[Funland] VIC rơi ghê thật!

toyota219

Xe tăng
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
1,998
Động cơ
150,162 Mã lực
Tuổi
38
Bác oldhand có nhận xét j thị trường ck từ 15/2 đến 15/3 hok.:-/
 

Nhimtiu

Xe container
Biển số
OF-210290
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
8,263
Động cơ
438,575 Mã lực
Em thì thấy là xét về mặt đầu tư thì mua cp như hpg nó có cấu trúc kdsx đơn giản và mọi thứ rất rõ ràng còn vic thì quá phức tạp và quả đốt xiền với quả nợ của em nó thì nhìn đã hãi. Để xem trong q1 này em nó rơi về đâu? Tks cụ đã chia sẻ!!!
 

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,291
Động cơ
182,174 Mã lực
Tuổi
38
Trong BCTC Q4/2021 của VIC liệt kê rõ 20 ngàn tỷ vay ngắn hạn (kỳ hạn thanh toán trong 2022) và vay dài hạn 102 ngàn tỷ (chi tiết thuyết mình trong các mục tiếp theo của BCTC).
Không có thuyết minh nào nói Khoản vay nào "nghiệp vụ bds của VHM" cả. Nghiệp vụ gì - vay hộ cho Vinfast ah =))



Năm 2018, tổng nợ vay của VIC là 91 ngàn tỷ, bắt đầu đầu tư vào VF.
Năm 2019, tổng nợ vay lên 127 ngàn tỷ, ghi nhận hoàn thành dự án VF với giá trị thiết bị phần cứng phần mềm vào khoảng 56,6 ngàn tỷ; chi phí xd dở dang cho VF ghi nhận 6 ngàn tỷ. Có thể hiểu toàn bộ là xăng.
Năm 2020, tổng nợ vay 129 ngàn tỷ, ghi nhận tổng đầu tư thiết bị + phần mềm cho VF hoàn thành là khoảng 30 ngàn tỷ, xây dựng dở dang 9,8 ngàn tỷ. Có thể hiểu toàn bộ là xăng.
Năm 2021 (chưa kiểm toán), tổng nợ vay 131 ngàn tỷ, tổng đầu tư cho VF là 11,5 ngàn tỷ và đang xây dựng dở dang khoảng 9 ngàn tỷ.
Như vậy ước lượng, VF đầu tư máy móc thiết bị + phần mềm, bản quyền thiết kế xe xăng khoảng 90-95 ngàn tỷ. Và cho xe điện (bắt đầu từ 2021) khoảng 13-18 ngàn tỷ.

Cụ có thể nói là tài sản khoảng 90-95 ngàn tỷ đầu tư xe xăng vẫn có tác dụng - ví dụ như lắp mỗi tháng rả rích lắp thêm 1-2 ngàn xe đến hết năm nay cũng đc =))

Tag thêm cụ Easy girl do làm ở hãng xe cạnh tranh =))
Hazz cụ ko có tí kiến thức gì nên nc hơi mệt nên đặt ra vài câu hỏi cụ trả lời rồi nc tiếp :
1. Báo cáo của vingroup bao gồm nợ của vinfast hay toàn bộ công ty con của vingroup
2. Xe ô tô điện với ôtô xăng linh kiện khác nhau bao nhiêu %.
3. Dây chuyền của vinfast cái gì giá trị nhất và nó có thể sử dụng lại cho xe điện ko(nếu ko biết thì cứ nói mình trả lời cho)
Trả lời xong nc tiếp nhé. Cụ nc vòng vòng mệt quá
 
Chỉnh sửa cuối:

oldhand

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-61672
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
872
Động cơ
449,605 Mã lực
Hazz cụ ko có tí kiến thức gì nên nc hơi mệt nên đặt ra vài câu hỏi cụ trả lời rồi nc tiếp :
1. Báo cáo của vingroup bao gồm nợ của vinfast hay toàn bộ công ty con của vingroup
2. Xe ô tô điện với ôtô xăng linh kiện khác nhau bao nhiêu %.
3. Dây chuyền của vinfast cái gì giá trị nhất và nó có thể sử dụng lại cho xe điện ko(nếu ko biết thì cứ nói mình trả lời cho)
Trả lời xong nc tiếp nhé. Cụ nc vòng vòng mệt quá
cụ có thông tin làm rõ hơn thì chia sẻ, thảo luận.
Cần gì phải úp úp mở mở ra vẻ thần bí.

cái chính thì chả thấy cụ phản biện
Liệu tốc độ đốt của VF có gấp 1,5 tới 2 lần VHM?
 
Chỉnh sửa cuối:

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,291
Động cơ
182,174 Mã lực
Tuổi
38
cụ có thông tin làm rõ hơn thì chia sẻ, thảo luận.
Cần gì phải úp úp mở mở ra vẻ thần bí.

cái chính thì chả thấy cụ phản biện
Liệu tốc độ đốt của VF có gấp 1,5 tới 2 lần VHM?
Cái vụ nợ vay là của toàn bộ công ty trong tập đoàn. Như cụ nói ở trên trước khi làm vinfast thì đã nợ 91 k rồi. Hiện tại tăng thêm 40k thì hiểu nôm na đó là nợ vinfast đi. Thực tế sẽ ít hơn vì vhm quy mô càng lớn sẽ vay nhiều hơn. Đặc biệt là Vinpearl năm nay vin phải đứng ra vay rất nhiều tiền để cứu nó.

Còn về nha máy vinfast
Nhà máy sản xuất của VinFast sở hữu chu trình sản xuất hoàn thiện, đồng bộ và tự động hóa, với 6 nhà xưởng gồm: xưởng dập, xưởng hàn thân vỏ, xưởng sơn, xưởng động cơ, xưởng phụ trợ và xưởng lắp ráp, được kết nối hoàn chỉnh và tự động hoá bởi hàng nghìn robot.
Trong nhà máy vinfast có 6 xuở g liệt kê trên. Chỉ có xưởng động cơ là cần bỏ thôi (lưu ý là động cơ chủ yếu lắp ráp ). Nên cụ đòi bỏ hết là thiếu hiểu biết
 

oldhand

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-61672
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
872
Động cơ
449,605 Mã lực
Cái vụ nợ vay là của toàn bộ công ty trong tập đoàn. Như cụ nói ở trên trước khi làm vinfast thì đã nợ 91 k rồi. Hiện tại tăng thêm 40k thì hiểu nôm na đó là nợ vinfast đi. Thực tế sẽ ít hơn vì vhm quy mô càng lớn sẽ vay nhiều hơn. Đặc biệt là Vinpearl năm nay vin phải đứng ra vay rất nhiều tiền để cứu nó.



Tôi cứ cẩn trọng cho đống tài sản này vào sọt rác, giống như mớ PDF chuyển giao công nghệ cho nhân sự nghỉ việc không bàn giao =))
 
Chỉnh sửa cuối:

turnviet

Xe lăn
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Người OF
Biển số
OF-93492
Ngày cấp bằng
30/4/11
Số km
10,304
Động cơ
478,110 Mã lực
Nơi ở
Độ xe Carcam 15/29 Láng Hạ
Website
carcam.vn
Vic xuống thẳng 60 61 thì em mua 1 ít để dành. Cái họ nhà đông âu chỉ nhũng nhiễu phái sinh
Rớt tầm đó khi chững lại, các cao thủ sẽ có cách Oánh nó lên nhanh lắm !
 

Cavaho

Xe tăng
Biển số
OF-530671
Ngày cấp bằng
6/9/17
Số km
1,512
Động cơ
316,294 Mã lực
Tuổi
43
Tây hôm nai chán bán roài, không biết có cầm được máu không.
 

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,291
Động cơ
182,174 Mã lực
Tuổi
38
Về nợ vay của VF:
- Cái bBCTC hợp nhất là thông tin rõ ràng nhất để nhìn holding VIC như 1 thể thống nhất, trong đó VHM và VF đóng vai trò chính hiện nay - nếu bỏ đi 1 mảng thì bức tranh thay đổi ngay. Nếu chỉ có VHM thì tuyệt vời, nếu ko có VHM thì ko hiểu VIC lấy tiền đâu - ai tin mà cho vay để đốt vào VF.
- Trong các thông tin mà tôi đưa ra, do sơ suất nên tôi không liệt kê từ năm 2017.

Năm 2017, tổng nợ vay của VIC là 49,359 ngàn tỷ. Trên BCTC ko đả động gì đến VF.
Năm 2018, tổng nợ vay của VIC là 91 ngàn tỷ, bắt đầu đầu tư vào VF. Trên BCTC ghi nhận khoản đầu tư dở dang vào VF là 26,7 ngàn tỷ. Trong năm 2018, VIC đã vay khoảng 1,5 tỷ USD để đầu tư VF.
Năm 2019, tổng nợ vay lên 127 ngàn tỷ, ghi nhận hoàn thành dự án VF với giá trị thiết bị phần cứng phần mềm vào khoảng 56,6 ngàn tỷ; chi phí xd dở dang cho VF ghi nhận 6 ngàn tỷ. Có thể hiểu toàn bộ là xăng. Cuối 2019, trên các báo chí, CEO VIC cũng đưa ra con số 3,5 tỷ USD đầu tư VF.
Năm 2020, tổng nợ vay 129 ngàn tỷ, ghi nhận tổng đầu tư thiết bị + phần mềm cho VF hoàn thành là khoảng 30 ngàn tỷ, xây dựng dở dang 9,8 ngàn tỷ. Có thể hiểu toàn bộ là xăng.
Năm 2021 (chưa kiểm toán), tổng nợ vay 131 ngàn tỷ, tổng đầu tư cho VF là 11,5 ngàn tỷ và đang xây dựng dở dang khoảng 9 ngàn tỷ.
Như vậy ước lượng, VF đầu tư máy móc thiết bị + phần mềm, bản quyền thiết kế xe xăng khoảng 90-95 ngàn tỷ. Và cho xe điện (bắt đầu từ 2021) khoảng 13-18 ngàn tỷ.
--------------------
Như vậy, nếu không có VF, thì mỗi mình VHM chỉ cần vốn vay khoảng 40-50 ngàn tỷ bổ sung là đủ để sxkd rất hiệu quả.
Hầu như vốn vay trong giai đoạn bắt đầu từ 2018 (tăng từ 49 lên 91 ngàn tỷ) là dành để đầu tư cho Vinsmart, Vinfast.

Trong số 6 xưởng mà cụ đưa ra, chỉ là 6 cái tên, ko đi kèm với tỷ trọng đầu tư mua sắm trang thiết bị hết bao nhiêu tiền?
Chưa kể chi phí mua bản quyền khung vỏ, động cơ BMW, mua phần mềm thiết kế, điều khiển, liên động, thuê thiết kế kiểu dáng, tính năng phần mềm trên xe, các chi phí kiểm thử đâm đụng... Tỷ trọng tiền bản quyền thiết kế, bản quyền phần mềm trên tổng chi phí đầu tư là khoảng 45-50%.
Tôi chắc cụ cũng chả hiểu hết là nếu bỏ đi xưởng động cơ, và các chi phí license thì giá trị hợp lý còn lại của VF Xăng sử dụng được ở điện là bao nhiêu đâu?
Liệu các chi phí vô hình này, các tri thức này có được kế thừa hay không khi xáo trộn nhân sự liên tục?

Tôi cứ cẩn trọng cho đống tài sản này vào sọt rác, giống như mớ PDF chuyển giao công nghệ cho nhân sự nghỉ việc không bàn giao =))
Hiện tại nợ của vhm là 44k tỷ, Vinpearl là 46k tỷ. Còn lại là vinfast 41k tỷ. Ko phải của vinfast là chủ yếu.


Tỷ trọng tiền bản quyền thiết kế, bản quyền phần mềm trên tổng chi phí đầu tư là khoảng 45-50%.

Cụ lấy đâu ra cái số liệu này vậy. Có nghĩa là mấy cai cụ liệt kê giá 1.7 tỷ đô à.
 

oldhand

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-61672
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
872
Động cơ
449,605 Mã lực
[

Tiền bản quyền này thể hiện chi phí đầu tư của VF:
- Mua bản quyền sử dụng khung vỏ 5 series và X5 đời cũ. Động cơ BMW 2.0l đời cũ.
- Tiền thuê thiết kế, tối ưu tinh chỉnh từ Magna, AVL...
- Tiền thuê studio Ý design các mẫu xe.
- Các chi phí phần mềm đi kèm dây chuyền sản xuất tự động
- Các chi phí phần mềm kết nối liên động, chi phí đào tạo và chuyển giao công nghệ...

Các chi phí bản quyền này được trả theo nhiều dạng:
- có thể trả 1 lần trọn gói.
- Hoặc có thể là trả 1 phần và trả trên đầu linh kiện/thiết bị/xe bán ra thị trường.
- Các chi phí bản quyền phần mềm theo năm...
 
Chỉnh sửa cuối:

Broker11

Xe hơi
Biển số
OF-803805
Ngày cấp bằng
10/2/22
Số km
128
Động cơ
11,428 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
giao diện này là của HSC
em làm ở VIX nha cụ. Rất nhiều mã 1-3 (có 1 tỷ mua 3 tỷ tài khoản chính chủ các bác, không phải đánh kho tàu kho tộ gì cả). Một số mã đã bị vượt quá giá chặn, cụ nào quan tâm cụ thể mã nào thì inbox em hỏi tiếp. SĐT em dưới chữ ký. Thanks

P/s: Lưu ý là đối với khách hàng vãng lai, nếu các cụ mở tại quầy mặc định, không phải em mở thì margin sẽ thấp, nếu mã nào max chỉ là 50% (1-2 thôi). Các cụ có thể mở 2 tk để test thử. Còn em mở thì có người care, set chế độ vip thì được tỷ lệ cao (Nav min 300tr). Còn có người care thì phí giao dịch vẫn là 0.15%, chứ không bị đội giá lên 0.3% - 0.4% như mấy bên khác. Hỗ trợ mua trước bán sau trong phiên (sau 1 thời gian giao dịch uy tín).
 

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,291
Động cơ
182,174 Mã lực
Tuổi
38
Với những dạng cty holding phức tạp như thế này thì việc đọc hiểu và phân tích được BCTC là 1 kỹ năng, tôi ko hi vọng là sẽ giải thích hết để cụ hiểu.
Nói 1 cách đơn giản là để hình thành tài sản cho VF (hay bất kỳ 1 mảng nào khác) thì VIC sẽ phải:
- Góp vốn chủ sở hữu
- Giữ lại lợi nhuận của các mảng kinh doanh có lãi để tài trợ cho các mảng đang đốt tiền. Trên BCTC của VHM có 45 ngàn tỷ đầu tư ngược vào VIC+VF đó.
- Tăng vay nợ.

Với tốc độ tăng tài sản của VF, thì dễ hiểu là cả 3 nguồn lực của VIC từ tăng vốn chủ, lợi nhuận VHM và tăng vay nợ đều được dồn cho VF. Vinpearl là câu chuyện vay nợ trong 2021. Còn VF là tăng đầu tư liên tục từ 2017.
Trong 1 dạng holding như VIC, thì khó có thể tách ra "đồng nào mua mắm, đồng nào mua tương".
VF từ khi hoạt động liên tục hoạt động "3 không" - không có lãi, nên tiền tài trợ chỉ có thể từ VIC tăng vốn, tăng vay nợ góp vào thôi.

Về tỷ trọng tiền bản quyền - tài sản vô hình trên BCTC của VIC thể hiện rõ.
Năm 2019 là 20,5 ngàn tỷ.
Năm 2020 là 23,8 ngàn tỷ.
Năm 2021 là 5,2 ngàn tỷ
Total 49,5 ngàn tỷ. Trên tổng đầu tư trang thiết bị máy móc dây chuyền (phần cứng+phần mềm) 108 ngàn tỷ, tương đương với tỷ trọng 46%

Tiền bản quyền này thể hiện chi phí đầu tư của VF:
- Mua bản quyền sử dụng khung vỏ 5 series và X5 đời cũ. Động cơ BMW 2.0l đời cũ.
- Tiền thuê thiết kế, tối ưu tinh chỉnh từ Magna, AVL...
- Tiền thuê studio Ý design các mẫu xe.
- Các chi phí phần mềm đi kèm dây chuyền sản xuất tự động
- Các chi phí phần mềm kết nối liên động, chi phí đào tạo và chuyển giao công nghệ...

Các chi phí bản quyền này được trả theo nhiều dạng:
- có thể trả 1 lần trọn gói.
- Hoặc có thể là trả 1 phần và trả trên đầu linh kiện/thiết bị/xe bán ra thị trường.
- Các chi phí bản quyền phần mềm theo năm...
Vui lòng đưa dẫn chứng kèm theo, từ 2017 để thay thấy rõ hơn nhé. Nc chi tiết ntn cần có dẫn chứng
 

oldhand

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-61672
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
872
Động cơ
449,605 Mã lực
Vui lòng đưa dẫn chứng kèm theo, từ 2017 để thay thấy rõ hơn nhé. Nc chi tiết ntn cần có dẫn chứng
DIT thử xem từ hôm qua contribute được gì vào tranh luận này, ngoài tên 6 cái xưởng và thái độ thần bí úp úp mở mở.
Nguồn của tôi lấy từ BCTC đc công bố của VIC, nếu ko có năng lực đọc hiểu, phản biện, thì tôi screen shot lên đây có tác dụng gì?
 

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,291
Động cơ
182,174 Mã lực
Tuổi
38
DIT thử xem từ hôm qua contribute được gì vào tranh luận này, ngoài tên 6 cái xưởng và thái độ thần bí úp úp mở mở.
Nguồn của tôi lấy từ BCTC đc công bố của VIC, nếu ko có năng lực đọc hiểu, phản biện, thì tôi screen shot lên đây có tác dụng gì?
Tại vì tôi thấy dữ liệu anh đưa ra khác so với báo cáo tôi đọc nên cần anh show chi tiết ra rồi nc tiếp.
 

oldhand

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-61672
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
872
Động cơ
449,605 Mã lực
Tại vì tôi thấy dữ liệu anh đưa ra khác so với báo cáo tôi đọc nên cần anh show chi tiết ra rồi nc tiếp.
Khác chỗ nào thì chỉ ra xem nào?
Cách tính tốc độ đốt tiền VF gấp đôi tốc độ kiếm tiền của VHM có đúng ko? Có phản biện được không?
Hay thích bắt bẻ dấu chấm dấu phẩy, nằm ngửa ăn sẵn?
 

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,291
Động cơ
182,174 Mã lực
Tuổi
38
Khác chỗ nào thì chỉ ra xem nào?
Cách tính tốc độ đốt tiền VF gấp đôi tốc độ kiếm tiền của VHM có đúng ko? Có phản biện được không?
Hay thích bắt bẻ dấu chấm dấu phẩy, nằm ngửa ăn sẵn?
Hazz nc văn minh đi, mình cần bạn đưa ra số liệu để xác nhận thông tin nhất là số liệu tài sản vô hình 49k tỷ. Mình kém hiểu biết ko tìm dc cái đó ở đâu
 

oldhand

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-61672
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
872
Động cơ
449,605 Mã lực
Chi phí ước đoán này cũng khớp với thông tin tôi "nghe lỏm" được là chi phí thiết kế 1 mẫu xe rơi vào khoảng từ 50-100tr USD, do:
- Xe điện ít phức tạp và ít linh kiện hơn xăng.
- Số lượng mẫu đặt hàng lớn 3-5 mẫu.
- Và chi phí thiết kế của nước bạn cũng khá cạnh tranh =))
 
Chỉnh sửa cuối:

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,291
Động cơ
182,174 Mã lực
Tuổi
38
Tôi đoán là DIT cũng có làm trong lĩnh vực oto, nhưng tự coi mình là chuyên gia xe xăng xe điện.
Nhưng thực ra khái niệm chuyên gia ở nước ngoài thì:
- Hoặc là phải cực giỏi trong lĩnh vực chuyên môn
- Hoặc phải có kiến thức tổng quát cả về tài chính/thống kê/xu hướng - dự đoán trong lĩnh vực mình tham gia.

Tôi hướng dẫn cho DIT 1 lần cách đọc và phân tích BCTC.
Mình ko phải là chuyên gia và ko phải là dân trong ngành ôtô. Mình chỉ có đam mê về nó thôi. Mình dựa trên ít kiến thức tham gia ttck vn để thảo luận với cụ. Ko cần kiến thức cao siêu gì cũng biết cụ đang chém gió quá đà.
 

zorgvn

Xe tăng
Biển số
OF-779038
Ngày cấp bằng
2/6/21
Số km
1,260
Động cơ
-5,815 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
otofun.net
Mình ko phải là chuyên gia và ko phải là dân trong ngành ôtô. Mình chỉ có đam mê về nó thôi. Mình dựa trên ít kiến thức tham gia ttck vn để thảo luận với cụ. Ko cần kiến thức cao siêu gì cũng biết cụ đang chém gió quá đà.
Cụ oldhand nêu rất nhiều số liệu và nhận định, cụ chỉ cần đưa ra bằng chứng cho thấy ít nhất 1 trong số các con số/nhận định sai là xong. Đoạn in đậm ở trên nếu đứng 1 mình không kèm theo số liệu, chứng cứ thì đó mới đích thực là chém gió.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top