghiện đốt nhanh hơn? Mấu chốt nằm ở câu hỏi này.

Trong tổng tài sản 111 ngàn tỷ của VF, thì có thể hiểu là đầu tư vào Vinsmart, chủ yếu vào mảng xăng của VF, và chớm bập vào mảng xe điện.
Q2/2021 Tổng tài sản cho VF thể hiện trong BCTC là 107 ngàn tỷ.
2021 Tổng tài sản VF/Vinsmart thể hiện trên BCTC là 96 ngàn tỷ.
Tất nhiên là tôi hoàn toàn có thể ước lượng được mảng xăng của VF đã đốt bao nhiêu, mảng điện điện đốt bao nhiêu? Trong đó bao nhiêu phần trăm dành cho GPMB, san nền, hạ tầng... và bao nhiêu phần trăm cho dây chuyền, máy móc, phần mềm....
Theo Cafef thì sở dĩ VIC lỗ là do các chi phí khấu hao 1 lần do dẹp mảng xăng và làm từ thiện. Nhưng nếu xem trên BCTC thì tôi thấy 1 câu chuyên khác - đó là tông chi phí mảng xăng (từ 96-111 ngàn tỷ) có thể coi là ném qua cửa sổ.
So sánh với 1 dn khác mà tôi hiểu rõ là Hòa Phát, thì dự án Dung quất 1 với chi phí đầu tư khoảng 60 ngàn tỷ, khi đưa vào sx đầu Q1/2021 đã ngay lập tức tạo ra dòng tiền khủng cho HPG, với biên lợi nhuận ròng khoảng 20-30%, và tạo ra dòng tiền mặt khoảng 40 ngàn tỷ cho HPG trong riêng năm 2021.

Screenshot 2022-02-13 094833 - VIC Debt.png

Nhìn vào bức tranh nợ vay của VIC, chủ yếu là dồn cho VF:
- Tổng nợ vay 131 ngàn tỷ.
- 36% là vay nước ngoài, 64% vay trong nước. 37% lãi suất cố định, 63% lãi suất thả nổi. Chi phí lãi vay khoảng 3 ngàn tỷ/quý tương đương với 12 ngàn tỷ/năm. Xu hướng tăng lãi suất của FED trong 2022 thì gánh nặng trả nợ của VIC sẽ gia tăng.
- Trong 131 ngàn tỷ, thì 20 ngàn tỷ đến hạn phải trả trong 2022. Và trung bình kỳ hạn là 3.5 năm. Như vậy gánh nặng trả nợ trong 3-4 năm tới là rất lớn.
Nếu cho VHM là con gà đẻ trứng trung bình như 2021 được 39 ngàn tỷ lợi nhuận trước thuế, thì việc trả nợ + đốt tiền cho tham vọng xe điện
- Trả nợ trung bình mỗi năm 131 ngàn tỷ/3.5 năm = 37 ngàn tỷ
- Chi phí lãi vay: 12 ngàn tỷ/năm
- Vốn đầu tư tính theo năm 2021 (rất khiêm tốn và chắc chắn là thiếu): 15 ngàn tỷ/năm
Total: 64 ngàn tỷ/năm
Như vậy với 39-40 ngàn tỷ kiếm được của VHM (VIC chiếm 65% thôi) không thể chuyển ngay sang túi cho VIC/VF, nhưng nếu làm 1 phép so sánh đơn giản thì cũng sẽ thấy Kiếm được 39 ngàn tỷ, Đốt 64 ngàn tỷ.
với tình hình như hiện nay là KHÓ CÂN ĐỐI - ĐỐT NHANH HƠN KIẾM ĐƯỢC TỪ 1.5 tới 2 LẦN.
*** Nên nhớ NỢ là thật, Lợi nhuận trên sổ sách có thể là ảo.

Một số dự đoán của tôi:
- Trong năm 2022 sẽ chứng kiến VIC phải bán đi thêm các tài sản có giá trị - CP VHM để tài trợ cho tham vọng xe điện. Với thị giá hiện nay thì cứ 3% VHM được khoảng 10 ngàn tỷ. Bán từ 65% về 50% thu được 50 ngàn tỷ.
- Tăng chia tiền cổ tức từ VHM - trong trường hợp có lợi nhuận thật - sau khi đã trừ đi các chi phí vốn để phát triển dự án BDS mới.
- Và hãy nhớ 1 điều, thời gian là bạn với các dn tuyệt vời, nhưng sẽ là kẻ thù với dn tệ hại.

----------------------------
Cuối cùng, tôi cũng note lại cái post này - đề phòng chất xám và những trao đổi thú vị bị xóa đi không thương tiếc =))
Và tôi cũng xin tag 1 số cụ mà tôi thích tranh luận vì có thể các cụ này sẽ có view khác phản biện giúp tôi.
DIT Victory 1980 cocsku Policeman
Cụ phân tích hay quá. Cứ thế này thì đoán là đại hiệp đây rồi.
 

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,289
Động cơ
182,152 Mã lực
Tuổi
38
Cuối tuần mưa gió lại ngồi deep dive xem vì sao Tây lông bán ròng VIC kinh thế? Liệu có mùi gì không hay bán để chốt lời và đảo danh mục etc...
VIC là một case thú vị và tôi nghĩ là trao đổi về nó, reverse engineering case này để giúp hiểu thêm về bản chất dn, logic của bọn Tây lông.
** Cần Nói trước là tôi ko có tham vọng hiểu hết về VIC vì nó quá phức tạp.

Screenshot 2022-02-13 095243 - VIC Earning.png


Theo BCTC Q4 của VIC, khi nhìn vào khối sx (được hiểu là Vinfast - do Vinsmart đóng cửa vào tháng 1/2021) và so sánh với khối BDS (Vinhomes) thì thấy có sự khập khiễng về doanh thu và lợi nhuận - Nhưng cả VHM và VF đều đang sử dụng khối tài sản tương đương,
- VHM sử dụng 135 ngàn tỷ tài sản, tạo ra 78 ngàn tỷ doanh thu và 39 ngàn tỷ lợi nhuận trước thuế.
- VF sử dụng 111 ngàn tỷ tài sản, tạo ra 18 ngàn tỷ doanh thu, và lỗ trước thuế 23 ngàn tỷ.
Nếu VHM là con gà để trứng vàng, thì VF lại là nghiện. Vậy gà đẻ nhanh hơn hay nghiện đốt nhanh hơn? Mấu chốt nằm ở câu hỏi này.

Trong tổng tài sản 111 ngàn tỷ của VF, thì có thể hiểu là đầu tư vào Vinsmart, chủ yếu vào mảng xăng của VF, và chớm bập vào mảng xe điện.
Q2/2021 Tổng tài sản cho VF thể hiện trong BCTC là 107 ngàn tỷ.
2021 Tổng tài sản VF/Vinsmart thể hiện trên BCTC là 96 ngàn tỷ.
Tất nhiên là tôi hoàn toàn có thể ước lượng được mảng xăng của VF đã đốt bao nhiêu, mảng điện điện đốt bao nhiêu? Trong đó bao nhiêu phần trăm dành cho GPMB, san nền, hạ tầng... và bao nhiêu phần trăm cho dây chuyền, máy móc, phần mềm....
Theo Cafef thì sở dĩ VIC lỗ là do các chi phí khấu hao 1 lần do dẹp mảng xăng và làm từ thiện. Nhưng nếu xem trên BCTC thì tôi thấy 1 câu chuyên khác - đó là tông chi phí mảng xăng (từ 96-111 ngàn tỷ) có thể coi là ném qua cửa sổ.
So sánh với 1 dn khác mà tôi hiểu rõ là Hòa Phát, thì dự án Dung quất 1 với chi phí đầu tư khoảng 60 ngàn tỷ, khi đưa vào sx đầu Q1/2021 đã ngay lập tức tạo ra dòng tiền khủng cho HPG, với biên lợi nhuận ròng khoảng 20-30%, và tạo ra dòng tiền mặt khoảng 40 ngàn tỷ cho HPG trong riêng năm 2021.

Screenshot 2022-02-13 094833 - VIC Debt.png

Nhìn vào bức tranh nợ vay của VIC, chủ yếu là dồn cho VF:
- Tổng nợ vay 131 ngàn tỷ.
- 36% là vay nước ngoài, 64% vay trong nước. 37% lãi suất cố định, 63% lãi suất thả nổi. Chi phí lãi vay khoảng 3 ngàn tỷ/quý tương đương với 12 ngàn tỷ/năm. Xu hướng tăng lãi suất của FED trong 2022 thì gánh nặng trả nợ của VIC sẽ gia tăng.
- Trong 131 ngàn tỷ, thì 20 ngàn tỷ đến hạn phải trả trong 2022. Và trung bình kỳ hạn là 3.5 năm. Như vậy gánh nặng trả lãi vay trong 3-4 năm tới là rất lớn.
Nếu cho VHM là con gà đẻ trứng trung bình như 2021 được 39 ngàn tỷ lợi nhuận trước thuế, thì việc trả nợ + đốt tiền cho tham vọng xe điện
- Trả nợ trung bình mỗi năm 131 ngàn tỷ/3.5 năm = 37 ngàn tỷ
- Chi phí lãi vay: 12 ngàn tỷ/năm
- Vốn đầu tư tính theo năm 2021 (tôi chỉ ước lượng rất khiêm tốn và chắc chắn là thiếu - nếu so với kiểu đầu tư phóng tay của VIC): 15 ngàn tỷ/năm
Total: 64 ngàn tỷ/năm
Như vậy với 39-40 ngàn tỷ kiếm được của VHM (VIC chiếm 65% thôi) không thể chuyển ngay sang túi cho VIC/VF, nhưng nếu làm 1 phép so sánh đơn giản thì cũng sẽ thấy Kiếm được 39 ngàn tỷ, Đốt 64 ngàn tỷ.
với tình hình như hiện nay là KHÓ CÂN ĐỐI - ĐỐT NHANH HƠN KIẾM ĐƯỢC TỪ 1.5 tới 2 LẦN.
*** Nên nhớ NỢ là thật, Lợi nhuận trên sổ sách có thể là ảo.

Một số dự đoán của tôi:
- Trong năm 2022 sẽ chứng kiến VIC phải bán đi thêm các tài sản có giá trị - CP VHM để tài trợ cho tham vọng xe điện. Với thị giá hiện nay thì cứ 3% VHM được khoảng 10 ngàn tỷ. Bán từ 65% về 50% thu được 50 ngàn tỷ.
- Tăng chia tiền cổ tức từ VHM - trong trường hợp có lợi nhuận thật - sau khi đã trừ đi các chi phí vốn để phát triển dự án BDS mới.
- Và hãy nhớ 1 điều, thời gian là bạn với các dn tuyệt vời, nhưng sẽ là kẻ thù với dn tệ hại.

----------------------------
Cuối cùng, tôi cũng note lại cái post này - đề phòng chất xám và những trao đổi thú vị bị xóa đi không thương tiếc =))
Và tôi cũng xin tag 1 số cụ mà tôi thích tranh luận vì có thể các cụ này sẽ có view khác phản biện giúp tôi.
DIT Victory 1980 cocsku Policeman
Rảnh rỗi tranh luận với cụ tí cho vui:
- cái sai thứ 1 là so sánh vinfast với vinhome (cái này thì chắc ai cũng hiểu tại sao mà )
- cái sai thứ 2 là so sánh vinfast với hpg. Hpg là mở rộng sx. Còn vinfast là đi vào 1 ngành mới hoàn toàn.
- cái sai thứ 3 là đó quăng ts 111k tỷ tài sản vinfast vào sọt rác .(chỗ này có giải thích rồi chịu khó tìm hiểu xe xăng khác xe điện chỗ nào )
- cái sai thứ 4 nói mảng xe ôtô điện mới chớm nở, mấy cái xe nó định bán đã làm xong.dây chuyền rồi, giờ nó đang test thử nghiệm thôi
- cái sai thứ 5:trong số nợ của vin chỉ có 36% vay nước ngoài là đáng quan tâm thôi. 64% còn lại nó liên quan tới nghiệp vụ bds của VHM

Hỏi vui 2 câu để xem kiến thức cụ ntn:
- Tại sao lỗ vinfast gấp đôi năm ngoái (lưu ý là doanh số chỉ tăng 20% nhe)
- tại sao 3 quý đầu vin báo lời vài nghìn tỷ mà quý 4 lại báo lỗ khủng như vậy. Lý do chính là gì

À sao ko thấy khoản bán 1 tỷ đô cp crowx vào báo cáo của vin nhỉ, năm rồi cũng chưa thấy book khoản này
 
Chỉnh sửa cuối:

oldhand

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-61672
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
872
Động cơ
449,605 Mã lực
- cái sai thứ 5:trong số nợ của vin chỉ có 36% vay nước ngoài là đáng quan tâm thôi. 64% còn lại nó liên quan tới nghiệp vụ bds của VHM
Trong BCTC Q4/2021 của VIC liệt kê rõ 20 ngàn tỷ vay ngắn hạn (kỳ hạn thanh toán trong 2022) và vay dài hạn 102 ngàn tỷ (chi tiết thuyết mình trong các mục tiếp theo của BCTC).
Không có thuyết minh nào nói Khoản vay nào "nghiệp vụ bds của VHM" cả. Nghiệp vụ gì - vay hộ cho Vinfast ah =))

Rảnh rỗi tranh luận với cụ tí cho vui:
- cái sai thứ 3 là đó quăng ts 111k tỷ tài sản vinfast vào sọt rác .(chỗ này có giải thích rồi chịu khó tìm hiểu xe xăng khác xe điện chỗ nào )
- cái sai thứ 4 nói mảng xe ôtô điện mới chớm nở, mấy cái xe nó định bán đã làm xong.dây chuyền rồi, giờ nó đang test thử nghiệm thôi
Năm 2018, tổng nợ vay của VIC là 91 ngàn tỷ, bắt đầu đầu tư vào VF.
Năm 2019, tổng nợ vay lên 127 ngàn tỷ, ghi nhận hoàn thành dự án VF với giá trị thiết bị phần cứng phần mềm vào khoảng 56,6 ngàn tỷ; chi phí xd dở dang cho VF ghi nhận 6 ngàn tỷ. Có thể hiểu toàn bộ là xăng.
Năm 2020, tổng nợ vay 129 ngàn tỷ, ghi nhận tổng đầu tư thiết bị + phần mềm cho VF hoàn thành là khoảng 30 ngàn tỷ, xây dựng dở dang 9,8 ngàn tỷ. Có thể hiểu toàn bộ là xăng.
Năm 2021 (chưa kiểm toán), tổng nợ vay 131 ngàn tỷ, tổng đầu tư cho VF là 11,5 ngàn tỷ và đang xây dựng dở dang khoảng 9 ngàn tỷ.
Như vậy ước lượng, VF đầu tư máy móc thiết bị + phần mềm, bản quyền thiết kế xe xăng khoảng 90-95 ngàn tỷ. Và cho xe điện (bắt đầu từ 2021) khoảng 13-18 ngàn tỷ.

Cụ có thể nói là tài sản khoảng 90-95 ngàn tỷ đầu tư xe xăng vẫn có tác dụng - ví dụ như lắp mỗi tháng rả rích lắp thêm 1-2 ngàn xe đến hết năm nay cũng đc =))

Tag thêm cụ Easy girl do làm ở hãng xe cạnh tranh =))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top