[Funland] Việt Nam nghiên cứu thiết kế chế tạo máy bay trực thăng.

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
6,604
Động cơ
395,348 Mã lực
Việc Viettel "nghiên cứu chế tạo trực thăng" là tin cần thận trọng theo dõi. Thế giới hiện chỉ có 6 nước chế tạo trực thăng độc lập là Mỹ, Nga, Trung quốc, Airbus, Ý và Ấn độ.
Có 2 ý ở đây cần sự chính xác cao:

1. Thuật ngữ "nghiên cứu chế tạo" không có cùng ý nghĩa với chế tạo độc lập. Nghiên cứu chế tạo theo cách hiểu của VN là làm chủ thiết kế, sx lắp ráp trong nước, còn nhiều thành phần trọng yếu vẫn có thể nhập khẩu. Chẳng hạn nhập khẩu hệ dẫn động (gearbox), một số linh kiện của hệ thống rotor, động cơ, và nhiều linh kiện điện tử khác.

2. Không phải chỉ có 6 quốc gia sx trực thăng độc lập. JAPAN thừa năng lực sx trực thăng độc lập. Thực tế từ cách đây 30 năm (1996) Nhật đã sx mẫu trực thăng trinh sát Kawasaki OH-1 (Ninja) hoàn toàn toàn độc lập với Hoa Kỳ. Mẫu này họ sx gần 40 chiếc và đang sử dụng. Trước đó Kawasaki sx mẫu OH-6D dựa trên bản quyền (license) Hoa Kỳ. Trực thăng dân sự họ có mẫu Mitsubishi MH2000 hoàn toàn độc lập, tự chủ hoàn toàn - nhưng không bán được nên đã dừng sx.

1765953777547.jpeg


South Korea đã đủ năng lực độc lập sau khi được Airbus chuyển giao một số công nghệ. Hàn quốc có mẫu KAI KUH-1 Surion vận tải và mẫu trực thăng tấn công KAI LAH-1 Miron.

1765954452694.jpeg


Đức cũng có thừa năng lực sx trực thăng độc lập. Họ sx trực thăng từ trước cả WW2, thời 1935, và từng dẫn đầu thế giới cả thập kỷ! Sau khi bại trận họ bị cấm sx nhiều thiết bị quân sự. Họ đành sx chung với Pháp, và châu Âu. Bây giờ năng lực Airbus sx trực thăng cũng chính là từ Đức, dù mang danh là Pháp. Thiết kế và chế tạo helicopters của Airbus tại Đức Donauwörth. Cần tái vũ trang nước Đức đủ năng lực sx hầu như mọi vũ khí, bao gồm cả bomb và đầu đạn hạt nhân trong thời gian không lâu.

Ba Lan họ đã tự chủ thiết kế, đã độc lập chế tạo helicopter từ năm 1980. Mẫu trực thăng độc lập của Ba Lan là PZL W-3 (Falcon) sx hơn 150 chiếc, nhiều chiếc vẫn đang bay phục vụ ở EU. Công ty tư nhân PZL- Swidnik này mới bị công ty Leonardo của Italian mua lại.

1765956871407.jpeg


Ngoài ra có rất nhiều quốc gia khác đủ năng lực thiết kế và sx độc lập, sx được tất cả các linh kiện quan trọng nhất: hệ thống rotor, động cơ, hộp số dẫn động, vv. nhưng họ không sx độc lập - vì không hiệu quả kinh tế. Nhưng nếu có chiến tranh cần sx thì họ làm được nhanh chóng.
 
Chỉnh sửa cuối:

langtoilangtoi

Xe container
Biển số
OF-520012
Ngày cấp bằng
6/7/17
Số km
5,131
Động cơ
110,644 Mã lực
Tuổi
49
Trong lĩnh vực luyện kim phục vụ sản xuất trực thăng, công nghệ chế tạo hợp kim siêu bền nhiệt (Superalloys) dành cho động cơ và hợp kim siêu nhẹ cường độ cao cho hệ thống truyền động được coi là thách thức lớn nhất.
Dưới đây là 3 mảng luyện kim khó nhất:

1. Chế tạo lá tuabin động cơ (Đơn tinh thể)
Đây là đỉnh cao của ngành luyện kim hàng không. Các lá cánh quạt trong động cơ phản lực trực thăng phải làm việc ở điều kiện:
  • Nhiệt độ cực cao: Thường vượt quá điểm nóng chảy của chính vật liệu đó (phải dùng lớp phủ gốm cách nhiệt).
  • Lực ly tâm khổng lồ: Quay với tốc độ hàng chục nghìn vòng/phút.
  • Độ khó: Phải đúc được vật liệu theo cấu trúc đơn tinh thể (Single Crystal) để loại bỏ các biên giới hạt tinh thể — nơi dễ xảy ra hiện tượng "dão" (biến dạng chậm) và gãy vỡ ở nhiệt độ cao. Hiện chỉ có rất ít quốc gia (Mỹ, Nga, Pháp, Trung Quốc...) làm chủ được công nghệ đúc này.

2. Luyện kim bột (Powder Metallurgy) cho đĩa tuabin
Để tạo ra các đĩa tuabin chịu lực, người ta không dùng phương pháp đúc truyền thống mà dùng công nghệ luyện kim bột:
  • Sử dụng bột hợp kim siêu mịn, ép nóng đẳng tĩnh trong môi trường chân không để tạo ra vật liệu có độ đồng nhất tuyệt đối, không có bọt khí hay tạp chất.
  • Công nghệ này giúp tạo ra các chi tiết có độ bền mỏi cực cao, giúp động cơ trực thăng hoạt động bền bỉ trong môi trường khắc nghiệt như bụi cát hoặc biển muối.

3. Hợp kim Magie và Titanium cho hộp số (Hệ thống truyền động)
Hộp số trực thăng (Main Gearbox) là bộ phận cực kỳ phức tạp, phải chịu tải trọng xoắn rất lớn nhưng trọng lượng phải cực nhẹ.
  • Hợp kim Magie: Rất khó luyện kim vì Magie cực kỳ dễ cháy nồng nặc trong quá trình nấu chảy và đúc. Việc pha trộn các nguyên tố đất hiếm vào Magie để tăng khả năng chịu nhiệt và chống ăn mòn là một bí quyết công nghệ mà các hãng lớn giữ kín.
  • Gia công Titanium: Titanium rất cứng và khó cắt gọt, đòi hỏi công nghệ luyện kim và nhiệt luyện đặc biệt để tránh vật liệu bị giòn hoặc nứt vi mô trong quá trình sử dụng.

4. Công nghệ xử lý bề mặt và liên kết vật liệu
  • Phun phủ plasma: Tạo lớp màng bảo vệ siêu mỏng (vài mươi micron) nhưng có thể hạ nhiệt độ tác động lên bề mặt kim loại hàng trăm độ C.
  • Hàn ma sát (Friction Welding): Để nối các loại kim loại khác nhau mà không làm thay đổi tính chất vật lý của chúng tại mối nối, điều mà các phương pháp hàn nhiệt thông thường không làm được.
Tại Việt Nam, các đơn vị nghiên cứu như Viện Công nghệ - Bộ Công thương hoặc các phòng thí nghiệm trọng điểm về luyện kim hiện vẫn đang dừng lại ở mức nghiên cứu hợp kim thay thế hoặc chế tạo các chi tiết ít chịu tải, chưa đạt tới trình độ đúc đơn tinh thể cho động cơ trực thăng.
E thì nghĩ những người được giao nghiên cứu chế tạo cũng hiểu những thách thức như cụ đã nếu, thậm chí còn nhiều hơn rất nhiều những điều này bởi hệ thống điều khiển, cân bằng, kiểm soát rủi ro... nghĩa là rất nhiều cái khó.
Tuy nhiên, chỉ có bắt đầu thì mới có tiến bộ, trong các công nghệ ko bổ ngang cũng bổ dọc giống như ý của Bộ Trưởng BQP đã nói : Rất nhiều công nghệ phục vụ dân sự có nguồn gốc từ quân sự...
 

DeêpMan007

Xe đạp
Biển số
OF-876214
Ngày cấp bằng
21/2/25
Số km
32
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
49
Chúc mừng thế hệ con cháu chúng ta
 

omerta77

Xe container
Biển số
OF-35686
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
6,340
Động cơ
801,421 Mã lực
Sao cụ nghĩ em ko dám làm cái gì. Ko làm lấy gì mà ăn. Chỉ là làm đâu chắc đấy, đừng thổi ống đu đủ nhau là đc. Làm từ cái kim sợi chỉ cũng phải có trách nhiệm, lòng tự hào với sản phẩm của mình, chứ đừng như que thử Covid Việt Á của Viện Nghiên cứu y dược học quân sự .
Làm nhiều nói ít, chứ đừng có ít xít ra nhiều, các cụ gọi là nói điêu!
Tùy cụ thôi. Cụ lôi đc mỗi cái Việt Á ra để chứng minh trong khi đầy các loại trang bị quốc phòng khác Việt Nam đã sx đc sao cụ ko lôi ra mà tự hào hay cũng nghĩ là toàn nói điêu?
 

omerta77

Xe container
Biển số
OF-35686
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
6,340
Động cơ
801,421 Mã lực
Có giống ông gì bảo Nhật không làm được trực thăng thuần Nhật không bác?

Không khó gì để kiểm tra thông tin Trung Quốc đã sản xuất được trực thăng quân sự, trước đây phải phụ thuộc vào động cơ của Pháp, nay đã ra được vài mẫu động cơ tự làm trong nước là WZ-10, WZ-16, WZ-20.

Về những động cơ này thì cũng có điều để nói, ví dụ link.

Tóm lại, Trung Quốc đã làm được trực thăng? Đúng.

Trung Quốc đã làm trực thăng giỏi chưa? ah ah. Nếu làm giỏi đã bán được cho Âu Mỹ, vì bán cho Âu Mỹ cần:

- Dữ liệu bay dài hạn (hàng chục nghìn giờ): không có
- Lịch sử khai thác thương mại ở môi trường khắc nghiệt: không có.
Thế cụ đòi hỏi gì ở 1 nước mới sx trực thăng mà đi so với với bọn đi trước?
Cụ bảo ko dám khiêng người thân lên thì e bảo cấp cứu thì đợi đúng loại cụ yên tâm thì mới lên là sai à?
 

Cucumin

Xe điện
Biển số
OF-803153
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
3,392
Động cơ
135,876 Mã lực
Tuổi
49
Đợt trước mà bảo chế tạo tầu ngầm thì đội bàn lùi chắc lại chê ầm lên, lại lội đủ các thứ ra. Nhưng giờ đang đóng TN300 đấy, cứ làm mới biết mình làm được .
Thế giới mấy nước chế tạo được Tên lửa phòng không tầm trung khéo năm sau Việt Nam có thì sao.
Rồi tên lửa đối đất siêu thanh, cứ phải làm mới biết chứ.
Như sản xuất cái máy thông tin, loạt đầu khéo lỗi đến 75%, loạt sau thì lỗi 50%..... nói chung chấp nhận là nó sẽ không tốt nhưng dần dần sẽ ngon lên, còn hơn đến lúc nhà có biến mới chuẩn bị đồ chơi.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
13,045
Động cơ
1,051,949 Mã lực
Tuổi
41
Đợt trước mà bảo chế tạo tầu ngầm thì đội bàn lùi chắc lại chê ầm lên, lại lội đủ các thứ ra. Nhưng giờ đang đóng TN300 đấy, cứ làm mới biết mình làm được .
Thế giới mấy nước chế tạo được Tên lửa phòng không tầm trung khéo năm sau Việt Nam có thì sao.
Rồi tên lửa đối đất siêu thanh, cứ phải làm mới biết chứ.
Như sản xuất cái máy thông tin, loạt đầu khéo lỗi đến 75%, loạt sau thì lỗi 50%..... nói chung chấp nhận là nó sẽ không tốt nhưng dần dần sẽ ngon lên, còn hơn đến lúc nhà có biến mới chuẩn bị đồ chơi.
Bọn đấy thì lúc nào chả tự nhục. Đến cái ô tô chạy ngoài đường. Nhà máy chạy ầm ầm mà chúng nó còn bảo nhập Tàu về dán nhãn cơ mà.
 

Ga_son

Xe điện
Biển số
OF-6072
Ngày cấp bằng
20/6/07
Số km
4,113
Động cơ
2,034,109 Mã lực
Động cơ thì ban đầu chắc vẫn đi mua, hoặc lắp theo giấy phép của bên nào đó thôi, khung xương thì chắc tự làm. Hệ thống điều khiển, điện đóm chắc tự làm. Tàu ngầm thì TN75 đóng lâu rồi (02 lỗ ngư lôi), giờ chắc đang đóng TN300. Động cơ tàu ngầm chắc vẫn đi mua thôi.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
8,249
Động cơ
472,594 Mã lực
Tuổi
45
Tùy cụ thôi. Cụ lôi đc mỗi cái Việt Á ra để chứng minh trong khi đầy các loại trang bị quốc phòng khác Việt Nam đã sx đc sao cụ ko lôi ra mà tự hào hay cũng nghĩ là toàn nói điêu?
Não trạng mấy đứa tự nhục chỉ chứa được thế thôi cụ. Thông cảm cho họ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top