[Funland] Việt Nam nghiên cứu thiết kế chế tạo máy bay trực thăng.

Duc Sang

Xe container
Biển số
OF-533992
Ngày cấp bằng
25/9/17
Số km
7,130
Động cơ
425,343 Mã lực
Bọn đấy thì lúc nào chả tự nhục. Đến cái ô tô chạy ngoài đường. Nhà máy chạy ầm ầm mà chúng nó còn bảo nhập Tàu về dán nhãn cơ mà.
Cái này phải xem số liệu XNK mới rõ được cụ ạ.
 

Cún em

Xe tăng
Biển số
OF-573979
Ngày cấp bằng
14/6/18
Số km
1,176
Động cơ
159,846 Mã lực
Tuổi
46
Trong lĩnh vực luyện kim phục vụ sản xuất trực thăng, công nghệ chế tạo hợp kim siêu bền nhiệt (Superalloys) dành cho động cơ và hợp kim siêu nhẹ cường độ cao cho hệ thống truyền động được coi là thách thức lớn nhất.
Dưới đây là 3 mảng luyện kim khó nhất:

1. Chế tạo lá tuabin động cơ (Đơn tinh thể)
Đây là đỉnh cao của ngành luyện kim hàng không. Các lá cánh quạt trong động cơ phản lực trực thăng phải làm việc ở điều kiện:
  • Nhiệt độ cực cao: Thường vượt quá điểm nóng chảy của chính vật liệu đó (phải dùng lớp phủ gốm cách nhiệt).
  • Lực ly tâm khổng lồ: Quay với tốc độ hàng chục nghìn vòng/phút.
  • Độ khó: Phải đúc được vật liệu theo cấu trúc đơn tinh thể (Single Crystal) để loại bỏ các biên giới hạt tinh thể — nơi dễ xảy ra hiện tượng "dão" (biến dạng chậm) và gãy vỡ ở nhiệt độ cao. Hiện chỉ có rất ít quốc gia (Mỹ, Nga, Pháp, Trung Quốc...) làm chủ được công nghệ đúc này.

2. Luyện kim bột (Powder Metallurgy) cho đĩa tuabin
Để tạo ra các đĩa tuabin chịu lực, người ta không dùng phương pháp đúc truyền thống mà dùng công nghệ luyện kim bột:
  • Sử dụng bột hợp kim siêu mịn, ép nóng đẳng tĩnh trong môi trường chân không để tạo ra vật liệu có độ đồng nhất tuyệt đối, không có bọt khí hay tạp chất.
  • Công nghệ này giúp tạo ra các chi tiết có độ bền mỏi cực cao, giúp động cơ trực thăng hoạt động bền bỉ trong môi trường khắc nghiệt như bụi cát hoặc biển muối.

3. Hợp kim Magie và Titanium cho hộp số (Hệ thống truyền động)
Hộp số trực thăng (Main Gearbox) là bộ phận cực kỳ phức tạp, phải chịu tải trọng xoắn rất lớn nhưng trọng lượng phải cực nhẹ.
  • Hợp kim Magie: Rất khó luyện kim vì Magie cực kỳ dễ cháy nồng nặc trong quá trình nấu chảy và đúc. Việc pha trộn các nguyên tố đất hiếm vào Magie để tăng khả năng chịu nhiệt và chống ăn mòn là một bí quyết công nghệ mà các hãng lớn giữ kín.
  • Gia công Titanium: Titanium rất cứng và khó cắt gọt, đòi hỏi công nghệ luyện kim và nhiệt luyện đặc biệt để tránh vật liệu bị giòn hoặc nứt vi mô trong quá trình sử dụng.

4. Công nghệ xử lý bề mặt và liên kết vật liệu
  • Phun phủ plasma: Tạo lớp màng bảo vệ siêu mỏng (vài mươi micron) nhưng có thể hạ nhiệt độ tác động lên bề mặt kim loại hàng trăm độ C.
  • Hàn ma sát (Friction Welding): Để nối các loại kim loại khác nhau mà không làm thay đổi tính chất vật lý của chúng tại mối nối, điều mà các phương pháp hàn nhiệt thông thường không làm được.
Tại Việt Nam, các đơn vị nghiên cứu như Viện Công nghệ - Bộ Công thương hoặc các phòng thí nghiệm trọng điểm về luyện kim hiện vẫn đang dừng lại ở mức nghiên cứu hợp kim thay thế hoặc chế tạo các chi tiết ít chịu tải, chưa đạt tới trình độ đúc đơn tinh thể cho động cơ trực thăng.
- Em thấy cụ lấy công nghệ chế tạo động cơ phản lực ra để nói về động cơ trực thăng
- Mặc dù nó đều là động cơ phản lực, nhưng yêu cầu kỹ thuật của động cơ trực thăng không cao như động cơ phản lực. Vì động cơ phản lực là dùng không khí bị đốt nóng để tạo thành luồng đẩy, đẩy máy bay bay đi. Còn động cơ trực thăng thì luồng khí nóng đấy được pha trộn với khí mát bên ngoài để tạo lực làm quay trục chính, truyền lực tới hộp số làm quay cánh tạo lực nâng.
- Ở đây chúng ta đang ở mức nghiên cứu để tiến tới chế tạo thử, và dù có chế tạo thì em nghĩ mình cũng sẽ mua động cơ, chứ mình chưa thể chế tạo được.
- Công nghệ luyện kim như cụ luôn nói, bây giờ là thế giới đa cực, nó không như thời đơn cực, nên việc mua vật liệu để chế tạo nó không quá khó. Các sản phẩm trên thế giói không phải đều tự họ làm ra 100%, vì dụ như Aple, Dell... họ gần như thuê gia công toàn bộ, chỉ bán thương hiệu và sản phẩm tổng thành thôi, như vậy có ai nói là họ không thiết kế, không chế tạo? Vả lại luyện kim của VN cũng không phải làm kém cụ ạ, chúng ta đã làm được nhiều điều mà những người như cụ, như em không biết hoặc chưa biết được.
- Em nghe cụ nói không khác gì thằng cha nào đó nó bảo VN còn chưa chế tạo được con ốc vít, nói gì đến sản xuất ô tô. Nghe nó ấu trĩ lắm!!!
 

dexom

Xe trâu
Biển số
OF-63376
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
31,340
Động cơ
1,001,246 Mã lực
Nơi ở
Thiên Đường
- Em thấy cụ lấy công nghệ chế tạo động cơ phản lực ra để nói về động cơ trực thăng
- Mặc dù nó đều là động cơ phản lực, nhưng yêu cầu kỹ thuật của động cơ trực thăng không cao như động cơ phản lực. Vì động cơ phản lực là dùng không khí bị đốt nóng để tạo thành luồng đẩy, đẩy máy bay bay đi. Còn động cơ trực thăng thì luồng khí nóng đấy được pha trộn với khí mát bên ngoài để tạo lực làm quay trục chính, truyền lực tới hộp số làm quay cánh tạo lực nâng.
- Ở đây chúng ta đang ở mức nghiên cứu để tiến tới chế tạo thử, và dù có chế tạo thì em nghĩ mình cũng sẽ mua động cơ, chứ mình chưa thể chế tạo được.
- Công nghệ luyện kim như cụ luôn nói, bây giờ là thế giới đa cực, nó không như thời đơn cực, nên việc mua vật liệu để chế tạo nó không quá khó. Các sản phẩm trên thế giói không phải đều tự họ làm ra 100%, vì dụ như Aple, Dell... họ gần như thuê gia công toàn bộ, chỉ bán thương hiệu và sản phẩm tổng thành thôi, như vậy có ai nói là họ không thiết kế, không chế tạo? Vả lại luyện kim của VN cũng không phải làm kém cụ ạ, chúng ta đã làm được nhiều điều mà những người như cụ, như em không biết hoặc chưa biết được.
- Em nghe cụ nói không khác gì thằng cha nào đó nó bảo VN còn chưa chế tạo được con ốc vít, nói gì đến sản xuất ô tô. Nghe nó ấu trĩ lắm!!!
Là động cơ tua bin khí cụ ạ, trực thăng dùng loại động cơ này (turboshaft engine), một biến thể của động cơ phản lực khí chuyển đổi năng lượng nhiệt thành lực quay (mô-men xoắn) để dẫn động cánh quạt.
Cụ nghe ấu trĩ thì kệ cụ, đấy là quan điểm của em.
 
Chỉnh sửa cuối:

Cún em

Xe tăng
Biển số
OF-573979
Ngày cấp bằng
14/6/18
Số km
1,176
Động cơ
159,846 Mã lực
Tuổi
46
Là động cơ tua bin khí cụ ạ, trực thăng dùng loại động cơ này (turboshaft engine), một biến thể của động cơ phản lực khí chuyển đổi năng lượng nhiệt thành lực quay (mô-men xoắn) để dẫn động cánh quạt.
Cụ nghe ấu trĩ thì kệ cụ, đấy là quan điểm của em.
vâng ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top