[Funland] Việt Nam nghiên cứu thiết kế chế tạo máy bay trực thăng.

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
6,604
Động cơ
395,348 Mã lực
Việc Viettel "nghiên cứu chế tạo trực thăng" là tin cần thận trọng theo dõi. Thế giới hiện chỉ có 6 nước chế tạo trực thăng độc lập là Mỹ, Nga, Trung quốc, Airbus, Ý và Ấn độ.
Có 2 ý ở đây cần sự chính xác cao:

1. Thuật ngữ "nghiên cứu chế tạo" không có cùng ý nghĩa với chế tạo độc lập. Nghiên cứu chế tạo theo cách hiểu của VN là làm chủ thiết kế, sx lắp ráp trong nước, còn nhiều thành phần trọng yếu vẫn có thể nhập khẩu. Chẳng hạn nhập khẩu hệ dẫn động (gearbox), một số linh kiện của hệ thống rotor, động cơ, và nhiều linh kiện điện tử khác.

2. Không phải chỉ có 6 quốc gia sx trực thăng độc lập. JAPAN thừa năng lực sx trực thăng độc lập. Thực tế từ cách đây 30 năm (1996) Nhật đã sx mẫu trực thăng trinh sát Kawasaki OH-1 (Ninja) hoàn toàn toàn độc lập với Hoa Kỳ. Mẫu này họ sx gần 40 chiếc và đang sử dụng. Trước đó Kawasaki sx mẫu OH-6D dựa trên bản quyền (license) Hoa Kỳ. Trực thăng dân sự họ có mẫu Mitsubishi MH2000 hoàn toàn độc lập, tự chủ hoàn toàn - nhưng không bán được nên đã dừng sx.

1765953777547.jpeg


South Korea đã đủ năng lực độc lập sau khi được Airbus chuyển giao một số công nghệ. Hàn quốc có mẫu KAI KUH-1 Surion vận tải và mẫu trực thăng tấn công KAI LAH-1 Miron.

1765954452694.jpeg


Đức cũng có thừa năng lực sx trực thăng độc lập. Họ sx trực thăng từ trước cả WW2, thời 1935, và từng dẫn đầu thế giới cả thập kỷ! Sau khi bại trận họ bị cấm sx nhiều thiết bị quân sự. Họ đành sx chung với Pháp, và châu Âu. Bây giờ năng lực Airbus sx trực thăng cũng chính là từ Đức, dù mang danh là Pháp. Thiết kế và chế tạo helicopters của Airbus tại Đức Donauwörth. Cần tái vũ trang nước Đức đủ năng lực sx hầu như mọi vũ khí, bao gồm cả bomb và đầu đạn hạt nhân trong thời gian không lâu.

Ba Lan họ đã tự chủ thiết kế, đã độc lập chế tạo helicopter từ năm 1980. Mẫu trực thăng độc lập của Ba Lan là PZL W-3 (Falcon) sx hơn 150 chiếc, nhiều chiếc vẫn đang bay phục vụ ở EU. Công ty tư nhân PZL- Swidnik này mới bị công ty Leonardo của Italian mua lại.

1765956871407.jpeg


Ngoài ra có rất nhiều quốc gia khác đủ năng lực thiết kế và sx độc lập, sx được tất cả các linh kiện quan trọng nhất: hệ thống rotor, động cơ, hộp số dẫn động, vv. nhưng họ không sx độc lập - vì không hiệu quả kinh tế. Nhưng nếu có chiến tranh cần sx thì họ làm được nhanh chóng.
 
Chỉnh sửa cuối:

langtoilangtoi

Xe container
Biển số
OF-520012
Ngày cấp bằng
6/7/17
Số km
5,131
Động cơ
110,644 Mã lực
Tuổi
49
Trong lĩnh vực luyện kim phục vụ sản xuất trực thăng, công nghệ chế tạo hợp kim siêu bền nhiệt (Superalloys) dành cho động cơ và hợp kim siêu nhẹ cường độ cao cho hệ thống truyền động được coi là thách thức lớn nhất.
Dưới đây là 3 mảng luyện kim khó nhất:

1. Chế tạo lá tuabin động cơ (Đơn tinh thể)
Đây là đỉnh cao của ngành luyện kim hàng không. Các lá cánh quạt trong động cơ phản lực trực thăng phải làm việc ở điều kiện:
  • Nhiệt độ cực cao: Thường vượt quá điểm nóng chảy của chính vật liệu đó (phải dùng lớp phủ gốm cách nhiệt).
  • Lực ly tâm khổng lồ: Quay với tốc độ hàng chục nghìn vòng/phút.
  • Độ khó: Phải đúc được vật liệu theo cấu trúc đơn tinh thể (Single Crystal) để loại bỏ các biên giới hạt tinh thể — nơi dễ xảy ra hiện tượng "dão" (biến dạng chậm) và gãy vỡ ở nhiệt độ cao. Hiện chỉ có rất ít quốc gia (Mỹ, Nga, Pháp, Trung Quốc...) làm chủ được công nghệ đúc này.

2. Luyện kim bột (Powder Metallurgy) cho đĩa tuabin
Để tạo ra các đĩa tuabin chịu lực, người ta không dùng phương pháp đúc truyền thống mà dùng công nghệ luyện kim bột:
  • Sử dụng bột hợp kim siêu mịn, ép nóng đẳng tĩnh trong môi trường chân không để tạo ra vật liệu có độ đồng nhất tuyệt đối, không có bọt khí hay tạp chất.
  • Công nghệ này giúp tạo ra các chi tiết có độ bền mỏi cực cao, giúp động cơ trực thăng hoạt động bền bỉ trong môi trường khắc nghiệt như bụi cát hoặc biển muối.

3. Hợp kim Magie và Titanium cho hộp số (Hệ thống truyền động)
Hộp số trực thăng (Main Gearbox) là bộ phận cực kỳ phức tạp, phải chịu tải trọng xoắn rất lớn nhưng trọng lượng phải cực nhẹ.
  • Hợp kim Magie: Rất khó luyện kim vì Magie cực kỳ dễ cháy nồng nặc trong quá trình nấu chảy và đúc. Việc pha trộn các nguyên tố đất hiếm vào Magie để tăng khả năng chịu nhiệt và chống ăn mòn là một bí quyết công nghệ mà các hãng lớn giữ kín.
  • Gia công Titanium: Titanium rất cứng và khó cắt gọt, đòi hỏi công nghệ luyện kim và nhiệt luyện đặc biệt để tránh vật liệu bị giòn hoặc nứt vi mô trong quá trình sử dụng.

4. Công nghệ xử lý bề mặt và liên kết vật liệu
  • Phun phủ plasma: Tạo lớp màng bảo vệ siêu mỏng (vài mươi micron) nhưng có thể hạ nhiệt độ tác động lên bề mặt kim loại hàng trăm độ C.
  • Hàn ma sát (Friction Welding): Để nối các loại kim loại khác nhau mà không làm thay đổi tính chất vật lý của chúng tại mối nối, điều mà các phương pháp hàn nhiệt thông thường không làm được.
Tại Việt Nam, các đơn vị nghiên cứu như Viện Công nghệ - Bộ Công thương hoặc các phòng thí nghiệm trọng điểm về luyện kim hiện vẫn đang dừng lại ở mức nghiên cứu hợp kim thay thế hoặc chế tạo các chi tiết ít chịu tải, chưa đạt tới trình độ đúc đơn tinh thể cho động cơ trực thăng.
E thì nghĩ những người được giao nghiên cứu chế tạo cũng hiểu những thách thức như cụ đã nếu, thậm chí còn nhiều hơn rất nhiều những điều này bởi hệ thống điều khiển, cân bằng, kiểm soát rủi ro... nghĩa là rất nhiều cái khó.
Tuy nhiên, chỉ có bắt đầu thì mới có tiến bộ, trong các công nghệ ko bổ ngang cũng bổ dọc giống như ý của Bộ Trưởng BQP đã nói : Rất nhiều công nghệ phục vụ dân sự có nguồn gốc từ quân sự...
 

DeêpMan007

Xe đạp
Biển số
OF-876214
Ngày cấp bằng
21/2/25
Số km
32
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
49
Chúc mừng thế hệ con cháu chúng ta
 

omerta77

Xe container
Biển số
OF-35686
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
6,340
Động cơ
801,421 Mã lực
Sao cụ nghĩ em ko dám làm cái gì. Ko làm lấy gì mà ăn. Chỉ là làm đâu chắc đấy, đừng thổi ống đu đủ nhau là đc. Làm từ cái kim sợi chỉ cũng phải có trách nhiệm, lòng tự hào với sản phẩm của mình, chứ đừng như que thử Covid Việt Á của Viện Nghiên cứu y dược học quân sự .
Làm nhiều nói ít, chứ đừng có ít xít ra nhiều, các cụ gọi là nói điêu!
Tùy cụ thôi. Cụ lôi đc mỗi cái Việt Á ra để chứng minh trong khi đầy các loại trang bị quốc phòng khác Việt Nam đã sx đc sao cụ ko lôi ra mà tự hào hay cũng nghĩ là toàn nói điêu?
 

omerta77

Xe container
Biển số
OF-35686
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
6,340
Động cơ
801,421 Mã lực
Có giống ông gì bảo Nhật không làm được trực thăng thuần Nhật không bác?

Không khó gì để kiểm tra thông tin Trung Quốc đã sản xuất được trực thăng quân sự, trước đây phải phụ thuộc vào động cơ của Pháp, nay đã ra được vài mẫu động cơ tự làm trong nước là WZ-10, WZ-16, WZ-20.

Về những động cơ này thì cũng có điều để nói, ví dụ link.

Tóm lại, Trung Quốc đã làm được trực thăng? Đúng.

Trung Quốc đã làm trực thăng giỏi chưa? ah ah. Nếu làm giỏi đã bán được cho Âu Mỹ, vì bán cho Âu Mỹ cần:

- Dữ liệu bay dài hạn (hàng chục nghìn giờ): không có
- Lịch sử khai thác thương mại ở môi trường khắc nghiệt: không có.
Thế cụ đòi hỏi gì ở 1 nước mới sx trực thăng mà đi so với với bọn đi trước?
Cụ bảo ko dám khiêng người thân lên thì e bảo cấp cứu thì đợi đúng loại cụ yên tâm thì mới lên là sai à?
 

Cucumin

Xe điện
Biển số
OF-803153
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
3,392
Động cơ
135,876 Mã lực
Tuổi
49
Đợt trước mà bảo chế tạo tầu ngầm thì đội bàn lùi chắc lại chê ầm lên, lại lội đủ các thứ ra. Nhưng giờ đang đóng TN300 đấy, cứ làm mới biết mình làm được .
Thế giới mấy nước chế tạo được Tên lửa phòng không tầm trung khéo năm sau Việt Nam có thì sao.
Rồi tên lửa đối đất siêu thanh, cứ phải làm mới biết chứ.
Như sản xuất cái máy thông tin, loạt đầu khéo lỗi đến 75%, loạt sau thì lỗi 50%..... nói chung chấp nhận là nó sẽ không tốt nhưng dần dần sẽ ngon lên, còn hơn đến lúc nhà có biến mới chuẩn bị đồ chơi.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
13,045
Động cơ
1,051,949 Mã lực
Tuổi
41
Đợt trước mà bảo chế tạo tầu ngầm thì đội bàn lùi chắc lại chê ầm lên, lại lội đủ các thứ ra. Nhưng giờ đang đóng TN300 đấy, cứ làm mới biết mình làm được .
Thế giới mấy nước chế tạo được Tên lửa phòng không tầm trung khéo năm sau Việt Nam có thì sao.
Rồi tên lửa đối đất siêu thanh, cứ phải làm mới biết chứ.
Như sản xuất cái máy thông tin, loạt đầu khéo lỗi đến 75%, loạt sau thì lỗi 50%..... nói chung chấp nhận là nó sẽ không tốt nhưng dần dần sẽ ngon lên, còn hơn đến lúc nhà có biến mới chuẩn bị đồ chơi.
Bọn đấy thì lúc nào chả tự nhục. Đến cái ô tô chạy ngoài đường. Nhà máy chạy ầm ầm mà chúng nó còn bảo nhập Tàu về dán nhãn cơ mà.
 

Ga_son

Xe điện
Biển số
OF-6072
Ngày cấp bằng
20/6/07
Số km
4,113
Động cơ
2,034,109 Mã lực
Động cơ thì ban đầu chắc vẫn đi mua, hoặc lắp theo giấy phép của bên nào đó thôi, khung xương thì chắc tự làm. Hệ thống điều khiển, điện đóm chắc tự làm. Tàu ngầm thì TN75 đóng lâu rồi (02 lỗ ngư lôi), giờ chắc đang đóng TN300. Động cơ tàu ngầm chắc vẫn đi mua thôi.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
8,251
Động cơ
472,562 Mã lực
Tuổi
45
Tùy cụ thôi. Cụ lôi đc mỗi cái Việt Á ra để chứng minh trong khi đầy các loại trang bị quốc phòng khác Việt Nam đã sx đc sao cụ ko lôi ra mà tự hào hay cũng nghĩ là toàn nói điêu?
Não trạng mấy đứa tự nhục chỉ chứa được thế thôi cụ. Thông cảm cho họ.
 

Tienle1980

Xe máy
Biển số
OF-894522
Ngày cấp bằng
6/10/25
Số km
53
Động cơ
1,069 Mã lực
Tuổi
55
Ngày hôm nay vào OF không biết mình đọc cái chung cư gi nữa. Đọc cái phát biểu của ông giám đốc sở khoa học công nghệ hà lội chưa hết nâng nâng lại thêm quả tin này nũa thì chắc đêm nay mất ngủ. Mà hà lội đúng đất ngàn năm văn vật, lãnh đạo toàn phát biểu kinh của ló.
 

Duc Sang

Xe container
Biển số
OF-533992
Ngày cấp bằng
25/9/17
Số km
7,128
Động cơ
425,305 Mã lực
Người Việt Nam ta hoàn toàn có thể chế tạo được máy bay hoặc các sản phẩm công nghệ khác.

Chuyến bay đầu tiên trên máy bay do người Việt Nam chế tạo năm 1935

Theo tài liệu lưu trữ ở Thư viện Quốc gia Việt Nam, ông Hồ Đắc Cung (1907-1984) được ghi nhận là người đầu tiên chế tạo máy bay tại Việt Nam và thực hiện thành công chuyến bay ngày 26/10/2035 tại sân bay Tân Sơn Nhất, đánh dấu cột mốc lịch sử trong lĩnh vực hàng không nước nhà. Chiếc máy bay do ông chế tạo mang tên độc đáo “Rận Trời 132” (Le Pou du Ciel 132).
Tràng An Báo, một tờ báo quốc ngữ xuất bản tại Huế, đã đưa tin tường thuật về ông Hồ Đắc Cung và chiếc máy bay của ông trong số báo 75 ra ngày 15/11/1935: "Có tin từ Sài Gòn ra nói rằng chiếc máy bay nhỏ kêu bằng “Rận Trời" của ông Hồ Đắc Cung đã do ông cầm máy, bay lên tại sân bay Tân Sơn Nhất trong một buổi trưa mới đây. Máy bay lên rất cao, khi lên khi xuống đều như ý. Cũng đã trải qua mấy lần sửa chữa mới được vậy. Lần đầu tiên, ông Cung đem thử tại sân bay Tân Sơn Nhất, chong chóng quay mà cất cánh không lên, vì sợi dây buộc cánh lúc lắc. Lần nữa vào ngày 26/10/1935, máy bay lên được, nhưng đương lên cao bỗng thình lình chúi đầu xuống làm ông Cung suýt nguy. Lần thứ ba mới bay được hoàn toàn.”
Chiếc máy bay "Rận Trời 132" không chỉ là minh chứng cho tài năng và óc sáng tạo của ông Hồ Đắc Cung, mà còn thể hiện tinh thần tiên phong trong việc ứng dụng khoa học và kỹ thuật vào thực tiễn tại Việt Nam vào đầu thế kỷ 20. Thành tựu này vẫn còn lưu dấu ấn đặc biệt trong lịch sử kỹ thuật hàng không Việt Nam.
Ông Hồ Đắc Cung, một kỹ sư tài năng, đã có quá trình học tập và làm việc đáng chú ý ở Pháp trước khi trở về Việt Nam để chế tạo chiếc máy bay đầu tiên của mình.
Được nhận học bổng sang Montellier (Pháp), ông được học nghề tại Trường Kỹ nghệ và Điện Lực (École d’Industriel et d’Électricité) ở Marseille rồi ra làm việc tại một cơ sở đường sắt.
Ông Hồ Đắc Cung sinh năm 1907 tại Huế, hồi nhỏ sống ở làng Ba Dừa, xã Long Trung, huyện Cai Lậy tỉnh Tiền Giang cũ, nay thuộc tỉnh Đồng Tháp. Ông Cung từng học tại Trường Nguyễn Phan Long ở Sài Gòn, sau đó sang Pháp học tại Trường Kỹ nghệ Điện học Montpellier và làm việc 2 năm tại một cơ sở đường sắt ở Marseille trước khi trở về nước. Kể từ khi trở về Sài Gòn, ông Cung đã làm việc tại hãng sửa chữa ô tô của ông Didier trong suốt 6 năm, nhưng niềm đam mê thực sự của ông là ngành hàng không.
Câu chuyện bắt đầu khi ông Cung tình cờ xem một bộ phim về kỹ sư người Pháp Henry Mignet, người đã chế tạo thành công loại máy bay nhỏ được gọi là "Rận Trời" (Pou du Ciel). Được truyền cảm hứng từ phát minh này, ông Cung quyết định tự mình chế tạo một chiếc máy bay mới, phỏng theo kiểu dáng của "Rận Trời".
Về nước, vốn say mê với thú bay, sau một lần mua vé để bay lượn trên bầu trời Sài Gòn bằng máy bay “Émeraude”, ông Hồ Đắc Cung quyết định sẽ thực hiện ước mơ bằng việc tự chế tạo một “Rận Trời”. Ông mua sách của Mignet để học hỏi và dự kiến chế tạo một máy bay thân gỗ, đạt vận tốc 120 km/giờ, đạt độ cao 3.000 m. Ông đã bán hết gia sản, nhưng vẫn còn thiếu nhiều tiền.
Do gặp khó khăn tài chính, chiếc máy bay mang tên "Rận Trời 132" của ông Cung đã hoàn thiện phần lớn, chỉ còn thiếu động cơ và bánh xe. Qua tờ Hà Thành Ngọ báo, ông vận động tài trợ mãi mới được…17 đồng bạc; ông gặp cả người thân đại gia “Công tử Bạc Liêu” vận động cũng không có kết quả…
Cuối cùng, ông Hồ Đắc Cung quyết định gửi thư trực tiếp lên Hoàng đế Bảo Đại để xin hỗ trợ. Trong thư, ông viết về ước mơ “một người Việt Nam làm được một cái máy bay để bay trên bầu trời Việt Nam”…
Theo nội dung được đăng trên Tràng An Báo số 25 (ngày 24/5/1935), ông Cung thừa nhận đã rất lo lắng rằng bức thư của mình có thể bị phớt lờ. Tuy nhiên, bất ngờ thay, ông nhận được tin từ Ngân hàng Đông Pháp tại Sài Gòn yêu cầu ông đến nhận một khoản tiền.
Khi đến ngân hàng, ông được trao một tờ giấy với vài dòng ngắn gọn, thông báo rằng Hoàng đế Bảo Đại đã phê duyệt và ban cho ông số tiền 300 đồng bạc để hỗ trợ dự án chế tạo máy bay. Niềm vui sướng của ông Cung được mô tả rất rõ: khoản tiền này, mà ông gọi là "kếch xù", đủ để sắm một động cơ của Hãng Poinssard nổi tiếng có công suất 25 mã lực nhập từ Pháp về Việt Nam, giúp dự án của ông tiến thêm một bước lớn.
Ông Hồ Đắc Cung cũng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với Hoàng đế Bảo Đại và dự định thực hiện một chuyến bay đặc biệt đến Huế để đích thân cảm tạ Hoàng đế ngay sau khi chiếc máy bay được lắp ráp hoàn chỉnh.
“Rận Trời 132” đã sẵn sàng cất cánh. Những cuộc bay thử đầu tiên được tổ chức từ tháng 10 và chuyến bay thành công được thực hiện ngày 26/10/2035 tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Việc chế tạo của Hồ Đắc Cung còn được khích lệ bởi cuộc vận động thành lập “Ailes Tonkinois”, chi nhánh của Câu lạc bộ Hàng không Đông Dương để góp phần tổ chức các cuộc bay thử và công nhận kết quả. Theo tài liệu lịch sử ghi nhận thêm, vào ngày 3/12/1935, chiếc máy bay mang tên “Rận Trời 132” do ông Hồ Đắc Cung chế tạo cũng đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm thành công với sự chứng kiến của Giám đốc sân bay Tân Sơn Nhất, đại diện Câu lạc bộ Hàng không Nam Kỳ (l’Aréo-Club de Cochinchine) và phi công nổi tiếng Van den Born, Chủ tịch Câu lạc bộ Hàng không Nam Kỳ (Touring Chub d’Aérien de Cochinchine).
Cùng thử nghiệm với Hồ Đắc Cung trong ngày 3/12/1935 còn có một phi công Pháp là Testelin cũng cất cánh với “Rận Trời” của mình.
Báo Công Luận ở Sài Gòn, ngày 28-9-1936 còn cho biết ông Hồ Đắc Cung cũng là người Việt Nam đầu tiên thử nghiệm nhảy dù từ máy bay ở độ cao 600 m.
Vào năm 1936, trong một chuyến bay, ông Cung gặp tai nạn phải hạ cánh khẩn cấp trong rừng. Có lẽ vì sự cố này và vì không được tiếp tục hỗ trợ tài chính cho việc sửa chữa và cải tiến máy bay “Rận Trời” nên sau đó không ai còn nghe gì về nó nữa. Ông Cung chuyển sang làm công việc xây dựng nhà cửa. Sau đó, ông sang Pháp tiếp tục mở một công ty về kỹ thuật, rồi lại đến Tunisie ở Bắc Phi tham gia các dự án khoan dầu khí.
Trước khi qua đời vào năm 1984, ông Cung thường kể chuyện quê nhà, tổ tiên và nghề nghiệp cho hai con trai. Ngày 16/10/2024, hai người con trai ông Hồ Đắc Cung về Sài Gòn tìm lại những ký ức liên quan đến thân phụ. Người anh là kỹ sư Hồ Đắc Kinh, từng sống ở Sài Gòn đến năm 18 tuổi rồi theo cha qua Pháp, năm nay 93 tuổi mới về lại Việt Nam cùng em trai là kỹ sư Bernard Hodac, năm nay 67 tuổi. Mang trong mình hai dòng máu Việt - Pháp, ông Bernard Hodac lần đầu thăm Việt Nam, rất vui mừng khám phá nhiều điều hay lạ của quê cha đất tổ.
Ngày 26/10/2025, vào dịp kỷ niệm 90 năm chuyến bay lịch sử ngày 26/10/2035 tại sân bay Tân Sơn Nhất, ông Berand Hodac đến thăm và chụp hình tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Theo FB Nguyễn
IMG_0477.jpeg
IMG_0478.jpeg
IMG_0479.jpeg
 

vingraux

Xe điện
Biển số
OF-118779
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
3,722
Động cơ
968,275 Mã lực
Mình không làm nữa vì làm ra không bán được cho ai thôi.
Kiểu năm 2025 còn làm điện thoại cục gạch màn hình đơn sắc á bác?
Thế cụ đòi hỏi gì ở 1 nước mới sx trực thăng mà đi so với với bọn đi trước?
Cụ bảo ko dám khiêng người thân lên thì e bảo cấp cứu thì đợi đúng loại cụ yên tâm thì mới lên là sai à?
Thực tế em chưa thấy (không đồng nghĩa với, nhưng rất có thể là không có) trực thăng cấp cứu ở VN.

Nếu có cũng không phải của TQ.

TQ làm trực thăng TQ dùng.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top