[Funland] Việt Nam nghiên cứu thiết kế chế tạo máy bay trực thăng.

Caterpillar

Xe điện
Biển số
OF-90632
Ngày cấp bằng
2/4/11
Số km
2,191
Động cơ
426,340 Mã lực
Vẫn phải nhập máy hoặc ít nhất cũng Pít tông Xéc măng, heo dầu chứ món đấy sx sản lượng nhỏ e khó mà nhiều thì bán cho ai.
Cái khó hơn là cái kim phun với bơm cao áp, chứ piston với xéc măng thì phút mốt cụ ạ.
Chủ yếu là phải có đơn đặt hàng để còn nghiên cứu, thử nghiệm các kiểu mới rút ra được nguyên mẫu phù hợp, vụ này chắc để cõng mấy cây tăm to to nên mới cần.
 

dexom

Xe trâu
Biển số
OF-63376
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
31,328
Động cơ
1,001,195 Mã lực
Nơi ở
Thiên Đường
Vật liệu không làm được thì đi nhập. Nếu có tính chiến lược thì nhập dự trữ, khi cần vẫn có cái mà dùng chứ không phải đến lúc cần mới nhập.
Thực ra các bản vẽ thiết kế, hội nhóm chia sẻ về trực thăng cơ bản trên mạng là có.
Em nhớ có cái bạn gì cũng tự làm ra 1 cái trực thăng đúng nghĩa, bay thử, chia sẻ lên mạng...
Nhưng nó cũng chỉ dừng ở đấy thôi, và lại càng không phải là trực thăng quân sự hay thương mại vì quá mất an toàn, dạng mấy cái trực thăng phun thuốc tự chế dùng cho nông nghiệp nhưng ko đc cấp phép.
Quan trọng nhất vẫn là công nghệ vật liệu và cái động cơ. OK ko làm đc thì nhập!
 

Caterpillar

Xe điện
Biển số
OF-90632
Ngày cấp bằng
2/4/11
Số km
2,191
Động cơ
426,340 Mã lực
Bọn BK xưa lúc nào cũng khoe mấy cái này, nhưng bảo làm đi thì...
Làm bằng bàn tay và khối óc hay phải có máy móc mới làm được vậy cụ?
Cụ nói như 1 thằng ku lên 3 tuổi ấy nhỉ, giỏi thì làm đi.
Không có đơn đặt hàng, không có thị trường, không có nguồn lực mà đòi đi làm luyện kim màu.
Đến bây giờ công nghệ luyện kim nó không còn quá bí mật như xưa nữa rồi, nhưng kiên quyết vẫn là chi phí đầu tư nghiên cứu và thị trường.
 

Marble Trans

Xe điện
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
2,358
Động cơ
104,464 Mã lực

=))=))=)) Làm chủ cả công nghệ làm Mũi Khoan nhé.
Tổng cục CNQP - BQP mấy năm gần đây làm chủ được nhiều công nghệ khó, phức tạp. Chứng tỏ đội ngũ kỹ thuật ở cơ quan này chịu sức ép rất lớn từ BQP về KPI, tự chủ, tự lực, tự nghiên cứu khoa học công nghệ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Cún em

Xe tăng
Biển số
OF-573979
Ngày cấp bằng
14/6/18
Số km
1,168
Động cơ
159,793 Mã lực
Tuổi
46
- Quá khổ cho những cụ tự nhục!
- Đồng ý là chúng ta còn nhiều cái yếu kém, nhưng không kém đến mức như các cụ tự nghĩ. Công nghệ luyện kim cũng thế, đừng hơi tí là các cụ nói luyện kim của chúng ta kém, Việt Nam là một trong những nước xuất khẩu thép lớn trên thế giới đấy.
- Còn đồ TQ nữa, người ta tự sản xuất được máy bay trực thăng, máy bay chiến đấu, tàu ngầm, tàu sân bay, đưa người vào vũ trụ mà bây giờ nhiều cụ vẫn giữ tư duy đồ Tàu kém, công nghệ ăn cắp, luyện kim TQ kém... thì quá là kém hiểu biết. Nhìn vào kết quả cuộc chiến giữa Pakistan (sử dụng máy bay J10 là loại kém của TQ) và Ấn Độ (sử dụng Rafale là loại hiện đại của Pháp) để xem hiểu biết của mình đang ở đâu.
- Còn Việt Nam mình từ những năm 1980 đã tự chế tạo được máy bay cánh quạt rồi, nên việc tiến tới chế tạo máy bay trực thăng em nghĩ không phải là việc khó và không thể. Hãy tự tin lên!
 

victo2025

Xe tải
Biển số
OF-895294
Ngày cấp bằng
17/10/25
Số km
309
Động cơ
4,967 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Có tiền mua máy móc, bản quyền, thuê chuyên gia...Cần gấp thì gỡ cả nhà máy mang về.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
13,043
Động cơ
1,051,938 Mã lực
Tuổi
41
E thấy ở Mỹ, Pháp ... và có bán cả bộ kit về lắp thành máy bay trực thăng cá nhân, ví dụ như Mostuito Kit chẳng hạn. Ở bển có thi mod trực thăng và các loại máy bay cá nhân rồi... VD như thi STOL thường nhiên chẳng hạn.
Như vậy, ở mức độ cơ bản thì ok, mua để học thì ko có gì, hơn nữa nó cũng có đủ trong giáo trình đào tạo, nhưng để mình làm chủ ở mức cao hơn thì mình phải nghiên cứu chứ
Cứ mua về lắp. Sau đó nội địa hóa dần dần những linh kiện, phụ tùng của nó. Cứ đi từng bước 1 chậm nhưng chắc.
Bài học đầu tiên là tháo ra lắp vào. Không thừa ốc là ok rồi.
 

poiuy

Xe ngựa
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
26,396
Động cơ
729,254 Mã lực
Thực ra các bản vẽ thiết kế, hội nhóm chia sẻ về trực thăng cơ bản trên mạng là có.
Em nhớ có cái bạn gì cũng tự làm ra 1 cái trực thăng đúng nghĩa, bay thử, chia sẻ lên mạng...
Nhưng nó cũng chỉ dừng ở đấy thôi, và lại càng không phải là trực thăng quân sự hay thương mại vì quá mất an toàn, dạng mấy cái trực thăng phun thuốc tự chế dùng cho nông nghiệp nhưng ko đc cấp phép.
Quan trọng nhất vẫn là công nghệ vật liệu và cái động cơ. OK ko làm đc thì nhập!
Cụ nghĩ nước mình là cường quốc? Dân mình thuộc dạng giỏi top đầu thế giới hay sao mà cái gì cũng phải tự làm ra được không cần nhập?
 

Jason88

Xe điện
Biển số
OF-783644
Ngày cấp bằng
13/7/21
Số km
2,405
Động cơ
108,110 Mã lực
Máy bay trực thăng thì em ủng hộ tuyệt đối luôn, quả này nó cực kỳ hiệu quả khi cứu hộ cứu nạn. Về khả năng thành công e nghĩ rất khả thi, máy bay phản lực thì khó chứ trực thăng e nghĩ khả thi
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
9,639
Động cơ
389,294 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
- Quá khổ cho những cụ tự nhục!
- Đồng ý là chúng ta còn nhiều cái yếu kém, nhưng không kém đến mức như các cụ tự nghĩ. Công nghệ luyện kim cũng thế, đừng hơi tí là các cụ nói luyện kim của chúng ta kém, Việt Nam là một trong những nước xuất khẩu thép lớn trên thế giới đấy.
- Còn đồ TQ nữa, người ta tự sản xuất được máy bay trực thăng, máy bay chiến đấu, tàu ngầm, tàu sân bay, đưa người vào vũ trụ mà bây giờ nhiều cụ vẫn giữ tư duy đồ Tàu kém, công nghệ ăn cắp, luyện kim TQ kém... thì quá là kém hiểu biết. Nhìn vào kết quả cuộc chiến giữa Pakistan (sử dụng máy bay J10 là loại kém của TQ) và Ấn Độ (sử dụng Rafale là loại hiện đại của Pháp) để xem hiểu biết của mình đang ở đâu.
- Còn Việt Nam mình từ những năm 1980 đã tự chế tạo được máy bay cánh quạt rồi, nên việc tiến tới chế tạo máy bay trực thăng em nghĩ không phải là việc khó và không thể. Hãy tự tin lên!
Cụ có tin năm 8x làm được máy bay, máy công cụ máy tiện, máy phay, động cơ diesel.....bây giờ không làm được gì không. :D
 

vingraux

Xe điện
Biển số
OF-118779
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
3,721
Động cơ
968,265 Mã lực
Thế lúc đấy bảo thôi để chờ trực thăng của Nga hay Mỹ đến thì mới đi cấp cứu chứ gì?
Giờ mà vẫn chê trực thăng tàu kiểu này thì hơi kém cập nhật thông tin đấy cụ
View attachment 9433881
Có giống ông gì bảo Nhật không làm được trực thăng thuần Nhật không bác?

Không khó gì để kiểm tra thông tin Trung Quốc đã sản xuất được trực thăng quân sự, trước đây phải phụ thuộc vào động cơ của Pháp, nay đã ra được vài mẫu động cơ tự làm trong nước là WZ-10, WZ-16, WZ-20.

Về những động cơ này thì cũng có điều để nói, ví dụ link.

Tóm lại, Trung Quốc đã làm được trực thăng? Đúng.

Trung Quốc đã làm trực thăng giỏi chưa? ah ah. Nếu làm giỏi đã bán được cho Âu Mỹ, vì bán cho Âu Mỹ cần:

- Dữ liệu bay dài hạn (hàng chục nghìn giờ): không có
- Lịch sử khai thác thương mại ở môi trường khắc nghiệt: không có.
 

Cún em

Xe tăng
Biển số
OF-573979
Ngày cấp bằng
14/6/18
Số km
1,168
Động cơ
159,793 Mã lực
Tuổi
46
Cụ có tin năm 8x làm được máy bay, máy công cụ máy tiện, máy phay, động cơ diesel.....bây giờ không làm được gì không. :D
E không tin cụ ạ. Vì bản thân em đang làm trong ngành cơ khí chính xác cao, có hiểu biết nhất định về những vấn đề đấy.
Mấy cái máy phay, tiện, khoan, bào... của những năm 1980 đấy chả có cái gì là ghê gớm, thời điểm bây giờ chế tạo gần như không tốn mấy tí chất xám cụ ạ. Mình không làm nữa vì làm ra không bán được cho ai thôi. Như mấy cái công ty cơ khí vừa vừa cũng sản xuất ra được máy công cụ, xe tải nhỏ như Hồng Ký, Hoa Mai...
 

dexom

Xe trâu
Biển số
OF-63376
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
31,328
Động cơ
1,001,195 Mã lực
Nơi ở
Thiên Đường
Cụ nghĩ nước mình là cường quốc? Dân mình thuộc dạng giỏi top đầu thế giới hay sao mà cái gì cũng phải tự làm ra được không cần nhập?
Ờ ờ,
Chắc em nhầm, vì đọc cái tiêu đề em cứ tưởng Việt Nam nghiên cứu thiết kế chế tạo máy bay trực thăng.
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
6,604
Động cơ
395,348 Mã lực
Mái bai trực thăng chả có cn gì ghê gớm, có 2 cái cánh quạt khua phành phạch là bốc lên thôi. Tinh túy là độ bền, độ tin tưởng ở vật liệu ở mọi chi tiết cái mái bay, đây mới là cái lõi. Không như etô, chết máy, rụng càng thì nằm ị trên mặt đất cũng...êm ru. :D
Đúng rồi. Hệ thống rotor của máy bay trực thăng (hệ thống quay tạo lực nâng và lực đẩy), là phần khó nhất, gồm các cánh quạt (rotor blades) và các bộ phận liên kết như hub, mast (trục chính), swashplate (đĩa nghiêng điều khiển).
VN có thể dễ dàng làm chủ thiết kế, và sx nhiều linh kiện, nhưng sẽ vẫn phải mua nhiều linh kiện khó của hệ thống Rotor, động cơ và có thể cả phần mềm điều khiển (để tăng độ an toàn).
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
9,639
Động cơ
389,294 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
E không tin cụ ạ. Vì bản thân em đang làm trong ngành cơ khí chính xác cao, có hiểu biết nhất định về những vấn đề đấy.
Mấy cái máy phay, tiện, khoan, bào... của những năm 1980 đấy chả có cái gì là ghê gớm, thời điểm bây giờ chế tạo gần như không tốn mấy tí chất xám cụ ạ. Mình không làm nữa vì làm ra không bán được cho ai thôi. Như mấy cái công ty cơ khí vừa vừa cũng sản xuất ra được máy công cụ, xe tải nhỏ như Hồng Ký, Hoa Mai...
Nếu cụ làm về cơ khí, cụ không lạ gì món vật liệu hay sức bền vật liệu. Cái quan trọng là làm sao làm được vật liệu bền, gia công dễ, rẻ...để còn cạnh tranh thương mại.
p/s; Như một số cụ còm, chúng ta làm được thép chế tạo; nòng súng, nòng pháo.. Nhưng không thể mang thép chế tạo nòng súng hay nòng pháo để làm vật liệu thương mại như; trục khuỷu động cơ xe máy...
 

dexom

Xe trâu
Biển số
OF-63376
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
31,328
Động cơ
1,001,195 Mã lực
Nơi ở
Thiên Đường
Trong lĩnh vực luyện kim phục vụ sản xuất trực thăng, công nghệ chế tạo hợp kim siêu bền nhiệt (Superalloys) dành cho động cơ và hợp kim siêu nhẹ cường độ cao cho hệ thống truyền động được coi là thách thức lớn nhất.
Dưới đây là 3 mảng luyện kim khó nhất:

1. Chế tạo lá tuabin động cơ (Đơn tinh thể)
Đây là đỉnh cao của ngành luyện kim hàng không. Các lá cánh quạt trong động cơ phản lực trực thăng phải làm việc ở điều kiện:
  • Nhiệt độ cực cao: Thường vượt quá điểm nóng chảy của chính vật liệu đó (phải dùng lớp phủ gốm cách nhiệt).
  • Lực ly tâm khổng lồ: Quay với tốc độ hàng chục nghìn vòng/phút.
  • Độ khó: Phải đúc được vật liệu theo cấu trúc đơn tinh thể (Single Crystal) để loại bỏ các biên giới hạt tinh thể — nơi dễ xảy ra hiện tượng "dão" (biến dạng chậm) và gãy vỡ ở nhiệt độ cao. Hiện chỉ có rất ít quốc gia (Mỹ, Nga, Pháp, Trung Quốc...) làm chủ được công nghệ đúc này.

2. Luyện kim bột (Powder Metallurgy) cho đĩa tuabin
Để tạo ra các đĩa tuabin chịu lực, người ta không dùng phương pháp đúc truyền thống mà dùng công nghệ luyện kim bột:
  • Sử dụng bột hợp kim siêu mịn, ép nóng đẳng tĩnh trong môi trường chân không để tạo ra vật liệu có độ đồng nhất tuyệt đối, không có bọt khí hay tạp chất.
  • Công nghệ này giúp tạo ra các chi tiết có độ bền mỏi cực cao, giúp động cơ trực thăng hoạt động bền bỉ trong môi trường khắc nghiệt như bụi cát hoặc biển muối.

3. Hợp kim Magie và Titanium cho hộp số (Hệ thống truyền động)
Hộp số trực thăng (Main Gearbox) là bộ phận cực kỳ phức tạp, phải chịu tải trọng xoắn rất lớn nhưng trọng lượng phải cực nhẹ.
  • Hợp kim Magie: Rất khó luyện kim vì Magie cực kỳ dễ cháy nồng nặc trong quá trình nấu chảy và đúc. Việc pha trộn các nguyên tố đất hiếm vào Magie để tăng khả năng chịu nhiệt và chống ăn mòn là một bí quyết công nghệ mà các hãng lớn giữ kín.
  • Gia công Titanium: Titanium rất cứng và khó cắt gọt, đòi hỏi công nghệ luyện kim và nhiệt luyện đặc biệt để tránh vật liệu bị giòn hoặc nứt vi mô trong quá trình sử dụng.

4. Công nghệ xử lý bề mặt và liên kết vật liệu
  • Phun phủ plasma: Tạo lớp màng bảo vệ siêu mỏng (vài mươi micron) nhưng có thể hạ nhiệt độ tác động lên bề mặt kim loại hàng trăm độ C.
  • Hàn ma sát (Friction Welding): Để nối các loại kim loại khác nhau mà không làm thay đổi tính chất vật lý của chúng tại mối nối, điều mà các phương pháp hàn nhiệt thông thường không làm được.
Tại Việt Nam, các đơn vị nghiên cứu như Viện Công nghệ - Bộ Công thương hoặc các phòng thí nghiệm trọng điểm về luyện kim hiện vẫn đang dừng lại ở mức nghiên cứu hợp kim thay thế hoặc chế tạo các chi tiết ít chịu tải, chưa đạt tới trình độ đúc đơn tinh thể cho động cơ trực thăng.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top